Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tác dụng của phép tu từ trong những câu thơ trên là:
phép tu từ so sánh .
so sánh bà như quả chín là nói lên sức khỏe bà ngày càng yếu như quả đã chín không biết chừng nào sẽ rụng . Người cháu rất lo cho sức khỏe bà , khi tuổii bà ngày càng cao.
" Bà như quả ngọt chín rồi
Càng thêm tuổi tác càng thêm lòng vàng. "
=> Cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ trên là : " bà " đã sống lâu, tuổi đã cao, giống như " quả ngọt chín rồi " - đều phát triển đến độ già dặn, có giá trị cao. Hay vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh ( quả ngọt chín rồi ) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về " bà ": có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng, ...
hai câu thơ trên sử dụng biện pháp và so sánh
đúng không , ghép hai câu lại nhé
Sử dụng biện pháp tu từ: Ẩn dụ
Quả khi chín tới bắt đầu có mùi thơm, lòng cũng chuyển từ xanh sang màu ruột chín thường là màu vàng, và vị quả đổi từ chát, chua sang ngọt ngào... quả càng chín tới hương càng đượm lòng càng ngọt vị càng ngon.
Tác giả đem lòng bà mà ví với quả là biện pháp tu từ tượng hình nữa. Khi ta ngất ngây với vị quả chín trong miệng, với hương quả ngào ngạt trên mũi thì tình cảm bà dành cho ta cũng nồng nàn như thế.
Cả hai thực thể, quả chín và bà đều tăng trưởng về mức độ nồng nàn theo thời gian.
"trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan" - một câu nói của Bác Hồ viết riêng cho những trẻ em - như một lời khuyên, lời nhắc nhở nhẹ nhành dành cho thiếu nhi.
Trẻ em như búp trên cành: búp trên cành nhỏ nhoi, tươi non và cần được chăm sóc. Và trẻ em được ví như mầm non ấy, như là tương lai của đất nước.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan: trẻ em là thế hệ nhỏ của đất nước, cần đc chăm sóc, cần được học tập. Và khi mỗi trẻ em biết ăn, biết ngủ, học hành tốt chính là một trẻ em ngoan ngoãn, vừa lòng cha mẹ. Làm những điều phù hợp với lứa tuổi của mình.
"Trẻ em như búp trên cành; biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan" đây là câu nói của Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng trẻ em hôm nay là tương lai của cả đất nước. Câu nói của Bác mang đầy những ý nghĩa to lớn đối với các em thiếu nhi và cả những người lớn nữa. Hình ảnh "trẻ em" được Bác so sánh với "búp trên cành" để nhấn mạnh rằng trẻ em là một thế hệ nhỏ của đất nước cần được nâng niu chăm sóc và cần phải học tập. Trẻ em mà biết ăn, biết ngủ và biết cả học hành là một đứa con ngoan trò giỏi. Vì thế trẻ em cần phải thực hiện tốt những trách nhiệm của bản thân mình. Vậy tại sao Bác lại nghĩ trẻ em là tương lai của đất nước? Và vai trò của trẻ em lại to lớn như vậy? Như chúng ta đã biết trong suốt thời kì cách mạng ta không khó có thể thấy những tấm gương tiêu biểu đã hi sinh anh dững để bảo vệ tổ quốc như Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Kim Đồng,....toàn là những gương mặt nhỏ tuổi mà đã mang trong mình một dòng máu yêu nước. Họ vẫn luôn một lòng một dạ trung thành với đất nước của mình. Từ đó cho ta thấy được vai trò lớn lao của tuổi trẻ. Việc học của trẻ em hôm nay ảnh hướng lớn đến cược sống và tương lai của đất nước sau này được thể hiện rõ qua. Thế hệ học sinh hôm nay là thế hệ tiếp tục để bảo vệ đất nước của mình. Học để có tri thức, hiểu biết để từ đó phát triển kinh tế, vốn tri thực được học và đaọ đức của nhà trường là rất quan trọng. Để khi thưởng thành có thể áp dụng. Mọi thế hệ giỏi dạng có đạo đức tốt hôm nay chứa đựng một lớp công dân tốt trong tương lai. Từ thế cho ta thấy việc học hôm nay là rất quan trọng và cần thiết với mỗi chúng ta. Từ thế trẻ em chúng ta cần phải rèn luyện làm rạng danh đất nước, đẩy mạnh cuộc sống tốt hơn.
Biện pháp tu từ :
+) So sánh : Bà với quả ngọt đã chín rồi
=> TD : gợi tuổi tác của bà : tuổi bà đã cao , bà đã sống lâu , có nhiều kinh nghiệm trong cuộc đời.Đồng thời , gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “bà”: có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời của mỗi chúng ta ( chăm sóc , nâng niu , yêu thương ta hết mực) , đáng nâng niu và trân trọng.
- so sánh : người bà như "quả ngọt" càng thêm tuổi tác càng nhiều kinh nghiệm,vốn sống => thể hiện sự quý trọng đối với người bà
"Trẻ em như búp trên cành"
Trẻ em là tương lai của đất nước , là thế hệ của những con người mới . Hình ảnh so sánh với búp măng non , hình ảnh đẹp ca ngợi những con người mới . Trẻ em đem lại niềm vui hạnh phúc cho mọi người . Tác giả muốn nói đây là tự hào cho một thế hệ trẻ , cảm thấy rất vui
"Biết ăn,biết ngủ,biết học hành là ngoan"
Từ khi sinh ra chúng ta đã được học rất nhiều điều hay mới mẻ qua cha mẹ , ông bà người thân . Đầu tiên người thân đã dạy cho ta bước đi sau đó dạy ta cách ăn , uống , ngủ như câu tục ngữ :" Học ăn , học gói , học nói , học mở ". Lớn lên thêm chút , ta lại đi học , học những điều hay qua bạn bè thầy cô , ngoài ra còn có thể học thêm những điều khác ở ngoài xã hội . Những việc làm trên thật xứng đáng là những đứa trẻ ngoan . Tác giả muốn ca ngợi những con người có học thức , có tài năng
Cuộc sống được nâng lên, miếng cơm manh áo không còn quá chật vật, người ta có điều kiện hơn để chăm sóc trẻ em, trước hết là con em mình, sau đến mọi trẻ em trong xã hội. Người Việt chăm lo cho mình một thì chăm lo cho con cái ba bốn. Chăm cho các em được sống trong hòa bình, được lớn lên bình yên, đời sống vật chất, đời sống tinh thần ngày một tốt hơn.Trẻ em như búp trên cành, Bác Hồ dạy như vậy. Búp non là phần dễ bị tổn thương nhất nhưng cũng là phần sáng đẹp nhất, giàu sức sống nhất. Cây có xanh tươi, có thân cành vạm vỡ cũng nhờ từ búp.
Chính vì thế mà từ trong đạo lý truyền thống đến các chủ trương, chính sách cụ thể, chúng ta luôn dành cho trẻ em mọi ưu tiên, mọi sự che chở, bảo vệ cao nhất. Nước ta không chỉ tham gia các công ước quốc tế mà còn có một bộ luật riêng và hàng chục điều trong các luật khác nhằm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Khi đất nước còn chiến tranh, còn thiếu cơm rách áo, chúng ta đề cao gương phụ nữ ”ba đảm đang” tay cày tay súng; trẻ em chăm học chăm làm. Ngày nay, người phụ nữ đang được khuyến khích và tạo điều kiện để trở về với thiên chức chăm lo hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái là chính đồng thời với lao động và tham gia hoạt động xã hội. Trẻ em ngày nay chăm làm là phụ, chính là học hành, vui chơi ngoan ngoãn. Không chỉ Nhà nước đã chi những khoản tiền rất lớn để chăm sóc, giáo dục trẻ em từ khi còn trong bào thai cho đến khi trưởng thành mà việc chăm sóc, giáo dục trẻ em còn là một phong trào xã hội rộng lớn mang lại hiệu quả thiết thực và vô cùng quan trọng. Hàng năm, nhân dân đã chi hàng nghìn tỷ đồng vào việc dạy dỗ, bảo vệ sức khỏe cho con em. Các đoàn thể xã hội, cơ quan, xí nghiệp, các nhà hảo tâm đã góp hàng triệu mét vuông đất xây trường, nơi vui chơi cho các em và nhiều trăm tỷ đồng lập quĩ khuyến học, quĩ học bổng, các giải thưởng cho những ý tưởng sáng tạo, giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. Quan trọng hơn cả tiền bạc là công lao dạy dỗ, rèn luyện đạo đức, văn hóa, sức khỏe ...cho các em của hàng triệu con người vì thế hệ tương lai, vì tiền đồ giống nòi, dân tộc. Những cố gắng bền bỉ và vô cùng lớn lao ấy đã mang lại những thành tựu đáng tự hào, Việt Nam được Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế khác đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong việc giảm tỷ lệ đói nghèo, giảm suy dinh dưỡng, có tiến bộ trong nâng cao sức khỏe sơ sinh, phổ cập giáo dục, bảo vệ quyền trẻ em...
Nhưng không vì niềm vui trước những thành tựu mà quên những yếu kém, thách thức trong vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Bao trùm lên tất cả là chừng nào chúng ta còn là một nước nghèo thì trẻ em Việt Nam chưa thể coi là đã hoàn toàn sung sướng và quá trình thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu còn rất lâu dài, gian khổ. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, không ít những yếu kém, bất cập do chủ quan. Thật đau lòng khi còn nhiều nguy cơ như trẻ em chưa được chăm sóc sức khỏe tốt; trẻ em bị bóc lột và lạm dụng kể cả lạm dụng tình dục; trẻ em lang thang, nghiện hút, hư hỏng vì bị bạo hành, ngược đãi và những bất hạnh khác; trẻ em bị tha hóa đạo đức vì các nguyên nhân xã hội... còn cao, có những nguy cơ đang trong xu hướng tăng lên
đặc điểm so sánh là chín
từ so sánh là như
cón sự vật dùng để so sánh là bà
có đúng không
a) Cái đúng của sự so sánh ở câu thơ trên vì “trẻ em” giống như “búp trên cành”- đều là những sự vật còn tươi non, đang phát triển. Hay là vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh (búp trên cành) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “trẻ em”: tác giả muốn nói trẻ em luôn đầy sức sống, non tơ, chứa chan niềm hy vọng…
c) Cái đúng của sự so sánh ở câu thơ “Bà như quả ngọt chín rồi, Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng” vì: “bà” sống đã lâu, tuổi đã cao, giống như “quả ngọt chín rồi”- đều phát triển đến độ già dặn, có giá trị cao. Hay vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh (quả ngọt chín rồi) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “bà”: có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng…