Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
c) \(5x-7=3x+9\)
d) \(5x-\left|9-7x\right|=3\)
e) \(-5+\left|3x-1\right|+6=\left|-4\right|\)
h) \(5^{-1}.25^x=125\)
\(\Rightarrow\frac{1}{5}.25^x=125\)
\(\Rightarrow25^x=125:\frac{1}{5}\)
\(\Rightarrow25^x=625\)
\(\Rightarrow25^x=25^2\)
\(\Rightarrow x=2\)
Vậy \(x=2.\)
Chúc bạn học tốt!
g) \(\left(x-1\right)^2=\left(x-1\right)^4\)
\(\Rightarrow\left(x-1\right)^2-\left(x-1\right)^4=0\)
\(\Rightarrow\left(x-1\right)^2.\left[1-\left(x-1\right)^2\right]=0\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}\left(x-1\right)^2=0\\1-\left(x-1\right)^2=0\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x-1=0\\\left(x-1\right)^2=1\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=0+1\\x-1=1\\x-1=-1\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=1\\x=1+1\\x=\left(-1\right)+1\end{matrix}\right.\Rightarrow\left[{}\begin{matrix}x=1\\x=2\\x=0\end{matrix}\right.\)
Vậy \(x\in\left\{1;2;0\right\}.\)
i) \(\left|x+1\right|+\left|x+2\right|+\left|x+3\right|=4x\)
Ta có:
\(\left\{{}\begin{matrix}\left|x+1\right|\ge0\\\left|x+2\right|\ge0\\\left|x+3\right|\ge0\end{matrix}\right.\forall x.\)
\(\Rightarrow\left|x+1\right|+\left|x+2\right|+\left|x+3\right|\ge0\) \(\forall x.\)
\(\Rightarrow4x\ge0\)
\(\Rightarrow x\ge0.\)
Lúc này ta có: \(\left(x+1\right)+\left(x+2\right)+\left(x+3\right)=4x\)
\(\Rightarrow x+1+x+2+x+3=4x\)
\(\Rightarrow\left(x+x+x\right)+\left(1+2+3\right)=4x\)
\(\Rightarrow3x+6=4x\)
\(\Rightarrow6=4x-3x\)
\(\Rightarrow6=1x\)
\(\Rightarrow x=6\left(TM\right).\)
Vậy \(x=6.\)
Chúc bạn học tốt!
1. Phương pháp 1: ( Hình 1)
Nếu thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
2. Phương pháp 2: ( Hình 2)
Nếu AB // a và AC // a thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: tiên đề Ơ – Clit- tiết 8- hình 7)
3. Phương pháp 3: ( Hình 3)
Nếu AB a ; AC A thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
( Cơ sở của phương pháp này là: Có một và chỉ một đường thẳng
a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước
- tiết 3 hình học 7)
Hoặc A; B; C cùng thuộc một đường trung trực của một
đoạn thẳng .(tiết 3- hình 7)
4. Phương pháp 4: ( Hình 4)
Nếu tia OA và tia OB là hai tia phân giác của góc xOy
thì ba điểm O; A; B thẳng hàng.
Cơ sở của phương pháp này là:
Mỗi góc có một và chỉ một tia phân giác .
* Hoặc : Hai tia OA và OB cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ,
thì ba điểm O, A, B thẳng hàng.
5. Nếu K là trung điểm BD, K’ là giao điểm của BD và AC. Nếu K’
Là trung điểm BD thì K’ K thì A, K, C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm)
C. Các ví dụ minh họa cho tùng phương pháp:
Phương pháp 1
Ví dụ 1. Cho tam giác ABC vuông ở A, M là trung điểm AC. Kẻ tia Cx vuông góc CA
(tia Cx và điểm B ở hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AC). Trên tia Cx lấy điểm
D sao cho CD = AB.
Chứng minh ba điểm B, M, D thẳng hàng.
Gợi ý: Muốn B, M, D thẳng hàng cần chứng minh
Do nên cần chứng minh
BÀI GIẢI:
AMB và CMD có:
AB = DC (gt).
MA = MC (M là trung điểm AC)
Do đó: AMB = CMD (c.g.c). Suy ra:
Mà (kề bù) nên .
Vậy ba điểm B; M; D thẳng hàng.
Ví dụ 2. Cho tam giác ABC. Trên tia đối của AB lấy điểm D mà AD = AB, trên tia đối
tia AC lấy điểm E mà AE = AC. Gọi M; N lần lượt là các điểm trên BC và ED
sao cho CM = EN.
Chứng minh ba điểm M; A; N thẳng hàng.
Gợi ý: Chứng minh từ đó suy ra ba điểm M; A; N thẳng hàng.
BÀI GIẢI (Sơ lược)
ABC = ADE (c.g.c)
ACM = AEN (c.g.c)
Mà (vì ba điểm E; A; C thẳng hàng) nên
Vậy ba điểm M; A; N thẳng hàng (đpcm)
BÀI TẬP THỰC HÀNH CHO PHƯƠNG PHÁP 1
Bài 1: Cho tam giác ABC. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD = AC, trên tia đối
của tia AC lấy điểm E sao cho AE = AB. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BE và
CD.
Chứng minh ba điểm M, A, N thẳng hàng.
Bài 2: Cho tam giác ABC vuông ở A có . Vẽ tia Cx BC (tia Cx và điểm A ở
phía ở cùng phía bờ BC), trên tia Cx lấy điểm E sao cho CE = CA. Trên tia đối của tia
BC lấy điểm F sao cho BF = BA.
Chứng minh ba điểm E, A, F thẳng hàng.
Bài 3: Cho tam giác ABC cân tại A, điểm D thuộc cạnh AB. Trên tia đối của tia CA lấy điểm
E sao cho CE = BD. Kẻ DH và EK vuông góc với BC (H và K thuộc đường thẳng BC)
Gọi M là trung điểm HK.
Chứng minh ba điểm D, M, E thẳng hàng.
Bài 4: Gọi O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AB, kẻ
Hai tia Ax và By sao cho .Trên Ax lấy hai điểm C và E(E nằm giữa A và C),
trên By lấy hai điểm D và F ( F nằm giữa B và D) sao cho AC = BD, AE = BF.
Chứng minh ba điểm C, O, D thẳng hàng , ba điểm E, O, F thẳng hàng.
Bài 5.Cho tam giác ABC . Qua A vẽ đường thẳng xy // BC. Từ điểm M trên cạnh BC, vẽ các
đường thẳng song song AB và AC, các đường thẳng này cắt xy theo thứ tự tại D và E.
Chứng minh các đường thẳng AM, BD, CE cùng đi qua một điểm.
PHƯƠNG PHÁP 2
Ví dụ 1: Cho tam giác ABC. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh AC, AB. Trên
Các đường thẳng BM và CN lần lượt lấy các điểm D và E sao cho M là trung
điểm BD và N là trung điểm EC.
Chứng minh ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Hướng dẫn: Xử dụng phương pháp 2
Ta chứng minh AD // BC và AE // BC.
BÀI GIẢI.
BMC và DMA có:
MC = MA (do M là trung điểm AC)
(hai góc đối đỉnh)
MB = MD (do M là trung điểm BD)
Vậy: BMC = DMA (c.g.c)
Suy ra: , hai góc này ở vị trí so le trong nên BC // AD (1)
Chứng minh tương tự : BC // AE (2)
Điểm A ở ngoài BC có một và chỉ một đường thẳng song song BC nên từ (1)
và (2) và theo Tiên đề Ơ-Clit suy ra ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Ví dụ 2: Cho hai đoạn thẳng AC và BD cắt nhau tai trung điểm O của mỗi đoạn. Trên tia
AB lấy lấy điểm M sao cho B là trung điểm AM, trên tia AD lấy điểm N sao cho
D là trung điểm AN.
a, x + 1/3 = 3/4
- > x = 3/4 - 1/3 = 5/12
b, x - 2/5 = 5/4
-> x = 5/4 + 2/5 = 33/20
c, -x - 2/3 = 6/7
-> -x = 6/7 + 2/3 = 32/21
-> x = -32/21
d, 4/7 - x = 1/3
x = 4/7 - 1/3 = 5/21
a) x+1/3= 3/4
x= 3/4 - 1/3
x= 5/12
b) x-2/5 = 5/4
x= 5/4 + 2/5
x = 33 / 20
c) -x - 2/3 = 6/7
-x = 6/7 + 2/3
-x = 32/21 => x = -32/21
d) 4/7 -x = 1/3
x= 4/7 -1/3
x = 5/21
\(a,\left(\frac{3}{8}+-\frac{3}{4}+\frac{7}{12}\right):\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\left(-\frac{3}{8}+\frac{7}{12}\right):\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{5}{24}:\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{1}{4}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{3}{4}\)
b)\(-\frac{7}{3}.\frac{5}{9}+\frac{4}{9}.\left(-\frac{3}{7}\right)+\frac{17}{7}\)
=\(-\frac{35}{27}+\left(-\frac{4}{21}\right)+\frac{17}{7}\)
= \(-\frac{35}{27}+\frac{47}{21}\)
= \(\frac{178}{189}\)
c) \(\frac{117}{13}-\left(\frac{2}{5}+\frac{57}{13}\right)\)
= \(\frac{117}{13}-\frac{311}{65}\)
= \(\frac{274}{65}\)
d) \(\frac{2}{3}-0,25:\frac{3}{4}+\frac{5}{8}.4\)
= \(\frac{2}{3}-\frac{1}{4}:\frac{3}{4}+\frac{5}{8}.4\)
= \(\frac{2}{3}-\frac{1}{3}+\frac{5}{2}\)
= \(\frac{1}{3}+\frac{5}{2}\)
= \(\frac{17}{6}\)
Nguyễn Trà My
Phần a)
\(3\times\left(\frac{1}{2}-x\right)+\frac{1}{3}=\frac{7}{6}-x\)
\(32-3x+13=76-x\)
\(116-3x=76-x\)
\(116-76=3x-x\)
\(46=2x\)
\(x=46\div2\)
\(x=13\)