K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

29 tháng 4 2018

Ý nghĩa: Ý nghĩa lớn nhất của chúng chính là trong hoạt động sống, sinh hoạt cũng như học tập. Thông qua sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện mà con người có thể hình thành nên những thói quen tốt, loại bỏ những thói quen xấu, hình thành những phản ứng tích cực với những kích thích từ bên ngoài. Cũng thông qua các tập tính đó mà con người làm cho các mối quan hệ xã hội cũng như nền văn hóa ngày càng phát triển.

Vd: - Trong những ngày mưa nhiều, bạn sẽ phải thường xuyên lấy áo mưa khi đi ra ngoài, và phản ứng lấy áo mưa này sẽ hình thành, sẽ trở thành thói quen. Một lần, bạn thấy trời quang đãng và không mưa, nhưng trong lúc ra ngoài, theo phản ứng, bạn sẽ với tay lấy áo mưa và ra ngoài.
- trong lúc học bài, cách học phổ biến nhất của chúng ta là đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ, nhưng kì thực đó chính là đang tập cho cơ thể phản xạ có điều kiện. Điều kiện ở đây là những câu hỏi và những phản ứng phải tạo ra chính là những câu trả lời của những câu hỏi đó. Bằng cách sử dụng phản xạ có điều kịên khi ra thi chỉ cần gặp ngay câu hỏi đó là ta có thể nhớ được câu trả lời. Và cũng chính vì là phản xạ có điều kiện, nên sau khi thi cử, học sinh chúng ta thường có hiện tượng " trả kiến thức cho thầy cô" đấy

29 tháng 4 2018

thankhaha

a. Thế nào là phản xạ có điều kiện, phản xạ không điều kiện?

- Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể,là kết quả của quá trình học tập,rèn luyện 

- Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có,không cần học tập 

 Mỗi loại cho 1 ví dụ minh họa

- Ví dụ phản xạ có điều kiện: Không dại mà chơi đùa với lửa 

- Ví dụ phản xạ không điều kiện: Tay chạm phải vật nóng thì rụt tay lại

b. Trình bày quá trình ức chế một PXCĐK mà em biết

Ví dụ: Phản xạ tiết nước bọt khi có ánh đèn

Khi bật đèn sáng thì trung khu thị giác hưng phấn (vùng thị giác ở thùy chẩm) làm chó quay đầu về phía ánh sáng (phản xạ không điều kiện)

Khi chó ăn thì trung khu điều khiển sự tiết nước bọt ở trụ não bị hưng phấn làm nước bọt tiết ra (phản xạ không điều kiện) đồng thời trung khu ăn uống ở vỏ não cũng bị hưng phấn

Bật đèn chi cho chó ăn thì trung khu thị giác và trung khu ăn uống đều hưng phấn và có sự khuếch tán các hưng phấn đó trong não tạo đường liên hệ tạm thời giữa trung khu thị giác và trung khu ăn uống

Nếu kết hợp bật đèn (trước vài giây) mới cho chó ăn, sự kết hợp lặp đi lặp lại nhiều lần thì ta thành lập được phản xạ có điều kiện ở chó là chỉ bật đèn (không cho ăn) chó vẫn tiết nước bọt

Nguồn: https://hoc24.vn/cau-hoi/cho-1-vi-du-ve-pxcdk-ma-phan-xa-nay-da-bi-uc-che.182376147445

c.Ý nghĩa của việc thành lập một PXCĐK trong đời sống

*Ý nghĩa:

- Đảm bảo cơ thể thích nghi với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi

- Hình thành các thói quen tập quán tốt

- Từ bỏ các thói hư,tật xấu 

5 tháng 4 2023

a.

-Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống của cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm

VD: Qua ngã tư thấy đèn đỏ vội dừng xe trước vạch kẻ.

- Phản xạ không có điều kiện là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập.

VD: Khi chào đời đã biết khóc.

b. Ức chế phản xạ có điều kiện: Khi phản xạ không được củng cố thường xuyên, phản xạ sẽ mất dần.

c. Ý nghĩa: giúp cho con người thích nghi với các thói quen và điều kiện sống.

11 tháng 5 2023

|:(

 

- Phản xạ có điều kiện là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải học tập.

VD: lạnh thì cơ thể run cầm cập

- Phản xạ không điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá nhân, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm.

VD: dừng xe trước đèn đỏ 

Ý nghĩa: Đảm bảo sự hình thành các thói quen ,tập quán trong sinh hoạt cộng đồng.

 

....................................................................

 

13 tháng 5 2022

Tham khảo

*Phân biệt phản xạ có điều kiện với phản xạ không điều kiện. Cho ví dụ. 

Phản xạ không điều kiện (PXKĐK): là phản xạ sinh ra đã không cần phải học tập. - Phản xạ có điều kiện (PXCĐK): là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm. 

Ví dụ: đạp xe đạp, đá bóng, thấy đèn đỏ thì dừng lại, mùa đông đến mặc áo ấm...

*Ý nghĩa của việc hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống con người là gì ?

Ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động vật và con người là:

Đối với động vật: đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống thay đổi.

Đối với con người: đảm bảo sự hình thành các thói quen, tập quán trong sinh hoạt cộng đồng.

26 tháng 4 2023

 Phản xạ có điều kiện: là những phản xạ được hình thành trong đời sống qua quá trình học tập và rèn luyện.

 

* Những điều kiện để hình thành phản xạ có điều kiện:

– Phải có sự kết hợp giữa kích thích có điều kiện và kích thích không điều kiện.

 

– Kích thích có điều kiện tiến hành trước kích thích không điều kiện trong vài giây.

– Phải có sự kết hợp lặp đi lặp lại nhiều lần

* Ý nghĩa: Việc hình thành và sự ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống của động vật và con người là đảm bảo được sự kích thích với môi trường và điều kiện sống luôn thay đổi của động vật và sự hình thành các thói quen,các tập quán tốt của con người

7 tháng 4 2023

– Với con người: Sự hình thành và ức chế phản xạ giúp cho chúng ta có thể hình thành các phong tục, tập quán thói quen trong sinh hoạt với cộng đồng.
– Ví dụ: một người ngày nào cũng đặt chuông báo thức dậy vào lúc 6 giờ sáng, những ngày đầu tiên khi họ tập làm quen với việc dậy sớm sẽ khó khăn nhưng nếu thói quen này được duy trì vào thời gian dài thì tới một lúc nào đó họ không đặt chuông báo thức thì họ vẫn tỉnh dậy vào lúc 6 giờ sáng, bởi cơ thể của người đó đã quen với nhịp sinh học như vậy.

Tham khảo ạ

Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện có ý nghĩa gì đối với đời sống các động vật và con người:

- Đối với con người: Đảm bảo sự hình thành các thói quen, tập quán tốt 

- Đối với động vật: Đảm bảo sự thích nghi với môi trường và điều kiện sống thay đổi

Ví dụ: Khi người ta học được cách lái xe an toàn trên đường trơn, người ta sẽ có thể áp dụng cách lái xe đó trong mọi tình huống mà người ta gặp phải trên đường. Nếu người ta gặp đường trơn, phản xạ của người ta sẽ được ức chế để giúp người ta lái xe an toàn hơn

12 tháng 5 2018

Câu 1: Dựa vào hình 52 - 3A và B kết hợp với hiểu biết của em về quá trình thành lập và ức chế phản xạ có điểu kiện, hãy trình bày quá trình thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện đã thành lập để thành lập một phản xạ mới qua một ví dụ tự chọn.

Trả lời

VD: Phản xạ tiết nước bọt khi có ánh đèn.

  1. Khi bật đèn sáng thì trung khu thị giác hưng phấn (vùng thị giác ở thùy chẩm) làm chó quay đầu về phía ánh sáng (phản xạ không điều kiện)
  2. Khi chó ăn thì trung khu điều khiển sự tiết nước bọt ở trụ não bị hưng phấn làm nước bọt tiết ra (phản xạ không điều kiện) đồng thời trung khu ăn uống ở vỏ não cũng bị hưng phấn.
  3. Bật đèn chi cho chó ăn thì trung khu thị giác và trung khu ăn uống đều hưng phấn và có sự khuếch tán các hưng phấn đó trong não tạo đường liên hệ tạm thời giữa trung khu thị giác và trung khu ăn uống.
  4. Nếu kết hợp bật đèn (trước vài giây) mới cho chó ăn, sự kết hợp lặp đi lặp lại nhiều lần thì ta thành lập được phản xạ có điều kiện ở chó là chỉ bật đèn (không cho ăn) chó vẫn tiết nước bọt.

Câu 2:

Ý NGHĨA: -PXKĐKlà cơ sở thành lập PXCĐK.
-Đảm bảo sự thích nghi về môi trường sống và điều liện sống luôn thay đổi.
-hình thành các thói quen và tập quán tốt đối với con người.

8 tháng 10 2017

- Phản xạ có điều kiện hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm. Các phản xạ có điều kiện với ánh sáng, màu sắc, âm thanh dần được thành lập. Trẻ càng lớn, số lượng phản xạ có điều kiện xuất hiện càng nhiều và càng phức tạp. Bên cạnh đó là quá trình ức chế phản xạ nếu phản xạ đó không cần thiết.

    - Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, nhờ đó mà cơ thể thích nghi với những điều kiện sống luôn thay đổi, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hóa ở người.

31 tháng 10 2018

Đáp án : D.