K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cách đặt câu như trong tác phẩm có tác dụng diễn tả không khí và gợi cảm xúc dứt khoát, khẩn trương trong phân công công việc phá bom của các nữ TNXP

                 Chỉ biết vậy thui

"Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả dưới lòng đất. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ".Câu 1: lười văn trên là lười kể của nhân vật nào trong tác phẩm? Viết về việc gì trong câu chuyện?Câu 2: Nếu các câu viết là:"Tôi phá một quả bom trên đồi. Nho phá hai quả bom dưới lòng đường. Chị Thao phá một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ." thì cấu trúc ngữ pháp của câu thay đổi ntn? Vậy, cách...
Đọc tiếp

"Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả dưới lòng đất. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ".
Câu 1: lười văn trên là lười kể của nhân vật nào trong tác phẩm? Viết về việc gì trong câu chuyện?
Câu 2: Nếu các câu viết là:"Tôi phá một quả bom trên đồi. Nho phá hai quả bom dưới lòng đường. Chị Thao phá một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ." thì cấu trúc ngữ pháp của câu thay đổi ntn? Vậy, cách đặt câu như trong tác phẩm có tác dụng đối với việc diễn tả ý và gợi cảm xúc ntn?
Câu 3: Ba cô gái được giới thiệu trong đoạn văn trên họ là những người dũng cảm tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm của tuổi trẻ hiện nay.
Câu 4: Dựa vào văn bản "Những ngôi sao xa xôi", em hãy viết đoạn văn Tổng-Phân-Hợp( khoảng 12 ) để phân tích vẻ đẹp tâm hồn và tình đồng chí đồng đội của những cô gái thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường trên tuyến lửa Trường Sơn. Trong đoạn văn sử dụng thành phần biệt lập cảm thán và phép nối(gạch chân thành phẩn biệt lập cảm thán và pháp nối)

0
23 tháng 2 2023

1. HCST em có thể xem lại trong SGK nhé. 
Đoạn văn trên viết về công việc của mỗi cô gái. Đây là công việc thường ngày của họ. 

2. 

Họ đều là những cô gái trẻ, có tinh thần yêu nước sâu sắc, không sợ gian nan, nguy hiểm, sẵn sàng cho công việc. Nhân vật Nho thì là một cô gái đáng yêu, thích ăn kẹo, nhẹ nhàng và gan dạ. Chị Thao là một cô gái trưởng thành, nhưng lại có nỗi sợ máu, sợ vắt... Còn nhân vật Thao là một cô gái với nhiều hoài niệm về mẹ, mái trường, quê hương, yêu những cơn mưa đá, thích hát, chu đáo...

23 tháng 2 2023

Đoạn cuối là nhân vật Phương Định em nhé, chị viết vội quá nên lại thành nhân vật Thao

22 tháng 2 2020

Câu văn trên sử dụng biện pháp so sánh cho thấy tâm trạng bồn chồn, lo lắng của nhân vật "tôi".

“…. Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả bom dưới lòng đường. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ.Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi nhừng gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thầy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ảnh mắt các...
Đọc tiếp

“…. Tôi, một quả bom trên đồi. Nho, hai quả bom dưới lòng đường. Chị Thao, một quả dưới chân cái hầm ba-ri-e cũ.

Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi nhừng gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thầy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ảnh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.

Qủa bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng….

Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng….”

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

b. Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất của đoạn trích.

0
26 tháng 6 2021

1. Câu văn có sử dụng BPTT so sánh. Từ ''hừng hực'' chỉ cái nắng gay gắt, nắng to đến nỗi cảm chừng như ''đốt cháy cây rừng''.

2. Từ ''rực rỡ'' ở cả 2 vế đều chỉ vẻ đẹp, vẻ đẹp ở vế 1 là của bó hoa, vẻ đẹp thứ 2 là của cô gái, mỗi vật, mỗi người dưới nắng đều mang vẻ đẹp của riêng mình, cái gì cũng rạng rỡ và xinh đẹp

23 tháng 3 2022

Đoạn văn viết về:

- Công việc của tổ trinh sát mặt đường (gồm Nho, Phương Định và chị Thao là tổ trưởng) trên cao điểm của trọng điểm tuyến đường Trường Sơn đầy khói lửa, mà cụ thể trong đoạn trích trên là việc phá bom.

- Sự đáng sợ và vắng lạnh, có bóng dáng Tử thần trên cao điểm của trọng điểm tuyến đường Trường Sơn.

- Sự kiêu hãnh và tự tin, có lòng tự trọng cao của Phương Định khi không đi khom mà đàng hoàng bước tới phá bom, hoàn thành công việc, thông suốt tuyến đường Trường Sơn của mình, không run sợ và tự tin thể hiện bản thân trước mắt các anh cao xạ.

- Niềm tin lớn của Phương Định vào việc các anh cao xạ luôn dõi theo và đồng hành với cô trên bước đường chiến trận, nên cô không có gì phải sợ hãi, "đi khom" nữa.

 

 

21 tháng 11 2021

So sánh:

Trời hôm nay dù đã sang đông nhưng vẫn nắng như những ngáy hè

Ẩn dụ: 

Trời nắng giòn tan những ngày cuối tuần

21 tháng 11 2021

Biện pháp so sánh:

 Thầy cô như người lái đò dẫn lối chúng em đến bến bờ tri thức.

Biện pháp nhân hóa:

 Những chú ve sầu tạo nên bản hòa ca báo hiệu mùa hè đến.

10 tháng 3 2022

Hai dòng nào bạn ơi