Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Qua bài học này, học sinh sẽ nắm được:
- Định nghĩa tứ phân vị.
- Xác định tứ phân vị.
- Ý nghĩa của tứ phân vị.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- sang đến bài học này thì chúng ta sẽ
- cùng nhau tìm hiểu về từ phân vị
- như chúng ta đã học ở bài trước số trung
- vị chia đôi mẫu số liệu
- còn từ phân vị sẽ là phiên bản cụ thể
- hơn của Trung vị
- từ phân vị chia mốc số liệu ra làm 4
- phần
- chúng ta đến với hoạt động đầu tiên
- điểm ở trên thang 100 của 12 thí sinh
- cao điểm nhất trong một cuộc thi được
- cho như sau chúng ta có mẫu số liệu
- ban tổ chức muốn trao giải nhất nhì ba
- tư cho bác thí sinh này và mỗi giải sao
- cho 25% số thí sinh em hãy giúp ban tổ
- chức xác định ngưỡng điểm để phân loại
- thí sinh
- để giúp ban tổ chức trao giải nhất nhì
- ba tư Trước hết chúng ta cần phải sắp
- xếp mẫu số liệu này
- ở trong bài trung vị thầy đã hướng dẫn
- các em sắp xếp mẫu số liệu theo thứ tự
- không giảm bằng cách sử dụng Excel
- Tuy nhiên thì có có thể với điều kiện
- của chúng ta ở trên lớp thì ta sẽ không
- được sử dụng Excel để chúng ta làm
- và thầy cũng đã suy nghĩ về vấn đề này
- đó Làm sao để chúng ta có thể sắp xếp
- các mẫu số liệu bằng tay mà không bị bỏ
- sót một số liệu nào cả
- ta lại sắp xếp như sau chúng ta cứ viết
- lần lượt các số liệu vào thôi
- đầu tiên chúng ta sẽ viết số 58 tiếp
- theo là số 74 74 thì lớn hơn 58 nên
- chúng ta sẽ viết ở bên phải Và cách ra
- một khoảng nhỏ
- tiếp theo là 92
- 92 thì lớn hơn 74 nên chúng ta sẽ viết
- 92 nằm ở bên phải 74 và cũng cách ra một
- khoảng như thế này
- tiếp theo Đến số 81
- 81 sẽ nằm ở giữa 74 và 92 chúng ta sẽ
- biết 81 ở đây
- tiếp theo là số 97
- số 97 sẽ nằm ở bên phải số 92
- số 88 sẽ nằm ở trong sản phẩm
- số 75
- sẽ nằm ở trong khoảng này
- số 69 sẽ nằm ở trong khoảng 58 đến 74
- số 87 sẽ nằm ở trong khoảng 81 cho đến
- 88
- số 69 sẽ nằm ở ngay cạnh số 69
- còn số 75 cũng sẽ nằm ngay cạnh số 75 và
- số 17 sẽ nằm ở giữa 75 và 81
- như vậy là chúng ta đã sắp xếp mẫu số
- liệu theo thứ tự không giảm mà không bỏ
- sót một số liệu nào cả
- như chúng ta đã biết ở trên đề bài mỗi
- giải được trao cho 25% số thí sinh Đây
- là một mẫu bao gồm 12 số liệu
- nên số thí sinh trao ở mỗi giải chúng ta
- lấy 12 nhân với 25% bằng 3 thí sinh
- do đó chúng ta sẽ lấy 3 thí sinh là
- chúng ta sẽ trao giải
- 3 thí sinh đầu tiên chúng ta sẽ trao
- giải tư tiếp theo là 3 thí sinh trao
- giải 3
- rồi đến giải nhì và cuối cùng là đến
- giải nhất
- Tuy nhiên đề bài lại cần xác định ngưỡng
- điểm để chúng ta phân loại thí sinh Như
- vậy là chúng ta cần phải tìm các giá trị
- của các vạch đỏ này để phân loại thí
- sinh
- ta làm như sau
- về vạch đỏ giữa thì chúng ta sẽ lấy cho
- mình cộng của 75 và 77 ta được 76 tiếp
- theo là 2 vạch đỏ ở hai bên
- chúng ta sẽ lấy cho mình cộng của 69 và
- 74 và trung bình cộng của 87 và 88
- với ngưỡng điểm như thế này thì chúng ta
- có thể kết luận như sau
- số học sinh trao giải 4 sẽ có số điểm
- nhỏ hơn hoặc bằng 71,5
- số học sinh được trao giải 3 sẽ có số
- điểm nằm trong đoạn từ 71,5 cho đến 76
- và tương tự trong đoạn từ 7 số 6 cho đến
- 87,5 là số thí sinh được trao giải nhì
- và cuối cùng với những thí sinh được số
- điểm cao hơn 87,5 sẽ được trao giải nhất
- ở đây cũng chính là cách chúng ta tìm từ
- phân vị
- cụ thể hơn để tìm từ phân vị trước hết
- chúng ta sẽ tìm trung vị
- trung vị chia đôi mẫu số liệu
- phần tiếp theo là chúng ta sẽ tìm trung
- vị của nửa số liệu bên trái
- sau đó chúng ta sẽ tìm trung vị của nửa
- số liệu bên phải
- như vậy là chúng ta đã chia mẫu số liệu
- ra làm 4 phần bằng nhau
- người ta lần lượt đặt tên cho trung vị
- của nửa số lượng bên trái là từ phân vị
- thứ nhất
- trung vị là tứ phân vị thứ hai
- và trung vị của nửa số lượng bên phải
- được gọi là từ phân vị thứ ba
- thầy sẽ nói lại các bước để tìm từ phân
- vị
- từ phân vị của mẫu số liệu bao gồm 3 giá
- trị từ phân vị thứ nhất thứ hai thứ ba
- lần lượt ký hiệu là Q1 Q2 và q3
- 3 giá trị này chia tập hợp dữ liệu đã
- sắp xếp thành 4 phần đều nhau
- bước đầu tiên chúng ta sẽ sắp xếp mẫu số
- liệu theo thứ tự không giảm
- sang bước số 2 Chúng ta sẽ tìm từ phân
- vị thứ hai q2 là trung vị của mẫu Chúng
- ta sẽ tìm trung vị trước
- bước số 3 chúng ta sẽ tìm từ phân vị thứ
- nhất quy 1 là số trung vị của nửa mẫu số
- liệu bên trái q2 không bao gồm q2 nếu
- như lừa lẻ
- Chúng ta sẽ tìm Q1
- và bước cuối cùng chúng ta sẽ tìm từ
- phân vị thứ 3
- q3 là số trung vị của nửa mẫu số liệu
- bên phải q2 và cũng không bao gồm q2 nếu
- như lừa lẻ
- ở đây là các bước tìm từ phân vị các em
- có thể dừng bài giảng và ghi chép lại
- các bước tìm từ phân vị
- về ý nghĩa của từ phân vị thì chúng ta
- có thể nhận xét về sự phân bố của mẫu số
- liệu
- như chúng ta đã biết mẫu số liệu trải
- dài từ 58 cho đến 97 nếu như chúng ta
- biểu diễn các từ phân vị ở trên đoạn từ
- 58 cho đến 97 theo khoảng cách chính xác
- giữa các số
- thì chúng ta sẽ có được hình ảnh thể
- hiện sự phân bố của mẫu số liệu
- nhìn trên hình ảnh thì chúng ta có thể
- thấy
- đoạn từ Q1 cho đến q2 là có độ dài ngắn
- nhất nhưng cũng chiếm 25% mẫu số liệu
- nên chúng ta có thể kết luận ở trong
- đoạn này dữ liệu tập trung với mật độ
- cao
- đây cũng chính là ý nghĩa khác của thứ
- phân vị đó là chúng ta sẽ tìm xem ở
- trong đoạn nào mẫu số liệu sẽ có mật độ
- tập trung là đông nhất
- Bây giờ thì chúng ta sẽ sang phần luyện
- tập của từ phân vị
- thầy có bài tập về hàm lượng Natri với
- đơn vị là miligan các loại ngũ cốc
- ở bài này thì về phần sắp xếp mẫu số
- liệu theo thứ tự không giảm chúng ta đã
- được làm trong bài trước
- nên thầy sẽ ghi lại kết quả
- Hãy tìm các từ phân vị và nêu ý nghĩa
- của từ phân vị
- sau khi sắp xếp hàm lượng Natri theo thứ
- tự không giảm thì chúng ta sẽ tìm từ
- phân vị thứ hai trước Tức là tìm trung
- bình trung vị của mẫu số liệu này là 180
- và đây cũng chính là từ phân vị thứ hai
- đến bước tiếp theo chúng ta sẽ tìm trung
- vị của nửa số lượng bên trái q2
- ta cần lấy trung bình cộng của 130 với
- 140 ta được kết quả là 135 và cuối cùng
- chúng ta sẽ tìm trung vị của một nửa mẫu
- số liệu bên phải
- chúng ta tính được q3 bằng 20
- ra về phần Nêu ý nghĩa của từ phân vị
- thì ngoài việc từ phân vị chia mẫu số
- liệu ra làm 4 phần với mỗi phần chiếm
- 25% của mẫu số liệu
- thì thông qua hình ảnh về sự phân bố của
- mẫu số liệu chúng ta có thể đoán được
- mẫu số liệu sẽ tập trung với mật độ đông
- ở trong đoạn nào do hàm lượng Natri trải
- dài từ 0 cho đến 340 nên chúng ta chỉ
- xét ở trên đoạn từ 0 cho đến 340
- tiếp theo là chúng ta sẽ biểu diễn quy 1
- và q2 q3 lên trên đoạn thẳng này
- nhìn ở trên hình ảnh về sự phân bố của
- mẫu số liệu các em Hãy trả lời cho thầy
- ở trong khoảng nào thì hàm lượng Natri
- tập trung với mật độ đông nhất
- chúng ta có thể thấy ngay là ở trong
- khoảng thứ ba mẫu số liệu tập trung đông
- nhất
- bài tiếp theo chúng ta sẽ luyện tập Tìm
- các từ phân vị thông qua một mẫu số liệu
- được cho dưới dạng bảng tần số
- để tìm từ phân vị thì trước hết chúng ta
- cần phải tìm số trung vị
- đầu tiên chúng ta sẽ tìm cỡ mẫu cỡ mẫu
- là chúng ta sẽ lấy tổng các tần số ta
- được cỡ mẫu là 35
- với cỡ mẫu là 35 thì 35 là cỡ mẫu này
- chúng ta sẽ tính được
- k bằng
- 17
- như vậy số trung vị sẽ là số đứng thứ 18
- để tìm số trung vị thì chúng ta sẽ đếm
- thông qua tần số 2 cộng 4 cộng 6 là ta
- được 12 12 + 6 là 18 nhưng ở đây chúng
- ta lại có 12 số 3 tiếp theo do đó chúng
- ta có thể kết luận được trung vị là số 3
- hay từ phân vị thứ hai chính bằng 3
- tiếp theo là chúng ta sẽ tìm từ phân vị
- thứ nhất tức là trung vị của mẫu số liệu
- nằm ở bên trái từ đơn vị thứ hai ta sẽ
- tìm như sau
- như chúng ta đã biết ta có thể tách 35
- sẽ bằng
- 17
- cộng 1 cộng 17
- thầy tách như thế này với số 1 ở đây
- chính là số chính giữa là số thứ 18
- chúng ta đã tìm được bằng 3
- như vậy mẫu số liệu ở bên trái trung vị
- sẽ có 17 số và tương tự mẫu số liệu ở
- bên phải trung vị cũng sẽ có 17 số
- để tìm trung vị của mẫu số liệu bên trái
- thì thì chúng ta sẽ cần tìm
- chúng ta sẽ cần tìm số thứ 9
- ở đây số thứ 9 sẽ là 2 + 4 là 6 6 + 3 là
- 9 nhưng ở đây lại có 6 số 2 tiếp theo
- chứng tỏ từ phân vị thứ nhất là 2
- sang đến việc tìm từ phân vị thứ ba tìm
- từ phân vị thứ ba thì chúng ta có thể
- đếm ngược lại
- từ phân vị thứ ba cũng sẽ là số thứ 9
- nhưng mà chúng ta sẽ đến
- từ phải sang trái
- ở đây là 3 3 + 6 = 9 nhưng ở đây lại là
- 8 số 4 do đó từ phân vị thứ ba
- bằng 4
- ở đây cũng chính là cách chúng ta tìm từ
- phân vị khi gặp bảng tần số
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây