Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Nghệ thuật : So sánh
Tác dụng : Nhấn mạnh sự hồn nhiên , ngây thơ của chú bé Lượm
Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên là so sánh
Tác dụng: + Giúp người đọc thấy được hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch, hồn nhiên.
+ Làm câu thơ tăng tính tạo hình
Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả.
Câu 1:Đoạn trích trong văn bản "Lượm" . Của nhà thơ Tố Hữu . Đoạn thơ nhắc đến nhân vật chú bé Lượm
Câu 2:Các từ láy là:loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh .
Câu 3:PTBD:Tự sự , biểu cảm , miêu tả
Câu 4:Biện pháp tu từ nổi bật trong câu 2:Biện pháp tu từ so sánh .
Tác dụng:Gợi tả dáng vẻ hồn nhiên , vui tươi yêu đời của chú bé Lượm .
sửa giúp thêm cho trì ngâm thôi nhe
Các từ láy có tác dụng : miêu tả rõ ràng hơn về dáng vẻ của chú bé Lượm , đồng thời làm câu thơ thêm tính gợi hình gợi cảm để người đọc người nghe có thể dễ dàng hình dung ra .
1. Lượm - Tố Hữu
đoạn thơ nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm
2. ptbđ: biểu cảm
3. từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh
4. bptt: so sánh: như con chim chích
=> td: làm nổi bật sự tinh nghịch, hồn nhiên, nhanh nhẹn của chú bé Lượm
5. hs viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật
- Đoạn 2: Miêu tả chú bé Lượm nhỏ bé nhưng thông minh, nhanh nhẹn, vui vẻ, hồn nhiên.
Tham khảo
Câu 1: Tố Hữu
PTBĐ: miêu tả và biểu cảm
nhân vật chính là chú bé Lượm
Câu 2: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh,
Câu 3: Nghệ thuật : So sánh
Tác dụng : Nhấn mạnh sự hồn nhiên , ngây thơ của chú bé Lượm
Cho câu thơ
Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,
Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...
1.Tìm các tù láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.Nêu tác dụng?
Bài làm
2 khổ thơ trên có sử dụng bptt là Điệp ngữ và So sánh:
+ Điệp ngữ: Cái(3 lần) => Nhấn mạnh dáng vẻ hoạt bát, năng động của chú bé Lượm
+ So sánh: Mồm huýt sáo vang như con chim chích(so sánh ngang bằng) => Làm nổi bật vẻ hồn nhiên, trong sáng, thơ ngây của chú bé liên lạc.
Em hãy cho biết việc sử dụng các từ láy và bptt đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung bài thơ?
Đoạn thơ sử dụng các từ láy là: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.Tác dụng nhấn mạnh sử nhanh nhẹn, linh hoạt của bé Lượm
Từ láy:loắt choắt,xinh xinh,thoăn thoắt,nghêng nghênh
Biện pháp tu từ:Như con chim chich-Nhảy trên đường vàng
Tác dụng:Phép so sánh này có vai trò quan trọng trong việc tái hiện chân dung nhân vật Lượm.Đó là hình ảnh chú bé liên lạc nhỏ bé,hiếu động,nhí nhảnh,hồn nhiên vui tươi và rất đáng yêu.
Hình ảnh đó còn góp phần tái hiện những bước chân tung tăng của Lượm vừa đi vừa nhảy trên con đường vàng
1, Đoạn thơ trên trích trong văn bản : Lượm
`-` Tác giả : Tố Hữu
2, Thể loại : thơ bốn chữ( thơ hiện đại)
Hoàn cảnh sáng tác : Sáng tác năm 1949 thời kì kháng chiến chống Pháp
3, Các từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.
`-` Tác dụng : gợi cho người đọc liên tưởng được hình ảnh chú bé Lượm ngây thơ, hồn nhiên, lạc quan.
4, Tham khảo:
'' Lượm '' chính là một văn bản độc đáo, sâu sắc đã tả về hình ảnh một anh hùng nhí của dân tộc. Văn bản nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm xinh xinh, thoăn thoắt chân đi làm nhiệm vụ lớn cho đất nước. Góp phần vào việc bảo vệ bình yên, giúp đỡ dân tộc mình. Một văn bản giàu cảm xúc, hình ảnh kín đáo nhưng sâu sắc. Bộc lộ được những tình cảm yêu mến, tự hào về cậu. Bài thơ với lối thơ hợp lí, vần vần điệu điệu nhịp nhàng với nhau.
`-` Từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt.
1. Đoạn thơ trên trích trong văn bản Lượm của nhà thơ Tố Hữu
2. Văn bản trên thuộc thơ tự do
Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác vào năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống Pháp diễn ra gay go, ác liệt.
3.Các từ láy có trong đoạn văn trên: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh .
Tác dụng : Giàu hình ảnh và tạo nên âm điệu cho bài thơ.
Câu 1: Trích: Lượm - Tác giả: Tố Hữu
Thể thơ: bốn chữ
Phương thức biểu đạt: Miêu tả
Câu 2: Đoạn thơ miêu tả chú bé Lượm
- Hình dáng: loắt choắt, thoăn thoắt như con chim chích
- Trang phục: cái xắc xinh xinh, ca lô đội lệch
- Cử chỉ: Cái đầu nghênh nghênh
- Hoạt động: mồm huýt sáo vang, nhảy trên đường vàng
Câu 3: Các từ láy: Loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh
Tác dụng: khắc họa hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, vui tươi.
Câu 4: Phép so sánh: "như con chim chích ..."
Giá trị: khắc họa hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, tinh nghịch, hồn nhiên, lạc quan, vui tươi, yêu đời một cách chân thực sống động.
Câu 5: Tham khảo
"Lượm" là một trong những bài thơ hay của nhà văn Tố Hữu được đông đảo thế hệ học sinh yêu thích (Câu trần thuật). Bài thơ ra đời năm 1949 trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ kể về cuộc đời cách mạng của Lượm. Chú bé Lượm hiện lên thật ngây thơ, tinh nghịch, hăng hái. Lượm là chú bé liên lạc trên chiến trường đầy nguy hiểm, cạm bẫy luôn rình rập cậu. Nhưng vì lòng yêu nước và sự dũng cảm của mình Lượm đã xuất sắc hoàn thành những nhiệm vụ được giao.Trong một lần đi giao thư "Thượng khẩn" Lượm đã hy sinh, chú bé ngã xuống ngay trên cánh đồng quê hương và cánh đồng như ôm Lượm vào lòng (So sánh). Tuy Lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh của chú còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. Bằng thể thơ bốn chữ, kết hợp miêu tả và biểu hiện cảm xúc bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh chú bé Lượm. Tấm gương dũng cảm và lòng yêu nước của Lượm đáng để mọi người noi theo.
1. PTBĐ: nghị luận
2Nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng.
từ nó chỉ cuộc sống của mỗi người
. Tác giả đã so sánh cuộc sống của mỗi người với một mảnh vườn
-> Tác dụng: cho ta thấy hình ảnh cuộc sống của mỗi người giống nhưng 1 mảnh đất cần được chăm sóc cản thận tỉ mỉ bảo vệ
. 3 Nội dung: khẳng định cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ở bên ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống sai lầm, nhàm chán.
Bài làm
Câu 1:(0,5đ)
PTBĐ chính: nghị luận
Câu 2 :(1,5đ)
BPTT: so sánh
T.Dụng: làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống
Câu 3: (1,0đ)
Nội dung: đoạn văn cho ta thấy con người không thể hạnh phúc với 1 hạnh phúc mong manh. Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân không không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.