Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu về khái niệm, bối cảnh, đề tài, chi tiết, tính cách nhân vật, ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn nhắc đến truyện ngắn nhà văn Tô
- Hoài đã từng nói truyện ngắn chính là
- cách cưa lấy một khúc đời sống khi nói
- về tiểu thuyết tác giả Bắc tin trong tác
- phẩm lý luận và thi pháp tiểu thuyết cho
- rằng tiểu thuyết Không có những quy phạm
- như những thể loại khác
- hay tác giả Lê Tuyên trầm cuốn hiện hữu
- của tiểu thuyết
- đã từng giải thích bởi vì với sự có mặt
- của mình trước cuộc đời với sự hiện hữu
- của mình ở trong cuộc đời tiểu thuyết là
- một hình thái của nghệ thuật một lối
- diễn đạt của con người gần nhất với cuộc
- đời có thể nói
- năm nay là hai thể loại tiêu biểu gần
- gũi với đời sống chân thực và cũng chất
- chứa nhiều nội dung câu chuyện Hoàn cảnh
- mà người đọc có thể bắt gặp mình ở đâu
- đó trong một nhân vật hay một khía cạnh
- của đời sống tâm lý nhân vật Vì thế mà
- Thể loại này được bạn đọc khắp nơi yêu
- thích trong video Ngày hôm nay chúng ta
- sẽ tìm hiểu về thể loại thông qua bài
- học tri thức về truyện ngắn và tiểu
- thuyết với các nội dung chính như sau
- thứ nhất khái niệm thứ hai bối cảnh thứ
- ba đề tài thứ tư chi tiết thứ năm tính
- cách nhân vật và cuối cùng là ngôi kể và
- tác dụng của việc thay đổi ngôi kể bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với nội
- dung đầu tiên các bạn nhé
- thứ nhất Chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm
- về truyện ngắn và tiểu thuyết theo các
- bạn thì dòng nào nói đúng về tiểu thuyết
- nói về truyện ngắn
- truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi cỡ nhỏ
- ít nhân vật ít sự việc phức tạp chi tiết
- và lời văn trong truyện ngắn rất cô đọng
- truyện ngắn hiện đại Việt Nam xuất hiện
- tương đối muộn còn khi nhắc đến tiểu
- thuyết các bạn có thể chú ý vào khái
- niệm sau đây tiểu thuyết là tác phẩm văn
- xuôi cờ lớn có nội dung phong phú có
- chuyện phức tạp phản ánh nhiều sự kiện
- cảnh ngộ thường miêu tả nhiều tuyến nhân
- vật nhiều quan hệ chồng chéo với những
- diễn biến tâm lý phức tạp đa dạng trong
- nhà trường phổ thông học sinh chỉ đọc
- hiểu các đoạn trích từ tiểu thuyết mà
- thôi các bạn lưu ý nhé
- Kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về bối cảnh
- bối cảnh trong truyện thường chỉ hoàn
- cảnh xã hội ở một thời kỳ lịch sử Nói
- chung người ta gọi đó là bối cảnh lịch
- sử trong khi đó thì không gian và địa
- điểm quang cảnh cụ thể xảy ra câu chuyện
- thì người ta gọi đó là bối cảnh riêng ví
- dụ bối cảnh lịch sử của câu chuyện Buổi
- học cuối cùng
- là thời kỳ sau chiến tranh pháp phổ từ
- năm 1870 đến năm 1871 hai vùng đất An
- giáp và Loren của Pháp bị nhập vào nước
- phổ
- các trường học thuộc 2 vùng này phải bỏ
- tiếng Pháp và chuyển sang học tiếng Đức
- cũng chính trong truyện này chúng ta có
- thể xét về bối cảnh riêng đó là quang
- cảnh và diễn biến của buổi học tiếng
- Pháp cuối cùng như vậy trong truyện hoặc
- là tiểu thuyết thì các bạn có thể chú ý
- hai loại bối cảnh chính đó là bối cảnh
- lịch sử và bối cảnh riêng Kế đến chúng
- ta sẽ tìm hiểu về đề tài theo các bạn
- thì đề tài là gì
- đây là một khái niệm này khá quen thuộc
- và chúng ta đã tìm hiểu rất nhiều đúng
- không nào đề tài là phạm vi đời sống
- được thể hiện trong tác phẩm văn học để
- xác định đề tài có thể dựa vào loại sự
- kiện được miêu tả ví dụ như là đề tài
- chiến tranh đề tài trinh thám đề tài
- phiêu lưu vân vân hoặc các bạn cũng có
- thể xét về không gian được tái hiện ví
- dụ như là đề tài miền núi đề tài nông
- thôn đề tài thành thị
- hoặc các bạn cũng có thể xét về loại
- nhân vật được đặt ở vị trí trung tâm của
- tác phẩm thì chúng ta thường sẽ có các
- đề tài như là đề tài trẻ em đề tài người
- nông dân đề tài người lính vân vân hoặc
- các bạn cũng có thể xem xét ở rất nhiều
- khía cạnh khác Chính vì thế cho nên một
- tác phẩm thì có thể bao gồm nhiều đề tài
- và trong đó thì sẽ có một đề tài chính
- kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về chi tiết
- một quan niệm nghe khá quen thuộc đúng
- không nào chi tiết là yếu tố nhỏ nhất
- tạo nên thế giới hình tượng ví dụ như là
- thiên nhiên con người sự kiện nhưng lại
- có tầm quan trọng đặc biệt trong việc
- đem lại sự sinh động lôi cuốn cho tác
- phẩm văn học
- kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về tính cách
- nhân vật theo các bạn thì dòng nào nó
- đúng về tính cách nhân vật trong truyện
- ngắn và tiểu thuyết
- tính cách nhân vật trong truyện cụ thể
- là tiểu thuyết và truyện ngắn thì thường
- được thể hiện qua hình dáng cử chỉ hành
- động ngôn ngữ suy nghĩ của chính nhân
- vật đó hoặc là qua nhận xét của người kể
- chuyện và các nhân vật khác ví dụ nhân
- vật Võ Tòng trong văn bản người đàn ông
- cô độc giữa rừng trích từ tiểu thuyết
- Đất Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn sỏi
- thì không chỉ được mô tả đại diện qua
- ngoại hình ngôn ngữ hành động suy nghĩ
- của nhân vật này mà còn được hiện lên
- qua lời của người kể chuyện Xưng tôi và
- lời của các nhân vật khác trong truyện
- Kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về ngôi kể
- và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể
- chúng ta đã nghe nhiều về ngôi kể vậy
- thì ngôi kể là gì
- ngôi kể được định nghĩa là vị trí giao
- tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện
- một số ngôi kể thường được dùng đó là
- Ngôi kể thứ ba và Ngôi kể thứ nhất
- bằng cách gọi tên nhân vật người kẻ ẩn
- mình tức là ở ngôi thứ ba người kể có
- thể linh hoạt tự do về những gì xảy ra
- với nhân vật hoặc là bằng việc tự xưng
- là tôi trong Ngôi kể thứ nhất người kể
- có thể trực tiếp nói ra những gì mình
- nghe thấy trải qua và có thể bộc lộ trực
- tiếp những cảm xúc những suy nghĩ của
- mình
- để cách kể linh hoạt hấp dẫn thì thường
- trong một tác phẩm Người ta sẽ lựa chọn
- một cái ngôi kể nó phù hợp
- Tuy nhiên trong một tác phẩm thì chúng
- ta cũng sẽ bắt gặp hiện tượng ta sẽ thay
- đổi ngôi kể vì tác dụng của việc thay
- đổi ngôi kể là gì thay đổi ngôi kể được
- hiểu là trong một văn bản tác giả đôi
- khi là sử dụng Ngôi kể thứ nhất nhưng có
- lúc là sử dụng Ngôi kể thứ ba trong
- truyện Ngôi kể có thể được tác giả thay
- đổi để nội dung trở nên phong phú hơn và
- cách kể cũng trở nên linh hoạt hơn sự
- thay đổi nhiều người kể chuyện luôn thể
- hiện ý đồ nghệ thuật của tác giả mỗi
- ngôi kể thường mang đến một cách nhìn
- nhận đánh xá riêng khiến câu chuyện được
- soi chiếu từ nhiều chiều và từ đó cũng
- trở nên phong phú trích dẫn và chứa đựng
- nhiều ý nghĩa ví dụ phần mở đầu đoạn
- trích người đàn ông cô đọc sữa rừng được
- kể theo lời của cậu bé An ngôi thứ nhất
- Xưng tôi kể lại những gì cậu bé đã chứng
- kiến khi gặp chú Võ Tòng ở căn lều giữa
- rừng U Minh nhưng khi muốn nói về cuộc
- đời trước đây của Võ Tòng thì tác giả
- không thể kể theo lời của bé an được nữa
- mà phải chuyển sang kể theo ngôi thứ ba
- bắt đầu bằng câu không ai biết tên thật
- của gã là gì đến phần cuối đoạn trích
- thì tác giả lại chuyển về kể theo ngôi
- thứ nhất chú Võ Tòng vẫn ngồi đó đối
- diện với tía nuôi tôi bên bếp lửa
- như vậy có thể thấy việc sử dụng ngôi kể
- nào trong một tác phẩm là một yếu tố vô
- cùng quan trọng để tạo nên sự hấp dẫn và
- sự thành công của tác phẩm đúng không
- nào Các bạn thân mến như vậy trong video
- ngày hôm nay cô trò chúng là tìm hiểu
- những yếu tố rất quan trọng của truyện
- ngắn và tiểu thuyết Hy vọng những kiến
- thức này sẽ tạo cho các bạn tâm thế vững
- vàng hơn khi chúng ta tiếp xúc với các
- văn bản thuộc thể loại này các bạn nhé
- bài học của chúng mình đến đây là hết
- rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây