Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Viết: Viết đoạn văn tả phong cảnh SVIP
1. Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
a. Trong rừng trúc có một con suối nhỏ, nước rất trong. Suối chảy lững lờ, làm những sợi rêu xanh bám vào những tảng đá xám hai bên bờ nhảy múa nhịp nhàng. Ở giữa dòng, một bầy cá nhỏ chỉ bằng ngón tay út ve vẩy vây và đuôi, miệng khẽ há ra, lặng lẽ bơi đứng. Gần như không có một tiếng động nào báo hiệu sự có mặt của con suối ở quãng rừng có lẽ là đầu nguồn này. Bên kia suối, đã thấy những chiếc măng trúc non bị nhím ăn dở, chân chúng in lỗ chỗ như vết chân chuột. Những cây trúc vàng óng, vút cao, đã bắt đầu trổ hoa. Hoa trúc cứng và vàng, không có hương vị gì, vậy mà đâu đó, vẫn thoảng một mùi thơm nhẹ nhõm, xa ngái,...
(Theo Trần Nhuận Minh)
- Đoạn văn tả phong cảnh gì?
- Tác giả quan sát, cảm nhận vẻ đẹp của phong cảnh bằng những giác quan nào?
Tác giả quan sát, cảm nhận vẻ đẹp của phong cảnh bằng thị giác (nhìn), thính giác (tai), khứu giác (ngửi), vị giác (nếm).
- Phong cảnh được miêu tả theo trình tự thời gian hay không gian?
b. Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ,... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cùng thấy như thế. Nhưng có một điều ít ai chú ý là: vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.
(Theo Vũ Tú Nam)
- Tìm câu chủ đề của đoạn văn.
- Theo em, tác giả đã quan sát biển, trời vào những thời điểm nào?
- Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh so sánh và nhân hoá trong đoạn văn.
+ Câu văn có chứa hình ảnh so sánh: Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh như dâng cao lên, chắc nịch.
+ Câu văn vừa có chứa hình ảnh so sánh, vừa có chứa hình ảnh nhân hóa:
=> Tác dụng: Giúp cho phong cảnh được miêu tả trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
2. Dựa vào kết quả quan sát phong cảnh ở Bài 12 và dàn ý đã lập ở Bài 13, viết đoạn văn tả một đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo.
Đoạn văn tham khảo 1:
Biển về buổi chiều là một tác phẩm nghệ thuật tự nhiên tuyệt đẹp. Nắng vàng ấm áp chiếu xuống mặt biển, giúp biển như được khoác lên tấm áo mới. Những đợt sóng dịu dàng vỗ vào bờ, phủ lên bờ cát vàng. Màu xanh trong veo của biển kết hợp với bầu trời xanh thẳm tạo nên bức tranh không gian rộng lớn và yên bình. Cơn gió nhè nhẹ thổi qua mang theo mùi mặn của biển, làm lay động những cánh buồm trắng trên những con thuyền nhỏ xa xa. Những chú chim hải âu bay lượn, tạo ra những đường cong mềm mại trên bầu trời. Biển buổi chiều thật thanh bình, yên ả, khiến cho biết bao du khách phải trầm trồ, lưu luyến nơi đây.
Đoạn văn tham khảo 2:
Hồ nước buổi sáng sớm như một tấm gương phản chiếu lại bầu trời trong xanh. Mặt nước yên ả, thỉnh thoảng có cơn gió khẽ thổi qua khiến mặt hồ gợn sóng lăn tăn. Những tia nắng đầu ngày len lỏi, tạo nên những dải sáng nhạt nhòa rải rác trên bề mặt nước. Cảnh sắc xung quanh hồ nước thật thanh bình và tĩnh lặng. Những tán lá xanh mướt như đang soi bóng xuống lòng hồ. Những đoá hoa mười giờ nở rộ trên bờ cỏ, hình như chúng đang vươn mình đón nhận ánh nắng ban mai. Đâu đây có tiếng chim hót chào ngày mới. Hồ nước vào lúc sáng sớm mang lại cảm giác bình yên, thư thái cho tất cả mọi người.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây