Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có 4 nhóm quyền:
Lưu ý :
+ Ngoài ra, còn có “2 nghị định không bắt buộc” là các quyền đặc biệt hơn cho trẻ em nhưng không bắt buộc đối với các quốc gia bao gồm: Nghị định thư không bắt buộc về sự tham gia của trẻ em trong xung đột vũ trang.
=========
+ Bất kể đứa trẻ nào cũng có quyền, bất kể dân tộc, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ, khả năng hay bất kỳ tình trạng nào khác. Công ước phải được nhìn nhận một cách tổng thể: tất cả các quyền đều liên kết với nhau và không có quyền nào là quan trọng hơn quyền khác.
1. Trẻ em có quyền được tôn trọng đặc điểm và giá trị riêng của bản thân phù hợp với độ tuổi và văn hóa dân tộc;được thừa nhận các quan hệ gia đình
2.Trẻ em có quyền dùng tiếng nói, chữ viết,giữ gìn bản sắc phát huy truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc mình
`-` Quyền trẻ em năm 1989 : Tham khảo
`+` Quyền về không phân biệt đối xử đối với trẻ em
`+` Quyền được có họ tên và quốc tịch
`+` Quyền được bảo vệ và chăm sóc
`+` Quyền không bị cách ly khỏi cha mẹ
`+` Quyền được chăm sóc sức khoẻ
`+` Quyền được học hành
`+` Quyền trẻ em trong trường học
`+` Quyền được sống trong môi trường lành mạnh
`+` Quyền được giải trí
`+` Quyền được thông tin
`+` Quyền được tổ chức hội họp
`+` Quyền được tự do bày tỏ ý kiến
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự ngược đãi
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự lạm dụng tình dục
`+` Quyền được nhận làm con nuôi
`+` Quyền được nhận sự chăm sóc đặc biệt
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự bóc lột
`+` Quyền được bảo vệ khỏi bị bóc lột về kinh tế
`+` Trẻ em và cuộc sống nội trú
`+` Bảo vệ trẻ em chống mọi hình thức tra tấn và đối xử tàn tệ
`+` Khi trẻ em có hành vi vi phạm pháp luật
`+` Bảo vệ trẻ em trước nạn ma tuý
Nguồn : https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=1120#:~:text=%C4%91%E1%BB%99ng%20tr%E1%BA%BB%20em%22.-,Ng%C3%A0y%2020%2F11%2F1989%2C%20%C4%90%E1%BA%A1i%20h%E1%BB%99i%20%C4%91%E1%BB%93ng%20Li%C3%AAn%20h%E1%BB%A3p,ng%C3%A0y%2002%2F9%2F1990.
______________________________________
`-` Luật trẻ em năm 2016 được chia làm bốn nhóm quyền cơ bản :
`+` Nhóm quyền được sống còn
`+` Nhóm quyền được bảo vệ
`+` Nhóm quyền được phát triển
`+` Nhóm quyền được tham gia
Các quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành bốn nhóm quyền sau đây:
+ Quyền sống còn
+ Quyền được phát triển
+ Quyền được bảo vệ
+ Quyền được tham gia
Hai nhóm quyền em thích là quyền sống còn và quyền tham gia
Câu 3:
-Quyền trẻ em theo Công ước có thể phân thành 4 nhóm quyền : Quyền được sống còn; quyền được phát triển; quyền được bảo vệ và quyền được tham gia.
- Hai nhóm quyền mà em thích nhất là :
+Quyền được bảo vệ : bao gồm những quy định như trẻ em phải được bảo vệ chống tất cả các hình thức bóc lột lao động, bóc lột và xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy, sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc và buôn bán. Trẻ em còn được bảo vệ khỏi sự can thiệp vô cớ vào thư tín và sự riêng tư.
+Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để có thể phát triển hài hòa.
Công ước quốc tế của liên hợp quốc về quyền trẻ em và căn cứ luật trẻ em năm 2016 . Quyền cơ bản của trẻ em đc chia làm 4 nhóm cơ bản
Câu 1: Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em có mấy nhóm quyền?
a. Hai nhóm.
b. Ba nhóm.
c. Bốn nhóm.
d. Năm nhóm.
Câu 2: Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới tham gia công ước?
a. Nước đầu tiên.
b. Nước thứ hai.
c. Nước thứ mười.
d. Nước thứ năm.
Câu 3: Thực hiện công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em là công việc của
a. Cán bộ công chức nhà nước.
b. Giáo viên.
c. Phụ huynh học sinh.
d. Của mọi công dân.
Câu 4: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời nhằm mục đích gì?
a. Trẻ em được bảo vệ toàn diện.
b. Trẻ em được đi học.
c. Trẻ em được phát triển đầy đủ.
d. Trẻ em được vui chơi, giải trí.
Câu 5: Căn cứ vào yếu tố nào dưới đây để xác định công dân của một nước?
a. Tiếng nói.
b. Nơi mình sống.
c. Màu da
d. Quốc tịch.
Câu 6: Những người nào dưới đây là công dân Việt Nam?
a. Người nói tiếng Việt Nam.
b. Người đang sinh sống ở Việt Nam.
c. Người có quốc tịch Việt Nam.
d. Người sinh ra ở Việt Nam.
Câu 7: Những người nào dưới đây không phải là công dân Việt Nam?
a. Người nước ngoài công tác Việt Nam.
b.Trẻ em tìm thấy ở Việt Nam, không biết cha mẹ là ai.
c. Người nước ngoài nhập quốc tịch Việt Nam.
d. Người Việt Nam phạm tội bị phạt tù giam.
Câu 8: Biển báo hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng là loại biển báo gì?
a. Biển báo cấm.
b. Biển chỉ dẫn.
c. Biển báo nguy hiểm
d. Biển hiệu lệnh.
Câu 9: Những xe nào sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào?
a. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
b. Xe chở các nhà báo đi công tác.
c. Xe cảnh sát giao thông đi tuần tra.
d. Đoàn xe tang
Câu 10: Việc mở mang hệ thống các trường lớp, trách nhiệm chính thuộc về
a. Cá nhân.
b. Gia đình.
c. Nhà trường.
d. Nhà nước.
Tự luận:
Câu 1:
- Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện.
Câu 2:
- Theo em, thực hiện tốt an toàn giao thông mang lại lợi ích cho chúng ta:
+ An toàn cho bản thân và người khác.
+ Giúp việc lưu thông trở nên trật tự hơn.
+ Hạn chế tối đa tai nạn giao thông.
+ ...
Câu 3:
Học tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công dân.
Ví dụ:
Tất cả các trẻ em trong độ tuổi đến trường đều có quyền được đến trường, được học tập được lựa chọn môi trường học tập của mình phù hợp
âu 18: Việt Nam ban hành luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm nào:
• A. 1989
• B. 1990
• C. 1991
• D. 1992
Câu 19: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có mấy nhóm:
• A. 1 nhóm
• B. 2 nhóm
• C. 3 nhóm
• D. 4 nhóm
18.A
19.D