Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
-Gọi P,N,E là số proton, số notron, số electron của M
- Ta có: P=E
-Ta có hệ: \(\left\{{}\begin{matrix}2P+N-3=79\\2P-N-3=19\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}2P+N=82\\2P-N=22\end{matrix}\right.\)
Giải ra P=26(Fe), N=30
Cấu hình e: 1s²2s²2p63s²3p63d64s² hay (Ar) 3d64s²
- X có 2p + n = 34. Mặt khác p\(\le\)n\(\le\)1,5p
=> 9,71\(\le\)p\(\le\)11,33 => p = 10 hoặc 11.
+ Nếu p = 10 = e => n = 14.
+ nếu p = 11 = e => n = 12
- Y có 2p + n = 52 và 2p - n = 16 => p = 17 = e và n = 18
Có \(\left\{{}\begin{matrix}2p_X+n_X=36\\2p_X-n_X=12\end{matrix}\right.\)
=> pX = eX = 12; nX = 12
=> AX = 24
=> AY = 25
Gọi a% là phần trăm đồng vị X
Có \(\dfrac{24.a+25\left(100-a\right)}{100}=24,32\)
=> a% = 68
=> Phần trăm đồng vị Y = 32%
=> B
gọi số proton của M và X tương ứng là x, y thì có NM = x + 2; NX = y + 2.
Từ giả thiết có: ∑hạt MX2 = (3x + 2) + 2.(3y + 2) = 180 (1);
lại chú ý rằng hiệu số số khối (p + n) nên đừng nhầm.!
Có hiệu số = 20 = (2x + 2) – (2y + 2) (2). Giải (1) và (2) được x = 26 và y = 16.
Vậy M là Fe và X là S.
đáp án đúng cần chọn là A.
Đáp án A
Theo giả thiết ta có: 2 Z X + 2 Z Y + N X + N Y = 142 ( 2 Z X + 2 Z Y ) - ( N X + N Y ) = 42 ⇔ Z X + Z Y = 46 ( 1 ) N X + N Y = 50 ( 2 )
Mặt khác ta lại có: Tỉ lệ số proton của ion X 2 + và ion Y 3 + là 10 13 ⇒ Z X Z Y = 10 13 ( 3 )
Từ (1) và (3) ta có Z X = 20 ( C a ) v à Z Y = 26 ( F e )
X có cấu hình electron là: 1s22s22p63s23p64s2.
⇒ X có 0 electron độc thân
Fe có cấu hình là 1s22s22p63s23p63d64s2
⇒ F e 3 + có cấu hình là 1s22s22p63s23p63d5
⇒ F e 3 + có 5 electron độc thân
Chú ý: Đây là một bài khá dễ nhưng sẽ có nhiều bạn mắc phải sai lầm đáng tiếc là khi đề cho giả thiết: Tỉ lệ số proton của ion X 2 + và ion Y 3 + là 10 13
Theo quán tính sẽ có rất nhiều bạn sẽ thành lập phương trình sau: Z X - 2 Z Y - 3 = 10 13 dẫn đến không tìm ra kết quả đúng. Ở đây giả thiết cho là proton (hạt mang điện trong hạt nhân) chứ không phải electron (hạt mang điện lớp vỏ). Vì vậy trong quá trình làm bài các bạn nên đọc thật kỹ đề và không nên làm theo quán tính đọc hiểu đề và tư duy ngay cách làm.