Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham Khảo
(1)Bạn đã bao giờ từng nghĩ quê hương mãi là kí ức sâu sắc nhất trong lòng bạn không? (2)Riêng tôi thì chắc chắn đấy, vì chỉ mỗi khi nghĩ đến quê hương, lòng tôi mới như tràn bao cảm xúc bồi hồi, nhung nhớ. (3)Tôi yêu quê hương, tôi nhớ quê hương tôi lắm, nhớ đến từng hàng cau ,dừa thẳng tắp, nhớ đến cả bãi cát vàng ấm áp. (4)Nhưng yêu nhất, nhớ nhất đối với tôi vẫn mãi là cái bãi biển, cái tâm trạng của quê hương. (5)Sáng sớm, biển đục ngầu như chưa thức dậy. (6)Trưa về, biển lại như đang buồn khi trời còn quá gắt nắng làm không ai ra chơi với mình. (7)Chiều rồi tối thì may ra mới có người. (8)Nhưng lúc đó thì biển đã choàng lên mình cái chăn đen ấm áp để đi ngủ sau lãng mạn ngắm ánh hoàng hôn tàn dần. (9)Ôi! Biển ơi, biển có biết là nhờ có biển mà quê hương tôi ngày càng đẹp hơn, thật tình rất cảm ơn biển! (10)Vì vậy, biển hãy mãi là niềm tự hào, hãy mãi là kí ức của tôi, biển nhé!
*câu nghi vấn: (1)
tham khảo
Chao ôi! Phải chăng thu đã về? Tiết trời trở nên mát dịu không còn cái nắng gay gắt nóng nực của mùa hè nữa. Cái se lạnh đặc trưng của mùa thu cùng làn sương sớm mờ ảo bao trùm khắp không gian. Thoang thoảng, mùi ổi chín cùng mùi thơm của từng khóm cúc vàng trong vườn tỏa hương thơm lan tỏa khắp không gian. Ao thu nước trong veo, từng đàn cá nối đuôi nhau kiếm mồi, thỉnh thoảng vài chú cá còn ưỡn mình vươn khỏi mặt nước đớp mồi đánh động cả không gian tĩnh lặng. Những anh gọng vó thân người gầy gò kẽ lướt mình trên mặt nước như những nghệ sĩ múa ba lê điêu luyện. Mùa thu trên quê hương thật đẹp, chúng ta hãy sống chậm lại để cảm nhận nhưng điều xung quanh bạn nhé!
Câu cảm thán: Chao ôi!Câu nghi vấn: Phải chăng thu đã vềCâu phủ định: Tiết trời trở nên mát dịu không còn cái nắng gay gắt nóng nực của mùa hè nữa. Câu cầu khiến: Mùa thu trên quê hương thật đẹp, chúng ta hãy sống chậm lại để cảm nhận nhưng điều xung quanh bạn nhé!Câu trần thuật: Những anh gọng vó thân người gầy gò kẽ lướt mình trên mặt nước như những nghệ sĩ múa ba lê điêu luyệnTK:
Những chùm phượng đỏ rực đã nở trên những chùm cây. Thế là mùa hè đã đến! Những tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như một dàn hợp xướng. Ánh nắng mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch. Mùa hè là khoảng thời gian nóng nực nhưng cây cối lại thi nhau khoe sắc, kết trái thơm ngon. Những chú, cô chim thi nhau bay lượn tỏ vẻ thích thú khi một mùa mới đến. Mùa hè cũng là khoảng thời gian tụi học sinh được nghỉ sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Mùa hè đến kỉ niệm trong tôi lại ùa về, sao lại mơn man quá! Những chiếc lá bàng rơi xuống sân, lũ học trò chũng tôi lại viết lên những dòng tâm sự chia sẻ: Bay đi! Mang những ước mơ của chúng tớ đi nhé!
Tham Khảo
Hai chữ "nào đâu" mở đầu khổ thơ, gợi nhắc một kỉ niệm đẹp đã lùi vào quá khứ. Sau mỗi câu hỏi tu từ là một khung cảnh vàng son của quá khứ được hổ vẽ ra: là nhưng đêm say mồi đứng uống ánh trăng tan đầy thơ mộng, lãng mạn; là những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, không gian rộng lớn, hùng vĩ chúa sơn lâm nhìn ngắm giang sơn của mình đang dần thay đổi; rồi đến khung cảnh đầy âm thanh, màu sắc tiếng chim ca từng bừng trong buổi bình minh ru chúa sơn lâm vào giấc ngủ; khung cảnh tiếp theo hiện lên thật tráng lệ, chiều tà, màu đỏ của hoàng hôn hòa cùng với màu máu lênh láng sau rừng khiến không gian thêm phân huyền bí. Nhưng tất cả những khung cảnh ấy chỉ còn là kỉ niệm đẹp đẽ, câu thơ cuối cùng cất lên đầy ai oán tha thiết: “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”.
Khổ thơ cuối cùng là lời nhắn nhủ tha thiết, khắc khoải của hổ. Dù nơi đại ngàn không còn thể một lần nhìn thấy, nhưng trong từng câu thơ ta thấy được khao khát mãnh liệt được giải phóng, được tự do. Tâm trạng của hổ cũng chính là tâm trạng của người dân Việt Nam mất nước, sống trong cảnh kìm kẹp, tù hãm của kẻ thù. Bởi vậy, tiếng thơ trong bài thơ càng nhận được sự đồng cảm lớn hơn từ bạn đọc.
Với ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc, Thế Lữ đã diễn tả chân thực nỗi chán ghét thực tại tầm thường giả dối của con hổ khi bị nhốt ở vườn bách thú. Đồng thời cũng cho thấy khát vọng từ do mãnh liệt của nó. Đằng sau hình ảnh con hổ cũng chính là tâm trạng, khát vọng của người dân Việt Nam lúc bấy giờ
Câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc :.“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”.
Thứ nhất: câu nghi vấn phải là câu của mình chứ không phải câu của bài thơ
Thứ hai: mình cần đoạn văn(là viết liền không tách đoạn)
Thứ ba: mình cần câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao hổ lại nhớ về quá khứ của mình?" và đoạn văn nói về câu trả lời này chứ không phải đi phân tích bài thơ đó
Cảm ơn
hôm nay,chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề :" Sách là người bạn của con người''.Vậy sách có những lợi ích như thế nào?.Thứ nhất là Nâng cao kiến thức, có ai biết được trên thế giới có bao nhiêu đầu sách, có ai thống kê được đầy đủ các quyển sách đã xuất bản viết về kiến thức gì. Sách chính là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống của những người đi trước viết ra kể lại và truyền đạt cho chúng ta. Các cuốn sách về kinh tế, lịch sử, văn hóa cho ta kiến thức về kinh doanh và thực tế xã hội, về sự phát triển qua từng thời kỳ nhân loại.Và :“Đọc sách giúp kéo dài tuổi thọ của bạn”. Bạn có thực sự tin vào điều đó không? Theo một nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí Social Science & Medicine đã chỉ ra rằng chỉ cần 30 phút đọc sách mỗi ngày thôi là bạn có thể nâng cao tuổi thọ của mình lên từ hai đến ba năm đồng thời cũng giúp chất lượng cuộc sống cải thiện lên một cách rõ rệt.Đôi khi chúng ta có những lúc:cáu giận ;buồn bực;chán nản.Những cảm xúc trên chắc chắn bạn đã từng trải qua trong cuộc sống thường ngày. Quả thực, đọc sách là một cách tuyệt vời giúp bạn điều chế cảm xúc của bản thân. Sách khiến bạn nhận thức được vấn đề đang xảy ra từ đó bạn có thể xác định, phân tích và nhìn nhận chính xác tình huống cũng như trạng thái hiện tại. Qua đó, việc hướng đến, chấp nhận và điều hướng cảm xúc của mình sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.Như vậy, sách là gì nào? Nó là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Vậy nên đọc sách luôn là việc mà ai cũng khuyến khích thực hiện.
-Hè này Tú có đi đâu chơi không? Tuấn hỏi tôi
- Tú không đi đâu cả Tôi cau có đáp lại
- Chắc là phải đi học thêm chứ j? Hè này Tuấn được đi biển đó.
- Sẵn đang bực nghe nó nói vậy tôi phát cáu lên: ôi trời ông phiền quá!
nó ngơ ngác nhìn tôi đang nổi nóng, rồi như hiểu ra điều j nó cười phì rồi nhìn ra phía xa xăm:
- Hè đến đứa nào cũng cắp sách đi học thêm cả.
Như thể nó đg muốn an ủi tôi vậy đó
chú thích
nghi vấn: Hè này Tú có đi đâu chơi không?, Chắc là phải đi học thêm chứ j
cảm thán: ôi trời ông phiền quá!
trần thuật: Hè đến đứa nào cũng cắp sách đi học thêm cả.
tham khảo
Kiểu câu | Chức năng | Hình thức |
Câu nghi vấn (câu hỏi) | Chức năng chính: để hỏi. Ngoài ra, câu nghi vấn còn thực hiện các chức năng khác như để chào xã giao (Bác đi đâu đấy ạ?, Chị có khỏe không ạ?…), để cầu khiến, ra lệnh (Bạn có thể giúp tớ đóng cửa sổ được không?), để đe dọa, để khẳng định/phủ định, để bộc lộ cảm xúc (“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”). | Hình thức: thể hiện thông qua các từ để hỏi như: à, ư, này, chưa, không, có không, khi nào, ở đâu, vì sao…và có dấu chấm hỏi cuối câu. |
Câu cầu khiến | Chức năng chính: để yêu cầu, đề nghị, ra lệnh… ai đó làm gì. | Có các từ cầu khiến: hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào…hoặc cuối câu có dấu chấm than hoặc câu có ngữ điệu cầu khiến. Ví dụ: Bạn hãy giữ gìn sức khỏe. Chúng ta cùng làm việc nào. |
Câu cảm thán | Chức năng chính: để bộc lộ cảm xúc. Ví dụ: Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…(Nam Cao – Lão Hạc)
| Dấu hiệu nhận biết: có các từ cảm thán như trời ơi, than ôi, ôi, thương thay...hoặc cuối câu có dấu chấm than. |
Câu trần thuật | Đây là kiểu câu phổ biến nhất trong giao tiếp. Nó có chức năng chính là kể, tả, thông báo, giới thiệu…Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện một số chức năng khác như yêu cầu, đề nghị, bộc lộ cảm xúc… Ví dụ: Ngày hôm qua tôi gặp một chuyện buồn. Hoặc câu: Tôi thấy phòng này rất nhỏ, anh không nên hút thuốc ở đây. | Kết thúc câu là dấu chấm câu. Học sinh lưu ý trường hợp đặc biệt của câu trần thuật là câu phủ định. Câu phủ định là câu có từ phủ định (không, chẳng, chưa, đâu có, đâu…). Có 2 kiểu câu phủ định: câu phủ định miêu tả và phủ định bác bỏ. Một số mẫu câu thể hiện ý nghĩa phủ định: – A gì mà A (Học giỏi gì mà học giỏi.) – Làm gì có A. (Làm gì có chuyện như anh nói). (trong đó A là một cụm từ) |
Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu trong đó có sử dụng một câu cảm thán và gạch chân 1 hành động nói với câu chủ đề sau: " Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc"
1. -Ôi(chấm than)vườn hoa đẹp quá (ct)
-Chao ôi(chấm than )vườn hoa thật đẹp (ct)
2.
Hôm nay là ngày hè đầu tiên của tôi cùng đám bạn . Chúng tôi đang cùng nhau quyết định xem nên đi đâu . Đang im lặng suy nghĩ thì thằng An nảy ý tưởng :
-Chúng ta đi Nha Trang được không?ở đó đẹp lắm .
Lan lắc đầu :
-Tiền đâu mà đi ?đi nơi nào gần gần ấy
(còn phần sau đoạn văn pn nghĩ típ nhé, mk ghi 2 câu nghi vấn thui)
3.
a.Hãy mang cho tôi một cốc nước
b.Nhất định tôi sẽ đến đúng giờ
4.
trong giờ thi Lan gọi tôi :
-Uyên bjk làm bài này không?
-ko,tui chưa học bài nữa . Cứ tưởng ngữ văn trúng tủ , lên mạng hỏi mấy đứa kia mà sai hết trơn . bà cx vậy hả?
(phần sau nghĩ cho đc 5 câu nha , đủ câu nghi vấn rùi đó )
CHÚC PN THI TỐT
1. Chao ôi ! Vườn hoa mới đẹp làm sao !
Ôi ! Vườn hoa này nhiều màu đẹp qúa !
2. Thế là mùa hè đã tới , những ánh nắng chói chang bắt đầu xuất hiện . Và thế là một kỳ nghỉ hè của chúng tôi đã đến . Sáng hôm ấy , tôi dậy rất sớm , VSCN xong là chạy ào xuống nhà bởi có những đứa bạn của tôi đang chờ để cùng đi picnic .
- Sao mày dậy muộn thế ?
Cái Lan lớp trưởng hậm hực nhìn tôi . Tôi cười cho qua chuyện :
- Hì , ngủ quên .
Thế là cả bọn chúng tôi lên đường . Trên đường đi , chúng tôi thấy bao nhiêu là cảnh đẹp , những cánh đồng hoa tua-lip , những ngọn đồi xanh mơn mởn . Chúng tôi ngắm mãi mà không chán .
- Đến nơi rồi ! . Hùng reo lên thích thú .
- Cảnh đẹp thật đấy ! . Cái Tâm hục hịch xách cái giỏ nặng chĩu .
Chúng tôi bắt đầu dựng lều và cắm trại ở đó .
- Ủa ? Nơi này không có dòng suối nào ư ?
Thằng Lâm vừa xách xô nước vừa ngó ngó xung quanh
- Chịu thôi ! Thử tìm xung quanh xem sao , chắc chắn là phải có rồi . Cái Lan trả lời 1 cách lạng băng .
Và thế là chúng tôi ăn uống , nô đùa ở đó đến tận chiều mai mới về . Đứa nào cũng nuôi tiếc , mặt cứ đần ra , nhưng chẳng ai buồn đến mức khóc vì chúng tôi đã chơi thật vui , thật hết sức rồi .
Chúng tôi đều mong rằng , sẽ còn đk chơi nhiều với nhau như thế này nữa . Và hè ơi ! Tất cả chúng tôi đều yêu mùa hè
3
a) Mang cho bố cái tờ báo kia .
b) Tớ hứa khi đọc xong sẽ trả lại bạn .
4.
Mùa thi là mùa mà ai cũng phải bù đầu bứt óc ra để cố gắng làm bài cho thật tốt , có người ôn trúng đề nhưng cũng không ít người ôn lạc đề , và trong đó có tôi . Vào hôm thi , tôi vội vàng ăn 1 mẩu bánh rồi đi tới trường , đến giờ thi , tôi đọc mãi mà chả hiểu đề gì cả , loay hoay 1 lúc , tôi nói khẽ sang đứa bên cạnh :
- Ê , làm được bài chưa ?
Đứa ngồi cạnh tôi gật đầu , tôi vui sướng bảo với nó :
- Có thể cho tôi chép 1 chút đk ko ?
Nó ko nói gì mà chỉ lắc đầu , rồi lại quay sang làm tiếp bài của mk . Lúc đó tôi giận lắm , lúc tan học , tôi còn ngoái lại lườm cho con nhỏ đó 1 cái cơ .
Và đã đến lúc thông báo kết quả cuối cùng , tôi hồi hộp và lo lắng vì lúc đó tôi thậm chí không hề ôn đến cái đó , tôi chỉ chăm chăm ôn những thứ mà nó có trong SGK , đến lúc thi , tôi chỉ cắm mắt và làm đk nửa bài .
Nhưng kỳ lạ thay , khi cô giáo đọc đến tôi , tôi thấy điểm của tôi cao lắm , phải đứng thứ 4 hay thứ 5 toàn khối . Lúc đó tôi mói hiểu ra đk ý của bạn ngồi cùng bàn đó , cậu ấy muốn tự tôi dùng thực lực của mk , tôi ko nên dựa vào người khác vì dù có coi thì đó cũng là bài của người ta làm , nếu đk điểm thì cũng là điểm của người ta .