Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Gọi chữ số hàng chục là x ( chục, 0 < x < 10 )
- Gọi chữ số hàng đơn vị là y ( đơn vị, 0 < y < 10 )
=> Số tự nhiên đó là : \(\overline{xy}\)
Theo đề bài chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục 4 đơn vị nên ta có phương trình : \(-x+y=4\) ( I )
Theo đề bài nếu đổi chỗ 2 chữ số cho nhau thì được số mới bằng \(\frac{17}{5}\) lần số ban đầu nên ta có phương trình : \(\overline{yx}=\frac{17}{5}.\overline{xy}\) ( II )
Từ ( I ) và ( II ) ta được hệ phương trình : \(\left\{{}\begin{matrix}-x+y=4\\\overline{yx}=\frac{17}{5}\overline{xy}\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}-x+y=4\\10y+x=\frac{17}{5}\left(10x+y\right)\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=y-4\\10y+x=34x+3,4y\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=y-4\\10y+x-34x-3,4y=0\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=y-4\\6,6y-33x=0\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=y-4\\6,6y-33\left(y-4\right)=0\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=y-4\\6,6y-33y=-132\end{matrix}\right.\)
=> \(\left\{{}\begin{matrix}x=5-4=1\\y=5\end{matrix}\right.\) ( TM )
Vậy số tự nhiên đó là 15 .
Gọi số học sinh lớp 9A là x (học sinh) (x>0)
Gọi năng suất trồng cây của mỗi bạn là y (số cây mỗi bạn phải trồng là y) (cây)(y>0)
Vậy theo dự định, ta có: xy=420
Vậy theo thực tế, 7 bạn không tham gia, mỗi bạn phải trồng thêm 3 cây nên có: \(\left(x-7\right)\left(y+3\right)=420\)
Ta có hệ phương trình:
\(xy=420\) (1)
\(\left(x-7\right)\left(y+3\right)=420\) (2)
Từ phương trình 1, ta có: \(y=\frac{420}{x}\)
Vậy suy ra phương trình 2 sẽ có: \(\left(x-7\right)\left(\frac{420}{x}+3\right)=420\)
<=> x=35 (tmđk)
Vậy số học sinh lớp 9A là 35 học sinh