Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Trắc nghiệm SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Xếp các ví dụ sau vào ba nhóm sao cho phù hợp.
- Trình bày cảm xúc về một món quà tuổi thơ
- Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Lượm
- Tả ngoại hình của một người thân trong gia đình
- Tả vẻ đẹp của một loài hoa em yêu thích
- Kể lại một việc tốt em đã làm
Văn biểu cảm
Văn miêu tả
Văn tự sự
Phương thức biểu đạt chính của bài văn biểu cảm là
Các ý kiến sau đúng hay sai?
Đúng | Sai | |
---|---|---|
Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ, cặn kẽ sự việc, phong cảnh. | ||
Bài văn biểu cảm thường sử dụng các biện pháp tu từ: nhân hóa, so sánh,... | ||
Sự quan sát giúp miêu tả chân thực đối tượng cần biểu cảm, qua đó thể hiện đúng đắn tình cảm, cảm xúc của tác giả. |
Con vẫn biết thời gian đi qua với dấu vết in hằn lên tuổi tác, Thầy không phải như trái núi để xanh bóng vĩnh hằng cùng thời gian, nhưng nhân cách của người Thầy mẫu mực sẽ như màu xanh mát rượi của núi, sẽ lặng lẽ tỏa ra những sợi tơ trời óng ánh. Những sợi tơ lặng lẽ mà lung linh trong tâm hồn những đứa con học trò như con, đã từng may mắn được có mặt trên những chuyến đò mà thầy đã chèo lái miệt mài. Nghĩ thế thôi mà giọt lòng đã mưng mưng bờ mi.
Cặm cụi bên trang sách là hình ảnh quen thuộc của Thầy. Nhưng mỗi ngày qua đi, con cứ tưởng tượng ra cái dáng ngồi lụi cụi của Thầy bên bàn, với cuốn sách đọc dở luôn để mở, được đánh dấu trang cẩn thận, cặp kính lão dày cộp đặt trên trang sách. [...]
Thầy kính yêu! Con thấu hiểu dáng ngồi ấy ngày càng thấp bao nhiêu thì lại càng nâng chúng cao hơn trên tầm của tri thức mà Thầy mang đến cho thế hệ trẻ. Để cho con mãi yêu và tin vào nhân cách trong veo như tâm hồn trẻ thơ của một người yêu nghề làm thầy, đã đặt nghề làm thầy cao hơn tất thảy mọi giá trị khác của cuộc sống.
(Mãi mãi là thầy, Phan Mai Hương)
Đọc đoạn trích trong bài đọc và lần lượt trả lời các câu hỏi.
Đối tượng mà tác giả phát biểu cảm nghĩ trong đoạn trích trên là
Tác giả đã thể hiện cảm xúc gì đối với người Thầy? (Chọn 2 đáp án)
Theo quan điểm của tác giả, người Thầy hiện lên như thế nào?
Biện pháp tu từ so sánh sau có tác dụng gì? (Chọn 2 đáp án)
[...] nhưng nhân cách của người Thầy mẫu mực sẽ như màu xanh mát rượi của núi, sẽ lặng lẽ tỏa ra những sợi tơ trời óng ánh.
(1) Cây phượng vĩ còn có tên gọi khác là xoan tây, điệp tây,... Phượng có tên khoa học là Delonix regia, thuộc họ Fabaceae. Phượng là loài cây có thân gỗ lớn, dáng đẹp. Cây thường xanh và có chiều cao trung bình từ 5-12 m. Hoa của phượng vĩ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ tươi hay đỏ hơi cam, dài tới 8 cm, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, cánh hoa này lớn hơn một chút so với 4 cánh kia và lốm đốm màu trắng/vàng hoặc cam/vàng (cũng có khi trắng/đỏ). Phượng vĩ nở hoa từ khoảng tháng 4 đến tháng 6, tùy theo khu vực.
(Theo thlevantam.pgdlaocai.edu.vn)
(2) Trong vô vàn loài hoa, phượng mang một vẻ đẹp rất riêng, rất đặc biệt. Chỉ khi hè đến, phượng mới có dịp bung tỏa hương sắc. Cây phượng cao, thân xù xì. Những cánh hoa đỏ tươi, mỏng nhẹ như cánh bướm dập dờn bay trong gió. Hoa phượng nắm tay nhau kết thành chùm, cứ thế khiến cả góc trời đỏ rực. Tôi thường đem hoa phượng ép vào vở để lưu giữ mãi vẻ đẹp tràn đầy sức sống của mùa hè, để mong sắc đỏ của phượng không phai nhạt đi theo thời gian. Yêu sao, thương sao cánh hoa học trò! Phượng càng đỏ, giây phút chia li của tuổi học trò càng đến gần. Ước gì phượng vẫn mãi đỏ nhưng giây phút chia xa sẽ không bao giờ tới.
Đọc hai đoạn trích trong bài đọc và lần lượt trả lời các câu hỏi.
Điểm khác nhau giữa hai đoạn văn trên là gì?
Người viết đã thể hiện tình cảm, cảm xúc với cây hoa phượng như thế nào?
Câu văn nào dưới đây trực tiếp thể hiện tình cảm, cảm xúc của người viết đối với cây hoa phượng ở đoạn văn (2)?
Yếu tố miêu tả có tác dụng gì đối với đoạn văn (2)?
Sắc thái tình cảm nào không được nhắc tới trong đoạn văn (2)?
Vì sao có thể xác định câu văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa?
Hoa phượng nắm tay nhau kết thành chùm, cứ thế khiến cả góc trời đỏ rực.
Câu văn nào dưới đây thể hiện nỗi niềm tiếc nuối vẻ đẹp của hoa phượng và quãng thời gian học trò?
Nhận xét ngôn ngữ của đoạn văn (2).