Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong đời sống xã hội, con người chịu ảnh hưởng bởi môi trường văn hóa mà trong đó họ sống và hoạt động. Mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng, nó là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh và bản sắc của dân tộc đó. Tổ chức cũng vậy, nó cũng có một truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa mà ta tạm gọi là văn hóa tổ chức. Văn hóa tổ chức là một yếu tố rất quan trọng mà nhà quản lý cần xây dựng và duy trì nhằm tạo động lực đưa đơn vị phát triển nhanh và bền vững. Nhìn một cách tổng thể, văn hóa tổ chức bao gồm những giá trị và chuẩn mực chung được biểu hiện thành những nguyên tắc sống, những nguyên tắc ứng xử có tác dụng chỉ dẫn hành vi của cá nhân trong tổ chức đó. Đối với trường học, văn hóa tổ chức có thể được gọi là văn hóa học đường. Vậy văn hoá học đường là gì? Có thể hiểu đó là những quan niệm, chuẩn mực quy định cách xử sự giao tiếp giữa người học với nhau, giữa trò với thầy và ngược lại; là cách học và tiếp thu kiến thức. Văn hoá còn được thể hiện qua triết lí giáo dục của nhà trường, qua hành vi giao tiếp, cách ăn mặc, cách ứng xử với cảnh quan môi trường...
Văn hóa học đường là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. Vấn đề xây dựng văn hóa học đường phải được coi là có tính sống còn đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể làm được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ.
Có thể nói, hơn 25 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Ngành giáo dục đã đạt được những thành tựu lớn lao cả về quy mô lẫn chất lượng. Những năm gần đây, đời sống văn hóa của học sinh có những biến đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Nền kinh tế, văn hóa, khoa học phát triển tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với nhiều kênh thông tin, nhiều mô hình học tập tiên tiến, do đó đạt nhiều thành tích trong học tập. Khi phải đối mặt với thực trạng học sinh có những hành vi vô lễ với thầy cô như xé bài kiểm tra bị điểm kém, nói tục, chửi bậy ngay trong lớp, học sinh gây gổ đánh nhau theo kiểu “xã hội đen”, thầy cô giáo đánh học sinh, học sinh “quây” đánh thầy cô giáo...nhiều ý kiến cực đoan đã quy kết trách nhiệm cho ngành giáo dục. Người ta cho rằng giáo dục của ta theo khuôn mẫu, khô cứng, giáo dục không gắn với thực tế, ngành giáo dục không tìm được “triết lý giáo dục”, giáo dục sai đường, muốn trẻ hư cứ đưa...tới trường.
Công bằng mà nói, giáo dục đạo đức trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng môi trường sư phạm không phải là “ốc đảo” trong xã hội ta, một xã hội có bộ phận không nhỏ bị thoái hóa, biến chất, sống theo lối sống thực dụng, vô cảm. Mặt trái của kinh tế thị trường đã và đang tấn công như vũ bão vào văn hóa truyền thống tốt đẹp của chúng ta. Bước ra khỏi cổng trường, học sinh phải đối mặt với rất nhiều tệ nạn xã hội như cảnh dòng người chen chúc hỗn độn trên đường lúc tan tầm, cảnh đánh chửi nhau như cơm bữa trên hè phố...Và cách đây chưa lâu trẻ em được tận mắt chứng kiến cảnh người lớn phá tan tành phố hoa xuân của Hà Nội.
Khi về nhà, không ít học sinh tận mắt chứng kiến cảnh bố mẹ cãi chửi, thậm chí đánh nhau, được nghe bố mẹ bàn về những mánh lới làm ăn, nghe bố mẹ than phiền những bức xúc ở cơ quan với hàng loạt chuyện ghen ăn, tức ở, chuyện hối lộ, chạy chức chạy quyền...Tất cả những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa học đường trong nhà trường hiện nay.
Văn hóa học đường được tạo dựng nên bởi nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất, quyết định nhất theo tôi là ba yếu tố. Đó là nhà trường, đội ngũ thầy cô giáo và vai trò của cha mẹ học sinh.
Truyện cổ tích là những truyện do tưởng tượng, hư cấu mà nên do vậy cốt truyện không có thật. Tác giả qua từng câu chuyện để phản ánh ước mơ, khát vọng của tập thể, cộng đồng hay thể hiện những giá trị chân lý của cuộc sống.
Trái lại, ca dao dân ca là sản phẩm tinh thần của nhân dân, là những khúc hát tâm tình mà nhân dân sáng tác trong những hoàn cảnh cụ thể. Những hoàn cảnh này là hoàn cảnh có thật trong đời sống hàng ngày của người dân lao động. Nó thể hiện tư tưởng, tình cảm và ước mơ, khát vọng của nhân dân. Vì ca dao dân ca là tiếng nói tâm tình nên sức truyền cảm của nó tới người tiếp nhận rất lớn. Những bài ca dao than thân, những câu ca dao nghĩa tình...đều thể hiện những hoàn cảnh, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, những cung bậc tình cảm rất thật, rất chân thành.
Em có thể lấy ví dụ để chứng minh thông qua các bài ca dao than thân, ca dao tình nghĩa.
+ Ca dao than thân:
Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày
....
+ Ca dao tình nghĩa:
- TÌnh vợ chồng
- Tình anh em
- Tình yêu đôi lứa...
Dẫn chứng rất nhiều và phong phú, bạn có thể sưu tầm làm dẫn chứng nhé.
a) Những hình ảnh ấy khiến mọi người xót thương và tìm cách giúp đỡ
- Chủ ngữ: Những hình ảnh ấy
- Vị ngữ: khiến mọi người xót thương và tìm cách giúp đỡ:
+ Cụm C-V:
C: mọi người
V: xót thương và tìm cách giúp đỡ
~>Chức năng: Mở rộng cho thành phần phụ sau của động từ 'khiến'
b) Những nơi khuất, nơi công cộng lâu ngày rác cứ dồn lên khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả nặng nề (Dịch không biết đúng không, nhưng từ 'hiệu quả' dùng trong trường hợp này mình thấy không hợp lắm)
- Trạng ngữ: Những nơi khuất, nơi công cộng
- Chủ ngữ: lâu ngày rác cứ dồn lên
+ Cụm C-V:
C: Rác
V: Cứ dồn lên
~> Chức năng: Mở rộng ý nghĩa cho phần chủ ngữ
- Vị ngữ: khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả nặng nề
+ Cụm C-V:
C: nhiều khu dân cư
V: Phải chịu hậu quả nặng nề
~> Chức năng: Mở rộng cho thành phần phụ sau của động từ 'khiến'
c) Công việc này mong anh chị em thanh niên sốt sắng hết sức
- Chủ ngữ: Công việc này
- Vị ngữ: mong anh chị em thanh niên sốt sắng hết sức:
+ Cụm C-V:
C: anh chị em thanh niên
V: sốt sắng hết sức
~> Chức năng: Mở rộng cho thành phần phụ sau của động từ 'mong'
d) Vừa tới nhà tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng
- Trạng ngữ: Vừa tới nhà
- Chủ ngữ: tôi
- Vị ngữ: đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng
+ Cụm C-V:
C: một chiếc xe tải
V: đỗ trước cổng
~> Chức năng: Mở rộng thành phần phụ sau cho động từ 'nhìn thấy'
---
Mình không biết đúng hay sai đâu nha
- tinh thần yêu nc của nhân dân ta làm sáng tỏ một chân lý: '' Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nc. Đó là truyền thống quý báu của nhân dân ta.''
- những vc cần làm:
Là một công dân và cx là một hs. Việc đầu tiên tôi cần làm đó là yêu quê hương. Vậy yêu quê hương bằng cách nào ? Đó là ra sức học tập và rèn luyện thật tốt, nhằm nâng cao trình độ văn hóa nuôi sống bản thân đồng thời thể hiện tình thần yêu nước, yêu quê hương. Thường xuyên tham gia các hoạt động truyền thống của địa phương nơi cư trú, đóng góp công sức và tài sản( dù chỉ nhỏ thôi) vào các quỹ từ bổ chùa chiền, khu di tích lịch sử địa phương,........ Tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỉ cương ,đó là yêu nc. Có khi vc chỉ vc nhỏ thôi là ko vứt rác bừa bãi, ko tàn phá môi trường, cx như kô hủy diệt muông thú............ Còn vô số những vc cần làm nhằm thể hiện tinh thần yêu nc trong thời đại ngày này mà vẫn chưa được liệt kê hết. Nhưng ns chung là '' tinh thần yêu nc là truyền thống quý báu của dân tộc ta '' , vì vậy ngay và luôn , các bạn, các cô chú, và tất cả mọi người trên mảnh đất VN thân yêu này hãy chung tay góp sức làm giàu cho quê hương , dân tộc nàý = những phuong phap đã nêu trên một cách thành công nhất. Tôi tin trong một tương lai ko xa , dat nc VN xinh dep này sẽ xung tầm vs hầu hết các quốc gia lớn mạnh nhất nhì hệ mặt trời . OK hok tốt nhen
Từ thuở con người xuất hiện trên Trái Đất, môi trường sống là một điều kiện không thể thiếu cho sự sinh tồn của sự vật và con người. Hiện nay, do nhu cầu đời sống vật chất cao nên ít ai quan tâm đến và làm cho môi trường ngày càng trở nên xấu đi do những kẻ vô lương tâm phá hoại.
Môi trường là không gian sống của con người, động vật,...Bao gồm tất cả những gì xung quanh ta và được phân thành hai loại: môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên là các yếu tố thiên nhiên như không khí, nước, đất, rừng,... Là lá phổi xanh của Trái Đất, là những ngọn núi cao hùng vĩ, là ánh sáng rạng ngời,... Môi trường rất quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Vì thế, chúng ta phải bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe của chính mình
Môi trường là bầu không khí cho ta hít thở. Nhưng bây giờ thì bầu không khí ấy đang bị ô nhiễm do những nhà máy, xí nghiệp mà ta đã tự hào dựng lên, thả khí độc nghi ngút, làm cho một giây Trái Đất nặng thêm một tấn bụi. Những chiếc xe ô tô, xe máy tấp nập liên tục chạy trên đường, khói xả ra đen bụi cả đường phố. Làm cho không khí trở nên ngột ngạt nặng nề. Từ đó, tầng ô-zôn ngăn cản sức nóng của Mặt Trời cũng đang bị thủng ngày một lớn hơn. Sức nóng ấy làm băng tan ra và tràn vào đất liền gây ngập lụt, bão, và sóng thần. Không chỉ thế, không khí bị ô nhiễm gây ra mưa a-xit làm hư hại mùa màng, phá hủy nhiều rừng cây và đời sống của các sinh vật cũng bị đe dọa.
Cây xanh là nguồn cung cấp không khí trong lành. Cây còn ngăn lũ, cho bóng mát, bảo vệ đời sống con người. Vì thế, cây xanh cũng rất quan trọng trong môi trường. Nhưng có một số người không hiểu điều đó, chặt phá cây, đốt rừng, xuất hiện đất trống đồi trọc. Màu xanh dần dần biến mất, khí hậu trở nên ngột ngạt. Lũ lụt tràn về gây nhiều thiệt hại. Những nguồn lợi quý giá như gỗ, nguyên liệu làm thuốc,...dường như cũng bị cuốn vào những lưỡi cưa phá hoại rừng. Chỉ một hành động tàn nhẫn đó đã phá hoại vẻ đẹp thiên nhiên, mà con người không thể tạo ra.
Đâu chỉ có vậy, rừng còn là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã, quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Con người đã săn bắn thú quý hiếm bán cho nhau. Chỉ vì cái lợi trước mắt mà tàn phá thiên nhiên. Bây giờ một số loài đã và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chúng ta nên bảo vệ, xây dựng nhiều khu bảo tồn để bảo vệ các thú vật quý hiếm.
Thành phần tiếp theo cũng có không ít vai trò quan trọng đó chính là nước. Nước là vật chất không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của con người và sự vật. Ví dụ như: làm nước uống, giao thông đường biển, và nhiều sinh hoạt khác. Hãy nghĩ xem nếu một ngày không có nước thì mọi vật sẽ ra sao? Sẽ chất dần, héo dần vì mất nước, khô khan. Điều đó sẽ xảy ra nếu chúng ta cứ phung phí, không biết sử dụng hợp lí. Người ta thường nói "rừng vàng, biển bạc" mà giờ đây mặt biển lại bập bềnh toàn rác thải. Những ao, hồ bị ô nhiễm do rác của con người quá nhiều làm cho cá, tôm chết, nhiễm bệnh hàng loạt. Rồi con người lại sử dụng nguồn nước đó, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh bệnh. Ôi, thật kinh khủng! Nguồn nước bị ô nhiễm chẳng những không sử dụng được mà còn gây ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối. Như mọi người cũng đã biết, Hồ Gươm là nơi rất sạch đẹp, dành cho mọi người đi tham quan, ngắm cảnh ở đây. Nhưng cách đầy không lâu có một bài báo đưa tin về việc ý thức người dân bị giảm sút làm cho hồ bị ô nhiễm, mất đi vẻ đẹp văn hóa của Hồ Gươm.
Hiện nay, sự ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động. Chúng ta nên bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực. Không khí bị ô nhiễm thì cần phải có những biện pháp lọc không khí. Nguồn nước bị ô nhiễm thì phải bảo vệ và tiết kiệm nước. Rừng bị tàn phá thì phải trồng thêm cây. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào như: Mùa hè xanh, Ngày chủ nhật,...Nếu mỗi người đóng góp một ít thì chẳng bao lâu môi trường sẽ ngày càng xanh tươi.
Môi trường sống là rất quan trọng. Nếu không có môi trường thì sẽ không có chúng ta, không có sự sống. Nhưng đã có nó thì phải biết giữ gìn, bảo vệ. Chúng ta không nên có thêm hành động nào phá hoại môi trường. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất để hành tinh luôn xanh tươi.
MB:- có thể nói về 1 đoạn phim
+ con người có nghĩ đến hậu quả khi làm tổn hại đến môi trường?
TB: -nói đến thực trạng về ô nhiễm môi trường hiện nay
-nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm
-hậu quả:
+rừng bị chảy máu => lũ lụt , sụt lở đất
+cướp đi sinh mạng của con người
+nói về lũ lụt ở miền Trung(trâu,bò chết=>bệnh dịch)
+đánh bắt cá bằng mìn điện
+khai thác tài nguyên bừa bãi
+xả rác bừa bãi => tắc cống cục bộ
+dịch bệnh làm giảm sức lao động
-giải pháp:
+vứt rác đúng nơi quy định
+trồng nhiều cây xanh
+xử nghiêm những cá nhan ,tổ chức vi phạm luât môi trường
KB:-liên hệ bản thân
-cảm nghĩ(đau xót , rơi nước mắt)
Bài làm
Gọi số thời gian hoàn thành công việc đó của cả ba đội lần lượt là x, y, z ( giờ )
Vì mỗi công nhân có năng xuất như nhau
=> Số thời gian hoàn thành công việc tỉ lệ nghịch với số công việc
Mà số thời gian hoàn thành công việc tỉ lệ với 3, 5, 6
=> \(x.3=y.5=z.6\)
=> \(x.3.\frac{1}{30}=y.5.\frac{1}{30}=z.6.\frac{1}{30}\)
=> \(\frac{x}{10}=\frac{y}{6}=\frac{z}{5}\)
Vì đội một nhiều hơn đội hai là 2 người
=> x - y = 2
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
Ta có: \(\frac{x}{10}=\frac{y}{5}=\frac{z}{6}=\frac{x-y}{10-5}=\frac{2}{5}\)
Do đó: \(\hept{\begin{cases}\frac{x}{10}=\frac{2}{5}\\\frac{y}{5}=\frac{2}{4}\\\frac{z}{6}=\frac{2}{4}\end{cases}}\Rightarrow\hept{\begin{cases}x=4\\y=2,5\\z=3\end{cases}}\)
Vậy số thời gian hoàn thành công việc đó là đội 1 là: 4 giờ
số thời gian hoàn thành công việc đó là đội 2 là: 2,5 giờ
số thời gian hoàn thành công việc đó là đội 3 là: 3 giờ
# Chúc bạn học tốt #
Bài làm
\(\left(-0,3-\frac{3}{5}\right):\left(-3\right)+\sqrt{\frac{4}{25}}\)
= \(\left(-\frac{3}{10}-\frac{3}{5}\right):\left(-3\right)+\frac{2}{5}\)
= \(\left(-\frac{3}{10}-\frac{6}{10}\right).\left(-\frac{1}{3}\right)+\frac{2}{5}\)
= \(-\frac{9}{10}.\left(-\frac{1}{3}\right)+\frac{2}{5}\)
= \(\frac{3}{10}+\frac{2}{5}\)
= \(\frac{3}{10}+\frac{4}{10}\)
= \(\frac{7}{10}\)
# Chúc bạn học tốt #