Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
A = x2 + y2 + xy - 5x - 4y + 2002
= x2 + x(y - 5) + y2 - 4y + 2002
= x2 + 2.x.(y - 5)/2 + (y - 5)2/4 - (y - 5)2/4 + y2 - 4y + 2002
= [x + (y - 5)/2]2 + 3/4*y2 - 3y/2 + 7983/4
>= 3/4*y2 - 3y/2 + 7983/4 (hàm bậc 2,min tại y = 1)
= 3/4 - 3/2 + 7983/4 = 1995
vậy minA = 1995,dấu = xảy ra khi x + y - 5 = 0 và y = 1
<> x = 4 và y = 1
x2+(y−5)x+y2−4y+2002−A=0
Δ=(y−5)^2−4(y^2−4y+2002−A)
=y^2−10y+25−4y^2+16y−8008+4A
=−3(y−1)^2−7980+4A≥0
→4A−7980≥0
→A≥1995
Dấu bằng khi y=1;x=2
Tại sao em lại nghĩ nhỏ hơn 0 thì không nhỏ hơn -0.5 được?
\(-3< 0\) nhưng \(-3< -0.5\) vẫn đúng đó thôi, 2 điều này đâu liên quan đâu nhỉ?
Khi nhân chéo 1 BPT thì: nếu mẫu số luôn dương BPT sẽ giữ nguyên chiều, nếu mẫu số luôn âm BPT sẽ đảo chiều.
Với a;b;c;d dương:
Khi em để dạng \(-\dfrac{a}{b}< -\dfrac{c}{d}\) và nhân chéo: \(-ad< -bc\) (nghĩa là nhân b, d lên, 2 đại lượng này dương nên BPT giữ nguyên chiều, đúng)
Còn "kiểu khác" kia của em \(b.\left(-c\right)< \left(-a\right).d\) nó từ bước nào ra được nhỉ?
thì vì cái P đó nó nhỏ hơn -0,5 nên bạn chuyển vế qua thành P+0,5<0 vẫn là 1 cách làm đúng (mình còn hay dùng cách này nữa mà)
còn khúc bạn lập luận vì nhỏ hơn 0 nên vẫn chưa chắc nhỏ hơn -0,5 có lẽ là bạn quên cái khúc mà nhỏ hơn 0 là bạn đã + 0,5 vào rồi nên nó ko phải là P nữa
và bài toán này có nhiều cách giải,bạn có thể làm như cách 1 và 2 cũng được,theo mình thì cách 2 mình ít khi làm vì phải cẩn thận ngồi xem dấu,cả 2 vế cùng dấu mới làm vậy được nên cũng hơi khó khăn,đó là theo mình thôi,còn bạn làm cách nào cũng được
Đánh dấu số h/s đó lần lượt là: a1,a2,....a9
Giả sử: a5 là học sinh lớp B
=>a4,a6 không thể cùng là học sinh lớp B
Th1:a4,a6 cùng thuộc lớp A khi đó a2,a6 cách đều a4.
a4,a8 cách đều a6 và a8 thuộc lớp B nên hiển nhiên a5 sẽ cách đều a2 và a8 (trái với giả thuyết)
Th2:a4 ,a6 cùng thuộc một lớp khác nhau.
Kmttq giả sử: a4 lớp A,a6 lớp B
Do a4 cách đều a3,a5 nên a4 thuộc lớp B. Do a6 cách đều a3 và a9 nên a9 thuộc lớp A.a5 cách đều a1 và a9 nên a1 thuộc lớp B....
tương tự như vậy hiển nhiên có:a7 đứng cách đều hai bạn cùng lớp A là a5,a9.(trái với giả thuyết)
Vậy có ít nhất một học sinh đứng cách hai bạn cùng lớp với mình một khoảng cách như nhau (đpcm)
A=x2+y2+xy-5x-4y+2002
2A=x2+2xy+y2+x2-10x+25+y2-8y+16+1961
2A=\(\left(x+y\right)^2+\left(x-5\right)^2+\left(y-4\right)^2+1961\ge1961\)
2(x^2+y^2+xy-5x-4y+2002)=(x+y-2)^2+(x-3)^2+(y-2)^2+3987>=(x+y-2+3-x+2-y)^2/3+3987=3+3987=3990
=>gtnt=1995