Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đáp án A.
Gọi khối lượng cả đoàn tàu là m. Ban đầu chuyển động đều nên: F k = μ m g (1)
Khi đứt ra:
+ Định luật II Niu-tơn cho phần đầu tàu:
Định luật ll Niu-tơn:
\(F_k-F_{ms}=m\cdot a\)
\(\Rightarrow F_k-\mu mg=m\cdot a\)
\(\Rightarrow7\cdot10^4-0,05\cdot100\cdot1000\cdot10=100\cdot1000\cdot a\)
\(\Rightarrow a=0,2\)m/s2
Thời gian tàu sau khi đi đc 1km=1000m:
\(S=\dfrac{1}{2}at^2\Rightarrow t=\sqrt{\dfrac{2S}{a}}=\sqrt{\dfrac{2\cdot1000}{0,2}}=100s\)
Vận tốc tàu sau khi đi đc 1km:
\(v=a\cdot t=0,2\cdot100=20\)m/s
Đầu tàu kéo toa xe bằng một lực, gọi là lực kéo của đầu tàu (ở đây là lực căng T 2 )
F k = 4000 N.
Chọn đáp án B
? Lời giải:
+ Một đoàn tàu đang chuyển động trên đường sắt nằm ngang với một lực kéo không đối có độ lớn bằng với lực cản. Chuyển động của đoàn tàu là thẳng đều.
TH1: Khi hai con tàu chuyển động cùng hướng
Tổng hợp lực của hai con tàu sinh ra là: \(\overrightarrow{F}=\overrightarrow{F_1}+\overrightarrow{F_2}\Rightarrow F_{t1}=F_1+F_2\)
\(\Leftrightarrow F_{t1}^2=F_1^2+F_2^2+2F_1F_2\) (1)
TH2: Khi hai con tàu chuyển động hai hướng khác nhau
Gọi góc hợp bởi hai hướng chuyển động của hai con tàu là \(\alpha\)
Áp dụng quy tắc hình bình hành, tổng hợp lực của hai con tàu sinh ra là:
\(\overrightarrow{F}=\overrightarrow{F_1}+\overrightarrow{F_2}\Rightarrow F_{t2}^2=F_1^2+F_2^2+2F_1F_2cos\alpha\) (2)
So sánh (1) với (2) ta thấy luôn \(F_{t2}\ge F_{t1}\)
Vậy nên các tàu lai dắt không chuyển động cùng hướng để có lợi về lực hơn so với chuyển động cùng hướng