Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Văn nghị luận là thể loại văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng nào đó đối với các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay trong văn học bằng các luận điểm, luận cứ và lập luận.
SP:là điểm hoỉ đáp do học sinh tích đúng
GP:là điểm hỏi đáp do giáo viên tích đúng
HỌC TỐT NHA
ủa, sao lại ngày 30 tháng 4, mà bạn Thảo Trần lại là ngày 3tháng 4????
nói phải nói là: "botay.com.vn" sau khi đọc đề văn nghị luận
lớp 6 học văn tự sự và miêu tả
lớp 7 học văn biểu cảm và nghị luận
mik đag học lơps 7 nek
ok
1. chứng minh tính đúng đắn của các câu tục ngữ
2. chứng minh hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
3. bàn về ý nghĩa của nụ cười trong cuộc sống
4. chứng minh câu nói của một số danh nhân, hoặc danh ngôn
đấy là một số dạng đề văn chứng minh, cón sau đây là dạng văn giải thích;
1. giải thích câu tục ngữ
2. giải thích VÀ CHỨNG MINH câu tục ngữ, câu nói nổi tiếng, danh ngôn
3. giải thích các chi tiết trong văn bản ( vd : nụ cười ruồi và cái im lặng của Phan Bội Châu trước lời dụ dỗ của Va-ren
4 và còn rất nhiều.
hOK tốt
a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời.
b) Ý kiến của mỗi bạn và lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến:
- Hùng: quý nhất là gạo
Lí lẽ: không ăn thì không sống được.
- Nam: thời gian quý nhất
Lí lẽ: có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, tiền bạc.
- Quý: vàng bạc quý nhất
Lí lẽ: Có vàng là có tiền, có tiền là mua được lúa gạo, vàng bạc.
c) Ý kiến của thầy giáo
- Thầy giáo thuyết phục học sinh công nhận người lao động là quý nhất.
- Thầy lập luận: lúa gạo, vàng bạc, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị.
- Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận: thầy giáo tôn trọng và công nhận ý kiến của người đối thoại.
+ Công nhận ý kiến của Hùng, Quý, Nam.
+ Nêu ra câu hỏi (ý kiến của thầy): "Ai làm ra lúa gạo, ai biết dùng thì giờ?", rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh.
a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời.
b) Ý kiến của mỗi bạn và lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến:
- Hùng: quý nhất là gạo
Lí lẽ: không ăn thì không sống được.
- Nam: thời gian quý nhất
Lí lẽ: có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, tiền bạc.
- Quý: vàng bạc quý nhất
Lí lẽ: Có vàng là có tiền, có tiền là mua được lúa gạo, vàng bạc.
c) Ý kiến của thầy giáo
- Thầy giáo thuyết phục học sinh công nhận người lao động là quý nhất.
- Thầy lập luận: lúa gạo, vàng bạc, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị.
- Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận: thầy giáo tôn trọng và công nhận ý kiến của người đối thoại.
+ Công nhận ý kiến của Hùng, Quý, Nam.
+ Nêu ra câu hỏi (ý kiến của thầy): "Ai làm ra lúa gạo, ai biết dùng thì giờ?", rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh.
nói về cái vấn đè cần đuyọc cứng minh hoặc giải thích hoặc bình luân ,v.v....
chúng ta sẽ thường thấy các văn bản nghị luận trong đời sống như : bài bình luận bóng đá, bài giải thích về hiện tượng thời tiết , bài chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ hay giải thích về việc mình về nhà muộn cho mẹ nghe cũng được coi là văn nghĩ luận v.v...