K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 1 2018

Kirito (キリト Kirito?)

Tên thật: Kazuto Kirigaya (桐ヶ谷 和人 Kirigaya Kazuto?)

Lồng tiếng bởi: Yoshitsugu Matsuoka

Là nhân vật chính của bộ truyện. ID trong game của cậu là viết tắt hai chữ cái Kanji trong tên thật Kirigaya Kazuto. Vũ khí của Kirito là kiếm loại cầm một tay. Cậu thường chỉ mặc một bộ quần áo màu đen, đây là lý do Kirito có biệt danh là "Hắc kiếm sĩ". Kirito là một người chơi "solo" và bị những người chơi SAO gọi là Beater(beta tester và cheater). Khi thảm họa SAO xảy ra, mặc dù cũng rất bàng hoàng trước tình huống đó nhưng so với những người chơi khác, Kirito nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh và tập trung vào việc phá đảo trò chơi từ rất sớm. Kirito sở hữu một kĩ năng bổ sung cực hiếm là Dual Blade (song kiếm), nhưng chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp để tránh gây sự chú ý. Kirito là một người có ý chí rất mạnh mẽ, thậm chí mạnh tới mức có thể (trong chừng mực nào đó) gây ra tác động lên môi trường trong game VRMMO.

Người yêu của Kirito là Asuna, nhưng đồng thời Kirito cũng có mối quan hệ tình cảm phức tạp với một số nhân vật nữ khác. Ở thế giới thực Kirito sống với mẹ (Midori) và em gái (Suguha). Trên thực tế Kirito chỉ là con nuôi, mẹ ruột của cậu (cũng là chị ruột của Midori) cùng với bố cậu đã qua đời trong một vụ tai nạn khi Kirito chưa đầy một tuổi. Cậu phát hiện ra điều này năm 10 tuổi. Do đã trải qua 2 năm ở trong SAO nên Kirito coi trọng thế giới ảo ngang với thế giới thật.

Sau sự cố SAO, 300 người vẫn chưa tỉnh dậy gồm cả người vợ trong SAO của Kirito là Asuna. Cậu nhận được một bức ảnh từ một VRMMORPG có tên gọi là Alfheim Online. Đó là hình ảnh Asuna trong một cái lồng trên Cây Thế giới, nơi mà không người chơi Alfheim nào đến nổi đỉnh. Lúc đó, Kirito quyết định lấy một bản game và giải cứu Asuna bất chấp mọi chuyện. Ngay sau khi gia nhập Alfheim, cậu làm bạn với một người chơi khác là Leafa. Leafa giúp đỡ Kirito làm quen với trò chơi và yêu cầu được trợ giúp cậu đến Cây Thế giới. Sau một hành trình dài và nhiều chuyến thám hiểm, Kirito đến được cây thế giới và vượt qua nhiều chướng ngại để lên đến đỉnh. Cậu giải cứu Asuna và nhận ra người đồng hành Leafa thật ra chính là em họ cậu - Suguha. Vì ALO và SAO có chung một game engine và nhiều tính năng khác nên nó đã xuất hiện một lỗi cho phép Kirito giữ lại hầu hết kĩ năng và tiền cậu có trong SAO khi chơi ALO bằng cùng một Nerve Gear, điều đó giúp cậu bắt đầu hành trình với một lợi thế lớn so với những người chơi khác. Mặc dù cậu phải vứt bỏ mọi item cậu có vì chúng không được hệ thống nhận dạng, nhưng dữ liệu chứa Yui lại được giữ lại, cô bé sau đó tự định dạng lại thành một tiểu tiên chỉ đường.

Sau ALO, cậu được nhờ đăng ký vào Gun Gale Online để điều tra những vụ án mạng ở thế giới thực có liên quan tới những vụ ám sát trong game. Không lâu sau, cậu phát hiện ra những vụ giết người là do những người chơi cũ từ Sword Art Online - vốn là các thành viên của một nhóm sát nhân, Tiếu quan tài. Cuối cùng cậu bắt được hai trong ba kẻ tội phạm, nhưng thành viên cuối cùng thì đã chạy thoát.

Trong phần Alicization, cậu hỗ trợ phát triển giao diện FullDive thế hệ thứ tư - Soul TransLator - bằng cách thử nghiệm tính năng gia tốc thời gian của nó. Tuy nhiên, cậu không có bất kì ký ức nào về việc cậu đã làm bên trong vì ký ức của cậu đã bị hệ thống tự ý chặn lại. Cậu bị tấn công và đầu độc bởi Johnny Black (tên tội phạm thứ ba đã chạy thoát) ở thế giới thực và tỉnh lại ở UnderWorld mà không có chút ký ức vào về thế giới này hay làm thế nào cậu đến được đây. Cậu gặp được Eugeo và giúp đỡ cậu ta trong vài vấn đề khó khăn. Trong lúc ấy cậu đã phần nào nhớ được thời gian cậu ở cùng Eugeo và Alice trong thời "thơ ấu" ở UnderWorld. Rồi cậu quyết định hỗ trợ Eugeo tìm kiếm Alice trong lúc tìm cách thoát ra ngoài, về với thực tại.

Asuna (アスナ Asuna?)

Tên thật: Asuna Yuuki (結城 明日奈 Yūki Asuna?)

Lồng tiếng bởi: Haruka Tomatsu

Asuna là nhân vật nữ chính của series. ID trong game của cô giống như ở thế giới thực. Asuna là bạn gái của Kirito và là phó thủ kĩ Guild Huyết Thệ Kị Sĩ Đoàn, guild được mệnh danh là mạnh nhất ở Aincrad trong SAO. Vì là một trong số ít những người chơi nữ trong SAO, lại có vẻ ngoài xinh xắn nên Asuna được rất nhiều người mến mộ và theo đuổi, tới mức guild phải cử hai thành viên khác làm vệ sĩ cho cô. Cô cũng là một kiếm sĩ cực mạnh nổi tiếng với tốc độ ra chiêu nhanh như chớp.

Sáu tháng sau khi game bắt đầu, cô yêu Kirito và họ kết hôn trong game. Đến phần kết của SAO, cô hy sinh mình để cứu Kirito khỏi đòn kết liễu của Heathcliff. Thế nhưng, cô chỉ chết trong game và nhanh chóng gặp lại Kirito sau khi cậu bị Heathcliff đánh bại và chết.

Dù SAO đã kết thúc, Asuna vẫn không tỉnh dậy mà thay vào đó lại bị giam cầm trong một VRMMORPG khác có tên gọi Alfheim Online. Cô bị bắt phải vào vai Tinh linh hậu Titania, cùng với Sugou Nobuyuki - gã đã bắt nhốt cô - đóng vai Tinh linh vương Oberon. Điều này là để Sugou Nobuyuki có thể cưới cô ở thế giới thực, trong khi cô vẫn còn hôn mê, và rồi chiếm đoạt lấy RECTO Progress. Cô liên tục tìm cách thoát ra khỏi Cây Thế giới - nơi cô đang bị giam, và rồi lấy trộm được một thẻ GM. Sau đó cô ném nó xuống bên dưới khi nghe thấy giọng của Yui. Sau khi được giải thoát, cô tạo hai avatar tại ALfleim - Asuna (người chữa thương trong đội), Erika (avatar dạng chiến đấu) và sống cùng Kirito ở căn nhà gỗ tầng 22, tân Aincrad.

Ở thế giới thực, Asuna sống một cuộc đời rất căng thẳng và liên tục bị bắt ép phải đáp ứng mong muốn của cha mẹ cô. Trước sự cố SAO, cô mù quáng sống theo đòi hỏi của cha mẹ mình. Tuy nhiên, sau khi sinh sống trong SAO và gặp gỡ Kirito, cô dần có được cách nhìn riêng và nhìn về quá khứ của mình với vẻ chán ghét. Sau đó cô trở thành bạn gái của Kirito, mơ ước sẽ cưới cậu ở thế giới thực và có một gia đình hạnh phúc.

Lyfa (リーファ Rīfa?, hay Leafa)

Tên thật: Suguha Kirigaya (桐ヶ谷 直葉 Kirigaya Suguha?)

Lồng tiếng bởi: Ayana Taketatsu

Em gái của Kirito, thường được anh trai gọi là Sugu. Suguha là một cô bé rất chăm chỉ, cô đã luyện tập Kendo suốt 8 năm trời. Sau khi Kirito thoát khỏi SAO, cô bắt đầu chơi ALFheim Online để có thể hiểu rõ được anh trai mình nhiều hơn. Cô có tình cảm đặc biệt với Kirito kể từ khi biết được hai người không phải anh em ruột, khi nhận ra tình cảm của Kirito dành cho Asuna rất sâu đậm, Suguha đăng nhập vào game như một cách để né tránh thực tại. Nhưng Suguha lại tình cờ gặp nhân vật của Kirito trong game mà không hề hay biết, Suguha ngỡ như mình đã tìm được tình cảm mới, nhưng sau đó lại đau lòng khi biết được sự thật đó vẫn chính là anh trai mình. Dù vậy cô vẫn quyết định giúp đỡ Kirito trên con đường giải cứu Asuna.

Yui (ユイ Yui?)

Lồng tiếng bởi: Kanae Itō

Ban đầu là nhân vật phụ xuất hiện trong ngoại truyện thứ ba của tập 2 – Bé gái trong sương sớm. Sau đó xuất hiện trong arc ALO (tập 3 và 4) với vai trò là nhân vật đồng hành và hỗ trợ cho Kirito. Xuất hiện với hình dạng là một bé gái bị lạc ở Aincrad, nhưng Yui thực tế là một phần mềm trí thông minh nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) có tên đầy đủ là "Mental Health Conselling Program" (tạm dịch: Phần mềm tư vấn về trạng thái tinh thần), MHCP phiên bản 1, và "Yui" là tên mã. Được thiết kế với mục đích ban đầu là theo dõi biến đổi tâm trạng của người chơi và xuất hiện bên cạnh để lằng nghe và giúp đỡ khi cần thiết. Nhưng khi 10000 người chơi bị giam hãm trong SAO, Yui bị cấm tiếp xúc với người chơi để thực hiện chức năng của mình. Giữa những cảm xúc tiêu cực của người chơi trong SAO, Yui đã tìm thấy được tâm trạng hạnh phúc của Asuna và Kirito khi hai người cưới nhau và chuyển đến sống ở tầng 20. Yui xuất hiện trước mặt hai người dưới hình dáng là một bé gái, sau đó đã được hai người nhận làm con nuôi. Yui suýt bị Cardinal - hệ thống quản lý của SAO - xóa bỏ nhưng được Kirito cứu bằng cách lưu trữ dữ liệu vào NervGear của cậu.

Trong ALO, Yui xuất hiện dưới dạng một tiểu tiên chỉ đường cá nhân (Personal Navigation Pixie) và cùng với Lyfa giúp đỡ Kirito giải cứu Asuna. Thường gọi Asuna là "mama" và Kirito là "papa", và tỏ ra rất khó chịu nếu có cô gái nào khác ngoài Shino, Suguha và Asuna tiếp cận Kirito.

Sinon (シノン Shinon?)

Tên thật: Shino Asada (朝田 詩乃 Asada Shino?)

Lồng tiếng bởi: Miyuki Sawashiro (drama CD)

Tay súng bắn tỉa nữ nổi tiếng trong Gun Gale Online. Cô tình cờ gặp Kirito trong game, và hướng dẫn tận tình cho cậu về những kiến thức cơ bản. Cô thậm chí còn thay đồ trước mặt cậu vì tưởng cậu là nữ (do ngoại hình nhân vật của Kirito trong GGO rất giống nữ). Sau khi biết được sự thật thì Sinon khá tức giận, nhưng khi thấy kĩ năng dùng kiếm siêu phàm của Kirito trong một tựa game về bắn súng như GGO, cô lại coi Kirito là đối thủ và đi theo cậu, từ đó vướng vào trận chiến với tay súng tử thần Death Gun. Về sau cô dần có tình cảm với Kirito.

Ở ngoài đời thật, Sinon là một nữ sinh trầm lặng và sống một mình. Khi còn nhỏ, cô đã từng lỡ tay dùng sùng bắn chết một tên cướp ngân hàng trong một vụ cướp, từ đó mắc phải căn bệnh sợ súng đạn. Cô chơi GGO cũng là để vượt qua nỗi sợ hãi đó, và nghĩ rằng khi mình hạ được một đối thủ cực mạnh trong game thì sẽ hoàn toàn vượt qua được nỗi sợ trong lòng. Sau này cô tham gia vào ALO với nhân vật là một nữ cung thuộc chủng tộc Caith Sith.

Alice Schuberg (アリス・ツーベルク Arisu Tsūberuku?)

Lồng tiếng bởi: Ai Kayano (Game)

Một cô gái bí ẩn là "bạn thơ ấu" của Kirito, cùng với Eugeo, tại UnderWorld. Cô bị các Chỉnh Hợp Kỵ Sĩ bắt giữ và mang đi hành hình vì đã phá luật do "tiến vào" Dark Territory. Cô giao tiếp với Kirito, trong trạng thái tinh thần và hỗ trợ chữa thương cho Eugeo, cho thấy rằng cô vẫn còn sống và nhớ cả hai người họ. Cô cũng khẩn cầu họ đến tìm cô nơi Thánh Đường Trung tâm. Sau khi họ đã đến thủ đô Centoria và tìm thấy cô, cô lại xuất hiện, như một Kỵ Sĩ Hợp Nhất Alice Synthesis Thirty, và để bắt giữ họ. Cô không còn một chút ký ức nào về thuở nhỏ của mình(Do bị

Administrator tẩy não)

Eugeo (ユージオ Yūjio?)

Lồng tiếng bởi: Nobunaga Shimazaki (Game)

Một chàng trai trẻ và cũng là "bạn thơ ấu" của Kirito cùng với Alice tại UnderWorld. Mọi ký ức của cậu và những người dân làng khác về Kirito đều bị lọc sạch, nhưng sau đó cậu đã nhớ lại dược chúng ở một mức nhất định. Sau khi được Kirito giúp đỡ nhiều chuyện, cậu quyết định trở thành một kiếm sĩ và lên đường đến thủ đô Centoria để tìm kiếm Alice. Cậu có tình cảm với Alice.

Klein (クライン Kurain?)

Tên thật: Ryōtarō Tsuboi (壷井 遼太郎 Tsuboi Ryōtarō?)

Lồng tiếng bởi: Hiroaki Hirata

Một anh chàng người chơi thân thiện mà Kirito gặp trong ngày đầu tiên SAO vận hành. Klein được Kirito hướng dẫn về những điều cơ bản trong game. Hai người sau đó chia tay vì trong khi Kirito muốn hai người chơi theo lối đơn độc, Klein lại có những người bạn khác từ thế giới thực cùng chơi SAO và muốn bảo vệ họ. Klein sử dụng vũ khí chính là katana (kiếm nhật) và anh là thủ lĩnh của guild Fuurinkazan (Phong Lâm Hỏa Sơn) - guild bao gồm Klein và những người bạn. Sau này Klein có gặp lại Kirito và hai người vẫn giữ mối quan hệ thân thiết.

Agil (エギル Egiru?)

Tên thật: Andrew Gilbert Mills (?)

Lồng tiếng bởi: Hiroki Yasumoto

Một người dùng rìu sở hữu một cửa hiệu ở SAO. Agil cao 1m80 và có ngoại hình rất vạm vỡ. Dù có vẻ ngoài khá đáng sợ, anh lại là một người tốt bụng và dành hầu hết lợi nhuận kiếm được để giúp đỡ người chơi ở các tầng giữa. Kirito thường xuyên tới cửa hàng của anh và họ là bạn. Agil mở một cửa hàng tên «Dicey Cafe» trong thế giới thực, nhưng khi anh hôn mê hai năm thì vợ anh kinh doanh thay. Tiệm cà phê sau đó trở thành nơi họp mặt tại thế giới thực của Kirito và các bạn mình.

Heathcliff (ヒースクリフ Hīsukurifu?)

Tên thật: Akihiko Kayaba (茅場 晶彦 Kayaba Akihiko?)

Lồng tiếng bởi: Tōru Ōkawa (Heathcliff), Kōichi Yamadera (Kayaba)

Nhân vật phản diện chính của arc SAO (tập 1 và 2). Ông là một thiên tài điện tử cũng như một nhà thiết kế game đại tài. Kayaba chính là người sáng chế ra NervGear và thiết kế SAO.Kayaba sử dụng NervGear để giam cầm 10000 người chơi trong thế giới của SAO vì lý do là để quan sát xem phản ứng của họ ra sao. Trong SAO,Kayaba giả dạng làm người chơi có ID là Heathcliff - người chơi được mệnh danh là mạnh nhất trong SAO với biệt danh là Thánh Kiếm - thủ lĩnh của guild hùng mạnh nhất ở Aincrad (Huyết Thệ Kị Sĩ Đoàn).

Nhân vật Heathcliff sử dụng trường kiếm và khiên thập tự, đây là một trong hai người chơi duy nhất trong game (cùng với Kirito) có kĩ năng phụ. Phong cách chiến đấu của Heathcliff khá giống Song kiếm; khi sử dụng khiên thập tự như một vũ khí thứ hai, nhưng thay vì thiên về tốc độ thì Heathcliff nổi bật về khả năng phòng ngự được coi là vô địch - từng một mình đứng giữ tiền tuyến và đối mặt với boss tầng 50 trong khi chờ cứu viện. Sức mạnh của Heathcliff có được là do Kayaba hiểu rõ tất cả các chiêu thức trong game, chứ không phải là do can thiệp vào hệ thống. Nhưng Kayaba đã phải sử dụng đến nó một lần khi quyết đấu với Kirito lần đầu, do Song kiếm của Kirito có thể đạt đến cực hạn tốc độ trong SAO. Ở cuối tập 1, Akihiko đấu với Kirito lần thứ 2 và thua cuộc, sau đó đã chết (do thiết lập NervGear tự động giết mình nếu Akihiko thua trận trong game), sau đó để lại cho Kirito World Seed - phần mềm thiết kế thế giới game VRMMO, ở cuối tập 4.

Silica (シリカ Shirika?)

Tên thật: Keiko Ayano (綾野 珪子 Ayano Keiko?)

Lồng tiếng bởi: Rina Hidaka

Một nhân vật phụ xuất hiện trong ngoại truyện đầu tiên ở tập 2 – Hắc Kiếm Sĩ. Một trong những người thu phục thú hiếm hoi trong SAO. Ngay từ đầu game, Scilia đã thu phục được một chú rồng,tên là Pina.Từ đó trở nên nổi tiếng dù level chỉ ở mức trung bình. Sau đó, rất nhiều người chơi nam đã theo đuổi và muốn cưới cô (trong game) để có thể được hưởng lợi, dù ở thế giới thực Scilia mới 13 tuổi. Điều này dẫn đến việc sau này Scilia rất sợ những người chơi nam. Trong một lần bị lạc trong rừng, chú rồng và cũng đồng thời là người bạn duy nhất của Scilia trong game chết, nhưng cô được Kirito cứu. Về sau, cô có tình cảm với Kirito, nhưng khi biết được level của Kirito thì cô biết rằng cả hai sẽ chẳng bao giờ có thể ở bên nhau trong game.

Lizbeth (リズベット Rizubetto?)

Tên thật: Rika Shinozaki (篠崎 里香 Shinozaki Rika?)

Lồng tiếng bởi: Ayahi Takagaki

Một nhân vật phụ xuất hiện trong ngoại truyện thứ hai của tập 2 – Hơi ấm trái tim. Cô ở trong class thợ rèn.

Lizbeth là bạn thân của Asuna, cũng là người giới thiệu Kirito với Asuna. Lizbeth được Kirito nhờ làm một thanh kiếm có chất lượng sánh được với thanh kiếm đầu tiên của cậu - "Elucidator". Sau đó, Kirito đã hộ tống cô trong một quest để tìm kiếm loại nguyên liệu cần thiết để đúc kiếm. Trong chuyến đi, Lizbeth dần dần có tình cảm với Kirito, nhưng đã rất khổ tâm khi biết được Asuna thích Kirito. Kirito kể cho Lizbeth về chuyện trong quá khứ với guild "Những chú mèo đen" và nói rằng kể từ sau việc đó, đi chung với Lizbeth là lần đầu tiên cậu cảm thấy tự nhiên khi đi party với người khác. Khi nhận được tin nhắn SAO đã bị phá đảo, cô biết chính Kirito đã làm việc đó và quyết định sẽ thú nhận tình cảm với Kirito, nhưng sau đó đã ngưng lại khi biết Asuna vẫn đang hôn mê.

Sachi (サチ Sachi?)

Lồng tiếng bởi: Saori Hayami

Nhân vật phụ xuất hiện trong ngoại truyện cuối cùng ở tập 2 – Chú tuần lộc mũi đỏ. Là một cô bé sử dụng thương thuộc guild "Những chú mèo đen dưới đêm trăng tròn" - guild đầu tiên mà Kirito gia nhập - và đặc biệt thân thiết với Kirito. Sachi là một cô bé rất yếu đuối và sợ hãi phải đối mặt với cái chết. Kirito từng hứa sẽ bảo vệ Sachi, nhưng sau đó cô đã chết khi bị dính bẫy trong một lần vào hầm ngục luyện cấp. Việc này khiến Kirito đau đớn và bị dày vò nội tâm rất nhiều, thậm chí đã từng liều mạng đi hạ boss event Giáng Sinh một mình để tìm item hiếm - hồi sinh, nhưng sau đó thất bại (do item đó chỉ có tác dụng trong 10s sau khi người chơi chết) và suýt nữa khiến Kirito tự sát. Sau này, Kirito đã nhận được tin nhắn hẹn giờ trước của Sachi thu, nói rằng cô muốn cảm ơn cậu vì đã ở bên mình, việc này đã giúp Kirito có thêm nghị lực để tiếp tục sống sót trong SAO.

Kuradeel (クラディール Kuradīru?)

Lồng tiếng bởi: Koji Yusa

Một người sử dụng kiếm hai tay. Công khai là một thành viên guild "Huyết Kị Sĩ" và bí mật là thành viên sống sót của guild đỏ "Tiếu Quan Tài". Hắn rất hận Kirito và Asuna vì đã hủy diệt "Tiếu Quan Tài". Hắn được "Huyết Kị Sĩ" giao làm cận vệ của Asuna và bất chấp mối hận, hắn vẫn bị Asuna ám ảnh và bí mật bám theo cô đi khắp nơi. Khi hắn nhìn thấy mối quan hệ giữa Kirito và Asuna, hắn ghen tị và thách đấu Kirito, xem ai mới bảo vệ được cô ấy. Kirito chiến thắng và Kuradeel buộc phải bỏ đi. Sau đó hắn cố sát hại Kirito và Asuna, nhưng lại bị Kirito giết bằng một kĩ thuật tay không.

Tinh linh vương Oberon (妖精王オベイロン Yōsei-ō Obeiron?)

Tên thật: Nobuyuki Sugō (須郷 伸之 Sugō Nobuyuki?)

Lồng tiếng bởi: Takehito Koyasu

Nhân vật phản diện chính của arc ALO (tập 3 và 4). Hắn giam cầm 300 người chơi, bao gồm cả Asuna, sau khi sự kiện SAO kết thúc để thực hiện thử nghiệm về trí não con người thông qua công nghệ Full Dive. Đồng thời, hắn có ý đồ muốn cưới Asuna khi cô vẫn còn đang hôn mê ở thế giới thật để chiếm đoạt công ty RECTO Progress.

Trong ALO hắn lấy thân phận là Tinh linh vương Oberon và biến Asuna thành Tinh linh hậu Titania. Khi Kirito đụng độ hắn để giải cứu Asuna, hắn lợi dụng trạng thái GM của mình cũng như những kết quả nghiên cứu của mình để hành hạ và tra tấn Kirito. Sau đó "Chương trình ảo" do Kayaba Akihiko lưu lại xuất hiện và nhắc cho Kirito nhớ về việc cậu đã làm thế nào để đánh bại được Heathcliff ở Aincrad. Từ đó, Kirito đã đánh bại Oberon. Sau đó 300 người chơi bị giam hãm được giải thoát, nhưng Nobuyuki vẫn cố tìm đến bệnh viện nơi Asuna đang nằm và tấn công Kirito. Hắn lại bị đánh bại một lần nữa khi Kirito sử dụng những kĩ năng chiến đấu học được trong game. Noboyuki bị áp giải đi và phải chịu tội lỗi của mình.

Recon (レコン Rekon?)

Lồng tiếng bởi: Ayumu Murase

Tên thật: Shin'ichi Nagata (長田 慎一 Nagata Shin'ichi?)

Bạn cùng lớp của Suguha trong thế giới thực. Cậu giới thiệu ALO cho Suguha vì cô hỏi cậu về VRMMO. Trong ALO, cậu là một người dùng dao găm của tộc Sylph và là một pháp sư bóng tối. Cậu cũng cho thấy mình yêu thích Suguha một cách rõ ràng, tiếc là cô lại không có cùng cảm giác ấy.

Death Gun (死銃 Desu Gan?)

Death Gun là nhân vật phản diện chính ở phần GGO. Những kẻ hắn giết trong GGO bằng khẩu súng đặc trưng của mình cũng sẽ chết ở thế giới thực. Sau đó, sự thật được phanh phui: Death Gun do ba người chơi tạo ra, hai trong số đó là thành viên cũ của một guild đỏ trong SAO - "Tiếu quan tài". Họ giết người chơi chỉ vì vui thích dù đã biết hậu quả xảy ra:

Shōichi Shinkawa (新川 昌一 Shinkawa Shōichi?)

Tên avatar SAO: Red-eyed XaXa.

Hắn cùng với Johnny Black vốn đã từng gặp Kirito trong sự kiện Khu vực Trung tâm tại SAO. Em trai của hắn là thành viên thứ ba trong bộ ba. Cả XaXa và em trai hắn đều bị áp giải cuối phần GGO.

Atsushi Kanemoto

Tên avatar SAO: Johnny Black

Hắn cùng với XaXa vốn đã từng gặp Kirito trong sự kiện Khu vực Trung tâm tại SAO. Ở tập 9, hắn trở lại, cố giết Kirito và Asuna trong thế giới thực. Kirito đã bảo vệ được Asuna, nhưng Johnny Black đã đầu độc được Kirito và gần như đã giết cậu, khiến Kirito bị chấn thương não bộ, và cậu có thể không hồi phục lại được.

Kyōji Shinkawa (新川 恭二 Shinkawa Kyōji?)

tên avatar GGO: Spiegel (シュピーゲル Shupīgeru?)

Bạn của Shino cả ở thế giới thực và GGO, thật ra cậu ta chính là người đã giới thiệu Shino đến với GGO. Kyōji không bị nhốt trong SAO hay liên quan đến "Tiếu quan tài", nhưng áp lực vì phải trở thành người kế nhiệm gia đình do anh trai bệnh tật ở thế giới thực đã ảnh hưởng lớn đến tâm thần của cậu.

Những câu chuyện của Shōichi khi là một người chơi đỏ cũng đã đưa cậu đến con đường sát nhân và điên dại. Cậu chính là người đã nghĩ ra ý tưởng về Death Gun và đã tranh thủ được sự giúp đỡ của hai người kia.

Anh em Shinkawa đã bị cảnh sát bắt vào cuối sự kiện GGO/Death Gun, nhưng Johnny Black chạy thoát.

Yuuki (ユウキ Yūki?)

Tên thật: Yuuki Konno (紺野 木綿季 Konno Yuuki?)

Nhân vật chính trong tập 7. Là một người chơi trong game ALO. Cô là thủ lĩnh đời thứ hai của guild "Sleeping Knights" - một nhóm gồm những bệnh nhân thời kì cuối tham gia vào game thực tế ảo bằng thiết bị MediCuboid sử dụng công nghệ FullDive. Cô cũng được biết đến với tên gọi Zekken, hay Tuyệt Kiếm. Cô đã thắng liên tiếp 67 trận đấu tay đôi trên đường phố, tính luôn cả Kirito, mặc dù lúc đó Kirito chỉ sử dụng một thanh kiếm. Kirito thừa nhận là tốc độ phản xạ của Yuuki còn nhanh hơn cả cậu và cô ấy gắn kết với thế giới thực tế ảo mạnh mẽ hơn cậu. Cô đã trải qua khoảnh khắc cuối đời khi đăng nhập vào ALO, nằm trong vòng tay của Asuna và được vây quanh bởi bạn bè và hàng nghìn người chơi khác trong game.

Selka (セルカ Seruka?)

Em gái của Alice và là một môn đồ của Sơ Azariya. Cô khá thạo Thần Thuật nhưng ghét bị so sánh với chị gái mình. Không nhớ được Kirito nhưng được giao phụ trách cậu lúc cậu "trở về".

Nhân vật phụ[sửa | sửa mã nguồn]

Midori Kirigaya (桐ヶ谷 翠 Kirigaya Midori?)

Lồng tiếng bởi: Aya Endō

Mẹ của Suguha, cũng là dì và là mẹ nuôi của Kirito tại thế giới thực. Cô rất quan tâm đến cả hai đứa con. Trong tập 10, cô rất chắc chắn về sự an toàn của Kirito. Ở thế giới thực, cơ thể hôn mê của Kirito đã bị Kikuoka Seijirou bắt cóc. Khi Asuna và Suguha cố nói cho cô mối nghi ngờ của họ, cô không chịu tin họ.

PoH

Thủ lĩnh một guild đỏ trong SAO - "Tiếu Quan Tài". Hắn tạo ra guild chỉ với mục tiêu duy nhất: giết những người chơi khác. Câu cửa miệng của hắn là "It's showtime". Số phận của hắn sau SAO vẫn còn là ẩn số, nhưng đã xác nhận rằng hắn còn sống vì hắn không nằm trong danh sách người chơi đã chết. Tên thật của PoH cũng vẫn là bí ẩn.

Shōzō Yūki (結城 彰三 Yūki Shōzō?)

Cha Asuna và là CEO của một công ty sản xuất điện tử, RECTO Progress.

Silver Crow (シルバー・クロウ Shirubā Kurou?)

Tên thật: Haruyuki Arita (有田 春雪 Arita Haruyuki?)

Nhân vật chính của Accel World, một series light novel khác của Reki Kawahara, xuất hiện và đối mặt với Kirito trong ngoại truyện Versus.

Sister Azariya (シスター・アザリヤ Shisutā Azariya?)

Cô giáo ở nhà thờ làng Rulid. Cô đã dạy thần thuật cho Alice và giờ thì dạy Selka. Cô nuôi những đứa trẻ mồ côi tại nhà thờ. Không nhớ được Kirito.

Yolko (ヨルコ Yoruko?)

Một thành viên của Guild Trái Táo Vàng, bạn trai cô là Kains.

21 tháng 11 2021

bạn viết trong mấy tiếng vậy 

8 tháng 10 2016

(EM HỌC THẦY CHO NÊN EM TẢ THẦY NHA CÔ)"Những ngày mùa hạ rả rích, khi ôm sách và lắng nghe vài giai điệu phát ra từ cái radio cũ mèm, tự dưng tôi nghe thấy mấy lời da diết vang lên: “Người thầy... vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa/Từng ngày, giọt mồ hôi rơi nhòe trang giấy…”. Tiếng Cẩm Ly tha thiết, chiều mùa hạ như đang rơi xuống, vỡ tan và xoáy vào lòng những kí ức tươi đẹp. Đột nhiên, có cảm giác như đang lạc vào một thế giới nào đó, một thế giới không phải của mình, thế giới của quá khứ.

Và tự nhiên, tôi nghĩ, dường như mình đang được xem lại cuộc đời bốn năm trước, qua vài cảnh quay được trích ra từ cái máy quay có lẽ là đời từ những năm 1980.

Máy quay có lẽ đã cũ lắm rồi, cảnh được cảnh mất, nhưng cũng đủ để tôi thấy tôi - mười một tuổi - đứng trong sân trường cấp II lộng gió, và bóng một người thấp bé lặng lẽ đạp chiếc xe khung, đi trong nắng vàng. Bất chợt, người ấy quay lại. Ánh mắt hiền từ được máy quay ghi lại rõ ràng không sai. Tim tự dưng thấy hẫng một nhịp.

Kia rồi! Thầy tôi...

Người đàn ông đi trong nắng vàng hôm ấy là người tôi kính trọng nhất trên đời. Có lẽ biết thế nên mọi cảnh quay về người ấy đều rõ nét và chân thực đến kì lạ. Tôi nhìn rõ cái bóng liêu xiêu, đổ dài trên con đường dài dằng dặc, cùng với cây thước kẻ nửa mét kẹp trong chiếc cặp da sờn cũ, hộp phấn bằng thép chỉ chực rơi ra, cùng mái tóc đã bạc lắm rồi. Bỗng nhiên, tôi thấy nước mắt đang dâng lên, đầy tràn hai khóe mắt.

Nhiều người vẫn miêu tả: Các thầy cao to, vạm vỡ, có đôi mắt sáng quắc uy nghiêm. Nhưng không! Thầy tôi thấp lắm, nếu so với chuẩn 1,8 m, chỉ chừng 1,6 m, tóc bạc trắng và lúc nào cũng lọc cọc đi trên chiếc xe khung han rỉ. Mắt thầy sáng, nhưng sáng bởi ánh sáng dịu hiền, ấm áp khiến chúng tôi rất an tâm. Mọi thứ thuộc về thầy cũ kĩ đến mức hoài cổ. Chúng tôi, thời những năm lớp 6, đã từng trêu thầy nhiều lần vì điều ấy. Tôi vẫn nhớ thầy chỉ cười hiền và bảo, thầy già rồi, có cần gì hiện đại.

Máy quay chuyển cảnh. Từng hình ảnh nhảy nhót. Cứ như bị lỗi, những hình ảnh ấy cứ nháy đi nháy lại, nhưng lại rõ đến từng chi tiết.

Mùa đông lạnh thê lương. Khi mà gió vuốt những ngón tay trên mái nhà, tôi nhìn thấy thầy đạp xe đến trường. Những vòng quay xe đạp cứ thế quay đều, quay đều. Pê đan cũ lắm rồi, xích kêu lạch cạch tựa như đang đòi nghỉ ngơi. Thầy vẫn cần mẫn đạp xe, cần mẫn xách chiếc cặp sờn cũ đến lớp. Thảng qua, tôi thấy thầy khẽ run. Không chỉ mùa đông ấy, mà còn nhiều mùa đông sau này nữa. Tôi vẫn luôn nhìn thấy hình ảnh đó. Luôn nhớ mình đứng trên tầng 2, vẫy tay “Em chào thầy” mà láo xược chế thành “Em thầy!”, và thầy, trên chiếc xe đạp cũ đi ngược gió, vẫy tay cười lại.

Hiền như tiên.

Tự dưng, cảnh quay tiếp theo hiện ra. Tôi thấy...

Đêm tối. Trong một căn bếp lụp xụp, có mỗi một bóng đèn mù mịt. Bảng đen viết đầy những công thức loằng ngoằng. Có hai đứa học sinh ngồi quây quần cắt cái bánh trung thu nhân thập cẩm, và một người tóc bạc phơ ngồi cạnh, mỉm cười nhấm nháp ngụm trà nóng trong đêm thu mong manh.

Thầy ơi, thầy không ăn thập cẩm à, thế phải làm sao bây giờ. Tiếng đứa con gái cất lên lo lắng. Thằng con trai ngồi cạnh im lặng ăn miếng bánh nướng thơm lừng, còn người đó chỉ cười, bảo, ừ, hai đứa cứ ăn đi, còn lại để vào tủ lạnh, lúc nào cô về thì cô ăn.

Tôi nhận ra, đấy chính là mình, với Âu Sơn, và thầy.

Tôi thấy mình lúng túng, rồi cũng ngồi xuống, cầm con dao cắt bánh ra thành nhiều miếng nho nhỏ. Sau nhiều lần từ chối, cuối cùng thầy cũng ăn, và hai đứa học sinh cười thành tiếng. Căn bếp lụp xụp như sáng thêm. Sáng thêm. Mãi đến sau này tôi mới biết thầy không ăn được thịt mỡ, cứ đến cổ họng lại bị nôn ra, thế mà hôm ấy thầy vẫn ăn miếng bánh Trung thu, có lẽ chỉ để chúng tôi vui lòng.

Đột nhiên muốn khóc. Thầy của tôi, vĩ đại như thế đấy.

Có lẽ nhiều người không hiểu nổi từ vĩ đại. Tại sao lại vĩ đại? Tôi không thể diễn tả được cảm xúc của tôi khi nghe việc thầy không ăn được thịt mỡ, rồi liên tưởng đến miếng bánh trung thu ngày hôm ấy. Chỉ để chúng tôi vui, thầy đã ăn hết miếng bánh mà có thể làm thầy khó chịu suốt những ngày sau đó. Ai đó từng nói, tấm lòng người thầy vĩ đại lắm, và cũng trong sáng lắm, y như pha lê không bao giờ bị vấy bẩn. Đúng, đúng lắm.

Những tháng ngày đó, bất kể nắng hay mưa, bất kể nóng nực hay lạnh giá, thầy, vẫn cặm cụi đi trên chiếc xe đạp cũ xỉn, dạy chúng tôi học. Tôi nhớ những ngày tháng 1, năm tôi lớp 7. Lúc ấy gió trời còn mạnh, và nắng thì hong hanh lắm. Tôi, với ba thằng con trai khác, ngồi trong lớp nghe thầy giảng Toán. Sơn đùa, bảo thầy sao không làm hiệu trưởng mà lại chấp nhận làm giáo viên quèn. Ôi, làm hiệu trưởng thì không quát được giáo viên đâu, còn làm giáo viên, học sinh không nghe thì tống nó ra khỏi lớp. Thầy bảo, như thế. Chúng tôi cứ cười mãi về câu nói ấy. Đến tận hai năm sau, tôi mới biết, thầy chấp nhận làm giáo viên là để dìu dắt thêm nhiều lớp học trò trước khi bước vào tuổi già.

Sau này mới biết, tình cảm thầy dành cho học sinh chúng tôi còn nhiều hơn gấp tỉ tỉ lần những thứ công danh lợi lộc tầm thường.

Năm lớp bảy, có thầy, có những kì vọng và quyết tâm từ biết bao ngày trước, tôi đạt giải Nhất toán. Biết tin, thầy chỉ cười thật tươi. Nhưng trong mắt tôi, đó là nụ cười ấm áp nhất tôi từng biết. Nụ cười ấy khiến bao mệt mỏi, khó nhọc trở về số 0. Nụ cười khiến cho tất cả học sinh an lòng. Năm ấy, có lẽ là năm tôi hạnh phúc nhất.

Không biết đã đi qua bao nhiêu ngày nắng, mưa? Chỉ biết, thầy đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hai năm rưỡi. Hai năm rưỡi lọc cọc đạp chiếc xe cũ ấy, hai năm rưỡi dạy dỗ lũ học sinh lớp A nghịch như quỷ. Thầy chẳng hề than vãn lấy một lời.

Các em là lứa học sinh cuối cùng của thầy, chỉ mong dạy được thật tốt, không muốn ai bị chửi mắng cả. Thầy trả lời cho câu hỏi của tôi về việc, tại sao chúng em mất trật tự mà thầy không nhắc.

Lúc ấy, tôi không hiểu. Sau này ngẫm nghĩ lại mới ngộ ra. Hóa ra, chúng tôi chính là những kẻ vô ơn bậc nhất, không hiểu nổi tâm ý của thầy giấu trong từng con chữ.

Mười ba tuổi, chỉ biết nghịch ngợm, vô ưu vô lo. Đâu biết người thầy vẫn cặm cụi chiến đấu với tuổi già và sức khỏe, ngày ngày lên lớp dạy dỗ cho những học sinh cuối cùng trong cuộc đời dạy học của mình.

Hết học kì I năm tôi lớp 8, thầy có quyết định nghỉ hưu.

Quyết định không hề vội vã, nhưng lại gây bất ngờ trong tập thể lớp. Tất cả xôn xao, và dường như có gì đó nghẹn ở trong tim, rất lạ. Dù biết, nhưng cuối cùng vẫn đến lúc phải chia tay rồi.

Ngày chia tay, tôi tặng thầy một bó hoa kẹo mút. Chính tay dính từng bông hoa, chính tay ghim từng bó mút. Có lẽ đó là bó hoa xấu nhất tôi từng làm, nhưng cũng là bó hoa mang nhiều tình cảm nhất. Cũng là bó hoa đầu tiên tôi tặng cho sự chia ly.

Thầy nghỉ rồi...

Giáo viên mới dạy thay. Bài giảng sôi động, súc tích vô cùng. Nhưng thỉnh thoảng đột nhiên ngẩn ngơ. Vẫn ngỡ thầy còn ở đây, ngay trên bục giảng, viết những con số vốn bị chê “xấu mèm” nhưng thật rất rõ ràng. Ngỡ rằng thầy vẫn sẽ đi cùng chúng tôi qua những năm tháng còn lại. Không, không còn nữa rồi!

Đó là những tháng ngày khó khăn nhất. Không có thầy ở bên cạnh dạy dỗ, không có ai cười hiền từ động viên trong những ngày khó khăn. Năm đó, tôi tụt hạng, chỉ đạt giải Ba. Đề rất dễ. Thế mà, điểm cũng chỉ đạt “nhì non”. Lúc ấy, tôi mới biết hóa ra thầy ảnh hưởng đến tôi nhiều như thế.

Lên lớp 9, ông nội dẫn tôi xuống nhà thầy. Từ đó, tôi chính thức học thêm với thầy. Chính thức bắt đầu một năm học tuy vất vả nhưng tràn đầy niềm vui. Ngôi nhà mà chúng tôi học, cũng chính là ngôi nhà thầy đã sống suốt mấy chục năm qua. Cả một đời người vất vả chỉ có một khoảnh sân nho nhỏ để phơi nắng, một căn bếp tối, lụp xụp, cái nhà xây lợp lá cọ mát rượi trong những ngày nóng bức, và cả một cây trứng cá lúc nào cũng bị lũ học sinh nhăm nhe chọc quả. Thầy bảo, như thế đã là hạnh phúc lắm rồi.

Đôi khi tôi nghĩ thầy sống sao mà giản đơn quá. Thầy chỉ cười. Không, thế đã là quá đủ rồi. Tôi không biết đủ là gì, không biết tại sao thầy có thể hài lòng. Sau đó nhiều tháng, tôi mới được nghe thầy kể về biết bao ngày khó khăn thầy đã trải qua. Đấy là những năm tháng vất vả đến bần hàn. Thầy là sinh viên nghèo, không có đủ đồ ăn nên ốm nhom ốm nhách. Trải qua một thời khó nhọc, con người luôn có khuynh hướng hài lòng với hiện tại, dù cho hiện tại ấy chỉ hơn thời khó khăn ngày xưa một chút xíu. Chính thế, thầy sống giản dị, tiết kiệm vô cùng. Từ lúc học thêm chỗ thầy, nghe thầy nói về những điều thầy đã trải qua, bất giác tôi cũng sống tiết kiệm đi nhiều lần. Không còn phung phí tiền bạc và đồ dùng như trước đây nữa.

Người ta bị ảnh hưởng bởi những người mà được coi là quan trọng. Tôi nghĩ, tôi cũng vậy.

Đôi khi tôi nghĩ, có phải thầy đã ảnh hưởng đến tôi theo một cách đặc biệt nào đó? Nghĩ nhiều lần, rồi mới phát hiện ra, thầy chính là một hình tượng mà tôi luôn khát khao muốn vươn tới, một tượng đài vĩ đại, một người mà tôi luôn mong mỏi đạt được thành công như vậy. Không chỉ là một người thầy, thầy còn là người cha, người anh, người bạn luôn lắng nghe, luôn cho những lời khuyên bổ ích nhất khi tôi cần. Thầy không chỉ dạy tôi môn Toán, thầy còn dạy tôi cách làm người, cách sống và phấn đấu để càng ngày càng tốt đẹp hơn.

Máy quay dường như đang chậm lại, từng cảnh từng nét hiện lên rõ ràng. Tôi thấy thầy đang lụi hụi trồng rau, chăm sóc con chó lông trắng đen già khụ, thấy cả chúng tôi ngày đó, trong những ngày vất vả nhưng yên bình. Tôi nghĩ, có lẽ đó là những ngày hạnh phúc và vui vẻ nhất tôi từng có. Sau này, khi bước đi trên đường đời chông gai, có thể sẽ chẳng còn ai chỉ bảo, dạy dỗ tôi tận tình như thầy đã từng, có thể sẽ chẳng có ai lo tôi liệu có ngủ đủ giấc, liệu có stress khi nhồi nhét quá nhiều. Nhưng, cố nhân từng nói, cuộc đời chỉ cần một người khiến ta ngưỡng mộ, để cả đời noi gương, cả đời thương mến. Vậy là quá đủ rồi.

Khi viết những dòng này, tôi đã là học sinh cấp III. Không chỉ hôm nay, mà còn cả ngày mai, ngày kia, nhiều ngày sau nữa, nhất định tôi sẽ tiếp tục cố gắng. Để mỗi khi gặp ai, trò chuyện cùng ai, có thể tự hào nói, tôi, là học sinh của thầy Nguyễn Văn Tâm. Có những lúc nhớ thầy, phóng vụt xe đi, tìm về ngôi nhà nhỏ cuối phố cũ với cây trứng cá xum xuê, ngồi nghe thầy nói về những điều thầy tâm đắc, về những điều thầy mong mỏi và răn dạy tôi cho đến mãi sau này. Tìm về nơi duy nhất khiến tâm hồn thanh thản, khiến cho mọi thứ phức tạp của cuộc đời trở nên dễ dàng và trong sáng hơn.

Vẫn là những ngày mùa hạ đã cũ, tôi cảm giác như mình đang xốc ba lô lên vai, đạp cái xe đạp của mình, lao đi trong nắng vàng.

Đến nơi tràn đầy kiến thức mà tôi hằng yêu kính".

(MẸ):

Tuổi thơ của tôi đã không may mắn có được tình thương của cha mẹ, vì thế người thay thế cha chăm sóc tôi, thay mẹ dạy dỗ tôi cho đến ngày hôm nay chính là bà nội. Và kỉ niệm về bà đã khắc sâu vào tâm trí tôi là khoảng thời gian tôi sống cùng bà ở vùng Tân Lập xa xôi.

Năm tôi lên sáu tuổi, gia đình tôi chuyển về vùng kinh tế mới Tân Lập thuộc huyện Tân Phước. Nơi đây đất đai cằn cỗi, nhiều phèn và thậm chí chưa có điện để dùng. Gia đình tôi ở ngay sát con đê, phía sau là mảnh đất mới khai phá để trồng khóm (trái thơm – PV). Bao nhiêu tiền bạc có được, nhà tôi đều dồn vào mùa vụ năm đó, vì thế cuộc sống cũng vất vả lắm.

Cứ mỗi ngày, tôi ngồi trước hiên nhà nhìn ra đều thấy bà cặm cụi cuốc từng thửa đất. Cái nắng hè ở xứ Tân Lập làm cho con người ta chỉ muốn nhảy ngay xuống kênh để tránh, thế mà bà nội đội cả nắng, quên cả cử cơm để cuốc nốt thửa đất còn lại. Uống ngụm nước mưa đun sôi để nguội cho đỡ khát, bà tôi lau mồ hôi rồi nhìn vào hiên nhà nơi tôi đang nhìn ra, bà liền cười như muốn trêu tôi rằng nắng nóng cũng không thể hạ gục được bà.

Tôi nghĩ rằng trên thế giới này ít ai được như bà. Một người phụ nữ Hà Thành (bà Tư - bà nội của Dũng, quê gốc ở Nam Hà, vào miền Nam sinh sống từ năm 1975 – PV) theo ông tôi vào Nam sống. Bà đã từng kể cho tôi nghe rằng khi bà còn đôi mươi thì đã làm công nhân ở một nhà máy xi măng. Bà quả thật mạnh mẽ. Ý nghĩ đó cứ trụ lại trong lòng tôi như muốn nhắc rằng, cái cuộc sống có khó khăn tới chừng nào thì lại rèn ra bao nhiêu con người kiên cường, mạnh mẽ đến chừng ấy.

"Có đói, có nghèo cách mấy cũng phải đi học”

Năm tôi vừa tròn tuổi vào lớp một, trường học thì phải đi hết con đê dài bằng đất trước nhà tôi mới tới được. Bà sắm cho tôi hai bộ đồ, cái niềm vui tuổi nhỏ của tôi khi ấy khó mà tả được. Tôi cứ chìm trong niềm vui với bộ quần áo mới mà đâu biết rằng bà phải đi vay tiền của một người hàng xóm để mua cho tôi. Bà chỉ mong sao cho cháu mình có được bộ quần áo tươm tất cho ngày đến lớp đầu tiên trong cuộc đời.

Vì trường khá xa và tôi phải học hai buổi nên bà phải ngày ngày mang cơm đến cho tôi. Bữa cơm trưa của tôi trong hủ nhựa chỉ vẻn vẹn con khô chiên mặn và một ít canh rau mồng tơi mà bà hái sau vườn. Đạm bạc, thế nhưng đôi với những đứa trẻ như tôi ở vùng đó đã là quá đầy đủ.

Vùng này nghèo, có bạn chỉ có bịch cơm trắng với tí nước mắm mà ăn, bà tôi xót nên bảo tôi chia bớt nửa con khô cho bạn. Bà dạy tôi rằng phải biết chia sẻ với người khác vì người ta cũng như mình, cũng là con nhà nông dân nghèo đi tìm cái chữ để có cơ may đổi đời, thoát khỏi cái cảnh nghèo túng.

Trời mưa, đường đê lầy lội, bà đã cõng tôi từ nhà đến trường chỉ vì bà không muốn tôi phải lội sình lầy bẩn quần áo đi học. Bất chợt nước mắt tôi lăn dài trên má. Lúc đó tôi rất thương bà, thương hơn bao giờ hết, tay tôi ôm chặt cổ bà và bà cõng tôi đến lớp. Bà nói với tôi rằng “có đói, có nghèo cách mấy cũng phải đi học”. Bà muốn tôi đi học cũng chỉ vì muốn tôi thoát cảnh nghèo khó. Tôi học được một năm thì gia đình tôi lại phải dọn về nơi khác do trồng trọt mất mùa. Bà lại đưa tôi đi, lo cho tôi trong khi cả cha và mẹ tôi đều đã đi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Bà đã hi sinh cả cuộc đời vì con vì cháu mà không lấy một lời than vãn.

Qua bao nhiêu năm, kỉ niệm về một thời bà cháu tôi nương tựa nhau vượt khó vẫn ùa về nơi tâm trí tôi. Nó nhắc nhở tôi rằng, con người có khó khăn cách mấy, nghèo khó đến mức nào thì chỉ có một con đường duy nhất là học, học để thay đổi số phận, học để không phụ lòng bà đã vì tôi mà chịu đựng những khó khăn gian khổ”.

 

 

Đã mấy năm qua rồi cho đến bây giờ em vẫn còn thương mến cô giáo Nga, người đà dạy dỗ em trong những năm học đầu tiên ở ngưỡng cửa Tiểu học.

   Cô giáo Nga có dáng người thon thả, không mập cũng không gầy. Tuổi có độ gần bốn mươi nhưng trông cô còn rất trẻ. Em rất thích những chiếc áo dài cô mặc đến lớp, thường là những chiếc áo lụa mỏng trắng, đủ màu sắc tươi đẹp, rất phù hợp với thân hình và làn da hồng của cô. Mái tóc cô được uốn gọn gàng ôm lấy gương mặt đầy đặn, lúc nào cũng trang điểm một cách hài hoà. Đôi mắt cô to, đen láy, chiếc mũi tuy hơi cao nhưng trông cân xứng với gương mặt. Cô cười rất tươi, giòn giã, để lộ hai hàm răng trắng đều như hạt bắp. Tất cả đều tạo ra một nét đẹp thân tình, cởi mở, nhưng không vì thế mà kém phần cương nghị. Giọng cô giảng bài lúc trầm ấm, lúc ngân vang.

   Cô rất thương yêu học sinh. Em còn nhớ những buổi đầu đi học, chúng em đều là những đứa trẻ vừa rời khỏi tay ba mẹ, ngơ ngác, rụt rè và thậm chí có bạn còn oà lên khóc khi ba mẹ ra về. Cô như người mẹ hiền, hết dỗ bạn này quay qua dỗ bạn khác khiến lòng em và các bạn yên tâm không còn sợ hãi nữa. Thế nhưng cô rất nghiêm khắc khi giảng bài, bạn nào không chú ý theo dõi, cô nhắc nhở ngay và luôn tuyên dương những bạn cố gắng học tập. Những buổi học đầu tiên biết bao khó nhọc, cô cầm tay từng bạn uốn nắn, chỉ cho từng bạn cách phát âm các vần. Những giờ ra chơi cô nán lại gạch hàng trong tập vở, cho chúng em viết ngay hàng thẳng lối, hoặc chỉ vẽ thêm cho các bạn còn yếu không theo kịp. Giờ rảnh cô thường kể chuyện cho chúng em nghe. Cả lớp cười vang khi cô kể chuyện vui, lúc đó em cảm thấy bầu không khí trong cả lớp ấm áp tình mẹ con làm sao! Ngoài việc dạy dỗ chăm sóc chúng em, cô còn quan tâm tìm hiểu gia đình các bạn nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ các bạn.

   Tuy không học cô nữa nhưng trong lòng em luôn kính trọng và biết ơn cô. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt để khỏi phụ lòng yêu thương, chăm sóc của cô đối với em và xứng đáng là con ngoan trò giỏi



 

6 tháng 3 2023

Các chi tiết nhà văn miêu tả ông nội và Bum là: Bum và các bạn hái và chia nhau những trái chín thơm lừng. Còn ông nội bắc một chiếc ghế ra đầu sân, ngồi đó nghe đài, đưa mắt nhìn theo lũ trẻ và cười rất hiền lành.

Qua đó, em thấy ông nội là một người hiền từ, phúc hậu và rất thương trẻ con.

30 tháng 4 2020

Tham khảo chứ không giải ra luôn cho bạn đâu : https://www.chuabaitap.com/soan-van-lop-6-chi-tiet/soan-bai-buoi-hoc-cuoi-cung-chi-tiet.html
P/s : Cố lên nha :V

a,  

 Tâm trạng của người anh khi thấy em gái thích thú vẽ

 Tâm trạng của người khi thấy tài năng của em gái anh được phát hiện và khẳng đinh

  • Tò mò, và có chút xem thường khi biết bí mật của em
  • Khi tài năng hội họa của em được phát hiện thì anh có mặc cảm thua kém, và ghen tị. Việc lén xem những bức tranh của em vẽ và trút tiếng thở dài chứng tỏ người anh thực hiện tài năng của em và sự kém cỏi của mình.
  • Khi đứng trước bức tranh được giải của em thì người anh ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ".

b.

_Rất ngây thơ, hồn nhiên và yêu đời, hiếu động.

_Bộ mặt xinh xắn lại hay tự tay mình "bôi bẩn".

_Có niềm "thích thú" riêng là hay "lục lọi" các đồ vật trong gia đình. 

_Bị anh trai phàn nàn về chuyện hay "lục lọi", thì Kiều Phương đã "vênh mặt" cãi lại: "Mèo mà lại! Em không phá là được...".Đó là một thái độ "bướng bỉnh" đáng yêu của cô bé này, của tuổi thơ.

5 tháng 6 2021

THAM KHẢO

a) Những chi tiết miêu tả ngoại hình và hành động của Dế Mèn:

- Những chi tiết miêu tả ngoại hình:

Một thanh niên Dế Mèn cường tráng:

Càng: Mẫm bóngVuốt: cứng, nhọn hoắtCánh: dài tận chấm đuôi một màu nâu bóng mỡ.Đầu: tò, nổi từng tảng rấy bướng…Răng: đen nhánhRâu: dài, cong.

- Những chi tiết miêu tả hành động:

Đạp phanh pháchVũ lên phành phạchNhai ngoàm ngoạmTrịnh trọng vuốt râuĐi đứng oai vệ…dún dẩy (khoeo), rung…(râu)Cà khịa (với hàng xóm)Quát nạt (cào cào)Đá ghẹo (gọng vó)

=> Từ cách miêu tả hình dáng và hành động trên ta thấy, tác giả đã sử dụng nghệ thuật muôi tả với những từ ngữ đặc sắc, đầy gợi tả bằng thủ pháp nhân hóa và so sánh sinh động.

Bên cạnh đó, tác giả còn biết trình tự miêu tả. Đó là miêu tả từ khái quát đến cụ thể, miêu tả ngoại hình kết hợp với miêu tả hành động. Ngoài ra, còn biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật nhân vật.

b) Những tính từ miêu tả ngoại hình và tính cách của Dế Mèn và từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa để thay thế nó:

Mẫm bóng = to mập, nhẵn bóngNhọn hoắt = nhọn như mũi giáoNgắn hủn hoắt = ngắn tun ngủn, ngắn cũnĐen nhánh = rất đen, đen muộtHùng dũng = oai vệ, hùng hôBóng mỡ= bóng nhẩyBướng = cứng đầu

=>Qua những từ ngữ trên ta thấy cách dùng từ của tác giả rất chính xác, sinh động, giàu sức gợi cảm, những từ đồng nghĩa mà ta tìm để thay thế không thể nào bằng được, làm mất đi sự hấp dẫn của câu văn.

c) Tính cách của Dế Mèn trong đoạn văn này:

 

Dế Mèn trong đoạn trích này là một chú dế vừa thể hiện tính dũng mãnh, vừa thể hiện sự kiêu căng tự phụ của một kẻ tưởng mình đứng đầu thiên hạ, có tính xốc nổi của tuổi trẻ và hay ảo tưởng về bản thân.

 

5 tháng 6 2021

a) Các chi tiết miêu tả ngoại hình cùa Dế Mèn: đôi càng mẫm bóng, những càng vuốt nhọn hoắt, cái đầu nổi từng tảng rất bướng, hai cái răng đen nhánh nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy, sợi râu dài và uốn cong.

- Hành động: co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ; lúc đi bách bộ thì người rung rinh một màu nâu bóng mỡ; hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp, chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

- Cách miêu tả của tác giả là vừa tả hình dáng chung vừa làm nổi bật các chi tiết quan trọng của đối tượng, vừa miêu tả ngoại hình vừa diễn tả cử chỉ, hành động để bộc lộ được một vẻ đẹp sống động, cường tráng và cả tính nết của Dế Mèn.

b) Những tính từ miêu tả hình dáng và tính cách trong đoạn văn:

cường tráng, mẫm bóng, cứng, nhọn hoắt, hủn hoẳn, giòn giã, nâu bóng, bướng, đen nhánh, ngoàm ngoạp, cong, hùng dũng, trịnh trọng, khoan thai.

- Có thể thay các tính từ trên bằng một số từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa:

hủn hoẳn thay bằng ngắn tủn

giòn giã thay bằng giòn tan

trịnh trọng thay bằng oai vệ

Tuy nhiên, các từ được thay không diễn tả được sinh động, gợi cảm về anh chàng Dế Mèn. Nhà văn đã lựa chọn từ ngữ rất chính xác, sắc cạnh để miêu tả nhân vật nổi bật lạ thường.

c) Qua đoạn văn ta thấy Dế Mèn có tính kiêu căng tự phụ về vẻ đẹp và sức mạnh của mình, xem thường mọi người, hung hăng, xốc nổi

Bài làm

* Những chi tiết về ngoại hình và hành động của Dế Mèn: 

- Vẻ bề ngoài ưa nhìn bởi đó là chàng thanh niên cường tráng, đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt cứng, đôi cánh dài chấm đuôi, cả thân người một màu nâu bóng mỡ soi gương được.

- Vẻ dữ tợn hùng dũng: Cái đầu to và nổi từng tảng rất bướng, hai sợi râu dài, hai cái răng to khỏe nhai ngoằm ngoạp.

- Điệu bộ cử chỉ: ra dáng con nhà võ, thích phô trương sức mạnh, co cẳng đạp phành phạch để thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

- Tính nết hung hăng, hống hách: Cậy sức bắt nạt kẻ yếu, dám cà khịa với mọi người trong xóm, quát mấy chị Cào Cào, ngửa chân đá anh Gọng Vó. 

* Hai đoạn văn có trình tự và miêu tả hình dáng, hành động của Dế Mèn: - Đoạn đầu nghiêng về việc làm nổi rõ: Dế Mèn là anh thanh niên cường tránh. - Đoạn sau nghiêng về hành động con nhà võ rất hóng hách của Dế Mèn với bà con trong xóm.

# Chúc bạn học tốt #