Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào kem chào mừng kem đã quay
- trở lại với khóa học Vật Lý 12 của trang
- web học trực tuyến newr.vn trong chương
- 5 vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu
- về xong anh sáng đúng không nào nhiều
- hiện tượng quang học đã chứng tỏ ánh
- sáng có bản chất sóng chúng ta đã được
- khảo sát về các hiện tượng đó và ngoài
- ra ta còn tìm hiểu về các bức xạ không
- nhìn thấy nữa Hôm nay cô và các em sẽ
- cùng ôn tập và củng cố lại những nội
- dung kiến thức đó nhé
- A trong chương này các em đã được học về
- hiện tượng tán sắc ánh sáng Hiện tượng
- giao thoa ánh sáng các loại quang phổ và
- các loại tia đầu tiên về hiện tượng tán
- sắc ánh sáng khi làm thí nghiệm với lăng
- kính thủy tinh thì ta thấy rong ánh sáng
- mặt trời qua lăng kính bị phân tách
- thành một giàn có màu biến thiên liên
- tục từ đỏ đến tím mà ta gọi là quang phổ
- của Mặt Trời đúng không lao như tên đã
- đưa ra các dự đoán lý giải cho hiện
- tượng tán sắc ánh sáng nay và làm thực
- hiện để đi đến một số Kết luận quan
- trọng sau đây thứ nhất anh xạ đơn sắc là
- ánh sáng có một màu nhất định và không
- bị tán sắc khi đi qua lăng kính thứ hai
- ánh sáng trắng thì là hỗn hợp của nhiều
- ánh sáng đơn sắc có màu biến thiên liên
- tục từ đỏ đến tím và lớp 11 thì ta đã
- biết là chiết suất của các chất trong
- suốt biến thiên theo màu sắc của ánh
- sáng và tăng dần từ đỏ đến tím
- Ồ sao vậy các chùm tia sáng có màu khác
- nhau trong chùm tia sáng tới thì bị lăng
- kính làm lệch các góc khác nhau thành ra
- là khi nó ra khỏi lăng kính thì chúng
- không trùng nhau nữa Do đó thì chùm sáng
- đó bị xòe rộng ra thành nhiều chúng sáng
- đơn sắc vậy ta có thể nói rằng hiện
- tượng tán sắc ánh sáng là sự phân cách
- một chùm sáng phức tạp thành các chùm
- sáng đơn sắc hiện tượng tán sắc ánh sáng
- thì giúp ra giải thích được một số hiện
- tượng tự nhiên như là hiện tượng cầu
- vồng và được ứng dụng trong máy quang
- phổ lăng kính trong nội dung tán sắc ánh
- sáng nay con có những bài tập mại yêu
- cầu các em phải ghi nhớ các công thức về
- lăng kính mới làm được chúng ta hãy ôn
- lại qua một số ví dụ sau đây nhé
- cho ví dụ 1 Tính chu kì và tần số của
- các bức xạ sau đây A bức xạ vàng của
- Natri có bước sóng lamda = 0,589
- micrômet B bức xạ đỏ của Heli có bước
- sóng là lamda bằng 0,7 06 micrômet như
- vậy Ở đây thì ta cần biết được mối liên
- hệ giữa chu kỳ tần số và bước sóng của
- các bức xạ đúng không nào ta có là lamda
- thì bằng C nhân với tê hoặc là bằng C
- trên s Trong đó C là vận tốc của ánh
- sáng tự làm bằng ba nhân với 10 mũ 8 Ms
- như vậy ở cầu A thì người ta cho lamda =
- 0,589 micro mét để tính được chu kì và
- tần số thì cô sẽ rút ra chu kì và tần số
- từ công thức ngay cô Tính chu kỳ trước
- là tê thì sẽ bóng lamda chia cho C và có
- thể lamda micro mét thì cô đổi ra là mét
- vậy lamda = 0,5 8 9x với 10 mũ trừ 6 con
- c là bằng 3 nhân 10 mũ 8 và được kết quả
- là t
- anh 96 x 10 mũ trừ 15 đơn vị là giây
- tiếp theo là tính tần số thì các em có
- thể thay vào công thức nay rút ra ép thì
- bằng C trú cho làm đa hoặc là tao biết
- là tần số thì bằng một trên tay nên cô
- Sử dụng luôn công thức f = 1 trên T và
- thay số thì ta được làm bằng 5,0 9 nhân
- với 10 mũ 14h tương tự thì các em hãy
- tính toán và cho cô biết kết quả ở cầu B
- nhá á
- và chính xác rồi câu b đối với bức xạ đỏ
- của heri thì ta sẽ tính được chu kì t =
- 2,35 nhân 10 mũ trừ 15 giây còn tần số f
- thì bằng 4,25 nhân với 10 mũ 14 hết
- chuyển sang ví dụ số 2 một lăng kính
- thủy tinh có góc chiết quang a = 4 độ
- được coi là nhỏ có chiết suất đối với
- ánh sáng đỏ và ánh sáng tím lần lượt là
- n đỏ bằng 1,643 tại N Tím Bằng 1,685 cho
- một chùm tia sáng trắng hẹp rọi gần
- vuông góc với mặt bên của lăng kính Hãy
- tính góc giữa Tia đỏ và tia tín sau khi
- rời khỏi lăng kính
- anh ở đây ta thấy răng Chung tiếp tới là
- một chùm tia sáng trắng sau đó khi đi
- qua lăng kính thì nó sẽ bị tán sắc và
- phân tách thành các chùm tia có màu khác
- nhau Muốn tính được góc lệch giữa Tia đỏ
- và tia tím sau khi đi ra khỏi lăng kính
- thì chúng ta cần tính được góc lệch giữa
- Tia đỏ và tia tới sau đó tính góc lệch
- giữa tia tím và tia tới trước đúng không
- nào kem hãy cho cô biết công thức tính
- góc lệch D trong trường hợp này là gì
- nhé á
- và chính xác rồi khi góc A nhỏ thì ta có
- d = a nhân với n - 1 trong đó a là góc
- chiết Quang và N chính là chiết suất của
- lăng kính đối với ánh sáng màu đó như
- vậy trước hết chúng ta sẽ tính góc lệch
- giữa Tia đỏ và tia tới sau đó từ góc
- lệch giữa tia tím và tia tới từ đó khi
- ta sẽ tìm được góc lệch giữa Tia đỏ và
- tia tím là dented đúng không nào cô có
- là Denta t = DT - D bởi vì đây ta thấy
- là tia tím thì bị lệch nhiều hơn kia Đỏ
- đúng không nào và thay DT thì sẽ = a
- nhân với NT - một con BD thì sẽ bằng a
- nhưng với ND - 1 rút gọn thì ta sẽ được
- đem KD = a nhân với NT - ND đến đây thì
- đơn giản rồi chúng ta chỉ được thay số a
- là bằng 4 độ NT và ND như là đề tài cho
- Cuối cùng thì cô sẽ tính được là Denta D
- bằng 0,168 độ và bằng xấp xỉ 10 phút cay
- mẹ lưu ý dạng bài này nhá tiếp theo -
- ta cùng ôn tập về giao thoa ánh sáng
- trong bài này ta đã tìm hiểu về hiện
- tượng nhiễu xạ ánh sáng Hiện tượng giao
- thoa ánh sáng kem cần ghi nhớ được công
- thức tính khoảng vân và công thức xác
- định vị trí của vân sáng Văn tối trong
- miền giao thoa
- ở những xạ thì là hiện tượng truyền sai
- lệch so với phương truyền thẳng khi ánh
- sáng gặp vật cản Hiện tượng nhiễu xạ chỉ
- có thể giải thích được Nếu như ta thừa
- nhận ánh sáng có tính chất sóng vai Hiện
- tượng giao thoa thì chứng tỏ điều này
- kênh cũng lùi điều kiện để xảy ra giao
- thoa đó là hai nguồn sáng phải là hai
- nguồn kết hợp nhá trong giao thoa thì
- chúng ta có khái niệm khoảng vân kem hãy
- cho cô biết khoảng vân là gì và được
- tính theo công thức nào ạ
- và chính xác rồi khoảng vân chỉ là
- khoảng cách giữa hai vân tối liên tiếp
- hoặc là hai vân sáng liên tiếp trong
- miền giao thoa và khoảng vân thì kí hiệu
- là yy thì bằng lamda C trên A trong đó
- lamda là bước sóng của ánh sáng sử dụng
- trong thí nghiệm D là khoảng cách giữa
- mặt phẳng chứa hai khe đến màn và a
- chính là khoảng cách giữa hai khe cuối
- cùng để xác định vị trí vân sáng vân tối
- ta cần lưu ý tại một vị trí nào đó trong
- vùng giao thoa là vân sáng thì tọa độ
- của vị trí đó về thỏa mãn là thích ca
- bằng ca lamda D trên A hoặc là = k nhân
- với y trong đó k có giá trị 0 1 2 Vân
- Vân gọi là bậc của giao thoa tương tự
- với vân tối thì ít k phải sẽ bằng cafe +
- 1/2 x y để rõ hơn thì chúng ta hãy làm
- một số ví dụ sau đây nhé ví dụ một trong
- thí nghiệm Y âng hai khe cách nhau 1mm
- và cách mạng 2 mét Khoa
- Em ăn sáng thứ tư bên này đến vân sáng
- thứ tư bên kia vẫn trung tâm là 9,6 mm
- bước sóng ánh sáng dùng trong thí nghiệm
- là bao nhiêu nhìn vào đề bài thì ta thấy
- đề bài cho a = 1 mm d = 2m trong khoảng
- cách từ vân sáng thứ tư bên này đến vân
- sáng thứ tư bên kia vẫn trung tâm là 9,6
- mm từ đây thì ta có thể tính được khoảng
- vân y Đề bài hỏi bước sóng ánh sáng và
- các hoàn toàn có thể tính được bước sóng
- ánh sáng khi mà ta biết khoảng vân đúng
- không nào bởi vì y thì bằng lamda trên a
- Do đó là ta có thể rút ra lamda sẽ tăng
- y nhân với A chỉ cho D thì y = bao nhiêu
- trong trường hợp này à
- ra để dễ tưởng tượng hơn thì em nhìn vào
- hình vẽ sau đây ta có là khoảng cách từ
- vân trung tâm đến vân sáng thứ tư ở một
- bên thì sẽ là bốn y đúng không nào tương
- tự đối với bên kia cũng vậy nên nếu như
- mà đề bài cho là khoảng cách từ vân sáng
- thứ tư bên này đến vân sáng thứ tư bên
- kia thì Khoảng cách sẽ lá bốn y nhân hay
- tức là 8i từ đó thì y sẽ bằng 9,6 chia
- cho Tám và ta tính được là y = 1,2 mm
- Bây giờ tính bước sóng rất đơn giản rồi
- chúng ta chỉ cần thay số vào biểu thức
- này và rút ra làm đa Em hãy tình toàn và
- cho cô biết kết quả nhá á
- Ừ đúng rồi bước sóng ánh sáng tao tính
- nước trong trường hợp này là lamda = 0,6
- micro mét Em hãy lưu ý dạng bài này ở
- đây người ta cho hai vân sáng ở hai bên
- của vân trung tâm thì còn trong trường
- hợp người ta cho một vân sáng tới một
- vân tối thì em cũng làm tương tự ta sẽ
- tính khoảng cách từ vân sáng bên này đến
- vân trung tâm và khoảng cách từ vân tối
- viên kia đến vân trung tâm sau đó tác
- cộng lại thì sẽ ra chúng ta đã làm nhiều
- hơn dạng bài này ở phần câu hỏi luyện
- tập nhá chuyển sang ví dụ số 2 trong thí
- nghiệm Y âng hai khe cách nhau 1mm cách
- mạng 1,6 m ánh sáng đơn sắc dùng trong
- thí nghiệm có bước sóng là 0,4 micrômet
- trên màn có hai điểm M N nằm cùng phía
- so với vân trung tâm và cách vận trung
- tâm lần lượt là 0,6 cm và 1,5 cm Hãy
- tính số vân sáng trên đoạn MN
- em ở đây cô cũng vẽ hình minh họa để các
- em dễ hiểu hơn các gì trong khoảng cách
- từ M với vân trung tâm là 0,6 cm còn
- khoảng cách từ nơ từ vân trung tâm là
- 1,5 cm do đó là m sẽ gần Văn Trung tâm
- hơn là điểm N trước hết thì cô sẽ tính
- khoảng vân từ các dữ liệu để bày cho đó
- là a = 1 mm d = 1,6 m và lamda thì cô sẽ
- có lại y bằng lamda trên a và dễ dàng
- tính được làm bằng 0,64 m m bây giờ Giả
- sử một điểm t nào đó nằm trong khoảng MN
- mà làm một vân sáng thì XP sẽ phải thỏa
- mãn là XM nhỏ hơn hoặc bằng XP nhỏ hơn
- đồng bằng xn đúng không nào do đó ta sẽ
- có là 0,6 nhỏ hơn là bằng XP nhỏ hơn
- hoặc bằng 1,5 năm Mặt khác điều kiện để
- tại B là vẫn sáng là gì kem nhỉ Có phải
- là xb sẽ phải thỏa mãn là = k nhân với y
- đúng không nào thấy y = 0,6 4mm bằng
- không phụ
- 3cm chúng ta đã tính được ở trên vào
- biểu thức này thì ta sẽ có là 0,6 nhỏ
- hơn hoặc bằng 0,064 ca nếu lò bằng 1,5
- năm sau đó từ đây ta sẽ rút ra được là k
- phải nằm trong khoảng từ 9,4 đến 24,2
- mặt ca lại phải là số nguyên sau đó có
- bao nhiêu Giá trị của K thỏa mãn thì sẽ
- có bấy như vân sáng ở trên đoạn MN có là
- ca sẽ phải bằng 10 11 12 vân vân cho đến
- 24 có tất cả 5 15 giá trị của K Như Vậy
- của có thể kết luận là trên đoạn MN có
- tất cả 15 phần sáng Chuyển sang phần
- tiếp theo chúng ta cùng ôn tập về các
- loại quang phổ người ta thường sử dụng
- máy quang phổ lăng kính để phân tích một
- chùm sáng phức tạp thành các chùm sáng
- đơn sắc khác nhau và quan sát quang phổ
- của nguồn sáng máy quang phổ thì bao gồm
- 3 bộ phận chính đó là ống chuẩn trực hệ
- tán sắc và buồng tối
- bộ kem hãy lùi cấu tạo và chức năng của
- mỗi bộ phận nhé chúng ta để tìm hiểu về
- quang phổ phát xạ và quang phổ hấp thụ
- quang phổ phát xạ của các chất lại được
- chia làm hai loại lớn là Quang phổ liên
- tục và quang phổ vạch đúng không lao
- bộ kem Hãy trả lời cho cô một số câu hỏi
- tương tác sau đây để xem mình đã nắm rõ
- nội dung kiến thức này chưa nhé
- và chính xác rồi em hãy ghi nhớ Quang
- phổ liên tục là một giải có màu từ đỏ
- đen tím nối liền nhau một cách liên tục
- như các em thấy ở trên hình đây và một
- đặc điểm quan trọng của Quang phổ liên
- tục là nó chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ của
- nguồn sáng do đó là các chất khác nhau
- mà cùng một nhiệt độ thì sẽ phát ra
- Quang phổ liên tục sống nhau quang phổ
- vạch thì là một hệ thống những vạch sáng
- riêng lẻ ngăn cách nhau bởi những khoảng
- tối quang phổ vạch của các nguyên tố
- khác nhau thì rất khác nhau về số lượng
- vạch vị trí và độ sáng tuyệt đối giữa
- các vạch do đó mỗi nguyên tố hóa học thì
- có một quang phổ vạch đặc trưng cho
- nguyên tố đó Cuối Cùng Quang phổ hấp thụ
- thì là các vạch hay là đám vạch tối trên
- nền của một Quang phổ liên tục quang phổ
- hấp thụ của các chất khí thì chứa các
- vạch hấp thụ và cũng đặc trưng cho chết
- khi đó kem có thể nhìn thấy vị trí của
- các vạch tối trên quang phổ vạch hấp thụ
- thì chung với vị trí của các vật sáng
- trên quang phổ vạch phát xạ
- Ừ từ ngày gọi là hiện tượng đặc sắc em
- nhé Cuối cùng chúng ta học các loại tia
- không nằm trong vùng bức xạ nhìn thấy
- bao gồm tia hồng ngoại tia tử ngoại và
- tia X các loại thì này đều không nhìn
- thấy được và có cùng bản chất với sóng
- điện từ chỉ khác nhau với bước sóng sóng
- điện từ và sóng ánh sáng có sự đồng nhất
- tạo thành một phổ liên tục gọi là than
- Sóng điện tư khi nghiên cứu về các loại
- tiên nay chúng ta cần nhớ được nguồn
- phát tính chất và công dụng của nó cuối
- cùng là vị trí của nó ở trên thằng Sóng
- điện tư ví dụ tia hồng ngoại thì có bước
- sóng lớn hơn bước sóng của ánh sáng nhìn
- thấy rất là từ khoảng 760 nm đến Khoảng
- vài mm bếp than bếp ga hay là điốt phát
- quang hồng ngoại thì là những nguồn phát
- tia hồng ngoại mà ta hay thấy một tính
- chất nổi bật của tia hồng ngoại đó là
- tác dụng nhiệt nên nó thường được dùng
- để sấy khô và sưởi ấm Ngoài ra thì tia
- hồng ngoại cũng có những ứng dụng đa
- á quân sự thì còn tia tử ngoại thì sao
- những vật mà có nhiệt độ cao trong là từ
- 2.000 độ C trở lên thì đều phát ra tia
- tử ngoại ví dụ như là mặt trời hồ quang
- điện hay là đèn hơi Thủy Ngân kem hệ cho
- cô biết một số tính chất và công dụng
- nổi bật của tia tử ngoại nhé á
- ừ ừ
- và chính xác rồi tia tử ngoại hay dùng
- để diệt khuẩn nấm mốc Hay là để tiệt
- trùng thực phẩm trước khi đóng gói Ngoài
- ra thì nó có nhiều công dụng khác nữa
- kem Hãy xem xét lại ở vài tia hồng ngoại
- và tia tử ngoại nhé Cuối cùng là tia X
- hay gọi là tia Rơn ghen vì chính nhà bác
- học London đã phát hiện và là người đầu
- tiên khám phá loại tia nay ông đã kết
- luận là mỗi khi một chùm tia càng tốt
- tức là một chùm electron có năng lượng
- lớn đập vào một vật rắn thì vật đó phát
- ra tia x để tạo ra chị X thì người ta
- dùng ống cu-lít-giơ như kem thấy ở đây
- tính chất nổi bật của tx đó chính là khả
- năng đâm xuyên và tia x được ứng dụng
- phổ biến trong y học để chẩn đoán và
- chữa trị một số bệnh Trong công nghiệp
- thì Để tìm khuyết tật trong các vấn đúc
- bằng kim loại còn trong giao thông thì
- để kiểm tra hành lý của hành khách khi
- đi máy bay phải không nào cam
- ở trong các câu hỏi trắc nghiệm ở các đề
- thi người ta rất hay đề cập đến tính
- chất và công dụng nổi bật của các loại
- bức xạ không nhìn thấy mà chúng ta cần
- ghi nhớ và phân biệt để không nhầm lẫn
- giữa các đặc trưng của tia hồng ngoại
- tia tử ngoại và tia x để ôn tập hiệu quả
- hơn kem hãy tham gia bài học tại air.vn
- với bài giảng tương tác lý thuyết trọng
- tâm hệ thống câu hỏi luyện tập và kiểm
- tra giúp em nắm vững những kiến thức
- chương sóng ánh sáng nay hơn nhé á
- Ừ cảm ơn kem đã tham gia bài học ngày
- hôm nay hẹn gặp lại các em ở các bài học
- tiếp theo trên kênh học trực tuyến oll
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây