K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 3 2020

1. Bài thơ Khi con tu hú - Tác giả: Tố Hữu.

Hoàn cảnh sáng tác:

- Bài thơ được sáng tác vào tháng 7 năm 1919.

- Khi tác giả bị bắt giam tại nhà lao Thừa Phủ.

Thể thơ: lục bát

2. Ý nghĩa nhan đề

- Đây là một trạng ngữ chỉ thời gian, là một hoán dụ như một tín hiệu báo hiệu mùa hè rực rỡ, tưng bừng sức sống đã đến.

- Tiếng chim tu hú tác động mạnh mẽ đến tâm hồn người tù, gợi ra bức tranh của cuộc sống tươi đẹp bên ngoài song sắt.

3. Bài thơ thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khao khát tự do đến cháy bỏng của người tù chiến sĩ Cách mạng trong cảnh tù đày, đồng thời tố cáo tội ác của các thế lực bạo tàn, giam hãm, trói buộc con người trong cảnh tù đày.

4. Tiếng chim tu hú xuất hiện hai lần:

+ Nếu như tiếng chim tu hú ở những câu thơ đầu là tiếng gọi náo nức của bức tranh mùa hè thì tiếng chim tu hú ở cuối tác phẩm như một niềm ám ảnh, gợi niềm nhức nhối, bực bội đến đau khổ.

+ Nhưng hai âm thanh ấy, tiếng chim tu hú ở đầu và cuối bài thơ đều vang lên từ thế giới của tự do, của cuộc sống.

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi :                 " không có gì tự đến đâu con                                                                      Quả muốn ngọt phải trải qua tháng ngày tích nhựa                  Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lữa                Mùa bội thu trải một nắng hai sương                 không có gì tự đến giẫu bình thường                  Phải bằng cả đôi tay và nghị lực              Như...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi : 

                " không có gì tự đến đâu con                                                                      Quả muốn ngọt phải trải qua tháng ngày tích nhựa 

                 Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lữa 

               Mùa bội thu trải một nắng hai sương 

                không có gì tự đến giẫu bình thường 

                 Phải bằng cả đôi tay và nghị lực

              Như con chim suốt ngày chọn hạt 

       Năm tháng bao dung nhưng khắc nghiệt lạ kì

Câu 1 : Xác định thể thơ và phương thứ biểu đạt chính của đoạn thơ trên

Câu 2 : Từ đoạn thiw trên em có suy nghĩ gì về thái độ cần có của mỗi người khi đứng trước khó khăn thử thách 

2
11 tháng 4 2022

Câu 1:PTBD:Biểu cảm

Câu 2:

Tham khảo:
 Nghị lực - đức tính đáng quý và cần thiết trong xã hội hiện đại . Nghị lực là cố gắng , dũng cảm , không chịu khuất phục trước khó khăn , thử thách , người có tinh thần nghị lực sẽ được mọi người tôn trọng và quý mến . Nghị lực mang lại cho ta sự lạc quan trong cuộc sống , giúp ta cố gắng hàng ngày dù cuộc đời có khó khăn , gian lao , nghị lực giúp ta tìm ra được bản thân ta , giúp ta không khuất phục trước khó khăn , thử thách . Nghị lực còn là bàn đạp để chạm đến những đức tính khác như dũng cảm , tự tin , .. Người có nghị lực sẽ làm được tất cả , những trong cuộc sống hiện tại có nhiều người khuất phục trước khó khăn , họ nghĩ nghị lực chỉ mang lại những gì vô bổ  và khiến họ hy vọng một cách mù quán , họ thật dáng trách . Con người chúng ta ai cũng cần có nghị lực vì chỉ khi ta có nghị lực ta mới vượt qua được khó khăn , thử thách để chạm đên thành công . 

11 tháng 4 2022

thể thơ là gì vậy bn

 

Câu 3. Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng nhà nào thừa đất để trồng hoa mà ngắm. Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc của đất quê. Đó là những mùi thơm mộc mạc chân chất. Chiều chiều hoa thiên lí cứ thoảng nhẹ đâu đây, lọc qua không khí rồi bay nhẹ đến, rồi thoáng cái lại bay đi. Tháng ba, tháng tư hoa cau thơm lạ...
Đọc tiếp

Câu 3. Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: Làng tôi là một làng nghèo nên chẳng nhà nào thừa đất để trồng hoa mà ngắm. Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc của đất quê. Đó là những mùi thơm mộc mạc chân chất. Chiều chiều hoa thiên lí cứ thoảng nhẹ đâu đây, lọc qua không khí rồi bay nhẹ đến, rồi thoáng cái lại bay đi. Tháng ba, tháng tư hoa cau thơm lạ lùng. Tháng tám, tháng chín hoa ngâu cứ nồng nàn những viên trứng cua tí tẹo, ẩn sau tầng lá xanh rậm rạp. Tưởng như có thể sờ được những làn hương ấy. Ngày mùa, mùi thơm từ đồng thơm vào, thơm trên đường làng, thơm ngoài sân đình, sân hợp tác, thơm trên các ngõ, đó là hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ, cứ muốn căng lồng ngực ra mà hít thở đến no nê, giống như hương thơm từ nồi cơm gạo mới, mẹ bắc ra và gọi cả nhà ngồi vào quanh mâm. Mùa xuân, ngắt một cái lá chanh, lá bưởi, một lá xương sông, một chiếc lá lốt, một nhánh hương nhu, nhánh bạc hà… hai tay mình như cũng biến thành lá, đượm mùi thơm mãi không thôi. Nước hoa ư? Nước hoa chỉ là một thứ hăng hắc giả tạo, làm sao bằng được mùi rơm rạ trong nắng, mùi hoa bưởi trong sương, mùi hoa ngâu trong chiều, mùi hoa sen trong gió… Hương làng ơi cứ thơm mãi nhé! (Theo Băng Sơn)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ý nghĩa của văn bản trên.

b. Đặt nhan đề cho văn bản trên.

c. Kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2 (kèm tên tác giả) có liên quan đến chủ đề của văn bản trên.

d. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của các câu in đậm trong văn bản.

0
Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực. Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Con gió vô tình thái mạnh sáng nay Con bằng thấy tóc thầy bạc trắng Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phần Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hợp Thầy ơi ... Lớp học trò ra đi, còn thấy ở lại Mái chào...
Đọc tiếp

Bài 1: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực. Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Con gió vô tình thái mạnh sáng nay Con bằng thấy tóc thầy bạc trắng Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phần Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hợp Thầy ơi ... Lớp học trò ra đi, còn thấy ở lại Mái chào đó là những viên phần trăng Và thầy là người đưa đò căn màn Cho chúng con định hưởng tương lai Thời gian oi xin dùng lại dùng trời Cho chúng con khoanh tay củi đầu lần nữa Gọi tiếng thầy với tất cả tình yêu. Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 3: Xác định một đại tử và một quan hệ từ có trong bài thơ trên và đặt câu với chúng Câu 4: Xác định phép tu từ và tác dụng của nó trong 2 câu thơ sâu Mái chèo đó là những viên phần trăng Và thay là người đưa đò căn mặn Câu 5: Nếu nội dung chính của bài thơ Câu 6: Từ nội dung bài thơ trên, em rút ra được bài học gì đối với bản thân mình trong cách cô giáo THAY (Ngân Hoàng) ứng xử với thấy Câu 7. Từ bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn (8-10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò

0
Cảm nhận của em về bức tranh mùa hè qua tâm tưởng của người chiến sĩ cách mạng trong đoạn thơ sau:                                               "Khi con tu hú gọi bầy                                 Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần                                        Vườn râm dậy tiếng ve ngân                                 Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào                                        Trời xanh càng rộng càng cao   ...
Đọc tiếp

Cảm nhận của em về bức tranh mùa hè qua tâm tưởng của người chiến sĩ cách mạng trong đoạn thơ sau:

                                               "Khi con tu hú gọi bầy
                                 Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
                                        Vườn râm dậy tiếng ve ngân
                                 Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
                                        Trời xanh càng rộng càng cao
                                 Đôi con diều sáo lộn nhào từng không"
                                                  ( Trích: Khi con tu hú Tố Hũu)

3
8 tháng 5 2021

Tham khảo nha em:

Tố Hữu nhà thơ lớn và có ảnh hưởng sâu rộng trong nền văn học nước nhà, ông có nhiều tác phẩm rất nổi tiếng và có thể kể đến Khi con tu hú một trong những tác phẩm được chính tác giả viết khi ở trong ngục tù. Đây là những năm tháng đau thương, ngột ngạt nhưng vẫn lạc quan và khát khao sự tự do.

Bài thơ Khi con tu hú của nhà thơ Tố Hữu có 10 câu và trong 6 câu thơ đầu chính là bức tranh thiên nhiên đẹp của mùa hè sắp đến.

“Khi con tu hú gọi bầy”

Tiếng tu hú theo quan niệm của dân gian chính là khởi đầu của mùa hè, mùa của những ánh nắng rực rỡ và ấm áp. Tiếng tu hú quen thuộc vang lên đâu đó đã gợi lên mạch cảm xúc trong chính tâm hồn của nhà thơ những cảm xúc khó tả, những kỉ niệm ùa về.

“Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”…

Trọng tâm trí tác giả mùa hè rất sinh động và đẹp, màu vàng của lúa đang chín của những quả ngọt, âm thanh rộn ràng của những tiếng ve ngân lên như chào đón mùa hè, tiếng sáo diều…Tất cả đều hiện lên thật đẹp,sinh động gợi lên bao nhiêu rạo rực cho người thanh niên.Tác giả phải là một người yêu thiên nhiên, cảm nhận tinh tế mới có thể viết lên những vần thơ đầy sức gợi hình, gợi cảm như vậy.

Trong 6 câu thơ đầu tác giả đã kể lại những hình ảnh thân thuộc của mùa hè bằng phương pháp tả cảnh, vô cùng sinh động với nhiều từ ngữ có sức gợi hình cao. Tất cả đều thể hiện được vẻ đẹp của mùa hè mùa của tuổi trẻ và khát vọng sự tự do.

Những hình ảnh mùa hè được tác giả về nên cùng với hiện thực đang bị giam cầm ngục tối đã nói lên sự khát khao mãnh liệt mong muốn tự do, khát vọng của tuổi trẻ, đây cũng là nét đẹp trong tâm hồn của chính nhà thơ.

8 tháng 5 2021

Đoạn thơ sử dụng nghệ thuật tả cảnh rất sinh động cụ thể gợi cảm các từ ngữ lựa chọn có giá trị tạo hình.

Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần.
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...

Đặc biệt phép liệt kê được vận dụng để tạo ra những ấn tượng huy hoàng về một mùa hè phong phú và khát khao của tuổi trẻ. Hình ảnh thiên nhiên mùa hè hiện lên trong tâm hồn nhà thơ trong cảnh lao tù ấy đã thể hiện khát vọng tự do cháy bỏng không thể kìm nén nổi. Đoạn thơ cho ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người chiến sĩ trẻ. Người chiến sĩ xả thân vì lí tưởng cao đẹp đó có một thế giới nội tâm rất phong phú rung động mãnh liệt đối với nhịp đập của cuộc sống, gắn bó tha thiết với quê hương ruộng đồng.

. Đọc đoạn thơ sau trong bài “Khi con tu hú” (Tố Hữu) và trả lời câu hỏi:                             “Khi con tu hú gọi bầy                   Lúa chiêm đương chín trái cây ngọt dần                             Vườn râm dậy tiếng ve ngân                   Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào                             Trời xanh càng rộng càng cao                   Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”(Ngữ văn 8, tập hai)Câu 1. Nêu...
Đọc tiếp

. Đọc đoạn thơ sau trong bài “Khi con tu hú” (Tố Hữu) và trả lời câu hỏi:

                             “Khi con tu hú gọi bầy

                   Lúa chiêm đương chín trái cây ngọt dần

                             Vườn râm dậy tiếng ve ngân

                   Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

                             Trời xanh càng rộng càng cao

                   Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”

(Ngữ văn 8, tập hai)

Câu 1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?

Câu 2. Em hiểu như thế nào về nhan đề của bài thơ?

Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của trường từ vựng chỉ màu sắc trong đoạn thơ trên?

Câu 4. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã tái hiện bức tranh mùa hè thật sôi động, căng tràn nhựa sống. Qua đó, em hiểu gì về nhà thơ Tố Hữu?

Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo mô hình quy nạp nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh mùa hè được miêu tả qua đoạn thơ trên. Trong đoạn có dùng 1 trợ từ và một câu nghi vấn (gạch chân, chú thích rõ).

0
15 tháng 3 2017

Chọn đáp án: B