Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a có hại vì ma sát làm mòn xích phải tra dầu nhớt
b có lợi vì nếu tăng ma sát sẽ dễ đi hơn và ko bị té
a) Khi đi trên sàn gỗ, sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã vì lực ma sát với chân người rất nhỏ. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có ích vì lực ma sát lúc này có tác dụng giữ người không bị ngã
b) Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy vì lực ma sát tác dụng lên lốp ô tô quá nhỏ. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có ích. Vì lực mà sát nhỏ nên bánh xe ô tô bị trượt trên bùn không chuyển động được
c) Giầy đi mãi đế bị mòn là do ma sát giữa mặt đường và đế giầy. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có hại. Vì lực ma sát làm mòn đế giầy
d) Phải bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị làm tăng ma sát giữa dây cung và dây đàn nhị vậy khi kéo nhị sẽ kêu to. Như vậy lực ma sát trong trường hợp này là có ích. Vì lực ma sát sẽ làm cho dây đàn nhị rung mạnh hơn
1,
a, Xích xe đạp phải thường xuyên tra dầu nhớt để giảm lực ma sát tránh mòn xích
\(\Rightarrow\)Lực ma sát lúc này có hại.
b) Sàn nhà trơn ướt dễ gây té ngã cho người đi trên sàn vì lúc này không có lực ma sát làm ta dễ ngã
\(\Rightarrow\)Lực ma sát lúc này có lợi.
c) Mặt đường giao thông được xây dựng bằng phẳng và có độ nhám vừa phải, không thật trơn láng cũng không gồ ghề thô nhám vì để làm cho đường không quá ma sát làm mòn lốp, không quá trơn gây dễ ngã, không quá ghồ ghề để giảm xóc
\(\Rightarrow\)Lực ma sát lúc này cả có lợi và có hại.
a. là do khi sản mới lâu làm giảm lực ma sát gây té ngã(có hai)
b.vì khi đó ma sát giữa bánh xe và mặt bùn ít nên dễ bị sa lầy( có hai)
c.vì giữa đế giày và mặt tiếp sức có ma sát kon làm mòn đế giày(có hai)
d.lam cho ma sat giua lop xe voi mat duong tang de k gay tai nan hoac truoc banh(co loi)
e.có lợi
Có lợi
Nếu trơn láng thì ma sát giảm nhiều, dễ ngã.
Nếu gồ ghề thì ma sát khiến xe bị ảnh hưởng nhiều đến tốc độ và xóc sẽ hỏng xe