Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
BPNT: So sánh
Tác dụng: Làm cho câu văn giàu hình ảnh, giàu sức gợi
Nhấn mạnh vào tấm lòng của nhân vật.
Hình ảnh sử dụng phép so sánh trong bài Sông nước Cà Mau: sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện, cá nước bơi hàng đàn đen trũi như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
=> Tác dụng : Hình ảnh so sánh cho thấy được sự sôi động trong khung cảnh sông ngòi nơi tận cùng của tổ quốc.
Hình ảnh so sánh trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên:
Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
=> Biện pháp tu từ đã cho người đọc thấy được độ cứng của những chiếc vuốt của Dế mèn hay vẻ đẹp cường tráng oai phong, làm cho nhân vật trở nên sinh động hơn
trong đoạn văn đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc, trong đó có so sánh , ẩn dụ và sử dụng từ láy . So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh ẩn dụ “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi. Nhà thơ sử dụng những từ láy như: " loắt choắt , xinh xinh , ... " làm gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn nhưng rất đỗi kiên cương và dũng cảm. Qua cách sử dụng từ láy , nhà thơ như đã thể hiện , đã khắc họa lên một thái độ yêu mễn , kính trọng đối với chú đội viên nhỏ của đất nước ta
Biện pháp nghệ thuật tiêu biểu được sử dụng là so sánh :
+ Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
+Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
+ Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên
~Tác dụng~
-Tăng sức gợi hình , gợi cảm
- Làm cho mặt trời hiện lên sinh động , hấp dẫn
-Khắc họa hình ảnh mặt trời uy nghi , tráng lệ , hùng vĩ, to lớn và đẹp đẽ
-Tình cảm yêu quý và trân trọng thiên nhiên , sự khao khát muốn chinh phục cái đẹp của tác giả
Biện pháp so sánh.
Giúp cho câu văn giàu hình ảnh hơn, người đọc người nghe dễ dàng hình dung ra sự vật, sự việc.
@Cỏ
#Forever
Sơn Dương đẹp rực rỡ,chân lướt nhanh, chạy cuốn như gió reo lóc cóc trên đá
Phần gạch chân ở trên là biện pháp tu từ so sánh
Tác dụng :
+ Làm cho câu văn thêm sinh động,
+ Làm cho vẻ đẹp của anh Sơn Dương
+ Chúng ta cũng có thể hiểu anh Sơn Dương chạy nhanh đến mức nào
~ HT ~
theo mk
- Học sinh phải chỉ ra được các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn
· Biện pháp so sánh
· "Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ ... đầy đặn
· " Y như một mâm lễ phẩm....biển Đông"
· Các từ láy gợi tả: tròn trĩnh, đầy đặn, hồng hào, thăm thẳm. Đặc biệt là hình ảnh ẩn dụ quả trứng hồng hào, thăm thẳm....
- Học sinh nêu giá trị nghệ thuật của các phép tu từ
· Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô thật sự rực rỡ, tráng lệ. Đó là một bức tranh thiên nhiên đầy mầu sắc kì ảo nhưng lại chân thực và sống động.
· Diễn đạt lưu loát tác dụng của việc sử dụng nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, lời văn đậm chất trữ tình.
chúc bạn học tốt
biện pháp : so sánh
hiệu quả là diễn đạt nội dung câu từ rõ ràng mach lạc hơn , làm cho câu gợi hình ảnh hay hơn giúp người đọc người nghe có thể dễ dàng hình dung ra được cô bé đã chạy nhanh như thế nào.
biện pháp : so sánh
hiệu quả là diễn đạt nội dung câu từ rõ ràng mach lạc hơn , làm cho câu gợi hình ảnh hay hơn giúp người đọc người nghe có thể dễ dàng hình dung ra được cô bé đã chạy nhanh như thế nào.