Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và vai trò của nghề truyền thống.
- Thảo luận về nghề truyền thống.
Gợi ý:
+ Kể tên những nghề truyền thống ở nước ta mà em biết.
VD: Gốm Bát Tràng, trống Đọi Tam, cốm Làng Vòng, khảm trai Chuôn Ngọ, muối Tuyết Diêm,...
+ Nghề truyền thống có những hoạt động đặc trưng nào?
VD: Hoạt động đặc trưng của gốm Bát Tràng là làm đồ gốm, của cốm Làng Vòng là làm cốm, của trống Đọi Tam là làm trống,...
+ Nghề truyền thống có vai trò như thế nào đối với người dân và xã hội?
VD:
- Tạo công ăn việc làm cho người dân.
- Ổn định kinh tế - xã hội.
- Gìn giữ làng nghề truyền thống.
- Cung cấp nhu cầu về sản phẩm.
+ Liên hệ thực tế: Ở địa phương em có nghề truyền thống nào?
VD: Cốm Làng Vòng, gốm Bát Tràng,...
- Chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm.
Hoạt động 2: Lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống.
Thảo luận và lập kế hoạch tìm hiểu nghề truyền thống theo gợi ý:
KẾ HOẠCH TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG
- Tên nghề dự định tìm hiểu: Làng Cốm Vòng.
- Mục đích tìm hiểu:
+ Tìm hiểu về cách làm ra hạt cốm.
+ Tìm hiểu giữ gìn làng nghề truyền thống.
- Nội dung tìm hiểu:
+ Quy trình làm ra hạt cốm.
+ Các yêu cầu kĩ thuật để làm ra cốm.
+ Các sản phẩm từ cốm.
- Phân công nhiệm vụ:
+ Tổ 1: Liên hệ tạo chuyến tham quan tìm hiểu.
+ Tổ 2: Lên kế hoạch chuyến đi và dự trù kinh phí.
+ Tổ 3: Làm báo cáo về chuyến đi.
- Những hoạt động sẽ tiến hành:
+ Tìm hiểu quy trình.
+ Tập làm cốm.
- Thời gian tìm hiểu: Một buổi sáng.
- Địa điểm: Làng Cốm Vòng.
- Nội dung, hình thức trình bày kết quả: Văn bản báo cáo, clip.
Hoạt động 3: Thiết kế phiếu phỏng vấn.
Thảo luận để thiết kế phiếu phỏng vấn người làm nghề truyền thống theo gợi ý:
PHIẾU PHỎNG VẤN
- Nghề có từ khi nào?
- Những hoạt động đặc trưng của nghề là gì?
- Người làm nghề cần có những yêu cầu gì về: hiểu biết, khả năng, sở thích, đức tính,...?
- Làm nghề cần có những trang thiết bị, dụng cụ lao động gì?
- Những điều cần thực hiện để đảm bảo an toàn lao động khi làm nghề?
- Những sản phẩm chủ yếu của nghề là gì?
- Vai trò, ý nghĩa của nghề đối với địa phương, xã hội như thế nào?
- Cô bác, anh chị có yêu thích nghề này không? Vì sao?
Hãy hành động
- Tìm hiểu một nghề truyền thống theo kế hoạch đã lập.
- Ghép chép thông tin đã tìm hiểu được để chia sẻ vào tiết sinh hoạt lớp.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây