Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
tham khảo
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Xét về nghĩa đen, câu tục ngữ muốn nói rằng nếu chỉ có một cái cây nhỏ bé, đơn độc sẽ chẳng thể nào tạo nên được một khu rừng rộng lớn. Nhưng xét về nghĩa bóng, “một cây” chỉ số ít, thể hiện cho con người đang ở vào thế riêng lẻ và đơn độc.
Tham khảo:
*Giải thích câu ca dao:
-Nghĩa đen: Nếu chỉ có một người đơn độc thì không thể tạo thành một ngọn núi to mà cần phải có thật nhiều cây chụm lại thì mới tạo thành ngọn núi.
-Nghĩa bóng:
+Một cây:Chỉ một người đơn lẽ tồn tại trong xã hội.
+Ba cây: Chỉ một tập thể người
+Chụm lại: Đoàn kết lại.
+Núi cao:Đích đến cuối cùng của thành công.
- Một, ba: Biểu thị số lượng cụ thể, xác định, ở đây chỉ sự hợp lại của các cá thể, tập thể tạo ra sức mạnh chung
Em tham khảo nhé !!
Câu 1 :
Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ.
Câu 2 :
Hình ảnh "một cây" là ẩn dụ cho việc không đoàn kết và làm việc riêng lẻ của con người. Còn "ba cây" là hình ảnh ẩn dụ cho việc đoàn kết để làm việc lớn của con người.
Tác dụng: dùng hình ảnh thiên nhiên để khuyên răn con người về bài học đoàn kết một cách sâu sắc và sinh động.
a. Một - ba": mối quan hệ số ít, số nhiều, qua đó khẳng định sức mạnh của tinh thần đàon kết.
b. Một - năm, một - chín: Các số từ thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố tằm - kén - tơ, thể hiện kinh nghiệm trong công việc nuôi tằm.
c. ba - Canh ba là từ chỉ thời gian, ý nói đã muộn rồi, sắp sáng rồi nhưng ông vẫn thức.
d. năm - số từ, chỉ số canh giờ trong một đêm.
Như vậy, ý nghĩa của cả câu tục ngữ là chỉ có một người thì không thể làm nên việc gì, còn nếu có nhiều người chung sức thì việc dù lớn đến mấy cũng sẽ thành công. Con người cần đoàn kết thì mới tạo ra sức mạnh để tiến đến thành công. Lịch sử dân tộc là minh chứng hùng hồn của tinh thần đoàn kết.
Bài 1. Tìm số từ trong các câu sau và giải thích ý nghĩa của chúng?
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Bài 2. Phân biệt nghĩa của từ "từng" trong các trường hợp sau. Trường hợp nào là lượng từ?
a. Lão gọi ba con gái ra, hỏi lần lượt từng người một.
b. Con đã từng sống ở nơi đó
Bài 3. Có thể thay từ tất cả vào chỗ của từ mọi được không? Nếu chỉ dùng từ tất cả thì câu phải như thế nào?
Mọi người vừa đi vừa nói chuyện, pha trò, qọi nhau í ới. Cu Tí nhìn theo. Có ai nhận ra Cu Tí cất tiếng gọi. Mọi người quay nhìn, cười vang đùa nhau gọi Cu Tí
Bài làm
1)Số từ : một ,ba
Ý nghĩa: chỉ số lượng.Sâu hơn là tinh thần đoàn kết mới làm việc lớn
2)a)Người cha gọi ba cô con gái ra,hỏi từng người một
=> Từng ở đây là lượng từ,chỉ mỗi một cô con gái một
b)Con đã từng sống ở nơi đó
=>Chỉ quãng thời gian trong quá khứ
3)Có thể.Câu dù theo từ nào cũng có nghĩa là một nhóm người
Bài 1 :
Một : Đơn lẻ . Xét về nghĩa trong bài : Đơn độc , một mình chẳng làm được gì lớn lao .
Ba : Số nhiều . Xét về nghĩa trong bài : Nhiều người góp sức lại làm nên sự khác biệt , lớn lao hơn bao giờ hết tạo nên 1 tinh thần đoàn kết mãnh liệt .
Bài 2 :
a, Từ '' từng'' trong câu chỉ số lượng => lượng từ
b, từ ''từng'' trong câu chỉ 1 quãng thời gian đã trải qua trong quá khứ .
Bài 3 :
Có thể thay . Nếu dùng từ tất cả thì câu phải mang nghĩa số nhiều , nhiều người , một nhóm người .
Đoàn kết tạo ra sức mạnh, giúp ta làm nên những công việc lớn lao.
(Chỉ cây thôi)
Câu 22. Câu thơ sau sử dụng kiểu hoán dụ nào? “Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
A. Lấy một bộ phận để gọi toàn thể.
B. Lấy dấu hiệu để chỉ sự vật.
C. Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.
D. Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.
Câu 24. Cho câu văn “Cây hoa lan nở hoa trắng xóa”.
Đây là câu trần thuật đơn dùng để làm gì ?
A. Kể B. Miêu tả C. Giới thiệu D. Nêu ý kiến
Câu 26. Phần in đậm trong câu văn “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa.”đã sử dụng biện pháp tu từ
A. so sánh B. nhân hóa C. ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 27. Dòng thơ nào dưới đây có sử dụng phép ẩn dụ ?
A. Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi. (Trần Đăng Khoa)
B. Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng. (Nguyễn khoa Điềm)
C. Mặt trời đã ngủ yên, xin mặt trời hãy ngủ yên. (Trịnh Công Sơn)
D. Mặt trời xuống biển như hòn lửa. (Huy Cận)
Câu 28. Muốn tả người, người viết cần phải làm gì ?
A. Lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu ; trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
B. Xác định được đối tượng cần tả; quan sát, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu; trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự.
C. Xác định được đối tượng miêu tả, lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu. D. Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự; xác định được đối tượng miêu tả; lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu.
29. Trong các câu văn sau, câu nào không phải là câu trần thuật đơn?
A. Gió đưa tiếng sáo, gió nâng cánh diều.
B. Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.
C. Tre là cánh tay phải của người nông dân.
D. Một con bồ các kêu váng lên.
30. Câu sau đây mắc lỗi gì “Trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của tác giả Minh Huệ đã diễn tả tình cảm yêu kính, cảm phục của anh đội viên đối với Bác Hồ.”
A. Thiếu chủ ngữ
B. Thiếu vị ngữ
C. Thiếu cả C-V
D. Câu sai về quan hệ ngữ nghĩa
stt thả thính bằng thơ đc k bạn ơi
nay mk cx đg có hứng lm thơ
Giải thích câu ca dao "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
Chúng ta đều biết rằng một cọng rơm không thể cháy hết mình nhưng một bó rơm thì lại có
thể bởi những ngọn lửa sẽ được chúng truyền cho nhau cứ thế đến hết. Cũng như con
người không thể tự mình làm mọi việc mà luôn phải đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau thì mới có
thể hoàn thành được việc lớn.
Để lưu truyền đến muôn ngàn sau bài học về tinh thàn cao đẹp ấy ông cha ta đúc kết lại qua
câu ca dao:
"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao."
Quả thật vậy, "một cây " thì không thể làm nên núi non nhưng "ba cây"-tượng trưng cho
nhiều cây thì lại có thể không chỉ là núi thấp mà còn là núi cao. Từ "một cây" đến "ba cây" số
lượng đã thay đổi nên chất lượng cũng thay đổi "ba cây chụm lại". Chính sự thay đổi ấy đã
mượn chuyện về cây cối để nhắ nhở chúng ta phải biết đồng sức, đồng lòng, noi theo tinh
thần đoàn kết quý báu của dân tộc đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử.
Tinh thần đoàn kết từ lâu đã thấm nhuần tư tưởng của người dân VIỆT NAM bởi vậy dân tộc
LÔ LÔ từ lâu đã hình thành nên truyền thuyết kể về đoàn người đi san mặt đất"Nhiều sứ
chung một lòng-Nhiều lòng chung một ý"."San mặt đất"-một công việc tưởng chừng như
không thể thực hiện ấy đã được những người dân tộc LÔ LÔ thực hiện. Đó không chỉ đơn
thuần là một truyền thuyết mà nó còn mang tinh thần giáo dục về sự đoàn kết rất lớn. Đó
cũng chính là cơ sở để người dân VIỆT NAM đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm.
Từ các đời vua Hùng Vương nhân dân ta đã biết đứng dậy cùng nhau đấu tranh chống giặc
ngoại xâm. Sau này khi đến đời vua Trần với tiếng hô "Quyết chiến!" vang như sấm dậy của
các bô lão trong hội nghị Diên Hồng hay những chữ "sát Thát"-giết giặc mông Cổ được đồng
loạt thích lên tay các tướng sĩ chính là những minh chứng cho sực quyết tâm đoàn kết
chống giặc của nhân dân ta. Đó cũng chính là động lực giúp nhân dân ta vượt qua mọi rào
cản ngoại xâm và ngày càng khẳng định rõ hơn vị thế của sự chung sức, chung lòng.
Số từ : Một, Ba