1.Gạch chân những từ chỉ sự vật:
Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi lao xuống sân,ra cổng giữa những hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi.
2.Gạch chân những từ ngữ chỉ đặc điểm:
Mấy hôm nay mưa kéo dài .Đất trời trắng xoá một màu.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Màu của mặt trời lúc bình minh là mau đỏ hồng nha!
NHỚ TICK CHO MÌNH NHA!
(Em tham khảo nhé):
Trường học của em nằm ở trung tâm địa phương, nhưng không vì vậy mà ồn ào, ảnh hưởng đến học tập của các bạn học sinh. Mỗi mái trường đều mang mỗi vẻ đặc trưng riêng, thế nên dù ta đã gặp qua nhiều mái trường trong qua trình học tập nhưng khi quay trở lạ, mái trường đó đều mang lại cảm giác quen thuộc ngỡ như lúc mới vào trường. Bước qua cánh cổng màu xanh được sơn đi sơn lại nhiều lần là con đường dẫn vào những lớp học ấm áp, trường em trồng rất nhiều cây. Những cái cây được trồng dưới bàn tay của thầy cô, anh chị khóa trước, và có cả bố em của em, và em nữa. Có lẽ khi xa ghế nhà trường, thứ khiến em nhớ nhất là những kỉ niệm cùng bạn bè, thầy cô cùng mái trường.
(Các từ anh nhấn in đậm là những sự vật trong câu nhé!)
từ đồng nghĩa:Lễ độ,lịch sự,lễ nghĩa
Từ trái nghĩa:Hỗn láo,xấc xược,mất dạy
Chủ ngữ : Việt Nam đất nước, Mênh mông biển lúa đâu trờ
Vị ngữ: ta ơi, đẹp hơn
nhớ tick cho m nha , chúc bạn học giỏi
xác định trạng ngữ là:
a.khoảng gần trưa,khi sương tan.
b.sau những cơn mưa mùa xuân
c.ngay thềm lăng
d.vì vắng tiếng cười
e.vì tổ quốc
f.nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường học sinh
g.chỉ với hai bàn tay trắng và sự nỗ lực.
trạng ngữ chỉ:
a.thời gian
b.thời gian
c.nơi chốn
d.mục đích
e.mục đích
f.mục đích
g.ngyên nhân
Em cầm tờ lịch cũ
Ngày hôm qua đâu rồi
Ra ngoài sân hỏi bố
Xoa đầu em bố cười
Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại
Trên cành hoa trong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi
Đợi đến ngày tỏa hương
Ngày hôm qua ở lại
Trong vở hồng của con
Con học hành chăm chỉ
Là ngày qua vẫn còn.
Mọi hôm mẹ thích vui chơi
Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu
Lá trầu khô giữa cơi trầu
Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi
Mẹ vui, con có quản gì
Ngâm thơ kể chuyện rồi thì múa ca
Rồi con diễn kịch giữa nhà
Một mình con sắm cả ba vai chèo
Vì con, mẹ khổ đủ điều
Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn
Con mong mẹ khỏe dần dần
Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say
Rồi ra đọc sách, cấy cày
Mẹ là đất nước, tháng ngày của con.
Trong những năm tháng học trò, có lẽ, con người ta nhớ nhất chính là hình ảnh cô giáo dạy mình tập đọc, tập viết. Đó chính là những nét bút đầu tiên trong cuộc đời. Cô nhẹ nhàng uốn nắn, hướng dẫn các em viết từng chữ, từng câu. Đôi khi đáp lại đó chỉ là những nét viết nghuệch ngoạc không đầu, không cuối. Nhưng cô vẫn mỉm cười và chỉ bảo các em dần dần.
Cô giáo em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài.
Chính thiên nhiên cũng như đang giao hòa với những giờ giảng bài của cô. Động từ “thoảng” với nghĩa là nhẹ nhàng cũng chính là một trong những sự tinh tế của nhà thơ. Bởi cô giáo chính là một người mẹ vô cùng dịu dàng và tình cảm. Chỉ mong sao, các em cố gắng học hành để mai sau trở thành những chủ nhân tương lai của Tổ quốc, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.
Chúc bạn học tốt!
Ý bạn có phải là câu này không ạ:
Có những tấm bảng đen
Chỉ tắm bằng bụi phấn
Đứng một mình thầm lặng
Trong lớp học ngày ngày
Bao hiểu biết của thày
Bao điều hay trong sách
Bảng dơ rồi lại sạch
Lần lượt gửi đến em
Bảng suốt đời phải đen
Để đời em được sáng
Câu thơ trên của Trịnh Bửu Hoài thể hiện tình yêu thương và trân trọng đối với ngành giáo dục, đặc biệt là vai trò của bảng đen trong quá trình học tập.
Ngay từ những dòng đầu tiên, câu thơ đã nhắc đến những tấm bảng đen trong lớp học, ngụ ý rằng nơi đó là nơi em ôn tập và tiếp thu kiến thức mỗi ngày. Việc chỉ tắm bằng bụi phấn, có thể hiểu là ý tưởng sáng tạo và truyền đạt tri thức mới mẻ, không ngừng phát triển.
Thầy giáo, như người truyền đạt kiến thức, đã có rất nhiều hiểu biết và điều hay trong sách để truyền đạt cho học sinh. Bảng dơ rồi lại sạch, có thể hiểu là ý tưởng rằng bảng đen có thể bị viết đầy nhữ từ ngữ và công thức, nhưng sau đó lại bị xóa sạch để để lại không gian trắng để học sinh tiếp thu kiến thức mới.
Cuối cùng, câu thơ nhấn mạnh rằng bảng suốt đời phải đen, ý tưởng rằng đời em sẽ được sáng lên thông qua việc tiếp thu kiến thức từ bảng đen. Điều này thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao quá trình học tập và vai trò của tri thức trong việc giúp con người phát triển.
Sự vật: mảnh vải nhựa, sân, cổng, hạt mưa
Đặc điểm: kéo dài, trắng xóa
1. Gạch dưới từ chỉ sự vật có trong câu sau:
Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ trên hè lao xuống sân, ra cổng giữa những hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi.
2. Gạch dưới từ ngữ chỉ đặc điểm có trong câu sau:
Đất trời trắng xóa một màu, mới từ trong nhà bước ra đến sân đã ướt như chuột lột.