Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Di truyền y học tư vấn bao gồm việc chuẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh và tật di truyền.
=> Người được tư vấn quyết định có nên kết hôn hoặc sinh con hay không
II. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình 1. Di truyền học với hôn nhân- Di truyền học người:
- Giải thích quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình "những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau"
- Di truyền học người:
- Cơ sở khoa học của hôn nhân 1 vợ 1 chồng
- Cơ sở khoa học của lời khuyên "phụ nữ tuổi cao không nên sinh con"
- Các chất phóng xạ và các chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra đã làm tăng độ ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền nên cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, 2 vũ khí hóa học và chống ô nhiễm môi trường.
+ Tổng số nu của phân tử ADN là: 2 (T + X) = 3200 nu (1)
+ T - X = 800 nu. (2)
Từ 1 và 2 ta có: A = T = 1200 nu; G = X = 400 nu
Đột biến gen và đột biến NST gây ra các dị tật bẩm sinh ở người như: Tật khe hở môi hàm; bàn tay, bàn chân mất 1 số ngón hoặc nhiều ngón; xương chi ngắn; mất hộp sọ,...
Nguyên nhân: Do ảnh hưởng của các tác nhân vật lí, hóa học trong tự nhiên; do ô nhiễm môi trường; do rối loạn trao đổi chất nội bào.
Biện pháp: Hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm môi trường; sử dụng hợp lí thuốc bảo vệ thực vật; đấu tranh chống sản xuất, sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học; hạn chế kết hôn hoặc không sinh con với những người có nguy cơ mang gen gây bệnh tật di truyền.
a, Ở P tương phản cho F1 đồng tính cây chín sớm => Tính trạng chín sớm là trội so với tính trạng chín muộn
( Quy luật phân li của Men đen )
Quy ước A - chín sớm
a - chín muộn
SDL
P: AA x aa
(chín sớm) (chín muộn)
Gp: A a
F1: TLKG Aa
TLKH 100% chín sớm
F1 x F1 : Aa x Aa
Gp: \(\frac{1}{2}\)A : \(\frac{1}{2}\)a \(\frac{1}{2}\)A: \(\frac{1}{2}\)a
F2 TLKG \(\frac{1}{4}\)AA: \(\frac{2}{4}\)Aa: \(\frac{1}{4}\)aa
TLKH \(\frac{3}{4}\)chín sớm : \(\frac{1}{4}\)chín muộn
b, Dùng phép lai phân tích hoặc dùng phép tự thụ
- Dùng phép lai phân tích : lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp( thuần chủng ), còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp( không thuần chủng ).
- Dùng phép lai tự thụ : cho cơ thể mang tính trạng trội tự thụ với chính nó nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp( thuần chủng ), còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp( không thuần chủng ).
- Nội dung quy luật phân li: Trong quá trình phát sinh giao tử mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên như ở cơ thể thuần chủng P.
- Chứng minh sự đúng đắn: Trong giảm phân từ một tế bào 2n cho ra 4 tế bào n, bộ NST giảm đi một nửa đồng nghĩa với việc mỗi NST trong cặp NST phân li về 1 giao tử, dẫn đến mỗi gen ( nhân tố di truyền) trên đó cũng phân li về một giao tử. Qua thụ tinh nhờ sự tổ hợp của các gia tử dẫn đến bộ NST được tái lập và duy trì ổn định
sai đề rồi bạn ạ , xem lại đi nhé! bản kiểm tra lại xem rồi nói với mình mình giải giùm cho, ok