Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình - Phần 2 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào và cảm ơn tất cả các em
- đã cùng đến với khóa học Ngữ văn lớp 6
- của trang web
- lm.vn Ơ em thân mến cô trò chúng mình
- tiếp tục bài học nói và nghe trình bày ý
- kiến về một vấn đề trong đời sống gia
- đình ở phần 1 em đã biết các giai đoạn
- Để tiến hành một bài nói và nghe trình
- bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
- gia đình đến vần hai này chúng mình cùng
- tham khảo một bài nói
- củng cố với cô một chút Theo em bố cục
- của một bài nói trình bày ý kiến về một
- vấn đề trong đời sống gia đình gồm có
- mấy phần
- như trên màn hình chúng ta thấy bố cục
- của một bài nói trình bày ý kiến về một
- vấn đề trong đời sống gia đình gồm có 3
- phần mở đầu nội dung chính và kết thúc
- chúng ta sẽ phải trình bày bài nói theo
- những ý chính đã chuẩn bị
- à chúng mình sẽ cùng tham khảo một bài
- nói nhé
- Phần đầu tiên như ngày em đã biết em
- phải nói lời chào và ở đây tác giả của
- bài nói dẫn đến vấn đề như sau
- gia đình Việt Nam từ nghìn năm nay đã
- xây dựng được những truyền thống tốt đẹp
- bền vững về những chuẩn mực vì gia phong
- ra đảo với phương châm cư xử kính trên
- nhường dưới đặc biệt đề cao nền nếp và
- sự Hòa Thuận Tuy vậy giữa các thế hệ
- trong gia đình vẫn có những khoảng cách
- về nhận thức về nếp sống và tâm lý từ đó
- tạo ra những dùng đột không thể tránh
- khỏi nhất là ở lứa tuổi vị thành niên
- với cha mẹ Đó là một vấn đề bức xúc cần
- phải tháo gỡ để tạo sự hòa thuận êm ấm
- trong một gia đình Tuy nhiên đây là một
- vấn đề vô cùng phức tạp với quy mô khá
- lớn nên ở bài nói này tôi sẽ chỉ đề cập
- đến những xung đột thường gặp và đề xuất
- những giải pháp có thể khắc phục những
- dùng đột trên so với phần mở đầu này
- chúng ta thấy bài nói để cập đến vấn đề
- xung đột giữa con cái ở vị tuổi vị thành
- niên với cha mẹ tiếp đến khi triển khai
- nội dung bài nói em dễ thấy những biểu
- hiện của sự xung đột những nguyên nhân
- dẫn đến xung đột và định hướng nhằm tháo
- gỡ những nước dùng ruột đó đầu tiên nói
- về những biểu hiện dùng đột sự khác biệt
- về nhận thức và tâm lý đã tạo nên những
- xung đột giữa con cái và cha mẹ
- trước hết là sự khác biệt trong nhận
- thức về hình thức bề ngoài của con cái ở
- lứa tuổi dậy thì học sinh bắt đầu có ý
- thức và chú ý đến vóc dáng và hình thức
- của mình như chiều cao cân nặng nước ra
- học sinh có thể đứng trước gương hàng
- giờ để ngắm mình với tâm lý vừa thích
- thú vừa lo âu với những dự định của mình
- về cách để tóc Mua sắm quần áo cách tạo
- dáng đi đứng để chứng tỏ ý tưởng thành
- là người hiện đại nhằm tạo nên sự chú ý
- với người khác nhất là các bạn khác giới
- hình thức bề ngoài là một yếu tố khá
- quan trọng ở lứa tuổi vị thành niên vì
- thế học sinh thường có những phản ứng
- không muốn chấp nhận những yêu cầu của
- cha mẹ trong việc để kiểu tóc Mua sắm
- quần áo cách trang điểm như cha mẹ
- thường làm khi chúng ta còn ở tuổi thơ
- ấu trong khi đó trả mẹ vẫn giữ quan niệm
- cũ nên đôi khi không theo kịp với nhận
- thức của con cái về các mốc mới trong
- thời hiện đại trả mẹ vẫn nghĩ con còn
- nhỏ cha mẹ cho gì thì mặc ngấy không
- được đòi hỏi
- vì vậy cha mẹ thực sự bất ngờ có khi bị
- sốt với cuộc cách mạng trong trang phục
- quần áo hình thức bề ngoài của con một
- mặt con cái không muốn phụ thuộc về hình
- thức bề ngoài của mình theo ý cha mẹ mặt
- khác Trả mẹ không đồng tình với sự thay
- đổi của con Thậm chí còn trách móc chỉ
- bày còn sự khác biệt này đã dẫn đến xung
- đột khó hòa hợp trong quan niệm về hình
- thức bề ngoài Anh tên không chỉ có sự
- khác biệt trong nhận thức về hình thức
- bề ngoài của con dưỡng cha mẹ và con cái
- còn có sự khác biệt trong nhận thức về
- vấn đề học tập của con khi bước vào
- trường trung học cơ sở học sinh đã có
- mức độ trưởng thành đáng kể cho hoạt
- động học tập chúng ta có thể phân biệt
- được những kiến thức cần thiết và kiến
- thức không cần thiết vì vậy đã có ý thức
- hình thành những ý định nghề nghiệp
- trong tương lai giai đoạn này chúng ta
- biết giành thời gian tập trung và đọc
- sách báo tập San tập trung học nhiều môn
- mà mình cho là quan trọng trong khi đó
- khái niệm về việc lựa chọn nghề nghiệp
- chưa rõ ràng việc lựa chọn nghề nghiệp
- chủ yếu là theo cảm tính có bạn thích
- chạy theo bạn bè và tâm lý đám đông nên
- thiếu tính thiết thực đôi khi không phù
- hợp với năng lực và điều kiện của mình
- một số Cha mẹ là quan niệm việc học cần
- là việc ưu tiên số một nên cha mẹ quan
- tâm và tạo mọi điều kiện để đạt được mục
- đích của mình cha mẹ có trách nhiệm chọn
- nghề nghiệp cho con theo sự từng trải
- em nghĩ tính toán của mình mặc dù không
- hợp với khả năng sở thích của con nếu
- con không nghe lời không theo yêu cầu
- trên còn cái sẽ bị ép buộc hoặc chịu sự
- trách Phạt từ đó dẫn đến những xung đột
- về học tập và lựa chọn nghề nghiệp giữa
- cha mẹ và con cái
- ngoài ra cha mẹ và con cái còn có những
- xung đột liên quan đến nhận thức về quan
- hệ bạn bè của con ở tuổi dậy thì khi có
- thể đã phát triển thì tâm lý cũng có
- nhiều thay đổi học sinh ham hiểu biết
- khám phá thích mở rộng quan hệ kết bạn
- với những bạn bè cùng trang lứa được dựa
- trên nền tảng đạo đức bình đẳng giao
- tiếp với bạn bè là cần thiết đem lại sự
- thỏa mãn mình nhu cầu giao tiếp cũng như
- phát triển nhân cách các hoạt động kết
- bạn đi chơi mời bạn đến nhà kết bạn khác
- giới đã đánh dấu sự phát triển và hình
- thành đạo đức xã hội không thể thiếu
- đi về phía trả mẹ nền tảng của quan hệ
- người lớn là đạo đức vâng lời quan niệm
- về cách chọn mạn nhất là quan hệ với bạn
- bè khác giới là những vấn đề cấm kỵ đối
- với con cái đôi khi cha mẹ trò là những
- hành vi không phù hợp với quy tắc sống
- của trẻ em sự xung đột về quan hệ bạn bè
- chính là mâu thuẫn nền tảng dưới đạo đức
- bình đẳng của con và đạo đức Vâng Lời
- của cha mẹ Cha mẹ một con kết bạn theo
- tiêu chuẩn của cha mẹ trong khi đó con
- lại không chịu từ bỏ những quan hệ bạn
- bè theo tôi chuẩn của mình vậy là sẽ là
- xung đột không chỉ có thế chứ cha mẹ và
- con cái còn có xung đột vì sự thích hứng
- thú của con sở thích hứng thú ở tuổi vị
- thành niên là một nhu cầu có khuynh
- hướng phát triển mạnh chúng ta say mê
- tìm hiểu khám phá các loại hình sách báo
- tập san âm nhạc thể thao thời trang phim
- ảnh điện tử nhu cầu này giúp học sinh
- nâng cao nhận thức hứng thú và tự tìm
- thấy năng khiếu của mình bước đầu tiếp
- xúc và trải nghiệm với đời sống của
- người lớn sự hiểu biết anh phá sự yêu
- thích một loại hình nào đó cũng là một
- giá trị để phấn đấu tuy nhiên vì khả
- năng tự kiềm chế chưa tốt khi say sưa
- quá nên không điều chỉnh được thời gian
- không biết giành thời gian cho học tập
- và các công việc khác của cách phù hợp
- Ngược lại trong nhận thức của cha mẹ học
- tập vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của con vì
- con dành nhiều thời gian và những sở
- thích Cùng thú khác đã đi ngược lại quan
- niệm của cha mẹ Thế là cha mẹ tìm mọi
- cách đưa con vào nền nếp bằng cách nhắc
- nhở giám sát kiểm tra đôi khi còn làm
- mắng và áp dụng những hình phạt về tâm
- lý tuổi vị thành niên có xu hướng che
- giấu những bí mật riêng tư như viết nhật
- ký viết thư Trao đổi tình cảm chứ không
- cảm thấy xấu hổ khi người khác vô tình
- phát hiện khám phá ra vì bản thân rất
- coi trọng quyền riêng tư của mình bên
- cạnh đó cha mẹ chưa ý thức được nhu cổ
- độc lập của con trong lĩnh vực này và
- yêu cầu con không được giấu giếm cha mẹ
- bất cứ điều gì cha mẹ có quyền được biết
- tất cả những gì xảy ra với con và được
- tự do can thiệp vào công việc của con sự
- khác biệt trong nhận thức này khi quan
- hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên nặng
- nề căng thẳng chúng ta còn biết đến
- những xung đột giữa cha mẹ và con cái vì
- vấn đề sử dụng thời gian và sử dụng tiền
- về sử dụng thời gian thời thơ ấu cha mẹ
- thường dạy bảo con cái tuân thủ những
- quy định khuẩn Phat sinh hoạt của gia
- đình như thời gian ăn ngủ vui chơi học
- tập do cha mẹ quy định cha mẹ hi vọng
- khi con đã lớn có nhận thức thì chúng ta
- sẽ thực hiện tốt hơn đến sinh hoạt của
- gia đình đã được giáo dục từ nhỏ nhưng
- đến tuổi dậy thì tình hình sẽ ngược lại
- cha mẹ hãy thấy thất vọng và hụt hẫng vì
- chúng ta bắt đầu làm ngược lại những
- điều cha mẹ mong muốn cha mẹ thấy con
- chậm chạp là mì hơn học sinh ý thức được
- khám phá bản thân Như soi gương chải tóc
- viết nhật ký gọi điện thoại đi chơi với
- bạn bè dự sinh nhật đến lúc này những
- quy định cứng nhắc của cha mẹ từ khi còn
- nhỏ trở nên gò bó Việt mời học sinh
- không muốn thực hiện những quy định của
- cha mẹ về giờ giấc nữa Nhiều khi rồi
- chào mẹ thúc ép về thời gian đã xuất
- hiện tình trạng không nghe lời anh vô lễ
- với cha mẹ từ đó dẫn đến những dùng đột
- có cơ hội bùng phát Còn về việc sử dụng
- tiền khi con còn nhỏ ít có nhu cầu sử
- dụng tiền còn chấp nhận phụ thuộc hoàn
- toàn vào cha mẹ để chi tiêu mua sắn khi
- cần cái gì Các con sẽ xin cha mẹ Đến
- tuổi dậy thì thì nhu cầu Tiền cao hơn
- học sinh cần một khoản tiền riêng và
- muốn được sử dụng tự do và những việc
- như chơi điện tử Xem phim mua chuyện
- uống nước hoặc chiêu đãi bạn bè trong
- khi đó trả mẹ chưa hiểu biết nhu cầu cần
- thiết của con đừng có cách ứng xử chủ
- yếu theo những khuynh hướng như sau
- khuynh hướng thứ nhất cha mẹ rất khắc
- khe về việc cho con tiền và kiểm tra
- kiểm soát chặt chẽ về việc chi tiêu của
- con Vì sữa con cần nhiều tiền tự do chi
- tiêu không đúng mục đích thì sẽ hư hỏng
- nỗi lo này rất chính đáng Nhưng nếu khắt
- khe quá còn sẽ không đủ số tiền tối
- thiểu để sinh hoạt hay tham gia giải trí
- sẽ dẫn đến tình trạng xung đột giữa cha
- mẹ và con cái lúc ấy con sẽ tìm mọi cách
- để có tiền như đi làm thêm Thậm ý của
- cha mẹ và của người khác từ đó dẫn đến
- những tính xấu và trước đây không có
- bình thường Thứ hai đối với những gia
- đình khá giả cha mẹ quá nuông chiều con
- sẵn sàng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của
- con về tiền bạc Thái độ này dẫn đến tình
- trạng người con không biết quý trọng
- đồng tiền và rất lao động của cha mẹ và
- người khác chỉ tiêu phung phí vào những
- chuyện giải trí vui chơi không lành mạnh
- cờ bạc nghiện ngập những chuyện không
- thể chấp nhận với lứa tuổi vị thành niên
- dẫn đến hư học như vậy cha mẹ đã vô tình
- làm hại con mà không hay biết khuynh
- hướng này thường gây ra những bi kịch
- cho gia đình sau khi đã lắng nghe những
- biểu hiện của xúc đột giữa cha mẹ và con
- cái em thấy biểu hiện nào không được nói
- đến hãy chọn đáp án đúng trong câu hỏi
- sau nhé
- ở phần vừa rồi chúng ta thấy những biểu
- hiện của xung đột ở phần nội dung Cày
- cũng biết để những nguyên nhân của xung
- đột sự khác biệt về nhận thức quan niệm
- suy nghĩ và cách sinh hoạt giữa cha mẹ
- và con cái tạo nên những xung đột về tâm
- lý ở đặc điểm nổi bật mang tính quy luật
- vấn đề cơ bản ở đây giờ hoàn cảnh sống
- thời gian sống và sự khác nhau về thế hệ
- sự chênh lệch về kinh nghiệm sống đã tạo
- nên khoảng cách dẫn đến xung đột nguyên
- nhân dẫn đến xung đột được xét theo hai
- phía trước hết về phía cha mẹ do ảnh
- hưởng của tính gia trưởng và ý muốn con
- cái phải tuân theo quyền hành và những
- quy định mà mình đặt ra từ khi con còn
- bé cha mẹ cũng với suy nghĩ là các em
- còn bé ngây thơ nền cha mẹ cần phải kiểm
- soát mọi hoạt động còn cái về phụ thuộc
- vào Mọi quyết định của mình cha mẹ cũng
- chưa thích ứng và ý thức đầy đủ đối với
- sự thay đổi nhanh chóng về cơ thể về tâm
- sinh lý của các em nên chưa cảm nhận đầy
- đủ kịp thời nhu cầu độc lập sự ý thức về
- bản thân và sự lựa chọn riêng của các em
- cha mẹ muốn Duy trì sự phụ thuộc của con
- cái và cha mẹ trong các hoạt động của
- cuộc sống hàng ngày chính vì vậy cha mẹ
- có những suy nghĩ rằng những đòi hỏi về
- sự độc lập quyền riêng tư của các em
- không phù hợp vượt qua khuôn khổ cho
- phép
- cho con về phía chúng ta những học sinh
- theo em xuất phát từ những lý do nào ở
- phía những người con lại dẫn đến dùng
- đột với bố mẹ
- ở tuổi dậy thì cơ thể phát triển tâm
- sinh lý thay đổi Nên chúng ta cảm nhận
- được về sự trưởng thành và có cảm giác
- mình là người lớn Mặt khác ở độ tuổi này
- nhận thức đã được nâng lên rõ rệt Đó là
- những nhận biết về cuộc sống về bạn bè ý
- thức về cái tôi cá nhân và quyền riêng
- tư với những nhu cầu độc lập của bản
- thân từ sự thay đổi trên dẫn đến chúng
- ta có nhu cầu thoát khỏi sự phụ thuộc và
- kiểm soát của cha mẹ muốn thoát khỏi
- trật tự khuôn phép quy định mà cha mẹ áp
- đặt từ lúc còn bé chúng ta cho rằng mình
- có quyền thỏa mãn nhu cầu độc lập tự
- quyết định những sinh hoạt riêng tư là
- phù hợp với lứa tuổi và cuộc sống hiện
- đại đó chính là nguyên nhân gây ra xung
- đột giữa cha mẹ và con cái ở tuổi dậy
- thì
- sau khi thấy được những nguyên nhân tác
- giả bài nói còn đưa cho chúng ta một số
- để tháo gỡ những dùng đột trên đầu tiên
- nói về cách ứng xử trong gia đình cha mẹ
- vẫn duy trì những nề nếp quy định của
- gia đình nhưng phải phù hợp với cuộc
- sống hiện đại Nếu cảm thấy không còn phù
- hợp nữa thì phải điều trình để đáp ứng
- với cuộc sống ở thời điểm mà con cái
- đang sống cha mẹ cũng phải chủ động san
- lấp Khoảng Cách về tâm lý giữa các thế
- hệ trong gia đình không bên bảo thủ áp
- đặt bằng những điều đã lỗi thời biết
- cách hòa nhịp vào cuộc sống hiện đại
- tiếp thu và điều chỉnh theo sự đổi mới
- của cuộc sống cha mẹ cũng nhận ra sự
- phát triển vì cơ thể tâm sinh lý của con
- mình ở độ tuổi dậy thì vì nhu cầu độc
- lập nhu cầu tự khẳng định quyền riêng tư
- và những nhu cầu cần thiết trong cuộc
- sống để có những ứng xử kịp thời phù hợp
- luôn tìm hiểu tâm sự để nắm bắt những
- thay đổi tâm tư nguyện vọng sở thích và
- những yêu cầu của con một mặt tôn trọng
- và đáp ứng hợp lý những nhu cầu chính
- đáng đồng thời phải kiên quyết ngăn chặn
- những suy nghĩ hành động tự do mất
- phương hướng những ở những cám dỗ Cạm
- Bẫy có thể mắc phải giúp cho học sinh
- tháo gỡ những băn khoăn lo lắng lúng
- túng trứng khủng hoảng về tâm lý trong
- giai đoạn này cần trao đổi để tìm ra
- tiếng nói chung phù hợp giữa các thế hệ
- cha mẹ cần có những nhận thức đúng biết
- định hướng cho con bằng những phân tích
- có cơ sở sâu sắc có sức thuyết phục cao
- không nên áp đặt cứng nhắc theo kiểu gia
- trưởng để tạo sự tin yêu cảm thông sẻ
- chia của con cái đối với cha mẹ Cha mẹ
- cũng phải liên hệ chặt chẽ với nhà
- trường mới Đoàn thanh niên và các tổ
- chức xã hội liên quan để hướng còn ở
- những hoạt động tích cực phù hợp và nâng
- cao nhận thức xã hội vừa thể hiện sự
- quan tâm tạo sự đồng thuận cao giữa thế
- hệ nhằm xây dựng gia đình tiến bộ hạnh
- phúc
- như vậy là cô trò chúng mình đã cùng
- thấy được những nội dung trong bài trình
- bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
- gia đình cụ thể là mâu thuẫn giữa cha mẹ
- và con cái ở độ tuổi vị thành niên cuối
- cùng ở phần kết luận bài nói trên đây là
- Ừ tôi thì việc cải tạo mối quan hệ giữa
- cha mẹ và con cái khi xảy ra những bất
- đồng trong cuộc sống tôi mong rằng qua
- bài nói này các bạn sẽ hiểu hơn về nỗi
- lòng của cha mẹ và có thể tạo ra của nói
- chuyện thẳng thắn về vấn đề này rất phục
- cha mẹ hài hòa giữa sở thích của các bạn
- và nguyện vọng của cha mẹ giúp gia đình
- luôn là nơi lắng nghe yêu thương chia sẻ
- nếu các bạn có bất cứ điều gì Đồng cảm
- cần chia sẻ thì tôi sẵn sàng lắng nghe
- xin chân thành cảm ơn bay nói trình bày
- ý kiến về những vấn đề trong đời sống
- gia đình được nhiên từ góc độ của người
- con gái của bố mẹ vậy các em
- [âm nhạc]
- đúng rồi Mày nói mà chúng mình vừa lắng
- nghe được nhìn nhận từ góc độ của người
- con còn các em còn vấn đề gì trong đời
- sống gia đình em thấy cấp thiết cần phải
- bày tỏ ý kiến của mình hãy trình bày ý
- kiến của mình bằng bài nói và nghe để có
- được những quan điểm đúng đắn em nhé
- video bài giảng đến đây là kết thúc cô
- chân thành cảm ơn các em đã chú ý và hẹn
- gặp lại chúng mình trong bài giảng tiếp
- theo chỉ trang web ở lời chấm v
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây