Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
nặng nề, thăm thẳm, bần bật, sương sớm, mặt mũi, nấu nướng, chim sâu, bà nội, mệt mỏi, đằng đông, bút bi, líu lo, chiêm chiếp, ngu ngốc, mếu máo, liu xiu
Từ ghép đẳng lập | sương sớm, mặt mũi, nấu nướng, ngu ngốc |
Từ ghép chính phụ | chim sâu, bà nội, đằng đông, bút bi, mếu máo |
Từ láy toàn bộ | thăm thẳm, bần bật, chiêm chiếp, liu xiu |
Từ láy bộ phận | nặng nề, líu lo |
Trong các từ như: bần bật, chiêm chiếp, thăm thẳm
từ ghép biến đổi âm thanh: thăm thẳm
từ ghép biến đổi phụ âm cuối: bần bật, chiêm chiếp
Láy bộ phận | Láy toàn bộ |
bần bật, tức tưởi, nức nở | thăm thẳm |
Từ láy có nghĩa tăng dần: lạnh lẽo
Nghĩa giảm dần: lành lạnh
Vì sao các từ láy (in đậm) dưới đây (trích từ văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê) không được nói là bật bật, thẳm thẳm ?
- Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.
- Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều
Các từ láy (in đậm) không được nói là bật bật, thẳm thẳm vì vốn dĩ đó là các từ láy toàn bộ được cấu tạo bằng cách lặp lại tiếng gốc nhưng thay đổi âm cuối để cho dễ nói, dễ nghe
a. Đoạn văn trên thuộc văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê. Tác giả: Khánh Hoài.
b. Hai anh em yêu thương nhau: khi nghe mẹ bảo hai anh em chia đồ chơi ra, em Thủy bất giác run lên bần bật, đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn anh. Cặp mắt đen của em buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.
c. Trong các từ in đậm và gạch chân có:
- Từ ghép là: khản đặc.
- Từ láy là: thăm thẳm, bần bật
-Đoạn văn trích trong văn bản"Cuộc chia tay của những con búp bê"của tác giả Khánh Hoài
Đoạn văn trích trong văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê"
Vừa nghe thấy thế em tôi bất giác run lên bần bật ,kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi sưng mọng lên vì khóc nhiều .
a) Chỉ ra từ Hán Việt .
_ Từ " tuyệt vọng "
b) Chỉ ra các từ láy và tác dụng
_ Các từ láy : " bần bật " , " thăm thẳm "
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà .
a) Tên bài thơ và tác giả? Hoàn cảnh sáng tác?
Tên bài thơ : Cảnh khuya
Hoàn cảnh : Cảnh khuya là bài thơ được Bác viết trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.
b) Chép lại hai câu thơ có hình ảnh của tác giả.
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
c) Cảm nhận hai câu trên
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Tiếng suối trong trẻo tí tách vang lên được Bác ví von như tiếng hát từ xa vọng lại, vừa trong trẻo vừa thánh thoát. Thể hiện đc phong thái trẻ trung, ung dung, đầy lạc quan và sự yêu thiên nhiên của Bác
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Hình ảnh ánh trăng sáng chiếu rọi bầu trời đêm huyền ảo, lung linh. Ánh trăng đc che khuất bởi cây cổ thụ cao ngất, làm những ánh trăng như chảy vào từng kẻ lá. Bóng hoa trên nên sàn, bóng cây dựng đứng cùng ánh trăng soi sáng như đan xen, hoà quyện vào nhau làm hình ảnh hữu tình lúc ẩn lúc hiện ấy như nổi hẳn lên trên gam màu đen u tối của màn đêm mang lại
--> 2 câu thơ cho ta thấy sự yêu thiên nhiên vô vàn của Bác. Bác coi trăng như người bạn tri kỉ, như làn suối róc rách len lỏi vào sâu trong tim xoa dịu đi nỗi âu lo, phiền muộn. Và đáp trả Bác, hình ảnh trăng hữu tình cùng thiên nhiên đẹp bất diệt đã đến bên Bác giúp Bác 1 phần nào đó xua tan đi những vất vả cuộc đời, khiến Bác có thể sống vô ưu, vô lo hơn
a) THV: kinh hoàng, tuyệt vọng.
b) TL: - bần bật: chỉ hành động xảy ra khi ta đang lo lắng, sợ hãi.
- thăm thẳm: diễn tả 1 sự vật có tính chất sâu (sâu thẳm, sâu lắng), hoặc tả tính chất của màu sắc.
c) - Cảnh khuya của Hồ Chí Minh. Cảnh khuya được viết trong những năm đầu khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
d) Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
e) Cảm nhận: Bác là vị lãnh tụ vĩ đại, luôn lo cho dân cho nước, luôn quên mình vì đất nước. Song, Bác cũng có 1 tâm hồn yêu và hòa nhập với thiên nhiên.
Ca dao là tiếng tơ lòng muôn điệu, trải dài với những cung bậc cảm xúc, tâm tư và tình cảm của người lao động bình dân. Lắng đọng và trũ tình là những câu hát than thân thường mở đầu bằng mô típ “ thân em”. Qua đó, phản ánh một cách sâu sắc số phận của người phụ nữ đầy bi kịch, oan trái trong xã hội phong kiến mục nát, suy tàn – tạo cho độc giả sự đồng cảm, chia sẻ và trân trọng!Mảng ca dao mở đầu bằng “thân em” trở thành mô típ dể nói về thân phận, cuộc đời người phụ nữ trong xã hội xưa. Đó thường là số phận bi kịch và đắng cay được gửi gắm vào trong ca dao bằng giọng điệu buồn tẻ, chua xót và ngậm ngùi. Cách nói giản dị, khiêm nhường song hàm súc nhiều ý nghĩa. Người phụ nư trong xã hội phong kiến xưa trở thành chủ thể trữ tình của câu hát than thân trách phận. Bởi lẽ, chế độ phong kiến mục nát với luật lệ hà khắc đã chà đạp lên quyền sống, mưu càu hạnh phúc của con người đặc biệt là người phụ nữ. Cuộc sống lao động cực nhọc, vất vả mưu sinh và lệ thuộc vào hoàn cảnh đã đẩy người phụ nữ vào vòng xoay của bi kịch, khổ đau khó cất lên tiếng nói giãi bày:
“ Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.”
Hình ảnh “ trái bần trôi” lênh đênh trên mặt nước bị “gió dập sóng dồi” phải chăng là cuộc đời, số phận của người phụ nữ xưa. Họ như những cánh hoa bé nhỏ, mong manh trôi dạt nơi bến bờ vô định, bị cuốn vào bi kịch của khổ đau, oan trái bởi thế lực đen tối. Không chỉ thế, những ràng buộc hữu hình hay vô hình lại hoành hành, khiến người phụ nữ không thể vươn lên:
“Thân em như con cá rô thia
Vào trong mắc cạn, ra ngoài mắc câu.”
Hình ảnh con cá rô đang vùng vẫy không lối thoát như chính sự bế tắt, tuyệt vọng của người phụ nữ. Họ không có quyền quyết định hạnh phúc cho bản thân, bị rào cản của xã hội, gia đình ngăn cấm, phải tùy vào “ trong nhờ đục chịu”. Hơn thế, ngay trong xã hội xưa,người phụ nữ không tìm thấy tiếng nói chung, sự bất bình đẵng giữa nam giới và nữ giới đã gieo bao khổ đau, bất hạnh. Điều này, không chỉ thể hiện trong câu hát than thân:
“ Thân lòn cúi vợ tôi chồng chúa
Đạo phu thê như đũa nên đôi
Dầu cho lúc đứng khi ngồi
Chồng làm chúa cả, thiếp thời gia nô.”
Số phận, cuộc đời của người phụ nữ là chuỗi ngày bi kịch, đắng cay đến tủi thẹn. Song, vượt lên trên hết người phụ nữ xưa vẫn vẹn toàn đức hạnh, phẩm giá; họ tự hào khẳng định về vẻ đẹp của bản thân. Nét đẹp đáng quý ấy như một đóa sen tỏa hương thơm ngát giữa chốn bùn nhơ của xã hội điêu tàn:
“Thân em như cây quế tiên non
Trăm năm khô rụi vỏ còn dính cây”
Hay:
“Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen
Ai ơi nếm thử mà xem
Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.”
Vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ được khẳng định mạnh mẽ, đó là đữc hạnh, tấm lòng trong trắng, thuần khiết đáng trân trọng! Song, âm điệu của câu ca vang vọng nỗi ngậm ngùi, chua xót về cuộc đời, xã hội với những thế lực đen tối. Không chỉ đừng lại ở các câu ca dao về “ Thân em” mà nỗi lòng về sự bất bình trong xã hội đã cho ra đời những câu ca:
“Thân em như hạt gạo lắc trên sàng
Thân anh như hạt lúa lép giữa đàn gà bươi.”
Sự đề cao vai trò, vị trí của “ thân em” hơn “thân anh” không chỉ là nỗi lòng mà còn là niềm khát khao về cuộc sống bình quyền. Nơi đó, người phụ nữ tìm được tiếng nói, vị thế và hạnh phúc đích thực. Thiên chức người phụ nữ đâu chỉ” lấy nước, sinh con, giữ lửa” mà còn là sự vươn xa hơn, khẳng định tầm vóc của bản thân đã góp phần làm nên cuộc sống tốt đẹp.
Các câu hát than thân, trách phận thường sử dụng thể thơ lục bát hay lục bát biến thể đầy hàm súc, mang đậm tính dân tộc, thuần Việt. Từ ngữ bình dị, gắn liền với các hình ảnh so sánh gần gũi, giàu ý nghĩa ở nông thôn như chính sự mộc mạc, chân thành của hầu hết các câu ca dao.
Những câu hát than thân mở đầu bằng mô típ “thân em” dẫu khép lại nhưng khi đọc xong vẫn vang vọng trong trái tim người đọc. Bên cạnh sự trân trọng, ngưỡng mộ về phẩm chất cao đẹp của người phụ nũ còn là niềm thương cảm cho cuộc đời bất hạnh, đầy oan trái của họ trong xã hội phong kiến xưa. Lời ca than thân không chỉ là tiếng lòng mà còn thể hiện sự phản kháng, đấu tranh cho quyền lợi người phụ nữ. Xã hội phong kiến mục nát, bất công sẽ sụp đổ, thay vào đó sẽ là xã hội mới, bình đẳng, tôn trọng quyền lợi và khát vọng của con người. Nơi ấy người phụ nữ sẽ tìm được hạnh phúc đích thực cho bản thân mình.
đoạn văn ngắn thôi bn ơi
Với lại chỉ ra từ ghép và láy nữa
Từ láy : bần bật, thăm thẳm
Từ ghép : Sương sớm,đằng đông
Từ láy: bần bật, thăm thẳm
Từ ghép: sương sớm, đằng đông