Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(\frac{x^2}{4}=\frac{y^2}{9}=\frac{z^2}{25}< =>\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}\)
Áp dụng tc của dãy tỉ số bằng nhau
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{x-y+z}{2-3+5}=\frac{4}{4}=1\)
\(=>\hept{\begin{cases}\frac{x}{2}=1=>x=2\\\frac{y}{3}=1=>y=3\\\frac{z}{5}=1=>z=5\end{cases}}\)
Vậy ...
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}\Leftrightarrow\frac{x}{8}=\frac{y}{12};\frac{y}{4}=\frac{z}{5}\Leftrightarrow\frac{y}{12}=\frac{z}{15}\)
\(\Leftrightarrow\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}\)
Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau: \(\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}=\frac{x+y-z}{8+12-15}=\frac{10}{5}=2\)
=>x=16;y=24;z=30
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3};\frac{y}{4}=\frac{z}{5}\Rightarrow\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}\)
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau
\(\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}=\frac{x+y-z}{8+12-15}=\frac{10}{5}=2\Rightarrow x=16;y=24;z=30\)
x/2 = y/3, y/4 = x/5 và x+y-z=10
ta có:
x/2 = y3
⇒ x/8 = y/12 (1)
y/4 = z/5
⇒ y/12 = z/15 (2)
từ (1) và (2)
⇒ x/8 = y/12 = z/15
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
x/8 = y/13 = z/15 = x+y-z/8+13-15 = 10/5 = 2
x/8 = 2 ⇒ x = 8 . 2 = 16
y/13 = 2 ⇒ y = 13 . 2 = 24
z/15 = 2 ⇒ z = 15 . 2 = 30
vậy x = 16
y = 24
z = 30
Bài 1:
\(\text{Giả sử: }\frac{x}{2}=\frac{y}{4}=\frac{z}{6}=k\)
\(\Rightarrow x=2k;y=4k;z=6k\)
Thay vào: x-y +z= 2k- 4k+ 6k= 8
= 4k= 8
=> k= \(\frac{8}{4}=2\)
=> x= 2. 2= 4
y= 4. 2= 8
z= 6.2 = 12
Vậy \(\begin{cases}x=4\\y=8\\z=12\end{cases}\)
Bài 2:
Giải:
Gọi số học sinh 4 khối 6, 7, 8, 9 là a, b, c, d ( a,b,c,d thuộc N* )
Ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{3,5}=\frac{c}{4,5}=\frac{d}{4}\) và a + b + c + d = 660
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{3,5}=\frac{c}{4,5}=\frac{d}{4}=\frac{a+b+c+d}{3+3,5+4,5+4}=\frac{660}{15}=44\)
+) \(\frac{a}{3}=44\Rightarrow a=132\)
+) \(\frac{b}{3,5}=44\Rightarrow b=154\)
+) \(\frac{c}{4,5}=44\Rightarrow c=198\)
+) \(\frac{d}{4}=44\Rightarrow d=176\)
Vậy khối 6 có 132 học sinh
khối 7 có 154 học sinh
khối 8 có 198 học sinh
khối 9 có 176 học sinh
1)
\(\frac{3}{4}+\frac{1}{4}:x=\frac{2}{5}\)
\(\frac{1}{4}:x=\frac{2}{5}-\frac{3}{4}=\frac{8}{20}-\frac{15}{20}=\frac{-7}{20}\)
\(x=\frac{1}{4}:\frac{-7}{20}=\frac{1}{4}\cdot\frac{20}{-7}=\frac{-5}{7}\)
2) Giải:
Theo đề bài, ta có:
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}\Rightarrow\frac{x}{8}=\frac{y}{12}\)
\(\frac{y}{4}=\frac{z}{5}\Rightarrow\frac{y}{12}=\frac{z}{15}\)
Suy ra: \(\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{x}{8}=\frac{y}{12}=\frac{z}{15}=\frac{x+y-z}{8+12-15}=\frac{10}{5}=2\)
Vì \(\frac{x}{8}=2\Rightarrow x=8\cdot2=16\)
\(\frac{y}{12}=2\Rightarrow y=12\cdot2=24\)
\(\frac{z}{15}=2\Rightarrow z=15\cdot2=30\)
Vậy x=16
y=24
z=30
tick mình nha
1)=> 1/4 :x =2/5 - 3/4
=>1/4:x=-7/20
=>x=1/4:-7/20
=>x=-5/7
vậy x=-5/7
2) => x/8=y/12 ; y/12=z/15
Apa dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
x/8 = y/12 = z/15 = x+y-z / 8+12-15 = 10/5 = 2
=>x=16
y=24
z=30
Áp dụng t/c DTSBN:
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{6}=\dfrac{x-y+z}{2-4+6}=\dfrac{8}{4}=2\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{x}{2}=2\Rightarrow x=2.2=4\\\dfrac{y}{4}=2\Rightarrow y=4.2=8\\\dfrac{z}{6}=2\Rightarrow z=6.2=12\end{matrix}\right.\)
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{6}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{6}=\dfrac{x-y+z}{2-4+8}=\dfrac{8}{6}=\dfrac{4}{3}\)
⇒\(\left\{{}\begin{matrix}x=\dfrac{4}{3}.2=\dfrac{8}{3}\\y=\dfrac{4}{3}.4=\dfrac{16}{3}\\z=\dfrac{4}{3}.6=8\end{matrix}\right.\)
\(\frac{x^2}{4}=\frac{y^2}{9}=\frac{z^2}{25}\)
=> \(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{z}{5}=\frac{x-y+z}{2-3+5}=\frac{4}{4}=1\)
=>x =2
y=3
z=5