Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Mây và sóng (Phần 1) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Tìm hiểu những đặc điểm về hình thức của bài thơ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn tên mẫu tử luôn là cảm hứng Vô
- Tận của các nhà thơ Chế Lan Viên phát
- triển cảm hứng đó từ hình ảnh con cò
- trong ca dao Nguyễn Khoa Điềm lại sáng
- tác Khúc hát ru những em bé lớn trên
- lưng mẹ còn lại thì hào tagore của Ấn Độ
- trong những năm tháng đau thương mất mát
- ghê gớm của cuộc đời và gia đình đã biết
- tập thơ su in trong tập trăng non là
- tiếng hát đầu buồn sâu thẳm nhưng vẫn
- chứa chan tình yêu thương và niềm tin
- vào trẻ thơ vào thế hệ tương lai tình
- cảm đó được biểu hiện như thế nào chúng
- mình sẽ cùng nhau tìm hiểu bài thơ Mây
- và sóng bài học của chúng ta sẽ đi qua
- các nội dung chính như sau thứ nhất Tìm
- hiểu chung về tác giả tác phẩm thứ hai
- tìm hiểu những đặc điểm về hình thức của
- bài thơ và thứ ba là phân tích nội dung
- văn bản
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- phần đầu tiên nhé
- phần thứ nhất Tìm hiểu chung về tác giả
- tác phẩm đầu tiên các bạn sẽ cùng cô đi
- vào tìm hiểu tác giả
- tagore tên đầy đủ là rabin draganas tag
- sinh năm 1861 và mất năm 1941 là một nhà
- thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ để lại
- một xe Tài Văn hóa Nghệ thuật đồ sộ về
- cả thơ văn họa và Âm Nhạc với tập thơ
- dân ông đã trở thành nhà văn đầu tiên
- của châu Á được giải Nobel về văn học
- năm 1913 thơ tagore thể hiện tinh thần
- dân tộc dân chủ sâu sắc tinh thần nhân
- văn cao cả và chất trữ tình triết lý
- nồng đượm
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- một vài kiến thức về tác phẩm trước khi
- đến với phần này chúng ta sẽ cùng nhau
- đọc là phần bản các bạn nhé các bạn sẽ
- đọc văn bản Mây và sóng ở sách Ngữ Văn 7
- cánh diều tập 2 trang 24 đến 25
- như vậy Vừa rồi cô và các bạn đã cùng
- nhau dừng video lại và có thời gian để
- đọc văn bản Bây giờ chúng mình sẽ cùng
- nhau tìm hiểu về những kiến thức xung
- quanh văn bản đầu tiên là về xuất xứ tác
- phẩm Mây và sóng được viết bằng tiếng
- vengan in trong tập trẻ thơ xuất bạn năm
- 1909 sau đó chính tagore để dịch ra
- tiếng Anh và in trong tập trang non xuất
- bản năm 1915
- về thể thơ Theo em bài thơ thuộc thể
- loại gì
- Đúng rồi bài thơ thuộc thể loại thơ văn
- xuôi không có ràng buộc về cách gieo vần
- cũng không ràng buộc về số lượng tiếng
- trong câu hoặc là hình thức thể hiện về
- phương thức biểu đạt có thể thấy bài thơ
- vận dụng các phương thức biểu đạt như tự
- sự đại biểu cảm miêu tả để nói lên cảm
- xúc tình cảm cũng như thể hiện những nội
- dung mà tác giả muốn truyền đạt
- về bố cục bài thơ là lời của em bé là
- câu chuyện của em bé kể với mẹ được chia
- ra làm hai phần phần thứ nhất từ đầu cho
- đến bầu trời xanh thẳm Em bé kể cho mẹ
- nghe về cuộc trò chuyện với những người
- trên mây phần thứ hai là phần còn lại em
- bé kể cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện với
- những người trong Sống hai phần giống
- nhau về số dòng thơ có sự lặp lại về từ
- ngữ cấu trúc cách xây dựng hình ảnh mỗi
- phần lời của em bé bao gồm lời mời gọi
- là từ chối của em bé và trò chơi của em
- bé lời tâm tình của em được đặt vào hai
- tình huống 2 thử thách khác nhau và diễn
- tả tình cảm dạt dào dâng trào của em bé
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu qua những
- cơ bản về kiến thức xung quanh văn bản
- và tác giả bây giờ chúng mình sẽ cùng
- nhau đến với phần thứ hai tìm hiểu những
- đặc điểm về hình thức của bài thơ
- với văn bản hôm nay chúng mình sẽ tìm
- hiểu những đặc điểm về hình thức ở những
- khía cạnh cụ thể đó là yếu tố tự sự miêu
- tả cấu trúc của văn bản trong đó các bạn
- sẽ tập trung vào số dòng hình ảnh và
- cách tổ chức Bây giờ chúng mình sẽ cùng
- nhau đến với phần đầu tiên yếu tố tự sự
- và miêu tả trước hết chúng mình cùng
- dừng lại ở yếu tố tự sự yếu tố tự sự
- được thể hiện như thế nào trong văn bản
- đọc bài thơ Mây và sóng ta như nghe được
- một câu chuyện đây chính là yếu tố tự sự
- trong bài thơ nhân vật em bé kể lại câu
- chuyện tưởng tượng của em qua đó bộc lộ
- tình yêu thương dành cho mẹ của mình
- Chính Ta go cũng mượn câu chuyện này để
- bộc lộ tình cảm cảm xúc của mình dành
- cho trẻ em
- quan sát toàn bộ bài thơ bài thơ có sự
- mở đầu bằng cụm từ mẹ ơi Chính cụm từ
- này đã mở ra không gian chia sẻ của tình
- mẫu tử người mẹ không trực tiếp xuất
- hiện nhưng là đối tượng của đối thoại và
- đối tượng để em bé biểu lộ cảm xúc và
- cũng chính cụm từ này đã tạo nên liên
- kết ngầm với phần thơ sau
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về yếu tố miêu tả yếu tố miêu tả được
- vận dụng khi nhắc đến vẻ đẹp của thế
- giới
- những người trên mây và những người
- trong sống thế giới của những người trên
- mây với hình ảnh chiều tà Bình Minh vàng
- Vầng Trăng Bạc bầu trời xanh thẫm hay
- không gian thế giới của những người sống
- trong sống với những hình ảnh sáng sớm
- hoàng hôn như vậy có thể thấy yếu tố tự
- sự giúp người đọc hình dung rõ hơn về
- câu chuyện cũng như tình cảm và sự gắn
- bó của con dành cho Mẹ niềm vui niềm
- hạnh khi hai mẹ con được ở cùng bên nhau
- và yếu tố miêu tả thì giúp cho sự vật
- trong bài thơ được hiện lên một cách
- sinh động và rất hấp dẫn tiếp theo chúng
- ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc của văn bản
- Trong đó tập trung vào số dòng hình ảnh
- và cách tổ chức Trước hết các bạn cần
- phải ghi nhớ lại một lần nữa đó là văn
- bản có 2 phần đều là lời kể của em bé
- Tuy nhiên ở hai phần Chúng ta sẽ tìm ra
- được những điểm giống nhau và khác nhau
- đầu tiên là điểm giống nhau cụ thể chúng
- ta thấy ở phần thứ nhất và phần thứ hai
- đều có cùng một kiểu kết cấu số dòng thơ
- cách xây dựng hình ảnh đều theo một
- trình tự tường thuật cụ thể đó là trình
- tự lời mời gọi của mây hoặc Sóng sau đó
- là lời từ chối và lý do từ chối của em
- bé và cuối cùng đó là em bé nghĩ ra sáng
- tạo ra trò chơi của chính mình về khác
- nhau trong phần thứ nhất đối tượng được
- nhắc đến là may trò chơi được nhắc đến
- đó là con là mây và mẹ là trăng không
- gian là trên trời tạo nên sự trùng điệp
- nâng cao làm nổi bật chủ đề đó là tình
- mẹ con trong khi đó ở phần thứ hai đối
- tượng được nhắc đến đó là sóng Chính
- những người trong sóng đã mời gọi em bé
- đến với thế giới của họ và trò chơi của
- em bé là con là sống và mẹ là bến bờ kỳ
- lạ không gian được nhắc đến đó là dưới
- biển như vậy ở phần thứ hai ý thơ bắt
- đầu chọn vẹn hơn tác động một cách trùng
- điệp hô ứng và khẳng định tình cảm được
- thể hiện trong Thử thách ở thứ nhất và
- cả thứ hai
- có thể thấy bài thơ bộc lộ tình cảm một
- cách gián tiếp cách tổ chức khiến cho
- bài thơ giống như những đợt sóng tràn
- mỗi lúc tình yêu mẹ lại càng nhiều và
- nhiều hơn nữa để thể hiện được tất cả
- những tình cảm và cảm xúc của bạn nhỏ
- thì chúng ta có thể thấy trong bài nguy
- cơ thủ pháp trùng điệp kết cấu Tăng Tiến
- đã góp phần thể hiện Chủ đề của tác phẩm
- đã tạo nên được nhịp điệu cho bài thơ
- các bạn thân mến như vậy trong video
- ngày hôm nay cô trò chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu những kiến thức nền về tác
- giả tác phẩm ngoài ra chúng ta cũng đến
- với một phần hết sức trọng tâm đó là tìm
- hiểu những đặc điểm về hình thức của bài
- thơ Việc tìm hiểu những đặc điểm và hình
- thức của bài thơ sẽ giúp cho các bạn đi
- sau khám phá vào thể loại những yếu tố
- cần có trong thể loại thơ văn xuôi Và từ
- đó khi gặp bức cứ một văn bản nào các
- bạn cũng có thể khai thác những yếu tố
- này và tìm ra nhận diện được những yếu
- tố này trong văn bản ấy bài học của
- chúng mình đến đây là hết rồi Xin chào
- và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- những video tiếp
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây