Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp học mới.
- Tự giới thiệu bản thân và lắng nghe các bạn chia sẻ.
VD: Em chào cô, chào các bạn. Em tên là Nguyễn Thiên An. Sở thích của em là đọc sách, xem phim và đi du lịch.
- Đại diện tổ giới thiệu với lớp và các thành viên của tổ mình.
VD: Xin kính chào thầy cô và các bạn. Em là Nguyễn Thiên An - tổ trưởng tổ 1. Em xin phép được giới thiệu với thầy cô và toàn thể các bạn về các thành viên trong tổ của mình. Đầu tiên là bạn……., sở thích của bạn là…… Tiếp theo là bạn…….., bạn thích……. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là bạn……. với sự hứng thú tìm hiểu về…...
- Lắng nghe thầy, cô giáo chủ nhiệm giới thiệu về bản thân và các thầy, cô giáo bộ môn.
- Chia sẻ cảm xúc và mong muốn của em về môi trường lớp học thân thiện.
VD: Em mong muốn sẽ được học trong môi trường lớp học thân thiện. Em luôn khao khát thầy, cô giáo có thể tâm lí, trở thành người bạn cùng trò chuyện, tâm sự với chúng em. Mong rằng các bạn sẽ vui vẻ, thân thiện và giúp đỡ nhau trong học tập.
Hoạt động 2: Xác định những việc nên làm và không nên làm với bạn bè, thầy cô.
- Thảo luận về những việc nên làm và những việc không nên làm với bạn bè, thầy cô.
Gợi ý:
Việc nên làm | Việc không nên làm | |
Thiết lập mối quan hệ thân thiện với bạn bè. | - Cười thân thiện với bạn. - Lắng nghe bạn. - Chia sẻ, tâm sự với bạn. - Cùng tham gia các hoạt động học tập và vui chơi với bạn. | - Trêu chọc bạn. - Chế giễu bạn. - Không chịu lắng nghe. - Không chịu hợp tác làm việc. |
Thiết lập mối quan hệ gần gũi kính trọng với thầy, cô giáo. | - Chào hỏi lễ phép. - Trao đổi nội dung học tập. - Chia sẻ, tìm kiếm lời khuyên từ thầy cô về vấn đề đời sống. - Tập trung, chú ý trong giờ học. | - Tránh mặt để không phải chào hỏi thầy cô. - Thiếu lễ phép với thầy cô. - Không quan tâm đến thầy cô. - Làm việc riêng trong giờ. |
- Chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm với cả lớp.
Hoạt động 3: Xử lý tình huống để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, thầy cô.
Thảo luận, sắm vai thể hiện cách giải quyết các tình huống sau đây:
Tình huống 1: Trong mấy ngày qua, Hương nhận thấy bạn Tâm trong lớp có vẻ khép mình và nhút nhát. Nếu là Hương, em sẽ làm gì để Tâm hòa đồng với các bạn trong lớp?
VD: Nếu là Hương, em sẽ chủ động nói chuyện với Tâm để làm quen với bạn. Vì Hương là người khá khép mình và nhút nhát nên em sẽ dẫn Tâm cùng đi chơi với các bạn, cùng học tập để Tâm hòa đồng hơn.
Tình huống 2: Tiết học Toán đã kết thúc mà Hưng vẫn cảm thấy chưa hiểu rõ về nội dung đã học. Nếu là Hưng em sẽ làm gì để hiểu rõ bài hơn?
VD: Nếu là Hưng, em sẽ mạnh dạn hỏi bài thầy, cô giáo bộ môn cũng như học cùng các bạn để có thể hiểu rõ bài học.
Hãy hành động
- Tìm hiểu thêm về bạn bè, thầy cô giáo mới. VD: tìm hiểu về sở thích, tài lẻ,...
- Hàng ngày, thực hiện những điều nên làm để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè, kính trọng và thân thiết với thầy cô.
- Tự làm một món quà cho một người bạn hoặc thầy, cô giáo mà em mới quen. VD: Một tấm thiệp, một món quà handmade, một bài hát,...
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây