Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
từ chạy được sử dụng là một một từ gợi hình, ý nói thời gian trôi qua quá nhanh đã làm tóc mẹ nhanh chóng bạc màu đi theo thời gian
đọc đoạn thơ sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
"...Thời gian chạy qua tóc mẹ
một màu trắng đến nôn nao
lưng mẹ cứ còng dần xuống
cho con một ngày đêm cao
mẹ ơi trong lời mẹ hát
có cả cuộc đời hiện ra
lời ru chắp con đôi cánh
lớn rồi con sẽ bay xa."
1)xác định PTBĐ chính của đoạn thơ?
2)tìm từ láy có trong đoạn thơ và giải nghĩa từ láy đó?
3)nêu nội dung chính của đoạn?
gợi ý
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là miêu tả và biểu cảm
Câu 2: từ láy :Nôn nao
Giải thích :
nôn nao có cảm giác khó chịu trong người,ở trạng thái xao động trong tình cảm khi đang mong mỏi hoặc gợi nhớ tình yêu thương của người mẹ , từ "nôn nao" trong câu thơ trên đã góp phần hình ảnh hóa, làm chân thực hơn tình cảm xót xa của tác giả trước sự chảy trôi của thời gian, diễn tả sinh động hơn tấm lòng biết ơn, yêu thương của tác giả đối với mẹ. → Chỉ một từ mà tác giả đã làm cho những cảm xúc, tình cảm, những thứ trừu tượng trở nên hình ảnh hơn, chân thực hơn, cụ thể hơn ⇒ tăng giá trị biểu cảm, nhấn mạnh tình cảm, cảm xúc của tác giảCâu 3: Nội dung chính của đoạn thơ là tình yêu thương và sự biết ơn của người con đối với người mẹ
- LUYỆN TẬP
- HỎI ĐÁP
- KIỂM TRA
⋯
TRỢ GIÚP
- 1
- khoilaba
Giáo viên, trường học muốn có các chức năng quản lý lớp, quản lý trường, giao bài cho học sinh xem hướng dẫn ở đây
Giúp tôi giải toán và làm văn
Tìm kiếm
- Mới nhất
- Chưa trả lời
- Câu hỏi hay
- Câu hỏi tôi quan tâm
- Câu hỏi của bạn bè
- Gửi câu hỏi
Tất cảToánTiếng ViệtTiếng Anh
Nguyễn Việt Dũng
Trả lời
0
Đánh dấu
6 phút trước
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
(1) Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dâng giọt mồ hôi mặn
Rõ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.
(Mẹ và quả - Nguyễn Khoa Điềm)
(2) Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày 1 thêm cao
(Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
a, xác định ptbđ chính trong 2 đoạn thơ
b, chỉ ra nghệ thuật tương phản trong 2 đoạn thơ
c, tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: " Thời gian chạy qua tóc mẹ"
d, những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật giữa 2 đoạn thơ là j?
Đọc tiếp...
Ngữ Văn lớp 9
Trịnh Trần Phương Nhi
Trả lời
0
Đánh dấu
5 phút trước
a) thực hiện phép tính
1/12+3/15+11/12+1/71-12/10
2/3-4×(1/2+3/4)
b)tìm x
3/2x-7/3=-1/4
3/4-(x+1/2)=1/4
|2x-1|-1/2=1/3
Giúp mik vs mik cảm ơn
Đọc tiếp...
Toán lớp 7
Ngô Thế Hùng
Trả lời
0
Đánh dấu
16 phút trước
1 hình chữ nhật có chiều dài 1m,chiều rộng 7/10m.Tính chu vi hình chữ nhật đó
Toán lớp 4
Trần Quỳnh Trang
Trả lời
0
Đánh dấu
3 phút nữa
Hãy chép tất cả các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh, nhân hóa, trong văn bản Cô Tô, Cây tre Việt Nam, Đêm nay Bác không ngủ, Lượm và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó trong mỗi câu văn
Toán lớp
Trần Quốc Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
14 phút trước
Xác định thì và dạng bị động của các câu trên.
1. Bottles are placed in a recycling bin.
=>.....
2. The bottles are washed. Caps and labels are removed and the bottles are crushed. A machine shreds the bottles.
=>.....
3. Shredded bottle pieces are melted and spun into thread.
=>.....
4. The thread is made into cloth.
=>.....
5. The cloth is used to make shirts!
=>.....
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 8
Minh Sơn Nguyễn
Trả lời
0
Đánh dấu
13 phút trước
CHO BIỂU THỨC: A=√x−5√x+3 .
TÌM CÁC GIÁ TRỊ CỦA xĐỂ A= −1
HHEELLPP MMEE!!!!!
Đọc tiếp...
Toán lớp 7 Số vô tỉ
Nguyễn Thái Sơn
Trả lời
1
Đánh dấu
9 phút nữa
lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=?
cần gấp nhé !!!!
Toán lớp 11
Nguyễn Linh Chi Quản lý 4 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) =1+11 −12 +12 −13 +...+1n −1n+1
=2−1n+1
=> lim(1+11.2 +12.3 +...+1n(n+1) )=lim(2−1n+1 )=2( khi n tiến tới vô cùng )
Đọc tiếp...
Đúng 2 Sai 0
Tú Trương
Trả lời
0
Đánh dấu
7 phút trước
Cần gấp các bn ơi!
Exercise 3: Choose the best answer by underlining the most suitable word
1. I English, and/ but / so / or I French very much.
2. My brother s maths, and/ but / so / or he doesn't history.
3. The children forgot their homework, and/ but / so / or the teacher was angry with them.
4. Should I go home, and/ but / so / or should I play soccer with my friends after school ?
5. It was very warm, and/ but / so / or we all went swimming.
6. It's great, and/ but / so / or it's fun.
7. I can take a bus and/ but / so / or I can walk to school tomorrow.
8. Our car is old, and/ but / so / or it is very good.
Đọc tiếp...
Tiếng Anh lớp 7
xứ nử là em
Trả lời
3
Đánh dấu
14 tháng 3 2019 lúc 22:05
Cho năm số tự nhiên a,b,c,d,e thỏa mãn ab=bc=cd=de=ea
Chứng minh rằng năm số a,b,c,d,e bằng nhau
Được cập nhật 7 phút trước
Toán lớp 7
Việt Hoàng 14 tháng 3 2019 lúc 22:10
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Giả sử 2 số trong 5 số không bằng nhau . VD : a<b (1)
Vì vậy do ab=bc mà a<b => c<b
Ta có bc=cd mà c<b => c<d
Ta có cd = de mà c<d => e<d
Ta có de = ea mà e<d => a>e
Ta có ea = ab mà a>e => a>b (2)
Từ (1) và (2) => Giả sử trên là vô lí
Vậy a=b=c=d ( đcpm )
Đọc tiếp...
Đúng 5 Sai 0 Câu trả lời được Online Math lựa chọn
Nguyễn Linh Chi Quản lý 17 tháng 3 2019 lúc 0:31
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Không phải là vd a<b mà " không mất tính tổng quát giả sử a<b" :)
Đúng 2 Sai 0
Nguyễn Công Tỉnh CTV 14 tháng 3 2019 lúc 22:07
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Thma khảo:Câu hỏi của Nguyễn Ngọc Sơn Lâm - Toán lớp 7 - Học toán với OnlineMath
Đúng 1 Sai 0
Dương Bình Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
19 tháng 5 2018 lúc 9:48
Giải phương trình
4(2x2+1)+3(x2−2x)√2x−1=2(x3+5x)
Được cập nhật 9 phút trước
Toán lớp 9 Phương trình vô tỉ
Tạ Thu Hà
Trả lời
4
Đánh dấu
22 tháng 2 lúc 20:45
Bài 1: Tính nhanh
c) 35. 18 – 5. 7. 28
d) 24. (16 – 5) – 16. (24 - 5)
e) 29. (19 – 13) – 19. (29 – 13)
g) 31. (-18) + 31. ( - 81) – 31
h) (-12).47 + (-12). 52 + (-12)
k) 13.(23 + 22) – 3.(17 + 28)
m) -48 + 48. (-78) + 48.(-21)
n) 135. (171 – 123) – 171. (135 - 123)
p) - (-2009 + 97) – 74. (-18) + 74. (-118) – 2009 – 3
Bài 2: Tìm số nguyên x
a/-2x – (x – 17) = 34 – (-x + 25)
b/17x – ( -16x – 37) = 2x + 43
c/-2x –3. (x – 17) = 34 – 2(-x + 25)
d/ ( x – 1)3 – 2 = -10
Bài 3: Chứng minh đẳng thức
1/ (a – b + c) – (a + c) = -b
2/ (a + b) – (b – a) + c = 2a + c
3/ - (a + b – c) + (a – b – c) = -2b
4/ a(b + c) – a(b + d) = a(c – d)
5/ a(b – c) + a(d + c) = a(b + d)
6/ a(b – c) – a(b + d) = -a( c + d)
7/ (a + b)( c + d) – (a + d)( b + c) = (a – c)(d –b)
Đọc tiếp...
Được cập nhật 15 phút trước
Toán lớp 6
Hacker Mũ Trắng 1902 26 tháng 2 lúc 20:26
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
a, =-25.21.4.(-3).(-1)
=-25.4.21.4
=-100.21.4
=-2100.4
=-8400
Đúng 4 Sai 0
Nguyễn Linh Phú 14 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
ai chs free fire cho sin id nha
Đúng 1 Sai 0
Tạ Thu Hà 22 tháng 2 lúc 20:53
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
mk bo sung:
bai 1:
a) (-25).21. (-2)2.(-l-3l).(-1)2n+1 (n thuoc N*)
b) (-5)3. 67.(-l-2 mu 3l (-1)2n(n thuoc N*)
bai 2:
e) {-3x +2.[45-x-3.(3x+7)-2x]+4}=55
Đọc tiếp...
Đúng 0 Sai 0
Nguyễn Công Minh Hoàng
Trả lời
0
Đánh dấu
10 tháng 5 2018 lúc 21:28
Trong qúy I, hai phân xưởng sản xuất được 1200 sản phẩm. Trong quý II, do áp dụng công nghệ mới, phân xưởng A vượt mức 25%, xưởng B vượt mức 15% so với quý I, nên cả hai phân xưởng sản xuất tất cả 1430 sản phẩm. Hỏi trong quý II, mỗi phân xưởng sản xuất được bao nhiêu sản phẩm?
Được cập nhật 16 phút trước
Toán lớp 6
cô_bé_DuDu
Trả lời
3
Đánh dấu
14 tháng 2 lúc 10:38
Sắp xếp theo thứ tự * tăng dần 1/ 7; -12 ; +4 ; 0 ; │-8│; -10; -1 2/ -12; │+4│; -5 ; -3 ; +3 ; 0 ; │-5│ * giảm dần 3/ +9 ; -4 ; │-6│; 0 ; -│-5│; -(-12) 4/ -(-3) ; -(+2) ; │-1│; 0 ; +(-5) ; 4 ; │+7│; -8 |
Đọc tiếp...
Được cập nhật 18 phút trước
Toán lớp 6
Vũ Hà Chiến Hôm kia lúc 7:18
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
cái này lấy máy tính đổi ra là đc nha
Đúng 1 Sai 1
Phạm Nam Khánh Hôm kia lúc 7:37
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Tăng dần
1/-12; -10; -1;0; 4; 7; 8
2/-12; -5; -3;0;3; 4; 5
Giảm dần
3/12 ;9; 6; 0; -4; -5
4/ 7; 4; 3; 1;0; -2; -5; -8
Chúc bạn hok tót nhưng bạn nhớ đổi các số nhé
Đọc tiếp...
Đúng 0 Sai 0
Nguyễn thanh tùng 16 tháng 3 lúc 18:25
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Trả lời hộ bạn ấy đi mn
Đúng 2 Sai 2
Trần Công Hiệu
Trả lời
2
Đánh dấu
8 tháng 5 2015 lúc 14:15
xe du lịch và xe khách chạy từ A đến B. Biết vận tốc xe du lịch lớn hơn xe khách 20km/giờ,xe du lịch đến B trước xe khách 50 phút. Tính vận tốc mỗi xe, biết quãng đường là 100km.
Được cập nhật 20 phút trước
Toán lớp 9 Hệ phương trìnhToán có lời văn
Lý Thái Linh 8 tháng 5 2015 lúc 14:50
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Gọi x ( km/h) là vận tốc xe du lịch (x>0)
=> x-20 (km/h) là vận tốc xe khách.
Thời gian xe du lịch đi hết quãng đường AB là: 100x (giờ).
Thời gian xe khách đi hết quãng đường AB là: 100x−20 (giờ).
Theo đề bài, ta có phương trình:
100x−20 −100x =56
<=> x=60 (nhận)
Trả lời: Vận tốc xe du lịch là 60 (km/h).
Vận tốc xe khách là 40 (km/h).
Đọc tiếp...
Đúng 4 Sai 0
Ngô Văn Ngọc Khánh 18 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
thành đạt
Đúng 0 Sai 0
Trường Diêm Đăng
Trả lời
2
Đánh dấu
26 tháng 7 2016 lúc 12:32
(x2−6x+11)√x2−x+1=2(x2−4x+7)√x−2
Được cập nhật 20 phút trước
Toán lớp 9 Phương trình vô tỉ
phan tuấn anh 26 tháng 7 2016 lúc 22:52
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
đặt √x2−x+1=a
và √x−2=b
==> x2−6x+11=a2−5b2
và x2−4x+7=a2−3b2
khi đó pt trên trở thành a(a2−5b2)=2b(a2−3b2)
<=>a3−5ab2=2a2b−6ab2
<=> a3−5ab2+4a2b−6a2b+6b3=0
<=> a(a2+4ab−5b2)−6b(a2−b2)=0
<=>a(a−b)(a+5b)−6b(a−b)(a+b)=0
<=> (a−b)(a2+5ab−6ab−6b2)=0
<=> (a−b)(a2−ab−6b2)=0
<=> [
a=b |
a2−ab−6b2=0 |
đến đây bạn tự giải nốt nhé
<=>
Đọc tiếp...
Đúng 7 Sai 0 Trường Diêm Đăng đã chọn câu trả lời này.
Tiểu Nghé 26 tháng 7 2016 lúc 22:29
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
x=5±√6 đúng ko nhỉ
Đúng 4 Sai 0
Đỗ Tố Uyên
Trả lời
1
Đánh dấu
7 phút trước
Cho tam giác ABC vuông tại A. Vẽ AH vuông góc BC tại H. Trên đoạn thẳng AH lấy điểm D. Trên tia đối của tia HA lấy E sao cho HE = AD. Đường thẳng vuông góc với AH tại D cắt AC tại F. Chứng minh rằng ^BEF = 90.
giúp tui nha mấy bồ, rùi tui k
Đọc tiếp...
Toán lớp 7
Nguyễn Linh Chi Quản lý 7 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Câu hỏi của Nguyễn Hiếu Nhân - Toán lớp 7 - Học toán với OnlineMath
Em tham khảo.
Đúng 0 Sai 0
Trần Quốc Nguyên
Trả lời
0
Đánh dấu
26 phút trước
1) Giải các phương trình.
a) x(x-1)=x(x+2)
b) -3x+2=2x+8
c) 3x−34 =2−x−28
d) (x−12 )(x+43 )=0
e) 25 x+x−13 =−47 x+56
f) 3x−59 =1+2x+46
g) 2x−15 −x−23 =x+715
h) 2x+1x−2 =3
k) 2x−3 +x−5x−1 =1
Đọc tiếp...
Toán lớp 8
Nông Mai Hương
Trả lời
4
Đánh dấu
23 phút trước
Tập hợp các số tự nhiên X thỏa mãn 5 - 2x =2
mong mn giúp
Toán lớp 6
ミ★๖ۣۜLεɠεηɗαɾү☠Jσ¢ƙεɾ★彡( Fire Smoke Team ) 6 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
5 - 2x = 2
<=> 2x = 3
<=> x = 1,5
Mà x∈N
⇒x∈{∅}
Đọc tiếp...
Đúng 1 Sai 0
I am➻Minh 21 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
5-2x=2
<=> 2x=3
<=>x=1,5
Mà x thuộc N
=> x thuộc {∅}
Vậy .............
Đọc tiếp...
Đúng 1 Sai 0
Lê Bảo Khanh 13 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
5 - 2x =2
2x =5 - 2
2x = 3
x= 3/2
x=1.5
Đọc tiếp...
Đúng 0 Sai 0
---fan BTS ----
Trả lời
2
Đánh dấu
15 tháng 2 2019 lúc 22:10
tìm x biết:(x−12 ):13 +57 =957
Được cập nhật 27 phút trước
Toán lớp 6 Phân sốTìm x
Lương Minh Nhật 15 tháng 2 2019 lúc 22:25
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
( x - 1/2) : 1/3 + 5/7 = 9 + 5/7
( x - 1/2 ) : 1/3 + 5/7 = 68/7
( x - 1/2 ) : 1/3 = 68/7 - 5/7
( x - 1/2 ) : 1/3 = 9
x - 1/2 = 9 * 1/3
x - 1/2 = 3
x = 3 + 1/2
x = 7/2
Đọc tiếp...
Đúng 5 Sai 1
C 10 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
=> (x-1/2):1/3=63/7
=> x-1/2 = 3
=> x = 7/2
Đúng 0 Sai 0
Đặng Hải Đăng
Trả lời
1
Đánh dấu
7 tháng 11 2016 lúc 21:11
Cho n là số nguyên, n là hợp số, n > 1. CMR: n có ước nguyên tố p, với p≤√n
Cảm ơn các bạn!
Được cập nhật 28 phút trước
Toán lớp 7
゚° ღϮɦẩ๓ йǥųуệϮ Łyღ° ゚ 27 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm
Ta có : n là hợp số nên suy ra n có thể viết dưới dạng : n=a.b (a;b∈N;a>1;b>1)
Giả sử a>√n;b>√n⇒a.b>√n.√n=n mâu thuẫn với n=a.b
Nên suy ra : a≤√n hoặc b≤√n
Mà a;b là một trong các ước của n nên suy ra : n có ước nguyên tố p≤√n ( đpcm )
Đọc tiếp...
Đúng 2 Sai 1
Tải thêm câu hỏi
Nội quy chuyên mục
Giải thưởng hỏi đáp
Danh sách chủ đề
Toán lớp 1Toán lớp 2Toán lớp 3Toán lớp 4Toán lớp 5Toán lớp 6Toán lớp 7Toán lớp 8Toán lớp 9Toán lớp 10Toán lớp 11Toán lớp 12Tiếng Việt 1Tiếng Việt 2Tiếng Việt 3Tiếng Việt 4Tiếng Việt 5Ngữ Văn 6Ngữ Văn 7Ngữ Văn 8Ngữ văn 9Ngữ văn 10Ngữ văn 11Ngữ văn 12Tiếng Anh lớp 1Tiếng Anh lớp 2Tiếng Anh lớp 3Tiếng Anh lớp 4Tiếng Anh lớp 5Tiếng Anh lớp 6Tiếng Anh lớp 7Tiếng Anh lớp 8Tiếng Anh lớp 9Tiếng Anh lớp 10Tiếng Anh lớp 11Tiếng Anh lớp 12
Xếp hạng tuần
✰๖ۣۜBεʂт❖๖ۣۜHαүαтε✰
Điểm SP: 500. Điểm GP: 0.
Quỳnh Xuka
Điểm SP: 410. Điểm GP: 1.
꧁༺༒S͙A͙K͙U͙R͙A͙༒༻꧂ ✿( ๖ۣۜHoa ๖ۣۜAnh ๖ۣۜĐào) ❀
Điểm SP: 279. Điểm GP: 0.
Ánh Tuyết
Điểm SP: 211. Điểm GP: 0.
Vân Nhi
Điểm SP: 166. Điểm GP: 0.
Haa My
Điểm SP: 120. Điểm GP: 0.
Nguyễn Linh Chi
Điểm SP: 110. Điểm GP: 0.
Mâyy
Điểm SP: 105. Điểm GP: 0.
♡๖ۣۜTốηɠ➻๖ۣۜTɦị➻๖ۣۜNɠσαη♡
Điểm SP: 90. Điểm GP: 0.
ʚĞøøɗ ɠїɾℓ (Čøøℓ Ťεαɱ)ɞ
Điểm SP: 86. Điểm GP: 0.
Bảng xếp hạng
Có thể bạn quan tâm
ôn thi thpt môn toánôn thi thpt môn vật lýôn thi thpt môn hóa họcôn thi thpt môn sinh họcôn thi thpt môn tiếng anhôn thi thpt môn lịch sửôn thi thpt môn địa lýôn thi thpt môn giáo dục công dântài liệu tham khảo môn toántài liệu tham khảo môn ngữ văntài liệu tham khảo môn sinh họctài liệu tham khảo môn vật lýtài liệu tham khảo môn hóa họctài liệu tham khảo môn lịch sửtài liệu tham khảo môn địa lýtài liệu tham khảo môn tiếng anhtài liệu tham khảo môn giáo dục công dân
Tài trợ
Các câu hỏi không liên quan đến toán lớp 1 - 9 các bạn có thể gửi lên trang web h.vn để được giải đáp tốt hơn.
© 2013 - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (email: a@olm.vn)
Tham khảo
1. Khổ thơ được trích trong tác phẩm “Con cò”. Tác giả là Chế Lan Viên.
2. Đoạn thơ đã sử dụng thành ngữ “Lên rừng xuống bể”.
3. Từ “dù” đặt ở hai câu thơ đầu nêu lên những giả thiết có thể xảy ra trong cuộc đời dài rộng. Từ “vẫn” khẳng định chân lí là tình yêu thương của mẹ mãi mãi dành cho con dù cuộc đời có đưa đẩy thế nào, dù con có xa hay ở gần mẹ. Đây chính là lời tự nhủ của mẹ, cho dù ở bất kì hoàn cảnh nào, tình mẹ vẫn bao la, son sắt.
4.
Tình mẹ có lẽ là tình cảm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mà chúng ta có được. Dù là ở nơi đâu, dù là khi nào và dù chúng ta có lỗi lầm bao nhiêu đi nữa thì sau cùng mẹ vẫn là người bảo dung nhất, thứ tha cho ta tất cả. Trong suốt cuộc đời, mẹ vẫn luôn bên ta, từ những lời ru khi ta còn thơ bé, đến những ngày ta đã trưởng thành, bay đi theo những ước mơ, những khát vọng mới mẹ vẫn ở đó, vẫn luôn dõi theo ta từng ngày.
Trân quý những tình cảm thiêng liêng ấy mà những nhà văn, nhà thơ viết về mẹ đầy xúc động. Một trong số đó có thể kể đến Chế Lan Viên với bài thơ "Con cò", bài thơ rất đỗi bình dị với hình ảnh con cò qua lời ru mẹ mà khiến ta không khỏi nghẹn lòng bởi tình mẹ bao la, dạt dào, sâu rộng như biển cả.
" Con còn bế trên tay
Con chưa biết con cò
Nhưng trong lời mẹ hát
Có cánh cò đang bay
“Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò Cổng phủ
Con cò Đồng Đăng…”
Cánh cò là một chất liệu quen thuộc trong ca dao dân ca. Thơ xưa thường nói về cò như một biểu tượng của làng quê yên bình, xinh đẹp:
" Mấy cánh cò chốc chốc vụt bay ra"
Cánh cò trắng bay thảnh thơi trên bầu trời, khung cảnh của đồng quê rất đỗi dịu dàng, nên thơ. Nói về cò người ta còn nói đến sự hy sinh, lam lũ của người phụ nữ, vất vả, khó nhọc trong cuộc đời, như Tú Xương từng viết:
" Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Èo sèo mặt nước buổi đò đông:"
Hãy trong ca dao:
" Cái cò, cái vạc, cái nông
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non"
Trong tác phẩm hình ảnh cánh cò được vận dụng một cách đầy sáng tạo. Cánh cò đã đi sâu vào tiềm thức mỗi đứa trẻ qua lời ru của mẹ. Dù con còn thơ bé, con chưa biết rõ về hình dáng cò ra sao, nhưng trong lời ru dịu dàng thân thương ấy, con vẫn cảm nhận được có cánh cò đang bay, bay mãi. Từ thì liệu dân ca của những câu hát ru ngày xưa:
" Con cò cò bay lả lá bay la
Bây từ từ cửa phủ, bay ra là ra cánh đồng"
Tác giả đưa vào thơ thật tự nhiên, tự nhiên mà sâu sắc như chính tình yêu của mẹ, mang theo cánh cò bé nhỏ chạm vào tâm hồn con. Đưa tâm hồn bé thơ ấy đến với những chân trời mới, những chân trời không tên bên tiếng ru ngọt ngào, thiết tha của mẹ.
"Ngủ yên! Ngủ yên! Con ơi chớ sợ!
Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng
Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân
Con chưa biết con cò, con vạc
Con chưa biết những cành mềm mẹ hát
Sữa mẹ nhiều con ngủ chẳng phân vân."
Trong tiếng hát của mẹ là cả sự yêu thương, chở che. Lời ru mẹ đưa con vào những giấc ngủ nồng say, bình yên, lời rũ thấm đượm hơi xuân, thấm đượm những ân tình của lòng mẹ. Lời ru mang cả niềm hy vọng cho con một giấc ngủ vẹn tròn, chẳng phân vân nghĩ ngợi. Mẹ vẫn ở đấy, vẫn bên con canh giữ cho giấc ngủ con thơ, cất tiếng ru từ những năm tháng ngày xưa bà đã từng ru mẹ để mẹ con bây giờ, thật thân thương biết bao nhiêu lòng mẹ nâng đỡ tâm hồn mỗi người con bay thật xa.
"Con ngủ yên thì cò cũng ngủ,
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi.
Mai khôn lớn, con theo cò đi học,
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân."
Cò mang tình mẹ hãy cánh cò chính là lòng mẹ. Cò luôn bên em như mẹ luôn sát cánh cùng em trên mỗi bước đường. Hình ảnh cánh cò trong câu thơ không chỉ là biểu tượng cho tình yêu, sự chở che của người mẹ mà còn trở thành người bạn đồng hành cùng con trong giấc ngủ cũng như trên đường đời sau này. Khi con bước vào tuổi đến trường, mẹ vẫn theo con mỗi ngày đến lớp, mỗi bài học, mỗi vần thơ của con đều có bóng hình mẹ trong đó, mỗi bước chân con đi đều có cánh cò theo gót, có lòng mẹ dõi theo.
Đến khi con chạm ngõ vào đời, tự mình bước đi thì trái tim mẹ vẫn theo con trên mọi nẻo đường, nơi hiên nhà mẹ lặng lẽ mẹ vẫn ngồi đó ngóng con về, theo suốt mỗi bước chân.
"Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà
Và trong hơi mát câu văn"
Với mỗi người mẹ, con chính là tình yêu, là sự sống, là ánh mặt trời diệu kỳ. Dẫu có khoảng cách bao nhiêu đi chăng nữa thì không thể làm tình mẹ vơi bớt, mẹ vẫn luôn dành cho con niềm thương vô bờ, vẫn cất cao lời ru dịu êm mang hương vị ngọt ngào gửi đến con:
"Dù ở gần con,
Dù ở xa con,
Lên rừng xuống bể,
Cò sẽ tìm con,
Cò mãi yêu con."
Vì con, mẹ đâu có ngại mệt nhọc gian khổ, thương còn, mẹ đâu sá gì những rừng bể chông chênh. Dù còn có ở nơi nào đi chăng nữa, mẹ vẫn sẽ bay đi tìm con, vẫn dành cho con tình yêu bất diệt, mãi mãi chẳng ai có thể ngăn trở được tình yêu ấy.
" Còn dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con"
Chao ôi! Chỉ hai câu thơ ấy thôi mà sao đọc lên mà thương nhớ, mà nghẹn ngào đến vậy. Hai câu thơ mang sức sống bao trùm cả toàn bài, sức sống của tình mẹ, của tình mẫu tử ngàn đời đáng ngợi ca. Nhà thơ phải chăng đã rất thấu hiểu tấm lòng của bao người mẹ mà viết nên vần thơ đẹp như thế, vần thơ mang cả trái tim, thốt lên tự sâu thẳm tâm hồn của những người phụ nữ hết lòng vì con. Hai câu thơ như một triết lý mạng tầm khái quát đầy chân thực, vững bền và sâu sắc nhất.
Lối thơ tự do được viết bên bằng những dòng cảm xúc tuôn trào, ngôn ngữ đầy tự nhiên, hình ảnh thơ đầy gần gũi và bình dị, đặc biệt sử dụng chất liệu dân gian vào trong thì phẩm đã giúp "Con cò" có một chỗ đứng vô cùng vững chắc trong trái tim người thưởng thức.
Đọc bài thơ, ai trong chúng ta, mỗi người con đều thấu hiểu thêm tấm lòng của những đấng sinh thành, họ đã giành cho ta tất cả những gì tốt đẹp nhất, đáng trân quý nhất mà họ có được. Từ đó, để thêm yêu, thêm thương, thêm kính trọng mẹ hơn những gì ta đã từng yêu, từng thương như thế. Mẹ- gia đình mãi mãi là điểm tựa tuyệt vời nhất cho mỗi người con, là điều tốt đẹp nhất mà chúng ta có được trong đời.
a, PTBĐ: biểu cảm
b, NDC: đoạn thơ nói về việc người mẹ ngày càng già đi trong khi người con cứ ngày một lớn lên
c, Lời ru của mẹ rất quan trọng đối với con, lời ru giúp con đat được ước mơ, đưa con đi xa đến các chân trời mới
Câu 1:
Ý nghĩa: người mẹ ngày càng già đi còn người con thì cứ ngày một lớn lên
Câu 2:
BPTT nhân hóa cho thấy thời gian đã lấy đi tuổi xuân của mẹ, làm cho ''lưng mẹ cứ còng dần xuống'', tóc bạc trắng đi
Câu 3:
Tác giả bày tỏ tình yêu thương, quý trọng, và sự thoang thoáng buồn vì thời gian đã làm cho mẹ già đi. Nhân đây tác giả muốn nhắn với người đọc rằng: hãy luôn yêu thương mẹ của mình