Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bố mẹ em đều là công nhân của nhà máy dệt. Hàng ngày khi em và em của em còn yên giấc ngủ ngon, bố mẹ đã phải dậy sửa soạn ra ngã tư để chờ xe ô tô của nhà máy chở đi làm.
Thương bố mẹ vất vả có lúc về đến nhà đã 7 giờ tối, ngoài việc chăm chỉ học hành, em thay bố mẹ chăm sóc em bé, dỗ dành em ăn sáng, đưa em đi nhà trẻ, chiều đón em về tắm rửa cho em, nấu cơm, quét dọn nhà cửa...
Cha mẹ Ngọc to tiếng với nhau là một điều xấu hộ. Trước mặt con họ nên thảo luận với nhau về việc cho Ngọc học vẽ. Nếu họ cãi nhau to tiếng sẽ làm cho Ngọc hoảng sợ và sẽ ảnh hưởng xấu đến Ngọc.
Nếu là Ngọc, em sẽ ngăn cha mẹ lại và thuyết phục mẹ rằng sẽ cố gắng học tập thật tốt để không ảnh hưởng đến việc học văn hóa.
Bố mẹ em đều là công nhân của nhà máy dệt. Hàng ngày khi em và em của em còn yên giấc ngủ ngon, bố mẹ đã phải dậy sửa soạn ra ngã tư để chờ xe ô tô của nhà máy chở đi làm.
Thương bố mẹ vất vả có lúc về đến nhà đã 7 giờ tối, ngoài việc chăm chỉ học hành, em thay bố mẹ chăm sóc em bé, dỗ dành em ăn sáng, đưa em đi nhà trẻ, chiều đón em về tắm rửa cho em, nấu cơm, quét dọn nhà cửa...
cái này dễ mà , chẳng lẽ từ trước đến giờ bn chưa giúp đỡ 1 người nào cả à ? nếu có rồi thì bn chỉ việc kể lại là xong thôi . có j đâu
a) Theo em, Tuấn không được hưởng quyền sống hạnh phúc, được yêu thương,chăm sóc và giáo dục. Nếu những điều quyền này mà Tuấn được hưởng thì sẽ không có chuyện là Tuấn lao vào băng nhốm bụi đời.
b) Nhà nước và xã hội sẽ giúp Tuấn :
- Bảo vệ Tuấn khỏi mẹ kế.
- Nói chuyện và khuyên ngăn Tuấn không nên làm vậy và để nhà nước và xã hội cùng nhau bàn bạc với gia đình là bố của Tuấn về việc của Tuấn.
- Tìm đủ lời khai của Tuấn về hành vi của mẹ kế .
- Bảo với bố Tuấn, giáo dục và yêu thương ,... Tuấn, như vậy Tuấn mới trưởng thành hơn và hiểu được điều đúng, lẽ phải.
a) Theo em tuấn không được hưởng quyền
+ Được chăm sóc
+ Được thương yêu
+ Được giáo dục
=> Mà thay vào đó Tuấn bị mẹ kế đối xử tàn nhẫn bất nhân.
b) Nhà nước và xã hội sẽ giúp Tuấn: có thể cho tuần vào cô nhi diện, chu cấp tiền hàn thán cho Tuấn cho Tuấn đi học đến nơi đến chốn.
Câu 1:
+ Giúp đỡ những con người có hoàn cảnh không may
+ Khuyên góp, ủng hộ quần áo,.....
+ Tham gia vào các hoạt động tình nguyện
Từ đó em hiểu lòng yêu thương con người có ý nghĩa
+ Truyền thống và đạo đức của nhân dân ta
+ Được mọi người tôn trọng và đó làm cho cuộc sống trở nên thanh bình và hạnh phúc.
Câu 3:
Khi tham gia an toàn giao thông em không được đánh võngđể tránh gây ra thương tích cho người khác và bản thân
Bài học rút ra :
+ Tuân thủ quy định của an toàn giao thông
+ Làm sai thì nhận lỗi
+ Không được đổ tội cho người khác khi chính mình gây ra lỗi đó
Câu 4:
a, Hạnh không nên xấu hổ mà phải tự hào về mẹ mình. Vì không có những người thì thế thì lấy đâu ra người bảo vệ môi trường, người giúp môi trường trở nên xanh sách đẹp. Mỗi công việc đều đáng quý vì nó mang lại những lợi ích khác nhau không có công việc nào là giống nhau cả.
b,Em chỉ muốn nói với Hạnh. trong cuộc sống của mỗi con người cha mẹ là người sinh ra chúng ra. Bản thân chúng ra yêu cha mẹ không phải vì tiền bạc hay nghề nghiệp của họ mà chúng ta yêu họ thì họ đã cho ta cuộc sống. Thế nên chúng ta không được xấu hổ về cha mẹ mà hãy tự hào về cha mẹ của mình.
c, + Yêu quý , kính trọng thầy cô
+ Còn bé thì chăm học làm việc vừa sức với bản thân
+ Khi trưởng thành thì phải biết hiếu thuận
+ Không cãi, chửi cha mẹ, ông bà và thầy cô
+ Không xấu hổ hay nói những lời lẽ không đúng với cha mẹ.
Câu 11: Việc làm nào thể hiện lối sống và làm việc không có kế hoạch của học sinh?
A. Phụ giúp bố mẹ trong thời gian rảnh rỗi
B. Dành một tiếng mỗi ngày để thư giãn, giải trí
C. Tranh thủ ăn sáng trong giờ học
D. Lên thư viện đọc sách vào buổi chiều không phải lên lớp
Câu 12: Học sinh cần thực hiện bổn phận gì đối với đất nước?
A. Thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc
B. Xả rác bừa bãi, phá hoại của công
C. Tham gia nghĩa vụ quân sự
D. Tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật
Câu 13: “Trẻ em được nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khoẻ, được sống chung với cha mẹ” thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được bảo vệ B. Quyền được giáo dục
C. Quyền được chăm sóc D. Quyền được phát triển
Câu 14: Ý nghĩa của lối sống và làm việc có kế hoạch là gì?
A. Biết thay đổi kế hoạch liên tục trong một tuần
B. Tiết kiệm thời gian, công sức, đạt hiệu quả trong công việc
C. Biết lập kế hoạch chi tiết đến từng phút trong ngày
D. Trì hoãn trong việc thực hiện kế hoạch
Câu 15: Trong các hành vi sau, hành vi nào bảo vệ quyền trẻ em?
A. Cha mẹ có quyền cho hoặc không cho con cái đi học
B. Dù nhà nghèo nhưng vẫn cho trẻ em đi học đúng tuổi
C. Người lớn có quyền buộc trẻ em phải làm bất cứ việc gì mà mình yêu cầu
D. Cha mẹ yêu quý, nuông chiều con, không bao giờ nhắc nhở dù con mình mắc lỗi
Câu 16: Ngoài thời khóa biểu lên lớp, Dương tự lập cho mình một thời khóa biểu ở nhà và ghi chi tiết các việc phải làm vào thời gian rảnh rỗi. Việc làm đó của Dương thể hiện điều gì?
A. Dương là người khiêm tốn B. Dương là người có học
C. Dương là người sống tùy tiện D. Dương là người làm việc có kế hoạch
Câu 17: Để mở rộng sản xuất, nhà máy X đứng trước sự lựa chọn giữa các phương án. Phương án nào là phù hợp nhất để vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường?
A. Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đề về môi trường, tiết kiệm triệt để trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm
B. Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường
C. Mở rộng quy mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ, tăng số lượng sản phẩm
D. Sử dụng công nghệ cũ, đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường
Câu 18: Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm trắng?
A. Túi ni lông, đồ nhựa B. Xả nước thải bừa bãi ra sông hồ
C. Khí thải từ nhà máy D. Săn bắt động vật trái phép
Câu 19: “Trẻ em tàn tật, khuyết tật được Nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng” thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được bảo vệ B. Quyền được giáo dục
C. Quyền được chăm sóc D. Quyền được phát triển
Câu 20: Học sinh cần thực hiện bổn phận gì đối với chính bản thân mình?
A. Sống có trách nhiệm, chăm chỉ học tập B. Xả rác bừa bãi, phá hoại của công
C. Thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc D. Đoàn kết, giúp đỡ bạn bè
Linh đã không làm tròn bổn phận :
- Ham chơi , lêu lổng
- Học hành không tử tế , trốn học đám đúm với những người bạn .
- Không nghe lời , cãi lại bố mẹ .
- Không chịu học hành hẳn hỏi , dẫn đến việc học bị lơ là.
+ Khuyên Linh nên thay đổi , không được như vậy nữa . Thay đổi ngay bây giờ thì còn kịp , còn để lâu thì lúc đó đã hối hận
Bạn Linh đã không làm tròn bổn phận: Chăm học, chăm làm, yêu thương, giúp đỡ cha mẹ,...
Tham khảo
* Đối với ông bà :
+Kính trọng, yêu thương ông bà, ko hỗn láo với ông bà
+Chăm sóc phụng dưỡng ông bà chu đáo
+Làm những việc giúp ông khi ông bà ko thể làm đc
+ Chăm ngoan học tập cho ông bà vui lòng
* Đối với cha mẹ
+ Kính trọng , yêu thương và vâng lời cha mẹ
+ Giúp đỡ chăm sóc cha mẹ khi bị bệnh
+ Thường xuyên làm việc nhà đỡ đần cha mẹ
+Chăm ngoan học giỏi cho ba mẹ vui.
không hỗn láo với ông bà
giúp đỡ ông bà
Kính trọng , yêu thương và vâng lời cha mẹ
chăm ngoan học giỏi
chị tu đang xem tóp tóp
Câu 3: Theo em cách ứng xử nào sau đây thể hiện sự cảm thông, yêu thương của con cái với cha mẹ?
A. Giận dỗi khi cha mẹ chưa thực hiện được lời hứa. B. Luôn nghe lời cha mẹ trong bất cứ chuyện gì.
C. Tìm hiểu công việc bố mẹ làm hàng ngày. D. Dành hết thời gian hàng ngày cho việc học.
`->` Yêu thương cha , mẹ là biết cảm thông , luôn nghe lời cha mẹ . Dù cha mẹ có làm gì sai thì cũng đừng trách và giận dỗi họ vì cha mẹ làm vậy chỉ vì lo cho bạn