Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
q/h đồng thời:tôi học toán ,nguyên học văn
q/h đ kiện:nếu trời ko mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại
q/h t/phản:tuy nhà ko xa nhưng lan ko bao giờ đi học muộn
q/h bsung:bạn nguyên ko những ngoan mà còn rất học giỏi
q/h lựa chon bạn thích ăn ốc hay ăn bánh
q/h tăng tiến:nhà bạn ấy càng khó khăn thì bạn ấy càng học giỏi
q/h mục đích:để đạt đc kết quả cao trg học tập thì tôi cần phải cố gắng
q/h giải thích :cả lớp trật tự:cô giáo bắt đàu giảng bài
q/h nnhan- kết quả:vì xe đạp bị hỏng nên em đi học muộn
Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
=> Vì trời mưa to nên tôi đi học muộn.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
=> Nếu tôi siêng hơn một xíu nữa thì tôi sẽ được điểm cao hơn
- Quan hệ tương phản:?
=> Tuy trường xa nhà nhưng con bé vẫn luôn đi học đúng giờ
- Quan hệ tăng tiến:?
=> Nó không những học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ lựa chọn:?
=> Anh đi hay tôi đi?
- Quan hệ bổ sung:?
=> Tôi đi học còn nó đi chơi
- Quan hệ nối tiếp:?
=> Tôi ăn cơm xong rồi con đi học
- Quan hệ đồng thời:?
=> Tôi đi học, mẹ đi làm.
- Quan hệ giải thích:?
=> Nó được điểm cao là do nó chăm chỉ học bài.
Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
Vì trời mưa to nên đường lầy lội.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
Neus trời mưa to thì nó nghỉ học.
- Quan hệ tương phản:?
Mùa hè đến nhưng trời không nóng lắm.
- Quan hệ tăng tiến:?
Tôi càng học giỏi càng thấy mình thông minh
- Quan hệ lựa chọn:?
Tôi đi hay anh đi.
- Quan hệ bổ sung:?
Tôi không nhưng học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ nối tiếp:?
Thầy giáo bước vào lớp, chúng em đứng dậy chào
- Quan hệ đồng thời:?
Cô giáo vừa giảng bài, chúng em vừa lắng nghe
- Quan hệ giải thích:?
Quả dưa rất ngọt nghĩa là công sức của người trồng ra nó rất vất vả
đặt câu ghép có các vế câu thể hiện các kiểu quan hệ sau:
QH nguyên nhân - kết quả
VD: Vì em không học bài cũ nên em bị điểm kém.
QH đồng thời
VD: Vừa đi tôi vừa nghĩ, ngày mai mình sẽ đối mặt ra sao với cái sự thật phũ phàng đó, tôi chẳng dám nghĩ đến nó nữa.
QH tương phản
VD: Mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng em vẫn cố gắng học tập tốt.
QH tăng tiến
VD: Nam càng học giỏi bố mẹ càng vui.
QH điều kiện
VD: Nếu học giỏi, con sẽ được thưởng.
QH giải thích
VD: Lợn nhà : loại lợn được con người thuần hóa từ lợn rừng .
QH bổ sung
VD: Nó không những học giỏi mà nó còn rất chăm chỉ.
QH tiếp nối
VD: Chúng ta làm xong bài tập rồi chúng ta đến thăm bạn Nam.
QH lựa chọn
VD: Bạn làm hay tôi làm.
Đáp án
Đặt câu ghép:
- Quan hệ điều kiện: Nếu ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi.
- Quan hệ tương phản: Anh ấy ốm nặng nhưng anh ấy vẫn lạc quan.
- Quan hệ tăng tiến: Không những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
- Quan hệ lựa chọn: Tôi đi hay là anh đi?
a) vì mưa to nên em được nghỉ học.
b) có làm thì mới có ăn:v
c) đã xinh còn rep tin nhắn nhanh
d) đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm:))
e) em đi anh cũng không ngờ.
Tham khảo
a) - Vì Lan chăm chỉ học tập nên cuối năm Lan được kết quả tốt.
b) Nếu bạn chăm chỉ luyện tập thì bạn sẽ đạt được những thành quả tốt đẹp.
c) - Bạn An không những xinh đẹp và còn học rất giỏi.
d) - Tuy nhà bạn B xa trường nhưng bạn đến trường rất đúng giờ.
e)Phương lặng lẽ dắt xe vào lán rồi bạn ấy đi vào lớp.
NN: Vì em hát hay nên em được vào đội văn nghệ
CN1 VN1 CN2 VN2
ĐK : Nếu lớp em đứng thứ nhất thì chúng em sẽ rất tự hào
CN1 VN1 CN2 VN2
TP: Tuy nhà em xa trường nhưng em luôn đi học đúng giờ
CN1 VN1 CN2 VN2
LC: Bạn lau bảng hay tôi lau bảng
CN1 VN1 CN2 VN2
TT: Mưa càng to thì đường càng trơn
CN1 VN1 CN2 VN2
BS : Bạn A đổ rác , bạn B lau bảng và bạn C rửa cốc
CN1 VN1 CN2 VN2 CN3 VN3
NT : Chiếc xe dừng rồi anh ta bước xuống
CN1 VN1 CN2 VN2
ĐT: Sau cơn mưa trời quang mây tạnh và có nắng lên
CN1 VN1 VN2
GT: Lan không đến nghĩa là bạn ấy không tham gia
CN1 VN1 CN2 VN2
MĐ: Để bố mẹ vui lòng, em luôn cố gắng học tập
CN1 VN1 CN2 VN2