Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1:
- Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm và lợi ích của người khác. Thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người.
- Ví dụ: Khi người khác đang nói chuyện thì không được nói xen hay cướp lời của người khác
Câu 2:
- Tình bạn trong sáng là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, chung lí tưởng sống.
- Đặc điểm của tình bạn trong sáng:
+ Phù hợp với nhau về quan điểm sống
+ Bình đẳng tôn trọng lẫn nhau
+ Chân thành tin cậy, có trách nhiệm với nhau
+ Sự cảm thông, sự đồng cảm sâu sắc với nhau
1.Mọi người chia sẻ với nhau về công việc sau 1 ngày làm vc vất vả, khi 1 thành viên bị ốm thì thay nhau chăm sóc, giúp đỡ nhau trong công vc hàng ngày như nấu cơm ,giặt quần áo,..
2. Nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ trở thành một người thiếu sự giáo dục dạy dỗ và sẽ không trưởng thành ...
Nếu em không làm tốt....thì em sẽ trở thành một ng bất hiếu, vô ơn ,..
3.Trong trường hợp này chi là ng sai . bố mẹ chi không cho chi đi vì quan tâm lo lắng cho chi chứ ko phải là ép chi ở nhà hơn nữa chuyến đi này là chuyến đi xa chi lại đi vs bạn học lớp 8 ko có cô giáo thầy giáo đi cùng.Nếu là Chi em sẽ nghe theo lời bố mẹ
1) Những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hằng ngày là :
- Cha mẹ chia sẻ với nhau trong công việc ( góp ý , trao đổi , bàn bạc )
- Cha đón em bé sau giờ làm việc
- Cha mẹ cùng nhau đi siêu thị mua sắm
- Em giúp cha mẹ đón em , cho em ăn , tắm rửa và chơi với em
- Em quét dọn nhà cửa , rửa ấm trà cho cha
- Cha chăm sóc em khi mẹ đi công tác vắng
- Cha mẹ chăm sóc lo lắng cho em khi em đau ốm
- Cha mẹ đưa em về quê thăm ông bà
- .............
2)
- Nếu không có tình yêu thương , chăm sóc , dạy dỗ của cha mẹ thì cuộc đời em sẽ đầy khó khăn , vấn vả và bất hạnh .
- Nếu không làm tốt bổn phận và nghĩa vụ đối với ông bà , cha mẹ , anh chị em là đứa con bất hiếu , sống không có đạo đức , gia đình bất hạnh , em sẽ bi xã hội lên án .
3)
- Bố mẹ Chi đúng và họ không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lý , trông nom con .
- Chi sai vì Chi không tôn trọng ý kiến của cha mẹ
- Cách xử đúng là nghe lời cha mẹ , không đi chơi xa mà không có cô giáo , nhà trường quản lý và nên giải thích lý do cho nhóm bạn hiểu .
Bạn an là người chưa kiên trì và không tự tin trong quá trình học tập
Câu 1:
- Lẽ phải là: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội.
- Tôn trọng lẽ phải là: Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn.
-VD: Xét xử tài tình, xử đúng người phạm tội, bênh vực người tốt, người bị hại.
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải: Là một hành động, việc làm, tư tưởng đúng với chính nghĩa, hình thành nhân cách đẹp, tô đậm sự công bằng trong xã hội, xây dựng một xã hội văn minh.
Câu 2: -Liêm khiết là: Liêm khiết là sống trong sạch, không hám danh lợi. Không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.
- VD: Không nhận hối lộ.
- Người sống liêm khiết nhận được sự ngưỡng mộ, tôn trọng, quý mến, giúp đỡ từ những người xung quanh.
Câu 3: - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng.
-VD: Thực hiện lời hứa đã hứa.
- Để trở thành người giữ chữ tín, học sinh cần rèn luyện: coi trọng lời hứa, không bêu xấu bạn bè,...
Em không đồng ý với ý kiến trên vì: các dân tộc chậm phát triển phải tìm tòi, học hỏi các dân tộc khác là đúng, nhưng chưa chắc những dân tộc khác đã hoàn thiện. Họ chưa biết những ưu điểm của các dân tộc chậm phát triển hay nhược điểm của dân tộc mình nên tất cả các dân tộc trên thế giới đều cần học hỏi nhau để tạo ra một thế giới tốt đẹp.
- Khái niệm: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nên văn hóa của các dân tộc, tìm hiểu tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác.
- Ví dụ:
+ Giáo dục: cải cách sách giáo khoa, chương trình dạy...
+ Kĩ thuật: học hỏi các nước có nền khoa học kĩ thuật phát triển để đưa những thành tựu đó áp dụng vào nên kinh tế, khoa học kĩ thuật nước nhà.
+ Xây dựng kiến trúc: tìm hiểu, học tập quy mô đô thị, kiến trúc hiện đại của những nước phát triển
+ Tìm hiểu, học tập có chọn lọc cách quản lí hành chính trong các cơ quan nhà nước để áp dụng vào quản lí hành chính nước nhà
Học ở họ: những cái mới, cái tiến bộ, những thành tựu về KHKT, văn hóa , giáo dục y tế, khoa học công nghệ
VD: công nghệ sinh học (tạo ra giống contiếp thu kiến thức,văn hóa lich sử khác nhau của các nước tên thế giới
vd:như đi du học nước ngoài để trở về giúp cho đất nướcchúng ta nên học hỏi ở các nước ngoài là: học hỏi những cái đẹp_ văn hóa của nước họ, tạo điều kiện phát triển kt của nước mk, hx những văn hx nghệ thuật, trình độ quản lí, làm chỗ nước mk ngày càng phát triển hơn.vd: ti vi mầu, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy móc hiện đại . mới, cây mới) Phần mềm quản lý, cách quản lý.....
- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc. Luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.