K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

4 tháng 1 2018

Câu 1: (4 điểm)

Cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh diễn ra vào thời gian nào? Nêu những thành tựu nổi bật và kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh.

Câu 2: (4 điểm)

Vì sao nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng kinh tế 1929-1933? Trình bày nội dung chính sách mới của Ph. Ru-dơ-ven?

Câu 3: (2 điểm)

Ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tháng Mười Nga?

4 tháng 1 2018

Như Ý Idid kcj

8 tháng 1 2019
https://i.imgur.com/dksAlIv.jpg
8 tháng 1 2019

Giống đề thi của bạn không? TaE kookie

mình sắp thi kì 1 môn lịch sử rồi mong các bạn giúp mình giải nhé mình học ngu lắm mình cảm mơi. Nếu bạn nào biết trong 8 câu này câu nào vào đề thi học kì thì các bạn bảo mình nhé.==v=v=vvv=Câu 1. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính trị của nước Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?- tình hình kinh tế............................- tình hình chính trị.............................Câu 2. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính...
Đọc tiếp

mình sắp thi kì 1 môn lịch sử rồi mong các bạn giúp mình giải nhé mình học ngu lắm mình cảm mơi. Nếu bạn nào biết trong 8 câu này câu nào vào đề thi học kì thì các bạn bảo mình nhé.

==v=v=vvv=Câu 1. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính trị của nước Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- tình hình kinh tế............................

- tình hình chính trị.............................

Câu 2. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính trị của nước Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- tình hình kinh tế...............................

- tình hình chính trị...............................

Câu 3 . Cách mạng tháng Mười Nga thành công năm 1917 có ý nghĩa lịch sử như thế nào?

- ý nghĩa đối với nước Nga.....................................

- Đối với thế giới.......................................

Câu 4. Trình bày những diễn biến chính của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917?

- tóm tắt diễn biến chính.............................

Câu 5.  Em hãy nêu nguyên nhân và sơ lược quá trình xâm lược Đông Nam Á của thực dân phương Tây cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- Nguyên nhân các nước phương Tây xâm lược ĐNA........................

- Tóm tắt quá trình xâm lược...........................................

Câu 6. Đánh giá của em về phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân 3 nước Đông Dương ( Việt Nam, Lào, Campuchia) vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX

- Đánh giá theo cách hiểu của em để làm rõ sự đoàn kết của 3 nước trong quá trình đấu tranh giành độc lập

Câu 7. Nêu những hiểu biết của em về tình hình kinh tế Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929?

- trình bày những đặc điểm về kinh tế của Nhật Bản........................................

Câu 8. Sau chiến tranh thế giới thứ Nhất nền kinh tế mĩ có đặc điểm gì? Nêu những hiểu biết của em về chính sách mới của Tổng thống Ru – dơ – ven?

- trình bày những đặc điểm về kinh tế..........................

- Hoàn cảnh, nội dung của Chính sách mới......................................

- Tác động của Chính sách mới...................................

Câu 1. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính trị của nước Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- tình hình kinh tế............................

- tình hình chính trị.............................

Câu 2. Em hãy trình bày tình hình kinh tế, chính trị của nước Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- tình hình kinh tế...............................

- tình hình chính trị...............................

Câu 3 . Cách mạng tháng Mười Nga thành công năm 1917 có ý nghĩa lịch sử như thế nào?

- ý nghĩa đối với nước Nga.....................................

- Đối với thế giới.......................................

Câu 4. Trình bày những diễn biến chính của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917?

- tóm tắt diễn biến chính.............................

Câu 5.  Em hãy nêu nguyên nhân và sơ lược quá trình xâm lược Đông Nam Á của thực dân phương Tây cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?

- Nguyên nhân các nước phương Tây xâm lược ĐNA........................

- Tóm tắt quá trình xâm lược...........................................

Câu 6. Đánh giá của em về phong trào giải phóng dân tộc của nhân dân 3 nước Đông Dương ( Việt Nam, Lào, Campuchia) vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX

- Đánh giá theo cách hiểu của em để làm rõ sự đoàn kết của 3 nước trong quá trình đấu tranh giành độc lập

Câu 7. Nêu những hiểu biết của em về tình hình kinh tế Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929?

- trình bày những đặc điểm về kinh tế của Nhật Bản........................................

Câu 8. Sau chiến tranh thế giới thứ Nhất nền kinh tế mĩ có đặc điểm gì? Nêu những hiểu biết của em về chính sách mới của Tổng thống Ru – dơ – ven?

- trình bày những đặc điểm về kinh tế..........................

- Hoàn cảnh, nội dung của Chính sách mới

hehe......................................

- Tác động của Chính sách mới...................................

0
15 tháng 3 2017

ủa tui đâu có giỏi sử mà chế tag tên tui dzô đêy làm dzề vại :) à t ko giỏi sử nhưng phần học thuộc lòng thì t tạm được :) bạn chịu khó đọc nhiều câu chuyện lịch sử nhé! Muốn học thuộc thì trước tiên bạn đọc thầm 1 lần để hiểu hết toàn bộ câu chuyện và nhớ các chi tiết chính, sau đó đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ các chi tiết phụ! Thử cách này ngay đi =)) hiệu quả lắm.

Chúc bạn học tốt nha!!!!

Huyền Anh

Môn sử không hề khó. Cái tâm là cái quan trọng nhất. Nếu như là Lịch sử thế giới thì khá khó khăn nhưng bạn có thể nhớ tới thầy dạy lịch sử là có thể học được, Nếu như là Lịch Sử Việt Nam thì tốt rồi, không khó mà con rất hay. Kết thúc mỗi bài hay tóm tắt kiến thức được học bằng 1 sơ đồ tư duy. Trong kì thì, khi ôn luyện, tâm trang thoải mái là quan trong nhất. Bạn cần phải chú ý ăn uống ngủ nghỉ đều đặn. Hãy thả hồn và Lịch sử và đừng quá áp lực bạn nhé.

Tớ là hs 2k5 và đang ôn vượt cấp để thi HSG sử. Trước khi quyết định vào môn này, tớ cũng đã suy nghĩ khá nhiều về việc có nên vào hay ko vì nghe bố mẹ bảo muốn ôn sử phải đầu tư nhiều tg để học. Rất may, tớ có anh trai cũng đã học và thi vượt cấp sử, anh đã chia sẻ cHo tớ rất nhiều bí kíp học Và ôn tập mang lại hiệu quả cao. Và hnay tớ cũng muốn chia sẻ 1 chút kinh nghiệm, tổng hợp từ...
Đọc tiếp

Tớ là hs 2k5 và đang ôn vượt cấp để thi HSG sử. Trước khi quyết định vào môn này, tớ cũng đã suy nghĩ khá nhiều về việc có nên vào hay ko vì nghe bố mẹ bảo muốn ôn sử phải đầu tư nhiều tg để học. Rất may, tớ có anh trai cũng đã học và thi vượt cấp sử, anh đã chia sẻ cHo tớ rất nhiều bí kíp học Và ôn tập mang lại hiệu quả cao. Và hnay tớ cũng muốn chia sẻ 1 chút kinh nghiệm, tổng hợp từ những lời khuyên của anh và rút kinh nghiệm từ những lần ôn thi của tớ

- Học lịch sử quả thật phải mất rấttttttt nhiều tg để nghiên cứu và nhiều khi làm tớ cảm thấy thật sự mệt mỏi. Nhưng mỗi khi như vậy, bạn hãy nghĩ về những động lực giúp bạn tiếp tục cố gắng, về 1 ngày nào đó bạn sẽ đc vinh dự đứng trên bục danh dự, nhận phần thưởng hs giỏi môn sử thì sao>>> Cuối cùng, hãy đứng lên, đi dạo vài ba vòng và hít thở thật đều bạn nhé

- Thay vì những bài ôn dày dằng dặc những chữ là chữ, mà nhiều khi nhìn vào thật muỐN xỉu luôn. Thì tại sao bạn ko biến những con chữ vô vị này thành 1 bức tranh rực rỡ sắc màu nhỉ???? Ừm... Bạn ko nhìn nhầm đâu, hãy học tập ngay bí kíp với quyển sách " TÔI TÀI GIỎI , BẠN CŨNG THẾ" của tg Adam khoo nhé, Rất nhiều những kĩ năng, phương pháp học tập thú vị đang chờ bạn khám phá đó (hihi)

- Về phần trình bày khi đi thi ( cực quan trọng đó nha) vì nó quyết định bài thi của bạn sẽ nhỉnh hay ít điểm hơn bài thi của đối thủ. Thay vì trình bày = các đoạn văn dài lê thê, tại sao các bạn không rút ra các ý chính để trình bày = các gạch đầu dòng nhỉ? Chu choaaa lúc ấy bài thi của các bạn vừa sạch sẽ lại vừa đỡ rối mắt. Và Tằng tăng, cộng điểm trình bày chứ còn sao nữa?

Và điều cuối cùng mình muốn chia sẻ, ko chỉ riêng với các các bn thi chuyên sử như mình mà còn tất cả các sĩ tử ôn thi HSG các bộ môn khác. Tg thi cử gấp rút đã đang đến gần. Dù k quả có ra sao thì hãy luôn tự tin, bình tĩnh và mỉm cười thật rạng rỡ nhé. Vì ko fai do bản thân bạn ko có gắng đâu, mà còn do nhiều thật nhiều vấn đề khác nữa nhé. Chúc tất cả các bạn sẽ luôn vui vẻ và thành công trong học tập và cuộc sống. Về cấu trúc đề thi tớ có thể thông báo ở phần tl hoặc các bài viết sau

XIN CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ DÀNH TG ĐỌC BÀI VIẾT NÀY.

26
14 tháng 10 2018

Anh đang cảm thấy ganh tị với tỉnh mấy đứa đó, gì mà được thi vượt lớp, vượt cấp, chỗ anh đúng lớp 9 mới được thi...Hichic...Tuy nhiên đúng anh đồng ý với em, Lịch sử rất hay quan trọng chúng ta nhìn nhận nó như thế nào để có hứng thú và ôn tập nó hiệu quả nhất. Và anh ké câu hỏi của em, chúc các bé năm nay thi HSG thì hãy cố lên nhé, anh chúc chung cho tất cả các bộ môn, đặc biệt các em nào thi Sinh và Văn nhé (2 môn anh thích nhất). Cố lên nào, anh tin tất cả các em đều làm được, hãy chứng minh cho mọi người thấy mấy đứa có khả năng chứ không phải ôn đã đời cả năm trời, nói to, hô hào tốt và rồi kết quả lại không đâu vào đâu! Yêu mấy đứa! <3

14 tháng 10 2018

Tôi cũng là một người yêu thích lịch sử, nhưng khác với bạn, tôi tìm hiểu lịch sử không phải vì để thi mà là do yêu thích, nên có lẽ quan điểm của chúng ta không giống nhau.

Nhất là bạn nói rằng nghiên cứu lịch sử mất rất nhiều thời gian, với tôi, khi có đam mê, nhiệt huyết và sự yêu thích, tự nhiên bạn sẽ thấy đây là đang khám phá chứ không phải giết thời gian.

Thứ 2, kiến thức không phải tự nhiên mà có. Đọc sách học về phương pháp học thật sự rất có ích, nhưng sắp đến ngày thi rồi, đọc những cái đó rồi không chú tâm đến kiến thức mà mình thi, vậy thì nó còn hữu ích không?

Thứ 3, tôi đồng ý với việc trình bày gọn gàng sạch sẽ mà bạn nói. Tôi không biết các team khác như thế nào, nhưng team Anh chúng tôi rất soi về vấn đề trình bày và chỉ cần sai một lỗi nhỏ xíu như thiếu một chữ "s" bạn cũng đã bị trừ 0,25đ. Hơn thế nữa, trước kì thi quan trọng, thái độ của chúng ta đối mặt với chúng không giống như làm bài kiểm tra, kiến thức là vô tận và chẳng có ai không lo lắng xem kiến thức của mình có đủ không cả. Còn việc được cộng điểm hay không, nếu đứng trên lập trường các giáo viên đi chấm bài, thường họ sẽ đặt danh dự nhà trường lên đầu. Tôi chỉ nói đến đó, mong mọi người sẽ hiểu tiếp.

Dù sao cũng là một người sắp đi thi, tôi chúc mọi người có một kì thi với thành tích tốt nhất, hay chí ít đó chính là vượt qua rào cản bản thân.

Good luck to you!!!

24 tháng 9 2017

GIÚP MÌNH VỚI !!! ĐIỀN GIÚP MÌNH BẢNG MÀU XANHH BÊN TRÊN ( CHỌN TỪ Ở BÊN DƯỚI )

24 tháng 9 2017

Tiếng Anh 8 và giải bài tập tiếng Anh lớp 8

8 tháng 12 2016

Mk có nèk pn, pn cần tham khảo àk

23 tháng 12 2016

Câu 1: Ý nghĩa lịch sử, tính chất, hạn chế của cách mạng tư sản Pháp.

- Ý nghĩa:

  • Cách mạng tư sản Pháp đã lật đổ được chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, xóa bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển của chủ nghĩa tư bản
  • Quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu đua cách mạng đạt tới đỉnh cao với nền chuyên chính dân chủ Gia cô banh

- Tính chất, hạn chế của cách mạng tư sản Pháp:

  • Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII được coi là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất
  • Tuy nhiên nó vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ quyền lợi cho nhân dân, vẫn không hoàn toàn xóa bỏ được chế độ phong kiến, chỉ có giai cấp tư sản là được hưởng lợi

Câu 2: Hoàn cảnh ra đời, sự thành lập, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của công xã Pa -ri?

* Hoàn cảnh ra đời và sự thành lập:

  • Năm 1870 chiến tranh Pháp - Phổ bùng nổ, trong điều kiện không có lợi cho Pháp
  • Ngày 2/9/1870, Na-pô-lê-ông III, cùng toàn bộ quân chủ lực bị bắt.
  • Ngày 4/9/1870, nhân dân Pa-ri đứng lên khởi nghĩa. Chính phủ tư sản lâm thời được thành lập (chính phủ vệ quốc).
  • Trước sự tiến công của Phổ, chính phủ tư sản vội vã đầu hàng quân Đức. Nhân dân Pa-ri kiên quyết đứng lên bảo vệ tổ quốc. => Mâu thuẫn giữa chính phủ tư sản với nhân dân ngày càng tăng.
  • Sáng ngày 18/3/1871. Chi-e cho quân tấn công đồi Mông-mác, nhưng thất bại. Quần chúng nhân dân làm chu Pa-ri.
  • Ngày 26/3/1871, nhân dân Pa-ri bầu Hội đồng công xã.
  • Ngày 28/3/1871, công xã Pa ri tuyên bố thành lập.

* Ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm:

  • Ý nghĩa: Tuy chỉ tồn tại 72 ngày nhưng công xã Pa-ri có ý nghĩa lịch sử to lớn.
    • Công xã là hình ảnh thu nhỏ của một chế độ mới, xã hội mới.
    • Cổ vũ nhân dân toang thế giới đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp hơn.
  • Bài học: CM thắng lợi phải có Đảng lãnh đạo, thực hiện liên minh công nông, kiên quyết trấn áp kẻ thù ngay từ đầu, xây dựng nhà nước của dân do dân vì dân.

Câu 3: Những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật thế kỉ XVIII – XIX?

  • Cuộc CM công nghiệp đưa nền kinh tế tư bản các nước phát triển nhanh chóng.
  • Việc phát minh ra máy hơi nước đã thúc đẩy ngành GTVT đường thủy và đường sắt ra đời.
    • 1807 Phơn-tơn đóng được tàu thủy chạy bằng động cơ hơi nước.
    • 1814 Xti-phen-xơ chế tạo thành công xe lửa chạy trên đường sắt.
  • Máy điện tín được phát minh ở Nga, Mĩ.
  • Nông nghiệp: những tiến bộ về kĩ thuật, về phương pháp canh tác làm nâng cao năng xuất lao động.
  • Quân sự: nhiều nước đã sản xuất ra nhiều loại vũ khí hiện đại như đại bác, súng trường bắn nhanh, ngư lôi, khí cầu,… phục vụ cho chiến tranh.

Câu 4: Những tiến bộ về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội thế kỉ XVIII – XIX?

* Khoa học tự nhiên:

  • Đầu thế kỉ XVIII, Niu-tơn (người Anh) đã tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn.
  • Giữa thế kỉ XVIII, Lô-nô-mô-xốp (người Nga) tìm ra định luật bảo toàn vật chất và năng lượng, cùng nhiều phát minh lớn về vật lí, hóa học.
  • Năm 1837, Puốc-kin-giơ (người Séc) khám phá ra bí mật về sự phát triển của thực vật và đời sống của các mô động vật..
  • Năm 1859, Đác-uyn (người Anh) nêu lên thuyết tiến hóa và di truyền, đập tan quan niệm về nguồn gốc thần thánh của sinh vật.

* Khoa học xã hội:

  • Triết học: xuất hiện chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng của Phoi-ơ-bách và Hê-ghen (người Đức).
  • Kinh tế học: A-đam Xmit và Ri-các-đô (người Anh) đã xây dựng thuyết chính trị - kinh tế học tư sản.
  • Tư tưởng: xuất hiện chủ nghĩa xã hội không tưởng, gắn liền với tên tuổi của Xanh Xi Mông, Phu-ri-ê và Ô-oen.
  • Đặc biệt là sự ra đời của học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học (năm 1848) do Mác và Ăng-ghen sáng lập. Đây là cuộc cách mạng trong lịch sử tư tưởng.

Câu 5 : Vì sao Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của chủ nghĩa thực dân ?

  • Đông Nam Á là một khu vực có vị trí địa lí quan trọng, giàu tài nguyên, chế độ phong kiến lại đang lâm vào khủng hoảng, suy yếu nên không tránh khỏi bị các nước phương Tây nhòm ngó, xâm lược.
  • Từ nửa sau thế kỉ XIX, tư bản phương Tây đẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á: Anh chiếm Mã Lai, Miến Điện; Pháp chiếm Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Tây Ban Nha, Mĩ chiếm Phi-líp-pin; Hà Lan và Bồ Đào Nha chiếm In-đô-nê-xi-a.
  • Xiêm (nay là Thái Lan) là nước duy nhất ở Đông Nam Á vẫn còn giữ được độc lập nhưng cũng trở thành "vùng đệm" của tư bản Anh và Pháp.

Câu 6: Trình bày phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước ĐNA:

  • Ngay từ khi thực dân phương Tây nổ súng xâm lược, nhân dân Đông Nam Á đã nổi dậy đấu tranh để bảo vệ Tổ Quốc. Tuy nhiên, các cuộc kháng chiến này đều lần lượt thất bại.
  • Sau khi biến Đông Nam Á thành thuộc địa, thực dân phương Tây thi hành chính sách cai trị hà khắc.

=> Hàng loạt phong trào đấu tranh nổ ra:

  • Ở In-đô-nê-xi-a, từ cuối thế kỉ XIX, nhiều tổ chức yêu nước của trí thức tư sản tiến bộ ra đời. Năm 1905, các tổ chức công đoàn được thành lập và bắt đầu quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác.
  • Ở Phi-líp-pin cuộc cách mạng 1896 – 1898, do giai cấp tư sản lãnh đạo chống thực dân Tây Ban Nha giành thắng lợi, dẫn tới sự thành lập nước cộng hòa Phi-líp-pin, nhưng ngay sau đó lại bị đế quốc Mĩ thôn tính
  • Ở Cam-pu-chia, có cuộc khởi nghĩa của A-cha Xoa lãnh đạo ở Ta-keo (1863 – 1866), tiếp đó là khởi nghĩa của nhà sư Pu-côm-bô ở Cra-chê (1866 – 1867).
  • Ở Lào, năm 1901, khởi nghĩa Pha-ca-đuốc lãnh đạo. Cùng năm đó, cuộc khởi nghĩa ở Cao Nguyên Bô-lô-ven bùng nổ, lan sang cả Việt Nam gây nhiều khó khăn cho Thực dân Pháp trong quá trình cai trị đến năm 1907 mới bị dập tắt.
  • Ở Việt Nam: Sau triều đình Huế đầu hàng, phong trào Cần Vương bùng nổ (1885 – 1896). Phong trào nông dân Yên thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo kéo dài 30 năm (1884 – 1913) cũng gây nhiều khó khăn cho thực dân Pháp

Câu 7: Cuộc Duy Tân Minh Trị

  • Đến giữa thế kỉ XIX, chế độ phong kiến Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, trong khi đó các nước tư bản phương Tây, đi đầu là Mĩ ra sức tìm cách xâm nhập vào nước này.
  • Đầu năm 1868, thiên hoàng Minh Trị đã tiến hành một loạt cải cách tiến bộ.
    • Về chính trị: Xác lập quyền thống trị của tầng lớp quý tộc tư sản: ban hành Hiến Pháp năm 1889, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.
    • Về kinh tế: Thống nhất thị trường, tiền tệ, phát triển kinh tế tư bản chủ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống...
    • Về quân sự: Tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây; thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển kinh tế quốc phòng.
  • Về giáo dục: thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học – kĩ thuật, cử học sinh ưu tú du học Phương Tây.
  • Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Nhật Bản trở thành một nước tư bản công nghiệp.

Câu 8: Cách Mạng tháng Mười Nga năm 1917?

* Hoàn cảnh:

  • Sau cách mạng tháng Hai, nước Nga diễn ra tình trạng hai chính quyền song song tồn tại: chính quyền Xô-viết công-nông, chính phủ tư sản lâm thời.
  • Trước tình hình phức tạp đó, Lê-nin và đảng Bôn-sê-vích chủ trương tiếp tục làm cách mạng, lật đổ Chính phủ lâm thời, chấm dứt tình trạng hai chính quyền song song tồn tại.

* Diễn biến:

  • Tới đầu tháng 10, không khí cách mạng bao trùm cả nước, Lê-nin bí mật về Pê-tơ-rô-grats để trực tiếp lãnh đạo cách mạng.
  • Đêm 24/10, cuộc khởi nghĩa bùng nổ, quân cách mạng đã làm chủ toàn bộ thành phố.
  • Đêm 25/10, Cung điện mùa đông, nơi ẩn náu cuối cùng của Chính phủ lâm thời bị đánh chiếm. Chính phủ lâm thời tư sản sụp đổ.
  • Tiếp đó, khởi nghĩa giành thắng lợi ở Mát-xcơ-va, đầu năm 1918 giành tháng lợi trên toàn nước Nga.

Câu 9: Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga

  • Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh nước Nga. Lần đầu tiên những người lao động lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ xã hội mới – chế độ xã hội chủ nghĩa, trên một đất nước rộng lớn.
  • Cách mạng tháng Mười đã dẫn đến những thay đổi to lớn trên thế giới.
  • Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Câu 10: Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)

  • Những mâu thuẫn tiếp tục nảy sinh giữa các nước đế quốc sau CTTG thứ I.
  • Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 làm gay gắt thêm mâu thuẫn đó, dẫn tới việc lên cầm quyền của phe phát xít, với ý đồ gây chiến tranh chia lại thế giới
  • Mâu thuẫn giữa tất cả các nước đế quốc với Liên Xô.
  • Chính sách thỏa hiệp của Anh, Pháp, Mĩ với phe phát xít nhằm chĩa mũi nhọn chiến tranh về phía Liên Xô.
  • Ngày 1/9/1939 Đức đã tấn công Ba lan => CTTG thứ II bùng nổ.

Câu 11: Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)

  • Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của các nước phát xít Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản.
  • Là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người (60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ).
  • Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới.

Câu 12: Trình bày sự phát triển của khoa học kĩ thuật thế giới nửa đàu thế kỉ 20

  • Bước vào thế kỉ XX, nhân loại tiếp tục đạt được những thành tựu rực rỡ về KHKT.
  • Các ngành khoa học cơ bản như Hóa học, Sinh học, các KH về trái đất... đều đạt được những tiến bộ phi thường, nhất là về Vật lí học với sự ra đời của lí thuyết nguyên tử hiện đại đặc biệt là thuyết tương đối của nhà bác học Đức An-be Anh-xtanh.
  • Nhiều phát minh khoa học cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đã được sử dụng như điện tín, điện thoại, ra đa, hàng không, điện ảnh....
  • Tích cực: Nhờ đó cuộc sống vật chất và tinh thần của con người đã được nâng cao rõ rệt.
  • Hạn chế: Sử dụng thành tựu KHKT để sản xuất những vũ khí giết người hàng loạt...