Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) nhưng b) mà
c) nếu.........thì.......... biểu thị quan hệ giả thiết - điều kiện , kết quả
c. Những chiếc thuyền bằng giấy được lũ trẻ thả trên vũng nước mưa.
a) Mặt biển sáng trong và dịu êm.
⇒ quan hệ từ "và" nối trong với dịu êm
Bài 1 :
a) và b) của c) bằng
Bài 2 :
a) nhưng biểu thị quan hệ tương phản
b) mà biểu thị quan hệ tăng tiến
c) nếu.........thì.......... biểu thị quan hệ giả thiết - điều kiện , kết quả
a. Nếu việc học tập bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. (biểu thị quan hệ giải thiết - kết quả , điều kiện - kết quả )
b. Cậu không chỉ cho mình những hạt kê ngon lành này mà cậu còn cho mình một bài học quý về tình bạn. (biểu thị quan hệ tăng tiến)
c. Mặc dù khuôn mặt của bà tôi đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt ấy hình như vẫn tươi trẻ. (biểu thị quan hệ tương phản)
d.Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. (biểu thị quan hệ tương phản )
e. Dù cô giáo đã nhắc nhở mà cậu ấy vẫn mất trật tự. (biểu thị quan hệ tăng tiến)
Chúc bạn học tốt!
Bài 1:
a. Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
Cặp do - nên biểu thị quan hệ nguyên nhân-kết quả
b. Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
Cặp không chỉ - mà biểu thị quan hệ từ tăng tiến
c. Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã cố ý thức môi trường.
Cặp mặc dù - nhưng biểu thị tương phản.
Bài 2:
a)
_ tính từ
_ động từ
_ đại từ
_ đại từ
Bài 1 :
a) và b) của c) bằng
Bài 2 :
a) nhưng b) mà
c) nếu.........thì.......... biểu thị quan hệ giả thiết - điều kiện , kết quả