K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HK I MÔN GDCD LỚP 7

Năm học: 2021 - 2022

A. Lý thuyết:

 - Thế nào là tôn sư, trọng đạo? biểu hiện của tôn sư, trọng đạo

-  Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo?

- Ý nghĩa của tôn sư, trọng đạo.

  - Khoan dung là gì? Kể một số việc làm của bản thân thể hiện lòng khoan dung.

- Ýnghĩa của lòng khoan dung.

- Tiêu chuẩn cơ bản của một gia đình văn hóa. Ý nghĩa của gia đình văn hóa.

  - Trách nhiệm của CD – HS trong việc xây dựng gia đình văn hóa.

  - Thế nào là giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

  - Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

B. Bài tập:

Tình huống 1:

T là một cậu bé đã từng phạm lỗi gây rối trật tự công cộng và được đưa đi trường giáo dưỡng. Cậu mới được trở về nhà sau 6 tháng học tập tại đó. Cậu tỏ vẻ hối lỗi và ít nghịch ngợm hơn trước, nhưng nhiều người lớn trong khu phố vẫn cấm con em họ chơi với T, vì họ cho rằng cậu là đứa trẻ hư hỏng.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên không? Vì sao?

2/ Nếu ở gần T thì em sẽ cư xử thế nào với T?

Tình huống 2:

 Lan và Hằng ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng.

Câu hỏi: Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan? mọi người giúp mình với ạ

5
12 tháng 12 2021

tham khảo 

a .----

+Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong đó: ... Đồng thời, cần coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lý mà thầy cô đã truyền dạy. – Trọng đạo được hiểu  coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lý làm người

+ tôn sư trọng đạo được biểu hiện thông qua hành động:

+ Chào hỏi thầy cô bất cứ đâu.  

+ Đến thăm thầy cô nhân ngày 20/11.  

+ Thăm hỏi thầy cô khi thầy cô ốm đau.

 

----

+ Những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.

   - Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo.

   - Chăm chỉ học hành.

   - Kính trọng thầy cô giáo dù đã ra trường hoặc không còn hoc

 

-----

+

 cái nghĩa “Tôn sư trọng đạo” được gắn với tính mô phạm, khuôn phép, nhân cách, đạo đức theo đúng lời dạy của đạo Nho. ... Muốn được học trò tôn kính, thầy phải giữ đúng chữ “đạo thầy”, thầy phải là biểu tượng của nhân cách cao đẹp, đạo đức chuẩn mực và tài trí hơn người.

 

----

+Khoan dung là biết tha thứ, bỏ qua cho những sai lầm thiếu sót của người khác;  biết chấp nhận những yếu đuối sai phạm của người khác và giúp họ đứng lên sau vấp ngã. Khoan dung, còn nghĩa  tự tha thứ cho chính mình...

 

 

– Biết lắng nghe để hiểu người khác.

– Biết tha thứ cho người khác.

– Không chấp nhặt, không thô bạo.

 

– Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác.

– Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác

+người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Người bao dung, độ lượng sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.

----

+các tiêu chuẩn danh hiệu về Gia đình văn hóa gồm: 1- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;

2- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;

3- Tổ chức lao động, sản

 

---

:Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ  bảo vệ, tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy.

Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ:

-giúp ta có thêm kinh nghiệm, sức mạnh trong cuộc sống
-Làm phong phú truyền thống bản sắc dân tộc Việt Nam

 

 

12 tháng 12 2021
 

1/ Em không tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên.

=> Đó là suy nghĩ ích kỉ, hẹp hòi, không biết bao dung độ lượng.

2/ Nếu ở gần T em sẽ động viên T và giúp T hòa nhập với cộng đồng được tốt hơn.

 

tình huống 2 :

=.> Lan không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của Hằng. Hành vi của Lan là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách.

 

I/ Trắc nghiệm: Nắm lại hành vi, việc làm, khái niệm, ý nghĩa, ca dao, tục ngữ của các bài đã học: Bài 6:Tôn sư trọng đạo. Bài 8: Khoan dung. Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa. Bài 10:  Giữ gìn và phát huy được truyền thống của gia đình, dòng họ. Bài 11: Tự tinHãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.(10.0 điểm)Câu 1: Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì?A. Mọi người yêu mến, tin cậy và...
Đọc tiếp

I/ Trắc nghiệm:

Nắm lại hành vi, việc làm, khái niệm, ý nghĩa, ca dao, tục ngữ của các bài đã học: Bài 6:Tôn sư trọng đạo. Bài 8: Khoan dung. Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa. Bài 10:  Giữ gìn và phát huy được truyền thống của gia đình, dòng họ. Bài 11: Tự tin

Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.(10.0 điểm)

Câu 1: Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì?

A. Mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.         B. Mọi người xa lánh.

C. Mọi người tôn trọng, quý mến.                     D. Mọi người trân trọng.

Câu 2: Do sơ suất trong quá trình xây dựng, nhà ông A đã làm rơi gạch sang nhà ông B làm đổ bờ tường. Ông B thấy vậy liền chửi bới gia đình ông A và đánh ông A. Vậy ông B là người như thế nào?

A. Ông B là người khoan dung.                    B. Ông B là người khiêm tốn.

C. Ông B là người hẹp hòi.                           D. Ông B là người kỹ tính.

Câu 3: Tôn trọng và thông cảm, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm được gọi là?

A. Đoàn kết.            B. Tương trợ.          C. Khoan dung.           D. Trung thành.

Câu 4: Hành vi nào không đúng khi xây dựng gia đình văn hóa

A. Ông B dạy dỗ các con luôn sống yêu thương giúp đỡ mọi người, không làm những việc

B. Là chủ tịch xã Ông H luôn bao che cho con mình để đạt thành tích gia đình văn hóa

C. Ông H luôn chăm lo cho gia đình chu đáo, với mọi người Ông có thái độ hòa nhã

D. Gia đình Ông B luôn giúp đỡ mọi người lúc khó khăn

Câu 5. Gia đình văn hóa là gia đình:

A. giàu có                                                   B. nghèo khó

C. hòa thuận hạnh phúc,tiến bộ                D. có chức quyền

Câu 6: Gia đình E luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì ?

A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.      B. Yêu thương con cháu.

C. Giúp đỡ con cháu.                                                            D. Quan tâm con cháu.

Câu 7: Quê Nam là một vùng quê nghèo khó. Bao đời nay, trong dòng họ của Nam chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Nam không bao giờ muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. Nam cảm thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của Nam không?

A. Có            B. Không        C. Phân vân              D. Không đáp án nào đúng

Câu 8: Câu tục ngữ nào không nói về sự tự tin?

A. Trời sinh voi trời sinh cỏ                           B. Thua keo này ta bày keo khác

C. Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan       D. Thất bại là mẹ thành công

Câu 9 : Bạn H rất thích học múa, nhưng khi mẹ dẫn đến lớp học múa, bạn lại đứng ngoài nhìn và không dám vào tập, vì nhìn các bạn trong lớp ai ai cũng múa đẹp. Bạn H ngại vì mình không biết múa. Đó là biểu hiện của:

A. Tự tin          B. Tự chủ                   C. Tự ti               D. Tự tôn

Câu 10: Câu tục ngữ: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo khuyên chúng ta điều gì ?

A. Đoàn kết.            B. Trung thành.                C. Tự tin.                       D. Tiết kiệm.

Câu 11: Tục ngữ có câu: Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy. Mùng 3 tết thầy có nghĩa là gì?

A. Mùng 3 Tết thầy giáo hay mời đến chơi .

B. Mùng 3 Tết là ngày đẹp nên cần đi chơi.

C. Tết nhà Thầy được tổ chức vào mùng 3.

D. Mùng 3 Tết cần đến chúc tết thầy vì thầy là người dạy dỗ thứ 2 sau cha mẹ.

Câu 12: Hằng năm sắp đến ngày 20/11 nhà trường đều tổ chức đợt thi đua chào mừng 20/11 như: Học tốt, viết báo tường, thi văn nghệ... Các việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Tri ân các thầy cô giáo.                 B. Giúp đỡ các thầy cô giáo.

C. Tri ân học sinh.                             D. Giúp đỡ học sinh.

Câu 13: Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào?

A. Hòa nhập với mọi người xung quanh.    B. Hợp tác với mọi người xung quanh.

C. Mọi người yêu quý.                                D. Lành mạnh, thân ái, dễ chịu.

Câu 14 : Đối lập với khoan dung là?

A. Chia sẻ.         B. Hẹp hòi, ích kỉ.        C. Trung thành.        D. Tự trọng.

Câu 15: Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội?

A. Xây dựng xã hội tươi đẹp.                          B. Xây dựng xã hội lành mạnh.

C. Xây dựng xã hội phát triển.                        D. Xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.

Câu 16:Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào ?

A. Truyền thống yêu nước.            B. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.

C. Truyền thống hiếu học.              D. Truyền thống tôn sư trọng đạo.

Câu 17: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây

A. Người có tính ba phải là người tự tin

B. Người tự tin luôn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối

C. Người tự tin là người biết tự giải quyết lấy công việc của mình

D. Tính rụt rè làm cho con người dễ dàng hợp tác được với nhiều người.

Câu 18: Dù gia đình G nghèo nhưng G luôn học tập chăm chỉ và đạt thành tích cao trong học tập. G nói rằng: Gia đình mình tuy nghèo nhưng mọi người rất thương yêu nhau và mình sẽ quyết tâm mai sau trở thành 1 bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo. Câu nói của G thể hiện điều gì?

A. G là người tự tin.                                  B. G là người tự ti.

C. G là người khiêm tốn.                           D. G là người tiết kiệm.

Câu 19: Người tự tin là người:

A. Hành động cương quyết , dám nghĩ, dám làm     B.Luôn đặt ra mục tiêu cho mình

C.Tin tưởng vào khả năng của bản thân                 D. Chủ động trong mọi việc                                               

Câu 20: Hành vi nào là biểu hiện của lòng khoan dung:

A. Chê bai khi bạn mắc lỗi

B. Tìm cách che giấu khuyết điểm cho bạn

C. Mắng nhiếc người khác nặng lời khi không vừa ý

D. Thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa khuyết điểm

Câu 21: Câu ca dao thể hiện tôn sư trọng đạo là:

A. Công cha như núi Thái sơn                        B. Cây ngay không sợ chết đứng

C. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư                          D. Thương người như thể thương thân

Câu 22: Câu tục ngữ: Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại nói về điều gì ?

A. Lòng biết ơn.                               B. Lòng trung thành.

C. Tinh thần đoàn kết.                      D. Lòng khoan dung.

Câu 23: Câu nói: Gia đình là tế bào của xã hội nói về điều gì ?

A. Vai trò quan trọng của gia đình đối với xã hội.       B. Tính chất của gia đình.

C. Mục đích của gia đình.               D. Đặc điểm của gia đình.

Câu 24: Gia đình văn hóa là gia đình …………… thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.

A. đoàn kết, tiến bộ, hạnh phúc                           B. hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ

C. hoà thuận, tiến bộ                                 D. đoàn kết, hoà thuận        

Câu 25: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là?

A. Gia đình đoàn kết.             B. Gia đình hạnh phúc.       C. Gia đình văn hóa.

D. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

Câu 26: Giờ kiểm tra môn toán V thấy N có đáp án khác mình nên đành xóa đáp án và chép câu trả lời của N. Việc làm đó thể hiện điều gì ?

A. V là người không tự tin.                  B. V là người tiết kiệm.

C. V là người nói khoác.                     D. V là người trung thực.

Câu 27: Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chăn, không hoang mang, dao động được gọi là?

A. Tự tin.           B. Tự ti.                C. Trung thực .           D. Tiết kiệm.

Câu 28: Câu tục ngữ : Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân nói về điều gì?

A. Tự trọng.           B. Trung thực.         C. Tiết kiệm.            D. Tự tin.

Câu 29: Câu thành ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về điều gì ?

A. Lòng biết ơn đối với thầy cô.                 B. Lòng trung thành đối với thầy cô.

C. Căm ghét thầy cô.                                   D. Giúp đỡ thầy cô.

Câu 30: Khi đi chợ cùng mẹ, em nhận ra cô giáo X đã về hưu và cô đang mua rau. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Đi nhẹ nhàng qua chỗ cô để cô không nhìn thấy.

B. Đi sang lối đi khác để không gặp mặt cô.

C. Đến chào và hỏi thăm sức khỏe cô.

D. Lờ đi coi như không biết.

Câu 31: Thời xưa, chỉ có con trai mới được đi học còn con gái phải ở nhà cơm nước. Điều kiện đó đến ngày nay có được công nhận là gia đình có văn hóa không ?

B. Có vì con gái yêu đuối nên chỉ phù hợp với việc nhà.

A. Có vì chỉ có con trai mới đủ sức khỏe đi học.

C. Có vì con gái không cần học nhiều.

D. Không vì nam và nữ bình đẳng.

Câu 32: Gia đình ông Q buôn bán thuốc phiện, gia đình luôn sống vui vẻ và hạnh phúc và rất hay ủng hộ tiền cho thôn và xã để xây dựng nhà văn hóa. Gia đình ông Q có đạt gia đình văn hóa không?

A. Có vì gia đình ông Q có công trong việc ủng hộ xây dựng nhà văn hóa.

B. Không vì gia đình ông Q vi phạm pháp luật vì buôn bán hàng cấm.

C. Có vì gia đình ông Q sống vui vẻ hạnh phúc không có bất đồng .

D. Có vì gia đình ông yêu thương giúp đỡ mọi người.

Câu 33 : Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, không gồm tiêu chí nào sau đây:

A. Các thành viên trong gia đình có nếp sống lành mạnh, văn minh, ứng xử có văn hóa trong gia đình, cộng đồng và xã hội

B. Ông, bà, cha, mẹ và các thành viên trong gia đình được quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng

C. Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, bình đẳng, hòa thuận, thủy chung

D. Con cái học hành giỏi giang, bố mẹ đều doanh nhân thành đạt nhưng ly thân

 

Câu 34: Trong kỳ thi học kì I, D đã sử dụng tài liệu và đã bị thầy cô phát hiện. Sau đó D bị đánh dấu bài và lớp bị hạ thi đua. Trong trường hợp này theo em cô giáo chủ nhiệm và các bạn nên ứng xử như thế nào?

A. Phạt thật nặng bạn D để lần sau bạn không tái phạm.

B. Đề nghị với nhà trường cho bạn D chuyển lớp.

C. Khoan dung với D và cho D có cơ hội sửa sai.

D. Xa lánh bạn D.

Câu 35: Một lần bạn H để quên cuốn nhật ký ở trong ngăn bàn, bạn D rất tò mò nên đã mở ra xem. Biết D đọc trộm cuốn nhật ký của mình H đã rất giận và đã to tiếng mắng D, còn D thì liên tục xin lỗi H. Để 2 bạn D và H làm hòa với nhau theo em nên làm như thế nào?

A. Đứng ra làm hòa khuyên bạn H tha lỗi cho D và nhắc nhở bạn D lần sau không được tái phạm vì đó thuộc quyền riêng tư của mỗi người.

B. Xui bạn H không chơi với D nữa vì D rất xấu tính.

C. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.

D. Nói với cô giáo để cô xử lí.

Câu 36: Câu ca dao, tục ngữ nào không nói lên tình cảm gia đình:

A. Vắng nghe chim vịt kêu chiều/ Bâng khuâng nhớ mẹ chín chiều ruột đau

B. Ơn cha nặng lắm ai ơi/Nghĩa mẹ bằng trời , chín tháng cưu mang

C. Tuy rằng xứ Bắc, xứ Đông/ Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em

D. Đố ai đếm được vì sao/ Đố ai đếm được công lao mẹ cha

Câu 37: Đáp án nào không đúng tiêu chuẩn của danh hiệu Gia đình văn hóa:

A. Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú

C. Tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả

B. Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ; tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng

D. Bạo lực gia đình

Câu 38: Biểu hiện của việc không giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là?

A. Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài. B.Truyền lại kinh nghiệm làm nón cho con cháu.

C. Không kế thừa truyền thống của gia đình vì nó lạc hậu. D. Lưu giữ nghề làm gốm. 

Câu 39. Biểu hiện nào không phải là khoan dung?

A. Tha lỗi cho người khác

B. Chăm chú lắng nghe để hiểu mọi người

C. Che giấu khuyết điểm của bạn

D. Nhường nhịn em nhỏ

Câu 40.  Hành vi nào góp phần xây dựng gia đình văn hóa?

A. Gia đình nhất thiết phải đẻ được con trai.    B. Vợ chồng hòa thuận, yêu thương nhau.

C. Bố đánh đập con tàn nhẫn.                           D. Con cái đi chơi không hỏi ý kiến cha mẹ.

2
9 tháng 1 2022

nhiều thế 

9 tháng 1 2022

chóng mặt 

15 tháng 12 2021

câu 2

 

Vì đây là những truyền thống có giá trịu về tinh thần, vô cùng quý giá ,

góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân.

Những truyền thống đó còn nói lên nét văn hóa, bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam.

 
câu 1 : em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người ? em đã thanh gia những hoạt động nào để thể hiện lòng yêu thương con người ?câu 2 : nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? trẻ em có vai trò như thế nào trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa ?câu 3 : theo em con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ? em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình mình theo tiêu...
Đọc tiếp

câu 1 : em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người ? em đã thanh gia những hoạt động nào để thể hiện lòng yêu thương con người ?

câu 2 : nêu tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? trẻ em có vai trò như thế nào trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa ?

câu 3 : theo em con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc gia đình ? em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình mình theo tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ?

câu 4 : trong cuộc sống hiện tại " tự tin " có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của mỗi người ? người thiếu tự tin là người thế nào và hậu quả của nó ?

câu 5 : trên địa bàn xã em có những gia đình , dòng họ nào có truyền thống tốt đẹp , tiêu biểu ? làm thế nào để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ ?

câu 6 : nhân giờ học GDCD về giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình , dòng họ Trinh tâm sự với các bạn : " cứ nói đến truyền thống gia đình , dòng họ là mình cảm thấy mặc cảm thế nào ấy ? gia đình , dòng họ mình chả có gì đáng tự hào . Nghề truyền thống thì là đan lát mây tre , giờ đã quá cổ hủ . Dòng họ chả có mấy ai học hành tử tế ngoài mấy ông được phong tặng ' Anh hùng liệt sĩ ' mình thấy chả có gì để tự hào cả "

a) theo em Trinh suy nghĩ vậy là đúng hay sai ?

b) là bạn của Trinh em sẽ nói với Trinh thế nào ?

2
24 tháng 2 2017

Câu 1 :

* Yêu thương con người là biết quan tâm , giúp đỡ , làm những điều tốt đẹp cho người khác , nhất là những người gặp khó khăn , hoạn nạn .

* Những hoạt động mà em tham gia thể hiện lòng yêu thương con người là :

+ Quyên góp quần áo , sách vở để ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn .

+ Quyên góp tiền để ủng hộ người nghèo , người khuyết tật .

+ Mua tăm để giúp đỡ những người tàn tật .

+ Chung nhau góp tiền để hưởng ứng phong trào '' Tết vì bạn nghèo '' ...

Câu 2 :

* Những tiêu chuẩn của gia đình văn hóa là :

+ Sống giản dị .

+ Không ham những thú vui thiếu lành mạnh , không sa vào tệ nạn xã hội .

+ Con cái chăm ngoan , học giỏi , lễ phép với ông bà , cha mẹ , biết yêu thương anh chị em trong gia đình .

+ Gia đình hòa thuận , hạnh phuc .

* Vai trò của học sinh trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa là :

+ Chăm ngoan , học giỏi .

+ Kính trọng , giúp đỡ ông bà , cha mẹ , thương yêu anh chị em .

+ Không đua đòi , ăn chơi , không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình .

+ Không sa vào tệ nạn xã hội , không ham hố những thú vui thiếu lành mạnh .

24 tháng 2 2017

Câu 6 :

a) Theo em , bạn Trinh suy nghĩ như vậy là hoàn toàn sai .

b) Nếu em là bạn của Trinh thì em sẽ nói với Trinh là truyền thống gia đình , dòng họ của mình là một tấm gương sáng để cho con cháu đời sau noi theo , mặc dù dòng họ của Trinh có truyền thống là nghề đan lát mây tre nhưng đó chính là một nghề làm ra những dụng cụ có ích đối với đời sống hiện tại , ngày nay nên dù truyền thống gia đình , dòng họ là có một nghề truyền thống nhỏ nhưng chúng ta vẫn phải tự hào về nó .

Chúc bạn học tốt !!

22 tháng 11 2021

định trả lời nhưng chán quá

28 tháng 11 2021

vì xem bài của bạn là sai.tự hỉu.

11 tháng 12 2021

Câu 1 : Vì tự trọng là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết ở mỗi con người. Lòng tự trọng giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Phải nghiêm khắc với bản thân. · - Phải tôn trọng lẽ phải. · - Phải tôn trọng người khác

11 tháng 12 2021

Tham khảo:

 

Câu 1:

Để rèn luyện tính tự trọng cho bản thân mình, ngay từ bây giờ chúng ta cần phải:

Khi mình thiếu sót thì phải tự biết nhận khuyết điểm.

Phải luôn nghiêm khắc với chính bản thân mình.

Phải tôn trọng lẽ phải và làm theo lẽ phải.

Tôn trọng bản thân mình cũng như tôn trọng những người xung quanh.

Sống đúng với chuẩn mực và phải suy nghĩ thận trọng trước khi hành động.

Câu 2:

a. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ: Là nối tiếp, phát triển, rạng rỡ thêm truyền thống.

  

b. Chúng ta:

– Chúng ta cần phải tôn trọng tự hào tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ. Sống trong sạch lương thiện, tiếp thu cái mới, xóa bỏ cái cũ lạc hậu.

– Không làm tổn hại đến thanh danh của gia đình dòng họ.

12 tháng 6 2019

Em đồng ý với ý kiến (1), (2), (5)

Bởi vì: gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp, chúng ta giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình là thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã sinh thành nuôi dưỡng chúng ta. Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình giúp chúng ta có thêm sức mạnh để vượt lên những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

11 tháng 10 2021

em đồng ý với câu 1,2,5 

không đồng ý với câu 3,4,

Câu 1 : kể tên các truyền thống của gia đình dòng họ. Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình em Câu 2 : cho tình huống : Lan và Hằng là đôi bạn thân. Một hôm trong giờ kiểm tra sử , Hằng không thuộc bài liền dở vở ra chép. Lần ngồi bên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài. Lan đã đứng dậy thưa với cô việc đó. Hằng...
Đọc tiếp
Câu 1 : kể tên các truyền thống của gia đình dòng họ. Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình em Câu 2 : cho tình huống : Lan và Hằng là đôi bạn thân. Một hôm trong giờ kiểm tra sử , Hằng không thuộc bài liền dở vở ra chép. Lần ngồi bên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài. Lan đã đứng dậy thưa với cô việc đó. Hằng bị phê bình và bị điểm 0. Hằng rất giận và không chơi với Lần nữa. a, em có nhận xét gì về việc đó b, nếu em là người cùng lớp với 2 bạn thì em sẽ làm gì để 2 bạn hiểu và tiếp tục chơi với nhau Câu 4: cho tình huống sau Bố mẹ Mình đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ trong chức vụ cơ quan này nước, điều kiện kinh tế khá giá. Mình rất hãnh diện với bạn và cho rằng mình không cần phải học hành nhiều cho vất vật mà vẫn có cuộc sóng đàng hoàng vì đã bố mẹ lo cho mình. a, suy nghĩ đúng hay sai b, nếu em là Minh em sẽ có cách ứng xử như nào
2

Câu 1 : kể tên các truyền thống của gia đình dòng họ. Bản thân em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình em Câu 2 : cho tình huống : Lan và Hằng là đôi bạn thân. Một hôm trong giờ kiểm tra sử , Hằng không thuộc bài liền dở vở ra chép. Lần ngồi bên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng Hằng vẫn tiếp tục quay bài. Lan đã đứng dậy thưa với cô việc đó. Hằng bị phê bình và bị điểm 0. Hằng rất giận và không chơi với Lần nữa. a, em có nhận xét gì về việc đó b, nếu em là người cùng lớp với 2 bạn thì em sẽ làm gì để 2 bạn hiểu và tiếp tục chơi với nhau Câu 4: cho tình huống sau Bố mẹ Mình đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ trong chức vụ cơ quan này nước, điều kiện kinh tế khá giá. Mình rất hãnh diện với bạn và cho rằng mình không cần phải học hành nhiều cho vất vật mà vẫn có cuộc sóng đàng hoàng vì đã bố mẹ lo cho mình. a, suy nghĩ đúng hay sai b, nếu em là Minh em sẽ có cách ứng xử như nào:

Trả lời:

 Tình huống 1 : Em sẽ khuyên 2 bạn chơi với nhau và giải thích cho bạn Hằng là chép bài là sai bạn ấy không nên làm như thế .

Tình huống 2 : 

-Suy nghĩ bạn ấy là sai.

- Nếu em là bạn ấy em sẽ cố gắng học tập , vì bố mẹ làm việc cho nhà nước thì rất mệt nhọc nên em sẽ học thật chăm chỉ ,để bố mẹ vui lòng .

Quên tui thiếu :

câu đầu : truyền thống : hiếu học , chăm chỉ , cần cù...

em cố gắng học hành chăm chỉ , gương mẫu , nghe lời ông bà bố mẹ ...