Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài 1:
Thuật toán:
B1: Nhập a,b,c
B2: Tính \(\Delta\) = b2-4ac;
B3: Kiểm tra nếu \(\Delta\) >0 phương trình có 2 nghiệm phân biệt
\(x_1=\dfrac{-b+\sqrt{\Delta}\text{ }}{2a}\)
\(x_2=\dfrac{-b-\sqrt{\Delta}}{2a}\)
B4: Kiểm tra nếu \(\Delta\)<0 thì phương trình vô nghiệm
B5: Kiểm tra nếu \(\Delta\)=0 phương trình có 2 nghiệm kép \(x_1=x_2=-\dfrac{b}{2a}\)
Viết chương trình:
Program HOC24;
var a,b,c: integer;
x1,x2: real;
denta: longint;
begin
write('Nhap a; b; c: '); readln(a,b,c);
denta:=b*b-4*a*c;
if denta>0 then
begin
write('x1= ',(-b+sqrt(denta))/(2*a):1:2);
write('x2= ',(-b-sqrt(denta))/(2*a):1:2);
end;
if denta<0 then write('Phuong trinh vo nghiem');
if denta=0 then write('x= ',-b/2*a:1:2);
readln
end.
Bài 2:
Thuật toán:
B1: Nhập a,b
B2: Kiểm tra nếu a=0 và b=0 thì phương trình có vô số nghiệm
B3: Kiểm tra nếu a=0 thì phương trình vô nghiệm
B4: Kiểm tra nếu a khác 0 thì có nghiệm x=-b/a;
Viết chương trình:
Program HOC24;
var a,b: integer;
x: real;
begin
write('Nhap a; b: '); readln(a,b);
if a=0 and b=0 then write('Phuong trinh co vo so nghiem');
if a=0 then write('Phuong trinh vo nghiem');
if a<>0 then write('x=',-b/a:1:2);
readln
end.
Tham khảo:
Thuật toán giải phương trình ax + b = 0
- Bằng liệt kê tuần tự
Bước 1: Nhập hai số thực a, b
Bước 2. Nếu a = 0
Bước 2.1. Nếu b ≠0 thì thông báo phương trình vô định, rồi kết thúc;
Bước 2.2. Nếu b = 0 thì gán x <- 0 rồi chuyển sang bước 4;
Bước 3: x <- -b/a
Bước 4. Đưa ra nghiệm X, rồi kết thúc.
- Sơ đồ khối:
Đề xuất các test tiêu chuẩn
Để xét tất cả các trường hợp có thể xảy ra, ta sử dụng ba bộ test như sau:
i) a = 0, b = 1 (kiểm tra trường hợp phương trình vô định);
ii) a = 0,b = 0 (kiểm tra trường hợp nghiệm x=0);
iii) a = 3, b = 6 (kiểm tra trường hợp nghiêm , y = -b/a)
c:
#include <bits/stdc++.h>
using namespace std;
double a,b;
int main()
{
cin>>a>>b;
cout<<a*b;
return 0;
}
#include<iostream>
using namespace std;
int main() {
int a, b;
cout << "chiều dài : "; cin >> a;
cout << "chiều rộng : "; cin >> b;
int h = a + b;
cout << "Chu vi hình chữ nhật là : " << h * 2;
cout << "Diện tích hình chữ nhật là : " << a * b;
return 0;
}
Mình viết chương trình như thế này thì chương trình sẽ chạy như sau :
Mt sẽ hiện ra là: Chiều dài : <nhập chiều dài>
Mt sẽ hiện ra là: Chiều rộng : <nhập chiều rộng>
sau khi nhập đủ giá trị cho hai biến a và b tạo biến h lưu giá trị a + b
xuất ra màn hình: Chu vi là : <giá trị của h * 2>
xuất ra màn hình: Diện tích là : <giá trị của a * b>
Thuật toán:
B1: Nhập a,b
B2:Nếu a< > 0 thì x=-a/b và kết thúc ngược lại thì đi tiếp
B3:Nếu b=0 thì phương trình vô số ngiệm ngược lại thì chương vô nghiệm và kết thúc thuật toán.
Viết chương trình:
Program PT_bac_nhat;
Var
a,b:Integer;
x:Real;
Begin
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT');
Writeln(' aX + b = 0');
Write('-Nhap he so a= ');
Readln(a);
Write('-Nhap he so b= ');
Readln(b);
If a=0 Then
If b=0 Then
Writeln('+Phuong trinh vo dinh')
Else
Writeln('+Phuong trinh vo nghiem')
Else
Begin
x:=-b/a;
Writeln('+Nghiem cua phuong trinh X= ',x:0:6);
End;
Writeln;
Writeln(' Bam phim <Enter> de ket thuc');
Readln
End.
cam on nhe