Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi nhà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt [...] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm [...]
(Phạm Duy Tốn)
Cấu tạo và ý nghĩa của các bộ phận in đậm trong đoạn trên có gì giống nhau?
Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi nhà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt [...] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm [...]
(Phạm Duy Tốn)
Việc tác giả nêu ra hàng loạt sự việc tương tự bằng kết cấu tương tự nhau có tác dụng gì?
Liệt kê là gì?
Phép liệt kê có tác dụng gì?
Việc liệt kê các làn điệu dân ca, các dụng cụ âm nhạc và ngón đàn của tác giả trong bài Ca Huế trên sông Hương nhằm mục đích gì?
Câu văn "Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vồ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi" dùng phép liệt kê nhằm miêu tả điều gì?
(1) Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần, lực lượng, tính mạng, của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập.
(2) Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.
Xét về cấu tạo, phép liệt kê dưới đây có gì khác nhau?
Xét về ý nghĩa, phép liệt kê trong câu sau thuộc loại nào?
Tre, nữa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng.
(Thép Mới)
Tre, nữa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng.
(Thép Mới)
Có thể đảo vị trí của các từ ngữ in đậm trong câu trên được không?
Tiếng Việt của chúng ta phản ánh sự hình thành và trưởng thành của xã hội Việt Nam và của dân tộc Việt Nam, của tập thể nhỏ là gia đình, họ hàng, làng xóm và của tập thể lớn là dân tộc, quốc gia.
(Phạm Văn Đồng)
Có thể đảo vị trí của các từ ngữ in đậm trong câu trên được không?
Tiếng Việt của chúng ta phản ánh sự hình thành và trưởng thành của xã hội Việt Nam và của dân tộc Việt Nam, của tập thể nhỏ là gia đình, họ hàng, làng xóm và của tập thể lớn là dân tộc, quốc gia.
(Phạm Văn Đồng)
Vì sao không thể đổi vị trí của các từ in đậm trong câu trên?
Phân loại các kiểu liệt kê theo bảng sau:
- Liệt kê tăng tiến
- Liệt kê không theo từng cặp
- Liệt kê theo từng cặp
- Liệt kê không tăng tiến
Về cấu tạo
Về ý nghĩa
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, có bâng khuâng, có tiếc thương ai oán...
Câu sau dùng phép liệt kê gì?
Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì Hảo nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ(*).
(Nam Cao)
(*) Thổ: chết.
Câu văn trên sử dụng phép liệt kê gì?
Dưới vườn, con chích bông kêu chiếp chiếp chuyền từ luống rau diếp sang bụi hành hoa. Đàn vành khuyên hót ríu ran lướt qua ngạc cây xoan xuống khóm chuối ngự. Con vành khuyên, con bạc má đã ngửi thấy mùi chuối thơm. Buồng chuối ngự vàng hây, con chào mào, con vàng anh đã khoét vỏ từ lúc nào, ăn chưa hết, bỏ lại.
(Tô Hoài)
Chỉ ra tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn văn trên?
Sách của Lan để ở khắp mọi nơi trong nhà: trên giường, trên bàn học, trên giá sách, trên bàn ăn cơm, trên ghế dựa...
Phép liệt kê trong câu văn sau có tác dụng gì?
Gạch chân dưới phép liệt kê có trong các câu sau:
1. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.
2. Những cảnh vật tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu, thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
3. Dòng sông đổ như thác, đỏ lừ, xoáy nước sâu hình phễu, kêu oằng oặc, sùng sục, đánh vào thân đê.
4. Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người và tình đất nước, trai hiền và gái lịch.
Các phép liệt kê trong câu sau thuộc kiểu nào?
1. Tôi đi đã nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết,
- Liệt kê không tăng tiến
- Liệt kê tăng tiến
- Liệt kê theo cặp
- Liệt kê không theo cặp
- Liệt kê tăng tiến
- Liệt kê không tăng tiến
- Liệt kê tăng tiến
- Liệt kê không tăng tiến
2. Những cảnh vật tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu, thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi
- Liệt kê tăng tiến
- Liệt kê không tăng tiến
3. Dòng sông đổ như thác, đỏ lừ, xoáy nước sâu hình phễu, kêu oằng oặc, sùng sục, đánh vào thân đê
- Liệt kê không tăng tiến
- Liệt kê tăng tiến
4. Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng
- Liệt kê theo cặp
- Liệt kê không theo từng cặp
- Liệt kê không theo từng cặp
- Liệt kê theo cặp
- Liệt kê theo cặp
- Liệt kê không theo cặp
Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước.
Phép liệt kê được sử dụng trong câu văn trên là gì?
Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...
Phép liệt kê được sử dụng trong câu văn trên là gì?
Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng bị tạm chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai ai cũng một lòng nồn nàn yêu nước, ghét giặc.
Phép liệt kê được sử dụng trong câu văn trên là gì?
Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình.
Phép liệt kê được sử dụng trong câu văn trên là gì?
Từ những nam nữ công nhân và nông dân, thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ.
Phép liệt kê được sử dụng trong câu văn trên là gì?
Gạch chân dưới những phép liệt kê có trong đoạn trích sau:
Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xường lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm; cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời; một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. Thật là lộn xộn! Thật là nhốn nháo!
(Nguyễn Ái Quốc)
Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xường lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm; cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời; một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. Thật là lộn xộn! Thật là nhốn nháo!
(Nguyễn Ái Quốc)
Phép liệt kê được sử dụng trong đoạn văn trên là?
Gạch chân dưới biện pháp liệt kê được sử dụng trong khổ thơ sau:
Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống!
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!
(Tố Hữu)
Có thể thay đổi trật tự liệt kê trong những trường hợp dưới đây không?
1. Gia đình tôi gồm ba thế hệ: ông bà, bố mẹ và chị em tôi.
- Không
- Có
2. Với thế núi hình sông hùng vĩ có đầy đủ các vùng miền núi, trung du, đồng bằng
- Có
- Không
3. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...
- Có
- Không
Chọn những dẫn chứng liệt kê phù hợp điền vào bảng sau:
1. Sân trường của chúng em trong giờ ra chơi thật thú vị: nào ,... vui biết mấy.
2. Truyện ngắn Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu phản ánh chân thực bản chất của bọn thực dân Pháp mà đại diện là Va-ren. Ca ngợi vị anh hùng dân tộc Phan Bội Châu , tiêu biểu cho khí phách dân tộc Việt Nam.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây