Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Sự hiệp vần: đồng – đông, nhiều – diều – chiều.
Tiếng Dòng | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Lục | B | B | T | T | B | B | ||
Bát | T | B | B | T | T | B | B | B |
Lục | T | B | T | T | B | B | ||
Bát | T | B | T | T | T | B | B | B |
tham khảo:
– Cả 4 bài đều có trường hợp ngoại lệ (trong quan hệ về thanh giữa tiếng thứ 2 và thứ 4 cũng như giữa tiếng thứ 6 và thứ 8).
– Những tiếng có thanh bằng ở vị trí 4.
– Sự linh động về vị trí gieo vần thường kéo theo trường hợp ngoại lệ về thanh của tiếng thứ 6.
Bài thơ 1:
Chẳng ai như chú chào mào
Cứ vào lớp học thì thào chuyện riêng
Cái mũ đội lệch ngả nghiêng
Cái đầu nghĩ chuyện hão huyền đẩu đâu
Bất ngờ cô hỏi một câu
Chào mào cúi mặt hồi lâu thở dài
Trách mình theo lũ trống choai
Ham chơi ,bỏ cả ôn bài ,tiếc thay
Bài thơ 2:
Mái trường năm xưa một thời để nhớ
Nơi tuổi thơ một thời ta gắn bó
Dù có đi xa đây đó trăm miền
Vẫn chưa khi nào quên nhắc nhở
Mái trường xưa che chở tuổi học trò
Như dòng sông bao bọc những con đò
Khi ta ở trường là nơi che chở
Khi ta xa nhớ mãi tuổi học đường
-> nếu đúng flower mình nha ,like nữa
Từ tìm hiểu bài thơ, em học được cách làm thơ lục bát về vần, nhịp, thanh điệu:
+ Bài thơ lục bát phải có các câu lục và câu bát xen kẽ
+ Tiếng thứ sáu của câu lục thứ nhất hiệp vần với tiếng thứ sáu của câu bát thứ nhất. Tiếng thứ tám của câu bát thứ nhất hiệp vần với tiếng thứ sáu của câu lục thứ hai và tiếng thứ sáu của dòng bát thứ hai.
* Hướng dẫn quy trình viết
Các em đọc kĩ trong SGK đã hướng dẫn cụ thể cho các em
Bước 1: Xác định đề tài
Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ
Bước 3: Làm thơ lục bát
Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ