K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

7 tháng 5 2022

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là tự sự.

Câu 2 :

- Đoạn văn trên có hai trạng ngữ đó là: "Trên đời", "Vì lẽ đó".

CHÚC EM HỌC TỐT NHA haha

7 tháng 5 2022

Em cảm ơn!

7 tháng 5 2022

Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm

Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng

4 tháng 4 2022

PTBĐ chính là biểu cảm.

4 tháng 4 2022

PTBĐ là tự sự

7 tháng 3 2022

;-;???

7 tháng 3 2022

lí do mẹ muốn con giống người khác

7 tháng 3 2022

mún con giống người khác.

Bài 2: Cho đoạn văn sau:“Mẹ tôi không phải không có lí do khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi...
Đọc tiếp

Bài 2: 
Cho đoạn văn sau:
“Mẹ tôi không phải không có lí do khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân  xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì người khác đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.”                           (Trích Sách Kết nối tri thức- Ngữ văn 6)
1.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản đấy thuộc thể loại nào?
2.Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
3. Tìm thành phần trạng ngữ trong đoạn văn và cho biết chức năng?
4.Lí do nào khiến mẹ muốn con giống người khác?
5.Từ “hoàn hảo” xét về nguồn gốc thuộc từ loại nào? Giải nghĩa?
6.Tìm và nêu tác dụng của BPTT điệp ngữ trong đoạn văn?
7.Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Ai cũng có cái 

0
ĐỀ SÔ 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:   “Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay không ít người tự vượt...
Đọc tiếp

ĐỀ SÔ 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

   “Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu tôn trọng? Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười”.

                                               (“Xem người ta kìa”- Lạc Thanh)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2: Tìm một trạng ngữ và một thành ngữ có trong đoạn văn trên.

Câu 3: Những lí do người mẹ muốn con mình giống người khác là gì?

Câu 4: Tìm các cụm danh từ có trong đoạn văn trên. Chép các cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm danh từ.

Câu 5: Viết đoạn văn khoảng từ 5-7 câu trình bày suy nghĩa của em về mong ước của mẹ trong đoạn văn trên.

ĐỀ SỐ 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

       Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. Ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường. Thói quen này thành tệ nạn… Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sống rác…. Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề…

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2: Ngữ liệu trên đề cập đến thói quen nào của con người? Theo em, vấn đề đó có phổ biến trong thực tế không?

Câu 3: Xác định thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu: Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề…

Câu 4: Tìm các cụm danh từ có trong đoạn văn trên. Chép các cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm danh từ.

Câu 5: Theo em, để loại bỏ những thói quen xấu có khó không? Điều quan trọng nhất mỗi người cần có để loại bỏ những thói quen xấu là gì?

0
BÀI 1.Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:Mẹ tôi không phải không có lí do khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. trân đời, mọi thứ giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. Ai chẳng muốn thành đạt?Thành công của người này có  thể là niềm ao ước của người    kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt...
Đọc tiếp

BÀI 1.

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Mẹ tôi không phải không có lí do khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo. trân đời, mọi thứ giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. Ai chẳng muốn thành đạt?Thành công của người này có  thể là niềm ao ước của người    kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của  mẹ  nhất định phải là  người hoàn hảo, mười phân vẹn  mười.

 

 

 

Câu 1

 

(Trích Xem người ta kìa- Lạc Thanh, SGK Ngữ văn 6, tập 2- Bộ sách

Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục VN, trang 54)

 

a.   Theo suy nghĩ của tôi” trong đoạn trích, từ xưa tới nay, không ít người biết tự vượt lên chính mình là nhờ cách nào?

b.  Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2 Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3 Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ điệp ngữ trong các câu văn sau: Ai chẳng muốn thông minh giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng. Ai chẳng muốn thành đạt?Thành công của người này có  thể là niềm ao ước của người    kia.

Câu 4 Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra cho bản thân những bài học gì?

1
5 tháng 5 2022

ai giúp mik câu 3 với câu 4 với

Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấyngười khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọingười giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thôngminh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng?Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này cóthể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ítngười tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhânxuất chúng. Mẹ...
Đọc tiếp

Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy
người khác làm chuẩn mực để noi theo. Trên đời, mọi
người giống nhau nhiều điều lắm. Ai chẳng muốn thông
minh, giỏi giang? Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng?
Ai chẳng muốn thành đạt? Thành công của người này có
thể là niềm ao ước của người kia. Vì lẽ đó, xưa nay, không ít
người tự vượt lên chính mình nhờ noi gương những cá nhân
xuất chúng. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người
khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người
hoàn hảo, mười phân vẹn mười

Câu 1 

Vì sao nhân vật “tôi” khẳng định
rằng: “Mẹ tôi không phải không có lí
khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm
chuẩn mực để noi theo”?
Câu 2. Xác định trạng ngữ và cho biết
chức năng của trạng ngữ đó trong câu
văn sau:
“Vì lẽ đó, xưa nay, không ít người tự
vượt lên chính mình nhờ noi gương
những cá nhân xuất chúng.”
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện
pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 4. Em có đồng ý với quan điểm của người mẹ khi đòi hỏi người con phải lấy người
khác làm chuẩn mực để noi theo không? Vì sao? Hãy trình bày quan điểm của em
bằng một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu).
 

0