K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a)

*Biện pháp tu từ:

- So sánh: như đàn sâu lũ kiến ở trên đê;như thần như thánh.”

- Nhân hóa :Gội tắm mưa

- Liệt kê: nhàn nhã, đường bệ, nguy nga

*Tác dụng: Than ôi! Xã hội phong kiến bất công biết bao. Bằng những ngôn từ, biện pháp tự sự, kết hợp với miêu tả, bình luận cùng với những cảm xúc chân thực, tác giả đã đưa người đọc vào trong cuộc sống bấy giờ, tái hiện lại những nghịch cảnh trớ trêu, lay động lòng người, đánh thức lên một nỗi niềm xót cảm. Không mảy may một chút vương lòng, những hình ảnh nhàn hạ, nào quan phủ, nào thầy lí, thầy đề, những tên cương hào, ác bá được lột tả dưới ngòi bút của tác giả. Với những ngôn từ bình dị, cổ xưa, tác giả đã gợi lên một khung cảnh chân thực. Hơn thế nữa, một loạt những nghệ thuật độc đáo được được sử dụng.Thật là nghịch chướng. Đó là phép tăng cấp rất độc đáo. Hay nghệ thuật tương phản cũng khá ấn tượng. Hai khung cảnh một trời một vực, một bên ung dung nhàn nhã, một bên gấp gáp lo âu. Sự tương phản này là mâu thuẫn quan điểm của hai lớp người trong xã hội xưa.

8 tháng 8 2019

a, +) Liệt kê: trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga

=> Miêu tả cảnh trong đình

+) Nhân hóa: Gội gió tắm mưa

=> Từ nhân hóa " gội " thể hiện được hình ảnh vất vả của người dân trong hoàn cảnh khó khăn.

+) So sánh: Như đàn sâu lũ kiến

=> Hình ảnh của người dân như đàn kiến đang mang các thứ về tổ của mình nhanh chóng không để bị mất hoặc ướt. Với người dân thì mong giữ được tài sản, ngăn được lũ...

~~~Hok tốt~~~

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Ngoài kia tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng,...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Ngoài kia tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh. Thỉnh thoảng nghe tiếng quan phụ mẫu gọi: “Ðiếu mày”, tiếng tên lính hầu thưa: “Dạ”; tiếng thầy đề hỏi: “Bẩm bốc”, tiếng quan lớn truyền: “ừ”. Kẻ này “bát sách! ăn”. Người kia “thất văn”!…“Phỗng”, lúc mau, lúc khoan, ung dung êm ái; khi cười, khi nói, vui vẻ dịu dàng. Thật là tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh."

câu 1:đoạn văn trên sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?nêu hiệu quả biểu đạt chung của các biện pháp nghệ thuật ấy.

 

1
5 tháng 8 2021

BPTT: so sánh

Tác dung: Cho thấy nỗi khổ của người dân hộ đê, sức người thật nhỏ nhoi so với sức trời và sự nhàn nhã của tên quan phụ mẫu độc ác, thờ ơ với nhân dân. 

 

 

 

Mn ơi giúp mình giải với nhé :))[...] Ngoài kia , tuy mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ...
Đọc tiếp

Mn ơi giúp mình giải với nhé :))

[...] Ngoài kia , tuy mưa gió ầm ầm , dân phu rối rít , nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh. Thỉnh thoảng nghe tiếng quan phụ mẫu gọi: “Ðiếu mày”, tiếng tên lính hầu thưa: “Dạ”; tiếng thầy đề hỏi: “Bẩm bốc”, tiếng quan lớn truyền: “ừ”. Kẻ này “bát sách! ăn”. Người kia “thất văn”!….”Phỗng”, lúc mau, lúc khoan, ung dung êm ái; khi cười, khi nói, vui vẻ dịu dàng. Thật là tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh.

Ấy đó , quan phụ mẫu cùng với nha lại đương vui cuộc tổ tôm ở trong đình ấy . Ngài mà còn dở ván bài hoặc chưa hết hội thì dầu trời long đất lở , đê vỡ dân trôi , ngài cũng thây kệ .[...]

Câu 1:Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ? Tên tác giả?

Câu 2 : Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?

Câu 3 : Nêu nội dung của đoạn trích trên ?

6
5 tháng 5 2021

có cái đầu boài

 

5 tháng 5 2021

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản 'Sống chết mặc bay'. Tác giả là Phạm Duy Tốn

Câu 2: Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là tự sự.

Câu 3: Cảnh quan lại ngồi đánh tổ tôm trong đình.(chắc vậy :D)

10 tháng 5 2022

BPNT : liệt kê

`->` Tác dụng : liệt kê các động tác để một nhạc công tạo ra một bản ca Huế giản dị, độc đáo

10 tháng 5 2022

– Biện pháp nghệ thuật được sử dụng: liệt kê

– Tác dụng: liệt kê những động tác của người nhạc công.Ca ngợi tài chơi đàn tài giỏi và những ngón đàn hết sức phong phú, điệu nghệ. Thể hiện sự mến mộ của tác giả đối với nghệ nhân chơi đàn.

~ Chúc cậu học tốt~

24 tháng 5 2021

Liệt kê không tăng tiến

Ngón nhấn, ngón bấm,ngón phi,ngón rãi (liệt kê theo từng cặp )

mổ ,vỗ ,vả, day , chớp , búng ( liệt kê ko từng cặp)

27 tháng 10 2019

Đáp án: B

II. Phần tự luận:Cho đoạn văn sau:“Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch nghiêm trang lắm: trừquan phụmẫu ra, mọi người không ai dám to tiếng. So với cái cảnh trăm họđang vất vảlấm láp, gội gió tắm mưa, như đàn sâu lũ kiến ởtrên đê, thời ởtrong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà, lính lệkhoanh tay sắp...
Đọc tiếp

II. Phần tự luận:Cho đon văn sau:“Ngoài kia, tuy mưa gió m m, dân phu ri rít, nhưng trong này xem chng tĩnh mch nghiêm trang lm: trquan phmu ra, mi ngưi không ai dám to tiếng. So vi cái cnh trăm hđang vt vlm láp, gi gió tm mưa, như đàn sâu lũ kiến trên đê, thi trong đình rt là nhàn nhã, đưng b, nguy nga: nào quan ngi trên, nào nha ngi dưi, ngưi nhà, lính lkhoanh tay sp hàng, nghi vtôn nghiêm, như thn như thánh.(Ngvăn 7, tp 2,NXB Giáo dc 2018)1. Đon văn trên đưc trích tvăn bn nào? Tác gilà ai? Nêu xut x, hoàn cnh ra đi ca văn bn đó?2*. Mt trong nhng nghthut ni bt và đc sc nht ca văn bn trên là nghthut tương phn. Hãy chra và phân tích tác dng ca nghthut tương phn đưc sdng trong đon văn trên.

1
4 tháng 4 2022

C1 : văn bản " Sống chết mặc bay "

tác giả : Phạm Duy Tốn

xuất xứ , hoàn cảnh ra đời :

- “Sống chết mặc bay” được sáng tác tháng 7 năm 1918

- Đây là tác phẩm được xem là thành công nhất của Phạm Duy Tốn.

C2:

Hình ảnh tương phản :

Chỉ ra:

Một bên là người dân cực khổ , vất vả chống chọi với cơn mưa bão .

Bên kia là quan lớn ngồi trong nhà cao an toàn , nhàn nhã chơi baì.

tác dụng : 

- Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống của người dân và cuộc sống của quan lớn .

=> Thể hiện rõ giá trị hiện thực của xã hội phong kiến xưa mà tác giả muốn cho người đọc , người nghe biết.

2 tháng 5 2022

nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi.

8 tháng 11 2017

Đáp án: C