Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng có những nội dung chính như sau:
- Những lưu ý khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Phân tích văn bản mẫu nhằm rút ra những kinh nghiệm làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- olp.vn các bạn thân mến trong chủ đề
- tiếng nói vạn vật cô trò chúng mình đã
- cùng nhau tìm hiểu về thơ bốn chữ và 5
- chữ những bài thơ đó đã miêu tả thiên
- nhiên sống động với những tình cảm hành
- động như con Người đồng thời thể hiện
- cách nhìn cách cảm độc đáo của tác giả
- vậy Làm thế nào để viết được một bài thơ
- bốn chữ hoặc 5 chữ như thế đây Chắc chắn
- là niềm Bâng Khuâng của các bạn học sinh
- trong video Ngày hôm nay chúng ta sẽ
- cùng nhau tìm hiểu về cách để làm một
- bài thơ bốn chữ năm chữ bài học của
- chúng mình sẽ đi qua những nội dung
- chính như sau thứ nhất ở một số lưu ý
- khi làm thơ 4 chữ năm chữ thứ hai hướng
- dẫn phân tích kiểu văn bản thứ ba hướng
- dẫn quy trình viết
- phim mà để hoàn thiện một bài thơ bốn
- chữ năm chữ nó cùng sống như việc chúng
- ta thực hiện một bài thơ lục bát các em
- cần có những lưu ý về hình thức và nội
- dung của trò chúng mình sẽ cùng nhau tìm
- hiểu nhé
- em
- về hình thức thứ nhất đảm bảo đủ số chữ
- cụ thể là bốn chữ hoặc 5 chữ ở các dòng
- thơ theo yêu cầu của thể loại thứ hai số
- câu trong bài Không Giới Hạn Thứ Ba Lùi
- đầu dòng viết hoa chữ cái đầu tiên của
- các tiếng đứng ở đầu dòng sử dụng dấu
- phẩy chấm khi hết ý hay hết đoàn và cuối
- cùng Servant ngắt nhịp một cách hợp lý
- để làm tăng giá trị biểu đạt của ngôn từ
- về nội dung theo bạn đâu phải là lưu ý
- về nội dung khi làm một bài thơ bốn chữ
- năm chữ
- thứ nhất bài thơ bốn chữ năm chữ thường
- thể hiện cách nhìn cách cảm nhận của
- người viết về cuộc sống thứ hai sử dụng
- từ ngữ hình ảnh phù hợp có thể hiện cách
- nhìn cảm xúc của bản thân về cuộc sống
- thứ ba sử dụng các biện pháp tu từ phù
- hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo
- thú vị và cuối cùng đặt nhan đề phù hợp
- với nội dung văn bản
- một bài thơ bốn chữ năm chữ khi đáp ứng
- được những yêu cầu trên sẽ hoàn thiện
- được cả hình thức và nội dung trở thành
- một chỉnh thể Nghệ thuật là một trong
- những sản phẩm thể hiện được quan điểm
- tư tưởng cảm xúc của các bạn học sinh
- các em thân mến tuy nhiên với những yêu
- cầu như trên nghĩa là những lý thuyết
- chắc chắn chúng ta sẽ chưa thể hình dung
- được cách có thể biến những lý thuyết
- trên trở thành một bài thơ hay làm thế
- nào để đáp ứng được tất cả những yêu cầu
- về nội dung và hình thức này đúng không
- Bây giờ các bạn hãy cùng với cô tìm hiểu
- đến phần tiếp theo để hiểu rõ hơn về vấn
- đề này nhé ở phần thứ hai hướng dẫn phân
- tích kiểu văn bản
- trong bài học hôm nay chúng mình sẽ đến
- với một văn bản thơ cùng cô độc và tìm
- hiểu được yếu tố về hình thức nội dung
- như đã phân tích ở trên để rút kinh
- nghiệm khi thực hiện bài thơ bốn chữ năm
- chữ các bạn nhé trước hết chúng mình
- cùng quan sát bài thơ một lần nào
- trong bài thơ trên các bạn khi đọc sẽ
- chú ý súp cua và những con số màu hồng
- được đánh số 1 2 3 Đây là những con số
- có chú thích bên cạnh đề giúp chúng ta
- sẽ dễ dàng tìm hiểu và phân tích tác
- phẩm
- trong đó những câu thơ hay hình ảnh đánh
- số một miêu tả từng hiện tượng của thiên
- nhiên và cuộc sống kết hợp với thể hiện
- cảm xúc
- Những câu thơ và hình ảnh được đánh số 2
- thể hiện gà trống đồng của thiên nhiên
- bằng các biện pháp nghệ thuật như nhân
- hóa so sánh ẩn dụ
- thứ ba sử dụng những hình ảnh thể hiện
- sự liên tưởng bất ngờ thú vị đây là con
- số được đánh vào các câu và các từ ngữ
- Đang hiển thị trên màn hình nằm ở khổ
- thơ 5 và 6
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng tìm hiểu văn
- bản để rút ra được đặc điểm của thể loại
- dựa trên những khía cạnh sau
- thứ nhất thể thơ thứ hai phần thứ ba
- hình ảnh thứ tư biện pháp tu từ và cuối
- cùng là cách nhìn mới lạ về cuộc sống
- đầu tiên quay sắt lại thật kĩ văn bản và
- cho cô biết văn bản được viết theo thể
- thơ nào
- quan sát vào số tiếng có trong Chị Thơ
- cụ thể là năm tiếng trong một dòng thơ
- và có sự đều đặn về số tiếng của mỗi
- dòng thì có thể khẳng định đây là thể
- thơ 5 chữ về phần như chúng ta quan sát
- có thể thấy tác giả sử dụng kết hợp cả
- phần chân và phần lưng cụ thể chúng mình
- cùng nhìn lại bài thơ
- trong bài thơ này tác giả sử dụng phần
- lưng ở khổ thơ thứ hai các tiếng vần với
- nhau như xấu sau ở khổ thơ thứ năm các
- tiếng vần với nhau như dáng đan bên cạnh
- đó nhà thơ còn sử dụng phần chân ở khổ
- thơ đầu như đâu lâu ở khổ thơ thứ ba như
- lửa đưa sự kết hợp các Cell Phần chân và
- phần lưng giúp cho bài thơ có sự độc đáo
- riêng và hài hòa về âm Điều Kế đến bỏ
- công tìm hiểu về hình ảnh trong bài thơ
- các bạn nhé như chúng ta đã biết để miêu
- tả bức tranh sống động của mùa đông tác
- giả đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh
- đầu tiên hình ảnh miêu tả từng hiện
- tượng của thiên nhiên và cuộc sống kết
- hợp với thể hiện cảm xúc
- cả mùa đông lạnh giá xe sẻ xấu tiếng hát
- mưa phùn xanh đầy ngõ nhỏ quê yên chân
- nhỏ màn sương ôm dáng mẹ mẹ bước chân
- đến cửa
- thứ hai hình ảnh thể hiện sự liên tưởng
- bất ngờ thú vị cụ thể nằm ở khổ thơ 5 và
- 6 như đúng đắn đang trôi bàn heo giọt
- nắng hồng
- Bên cạnh đó trong bài thơ tác giả cũng
- sử dụng rất nhiều các biện pháp tu từ cụ
- thể các bạn cùng quan sát lên màn hình
- hay sức cô các biện pháp nhân hóa và so
- sánh trong những hình ảnh có ở bài thơ
- này nhé
- trước hết nói về biện pháp nhân hóa
- chúng ta có những hình ảnh như cây khoác
- tấm áo nâu áo trời thì xám ngắt cả chị
- ong chăm chỉ hỏi lên trời đung đưa
- ngoài xa chúng mình có những hình ảnh so
- sánh như mưa phùn xanh đầy ngõ bản lãnh
- như sương mờ hai chiếc áo choàng màu đỏ
- như đúng nắng danh trôi như vậy trong
- bài thơ tác giả đã sử dụng dùng Nguyễn
- Sáng tạo các biện pháp so sánh và nhân
- hóa Vì sao khi viết thơ bốn chữ năm chữ
- phải sử dụng các biện pháp tu từ này
- từ
- đầu tiên nói về phép nhân hóa nhân hóa
- sĩ giúp cho các sự vật trở nên sinh động
- hơn trong suy nghĩ đem lại cho người đọc
- cảm sát gần gũi thân thiết thứ 2 nói về
- phép so sánh so sánh có tác dụng gợi
- hình giúp cho việc mô tả sự việc sự vật
- được cụ thể và sinh động hơn
- gì mà làm thơ không phải chỉ để miêu tả
- sự vật hiện tượng mà còn phải thể hiện
- cảm xúc và cách nhìn mới lạ thú vị về
- cuộc sống hai khổ thơ cuối có đáp ứng
- được yêu cầu trên 20 chúng mình sẽ cùng
- nhau tìm hiểu và làm rõ ở nội dung cảm
- xúc cách nhìn mới lạ về cuộc sống của
- bài thơ các bạn nhé
- Ở khổ thơ đầu tiên và các khổ thơ từ 1
- đến 4 tác giả tập trung miêu tả về khi
- mùa đông lạnh giá mùa đông đến khiến cho
- bạn nhỏ thắc mắc rằng mặt trời ở đâu
- loại ông chăm chỉ ở đâu hay những tiếng
- hát của những chú chim đang ở nơi nào
- Tuy nhiên đến với khổ thơ 5 và 6 thì mọi
- khung cảnh mịt mù được thay đổi hoàn
- toàn theo em ở khay khổ thơ cuối hình
- ảnh nào thể hiện cảm xúc và cách nhìn
- mới lạ của người viết
- đúng rồi đó đó là khi bạn nhỏ tìm lại
- cái ấm áp của giọt nắng hồng mùa xuân và
- hình ảnh người mẹ đi chợ về hình ảnh
- quen thuộc ở mọi miền quê làn sương ôm
- dáng nè trời xa đang về rồi chiếc áo
- choàng màu đỏ như đốm nắng đang trôi
- trong khổ thơ này tác giả em 1 lần nữa
- đã nhấn mạnh chính hình ảnh của mẹ đã
- làm ấm lòng bạn nhỏ mỗi khi nhìn thấy
- Vóc Dáng Mẹ xuất hiện từ xa tựa như đốm
- nắng mùa xuân giữa trời đông lạnh giá
- ở
- Tuy nhiên cái cốt lõi nhất và cũng là
- điều mong ước nhất của tác giả muốn nhắn
- nhủ đến các em rằng mẹ là một mùa xuân
- nồng ấm khi có mẹ thì Mùa Xuân Không Còn
- đáng sợ nữa và nó cũng tự biết phải lùi
- xa mẹ bước chân đến cửa mang theo giọt
- nắng hồng trong nụ cười của mẹ cả mùa
- xuân sáng bình hình ảnh mẹ như đốm trắng
- răng trôi trên bầu trời giọt nắng hồng
- trong nụ cười của mẹ là hình ảnh mới mẻ
- độc đáo thể hiện được tình cảm yêu
- thương mẹ của bạn nhỏ đây cũng chính là
- hình ảnh được tác giả ẩn dụ ngay trong
- nhan đề của bài thơ
- Ừ như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu về văn bản mẫu từ cách
- viết của tác giả trong bài thơ trên em
- học được điều gì về cách làm một bài thơ
- bốn chữ hoặc 5 chữ chúng ta cùng quan
- sát những đúc kết sau đây thứ nhất đặt
- nhan đề phù hợp với nội dung thứ hai bài
- thơ sử dụng chủ yếu Phần chân hoặc vựng
- lưng thứ 3 cách ngắt nhịp 22 cho thơ bốn
- chữ hoặc 32 23 chờ thơ năm chữ thứ ba
- bài thơ cần có những hình ảnh được chọn
- lọc độc đáo thể hiện nội dung tư tưởng
- của người viết thứ năm kết hợp sử dụng
- các biện pháp tu từ và cuối cùng bài thơ
- thể hiện cách nhìn cách cảm nhận của
- người viết về cuộc sống
- như vậy trong video Ngày hôm nay chúng
- mình đã cùng nhau tìm hiểu về những em
- yêu cầu cụ thể là hình thức và nội dung
- phân tích kiểu văn bản mẫu để đưa đến
- những kinh nghiệm khi viết thơ bốn chữ
- năm chữ trong video tiếp theo chúng ta
- sẽ cùng nhau tìm hiểu về quy trình viết
- một bài thơ bốn chữ năm chữ các bài viết
- bài học của chúng ta đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây