Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Mình có up đề văn 7 bạn nhé, cả toán, lý nữa. Nếu rảnh bạn vô trang của mình kéo xuống tìm nhoe. gần gần thôi -))
I. VĂN - TIẾNG VIỆT: (5.0 điểm)
Câu 1: (1.0 điểm) Chép nguyên văn hai câu tục ngữ về con người và xã hội mà em đã học trong chương trình ngữ văn 7, HKII?
Câu 2: (1.0 điểm) Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm “Sống chết mặc bay” - Phạm Duy Tốn?
Câu 3: (3.0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Và được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? (0.75 điểm)
b. Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào? (1.0 điểm)
c. Xác định phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích? (0.5 điểm)
d. Tìm cụm chủ - vị dùng để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thành phần gì trong câu sau? (0.75 điểm)
“Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.”
II. TẬP LÀM VĂN: (5.0 điểm)
Viết một bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”.
- Ôn các bài văn.
- Viết đoạn văn về mùa.
- Viết bài văn phân tích các bài thơ trung đại.
Hằng ngày em được học nhiều tiết học hay và lý thú. Nhưng tiết học Văn của ngày thứ năm vừa qua đã để lại cho em nhiều điều thích thú hơn cả.
Hôm ấy là một ngày đẹp trời. Chúng em đang ngồi tranh luận với nhau về những hài học cũ, tiếng trống vào lớp vang lên. Các bạn nhanh chóng mở sách chuẩn bị cho bài học mới, cô giáo bước vào lớp với nụ tươi tắn trên môi. Sau khi ổn định tổ chức lớp, cô hỏi: "Các em đã chuẩn bị bài chưa"? Cả lớp đồng thanh đáp: "Thưa cô rồi ạ!" Cô kiểm tra bài cũ, bạn nào cũng trả lời trôi chảy và đạt điểm cao. Cô rất hài lòng, khen cả lớp có tinh thần học tập. Rồi cô nhắc chúng em mở sách học bài mới, lời giới thiệu vào bài mới của cô được bắt đầu thật ấn tượng: "Các em ạ, trong mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương. Nơi ấy chính là nơi sinh ra và nuôi lớn tâm hồn mỗi con người. Để tìm được tình yêu thương đất nước được bắt nguồn từ đâu, từ những gì chúng ta sẽ được tìm hiểu trong bài "Lòng yêu nước", cả lớp tôi như trầm xuống và nuốt lấy từng lời cô giảng. Trên nền bảng đen, từng dòng phấn trắng dần dần hiện ra. Sau phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, cô hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. Giọng cô đọc nhẹ nhàng, đầm ấm và truyền cảm. Cô gọi bạn Lan đọc bài. Bạn đọc to rõ ràng. Sang phần phân tích tác phẩm, mọi người trở nên linh hoạt hơn. Những cánh tay xinh xắn giơ lên đều tăm tắp trước những câu hỏi của cô. Bạn nào cũng muốn được cô giáo gọi. Tất cả dường như ai cũng bị cuốn hút vào giờ học. Không ai còn lơ đãng và đều quên đi cái không gian âm thanh ngoài cửa lớp, tưởng như chim ngừng hót, cây lá ngừng rung. Mọi vật đều im nghe lời cô giảng. Em được cô giáo gọi. Do chuẩn bị bài tốt nên em đã trả lời đúng. "Lòng yêu nước được bắt nguồn lừ việc yêu những thứ tầm thường nhất, quen thuộc nhất: yôu nhà, yôu quê hương tức là yêu đất nước của mình, yêu người thân". Cô khen em có nhiều tiến bộ. Em sung sướng vô cùng và đã tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn. Qua lời cô giảng, trên khuôn mặt các bạn ai đều có niềm vui tự hào và lòng yêu đất nước. Dường như tất cả đều muốn vươn lên trong học tập. Giờ học diễn ra say sưa sôi nổi. Tiếng trống báo hiệu hết giờ. Giọng cô vẫn vang vọng trong đầu.
Bài học đã kết thúc nhưng lời cô còn in đậm trong tâm trí em. Em mong sao lớp em có được nhiều giờ học hay như thế.
ý bn là sao giải giúp bn hả?
I.Văn
Câu 1: Nêu gtri nội dung và nghệ thuật văn bản"Sống chết mặc bay"Tác giả Phạm dUY tỐN.
* Giá trị nội dung:
- Giá trị hiện thực: Phản ảnh chân thực sự đối lập giữa cuộc sống của nhân dân trong xã hội cũ (cơ cực, thê thảm) và cuộc sống của bọn quan lại (ăn chơi, hưởng lạc, vô trách nhiệm).
- Giá trị nhân đạo: Thể hiện lòng thương cảm chân thành trước cuộc sống lầm than, cơ cực của người dân trước hoạ do “tại trời ách nước”. Lên án kẻ cầm quyền thờ ơ, vô trách nhiệmvới tính mệnh dân thường.
* Giá trị nghệ thuật:
- Xây dựng nhân vật bằng nhiều hình thức ngôn ngữ, nhất là đối thoại.
- Kết hợp nhuẫn nhuyễn 2 phép tương phản và tăng cấp để khắc hoạ nhân vật làm nổi bật tư tưởng của tác phẩm .
- Ngôn ngữ sinh động, miêu tả cụ thể, nhất là khắc hoạ rõ nét tính cách nhân vật.
b.Qua văn bản em hiểu đc điều j về cc sống người dân l1uc bấy giờ?
Cảnh hàng trăm nghìn con người hốt hoảng, lo lắng, tất bật... tìm mọi cách để giữ cho con đê không bị vỡ trước sức tấn công khủng khiếp của nước lũ được tác giả miêu tả bằng ngòi bút hiện thực thấm đẫm cảm xúc xót thương:... kẻ thì thuỗng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bóm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thê thảm.
Câu 2: Thế nào là câu đặc biệt >
Câu đặc biệt là lọai câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ, có khi không có chủ ngữ-vị ngữ.
Xác định câu đặc biệt trog đoạn trích :Sóng ầm ầm đập vào những tảng đá lớn ven bờ. Gió biển thổi lồng lộng. Ngoài kia là ánh đèn sáng rọi của một con tàu. Một hồi còi.
Câu đặc biệt : Một hồi còi
Tác dụng : Liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật.
II TLV
ĐỀ:Ít lâu nay một số bn trong lớp có phần lơ là học tập .Em hãy viết một bài văn để thuyết phục bn:nếu khi còn trẻ mà không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm đc việc gì có ích!
BÀI LÀM:
Lê - Nin có câu : '' Học , học nữa , học mãi '' . Sự văn minh của con người bắt nguồn từ thuở sơ khai , trải qua các thời kì , con người dần tìm ra cái mới , cái hiện đại . Muốn được vậy , điều duy nhất và cũng là điều cơ bản nhất là phải tìm tòi học tập . Chỉ có việc học tập mới đem lại sự thành công . Kiến thức của loài người là vô tận , vì thế phải học ko ngừng nghĩ , học một cách miệt mài . Tuy nhiên , xã hội ngày càng hiện đại , con người mất đi quan niệm sự quan trọng của việc học tập . Vì thế : '' Nếu khi còn trẻ chúng ta ko chịu khó học tập thì lớn lên chẳng làm được gì có ích '' .
Học tập gắn liền với mỗi đa chúng ta , là quá trình tìm tòi , nghiên cứu khai thác những điều mới mẽ để từ đó tích lũy kiến thức cho bản thân và sau này giúp đỡ cho xã hội . Đời người được ví như những trang giấy trắng , trải qua quá trình học tập những trang giấy ấy sẽ toàn là chữ là những điều vô cùng bổ ích . Con người sinh ra đều có quyền được học tập , vậy thì tại sao chúng ta ko thực hiền điều đó từ lúc nhỏ ?
Cuộc đời con người nói ngắn ko ngắn , nói dài ko dài , vì vậy hãy sống thật có ích cho xã hội . Muốn làm được điều đó , điều kiện cần và đủ là phải học . Học từ lúc còn trẻ cho đến khi già . Xã hội ngày càng phát triển , những nghiên cứu khoa học , những phát minh mới phục vụ cho xã hội ngày càng nhiều , tất cả đều phải trải qua quá trình học tập lâu dài .
Bác Hồ đã từng nói : '' Có tài mà ko có đức là người vô dụng . Có đức mà ko có tài thì làm việc gì cũng khó '' . Tài ở đây là tài năng , là phải học tập thật nhiều để trở thành hiền tài , một người có ích cho đất nước . '' Nếu khi còn trẻ , ta ko chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được gì có ích '' . Xã hội ngày càng văn minh , phát triển càng kéo theo những cám dỗ , những điều ko tốt cho giới trẻ hiện nay. Việc học tập ngày càng bị xem nhẹ do sự ỷ lại vào gia đình đi theo những cám dỗ xấu xa . Nhận định trên hoàn toàn hợp lí , 2 vế có mối quan hệ với nhau , bổ sung cho nhau đề cao vai trò to lớn của học tập .
Cuộc sống như một đại dương mênh mông mà con người cứ trôi dạt ở đại dương ấy , nếu ai có kiến thức , biết học tập sẽ tự tạo ra cho mình một chiếc phao , cho dù sóng to lớn như thế nào cũng ko nhấn chìm được họ . Ngược lại , nếu một kẻ dốt nát sẽ ko có cách nào để mà vượt qua . Cuộc sống là thế , ai có kiến thức sẽ làm chủ được mọi thứ . Các loại máy móc hiện đại , cũng do đầu óc con người mà chế tạo ra . Vì thế , hãy nhận định thật đúng đắn học tập ngay khi còn trẻ . Là những thế hệ trẻ của đất nước , là những người làm chủ đất nước sau này , càng phải nhắc nhở bản thân việc học tập là vô cùng quan trọng .
Ngày nay , vai trò của giáo dục luôn chiếm vai trò hết sức quan trọng để việc sự phát triển của mọi cá nhân tập thể . Trong bối cảnh hiện nay , nhân loại đang dốc sức xây dựng một nền văn minh mới - văn minh tri thức . Học để tự khẳng định mình , học để biết học để làm . Nguồn năng lượng lớn nhất để đến học tập là sự đam mê , hãy rèn luyện sự đam mê ấy cho bản thân từ lúc còn trẻ . Có một số bộ phận giới trẻ chưa nhận thức rõ điều đó , hay do cha mẹ ép buộc gây nên tâm lý chán chường trong việc học tập . Học mà ko có mục đích thì như người mà để trong đêm tối vậy ! mãi mãi ko có đường ra .
Trong xã hội , có rất nhiều tấm gương về việc học tập đáng kể .Trong đó có thể kể đến nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký . Lên 4 tuổi , ông bị liệt 2 tay , ko thể viếc được , thế trong số phận ko làm khó được ông , ông đã vượt lên và dùng chính đôi chân mình để mà viết chữ ,. Nghị lực của ông thật đáng khâm phục .
Là học sing còn ngồi trên ghế nhà trường , em càng ý thức rõ vai trò của việc học tập và ra sức rèn luyện để trở thành 1 người có ích cho xã hội .
Con đường đi đến thành công rất dài và gian nan , vì vậy học tập thật tốt ngay từ lúc còn trẻ , tích lũy được nhiều kiến thức cho bản thân . Tri thức loài người mênh mông như biển cả , dẫu ta có miệt mài học cả đời chỉ là 1 phần rất nhỏ . Điều Lê - Nin nói như 1 chân lí , để hòa nhập với 1 xã hội hiện nay .