Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu nhân vật.
- Tìm hiểu ngôn ngữ.
- Tổng kết giá trị nội dung, nghệ thuật.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 bộ sách kết nối tri thức Với
- cuộc sống trên trang web olm.vn các em
- thân mến cô trò chúng ta tiếp tục tìm
- hiểu văn bản Lá Cờ Thêu Sáu Chữ Vàng của
- tác giả Nguyễn Huy Tưởng nơi tiếp bài
- học chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu phần
- 3 nhỏ nhân vật trong văn bản này nhân
- vật trung tâm chính là nhân vật Trần
- Quốc Toản chính bởi vậy chúng ta sẽ tập
- trung Tìm hiểu nhân vật này qua các trạm
- thứ nhất trước khi yết kiến vua thứ hai
- Khi yết kiến vua và thứ ba là sau khi
- yết kiến vua không để các em chờ đợi lâu
- hơn nữa ngay bây giờ hãy cùng cô bắt tay
- Tìm hiểu nhân vật trước khi yết kiến vua
- đầu tiên khi đứng ở bến Bình Than đọc
- văn bản và cho cô biết khi đứng ở bến
- đình than nhân vật Trần Quốc Toản đã có
- những hành động gì
- nhân vật này đã đứng thẫn thờ mắt dương
- to đến rách răng ngựa Tìm vua nên ăn
- uống muốn xu mấy người lính muốn thét to
- đi đôi với những hành động này là những
- suy nghĩ như sẽ quỳ trước mặt Xin quan
- gia cho đánh chỉ có việc đánh việc gì
- phải bàn lại đến quan gia còn hỏi kế sao
- ta là người gần gũi oan gia chẳng hỏi
- một lời tiếp theo khi bị quân thành rực
- ngăn Xuống bến
- chàng đã có những lời nói đe dọa cương
- quyết không buông ra ta chém ta xuống
- xin bể kiến quân ra không kẻ nào được
- giữ ta lại lôi thôi thì hãy nhìn lưỡi
- Gươm này vậy khi bị quân thành sức ngăn
- Xuống bến chàng đã có những hành động
- nào
- rất tốt Trần Quốc Toản đã tuốt Gươm mặt
- đỏ bừng vung Hương múa Tít và giằng co
- với đám quân lính khỏe mạnh như vậy Tìm
- hiểu nhân vật trước khi yết kiến vua
- chúng ta thấy rằng Trần Quốc Toản đã bộc
- lộ rõ sự bức xúc nóng nảy thiếu kiềm chế
- điều này có thể dẫn đến nguy hiểm cho
- chàng ta sẽ tìm hiểu tàu đến trạm thứ
- hai đó là khi nhân vật yết kiến vua cụ
- thể Trước tiên là khi nói chuyện với
- Chiêu Thành Vương Chiêu Thành Vương là
- chú của Trần Quốc Toản khi nói chuyện
- với Chiêu Thành Vương Chàng đã có những
- hành động như cúi đầu thưa đứng phắt dậy
- mắt Long lên có những lời nói đây gấp
- gáp cương quyết thể hiện rõ lập trường
- của mình cho biết là mang tội lớn nhưng
- cháu sợ nghĩ rằng khi Quốc biến thì đến
- đứa trẻ cũng phải lo huống hồ cháu đã
- lớn cháu chưa đến tuổi dự bàn việc nước
- nhưng cháu có phải là giống cỏ cây đâu
- mà ngồi yên được khi nghe tin có người
- chủ hoa Quốc Toản đứng phắt dậy ai chủ
- hoa ai chủ hoa cho nó mượn đường ư Không
- biết đấy là kẻ giã đồ diệt Quốc của nó
- đấy Sao Dâng giang sơn gấm vóc này cho
- giặc hay sao mà lại bàn thế những hành
- động và lời nói như trên đã thể hiện
- Trần Quốc Toản là một người như thế nào
- rất chính xác qua những tìm hiểu vừa rồi
- chúng ta thấy Trần Quốc Toản Tuy tức
- giận bức xúc nhưng chàng vẫn giữ được
- khuôn phép của mình đối với bậc cha chú
- vậy Còn khi nói chuyện với vua Thiệu bảo
- lời nói hành động và suy nghĩ của chàng
- đã được thể hiện ra sao chúng ta thấy
- trăng đã có những hành động như chạy
- sông xổ xuống Bến Quỳ Xuống tô vua tự
- đặt thanh gươm lên gáy và xin chịu tội
- tiếng nói như thét của chàng vang lên
- xin quan gia cho đánh cho giặc mượn
- đường là mất nước chúng ta thấy trong
- cuộc thoại giữa Trần Quốc Toản và vua
- Thiệu Bảo Trần Quốc Toản đã nói với vua
- những điều nung nấu trong lòng vua đã
- phán xử độ lượng hành động nóng này của
- Trần Quốc Toản đánh giá cao ý thức vì vô
- vì nước của một bể tôi non trẻ cuộc
- thoại đã cho thấy một Trần Quốc Toản
- mạnh mẽ ngay thẳng dám làm dám chịu đặt
- vận mệnh đất nước cao hơn cả tính mạng
- bản thân Đây là một điều rất đáng ghi
- nhận Tuy nhiên nguyện vọng của chàng lại
- không được đáp ứng Trần Quốc Toản đường
- lủi thủi ra về chúng ta thấy sau khi yết
- kiến vua Trần Quốc Toản đã có những suy
- nghĩ như ta sẽ chiêu binh mãi mã cầm
- quân đánh giặc Xem cái thằng đứng ngoài
- rìa này có phải là một kẻ toi cơm không
- có những lời nói như rồi xem ai giết
- được giặc ai báo được ơn vua xem ai hơn
- ai kém không chỉ vậy ta còn thấy những
- hành động của chàng như lủi thủi bước
- lên bờ quắc mắt nắm chặt bàn tay lại tay
- rung lên vì giận dữ hai hàm răng nghiến
- chặt hầm hầm trở ra hai bàn tay Càng nắm
- chặt lại như để nghiền nát một cái gì
- trong những hành động này các em sẽ tập
- trung vào một hành động rất nổi bật đó
- chính là hành động bóp nát quả cam ở
- cuối đoạn trích này hãy suy nghĩ và cho
- cô biết ý nghĩa của hành động này
- hành động bóp nát quả cam là một chi
- tiết rất sáng ở trong văn bản chi tiết
- này đã thể hiện được tính cách vô cùng
- quyết liệt kiên định và mạnh mẽ qua đó
- ta thấy được tinh thần yêu nước cháy
- bỏng cùng với Khát Vọng bảo vệ đất nước
- nồng cháy của người anh hùng nhỏ tuổi
- Trần Quốc Toản Để hiểu hơn về nhân vật
- chúng mình sẽ cùng đi tới tiểu kết như
- sau Trần Quốc Toản là một người anh hùng
- giàu lòng yêu nước quả cảm kiên định Sục
- Sôi khát khao góp sức kháng chiến cứu
- nước Trần Quốc Toản chính là hình tượng
- tiêu biểu cho thế hệ anh hùng nhỏ tuổi
- của dân tộc ta Hồ Chí Minh đã từng ngợi
- ca thật lạ một đấng anh hùng trẻ con Nam
- Việt nên cùng noi theo như vậy Qua phần
- 3 nhỏ nhân vật cô chờ chúng mình đã tìm
- hiểu chi tiết về nhân vật Trần Quốc Toản
- qua nhiều khía cạnh khác nhau để có thể
- rút ra được những nét đẹp về phẩm chất
- về tính cách của nhân vật này chúng ta
- sẽ tìm hiểu một yếu tố tiếp theo thuộc
- về đặc trưng thể loại của truyện lịch sử
- đó chính là ngôn ngữ các em ạ ngôn ngữ
- của văn bản này là ngôn ngữ đậm màu sắc
- lịch sử nói màu sắc thời đại của một câu
- chuyện In Dấu ở cả ngôn ngữ người kể
- chuyện và ngôn ngữ nhân vật truyện lịch
- sử và cụ thể là lá cờ thêu sọc Chữ Vàng
- của tác giả Nguyễn Huy Tưởng lại Bằng
- chứng rõ nét nhất về điều này dù là ngôn
- ngữ của người kể chuyện hay là ngôn ngữ
- của các nhân vật thì chúng ta cũng thấy
- hiện lên ở đó là những từ ngữ chỉ người
- và những từ ngữ chỉ sự vật sự việc đậm
- màu sắc lịch sử Sau khi đọc văn bản Các
- em hãy giúp cô tìm những từ ngữ đó
- chúng ta có những từ chỉ người như là
- quan gia đại vương tước hầu Tước Vương
- Tôn Thất những từ ngữ chỉ sự vật sự việc
- như là Phạm thượng bệ kiến quân Pháp Vô
- thần quốc thể vân vân ngôn ngữ người kể
- chuyện và ngôn ngữ nhân vật mang màu sắc
- lịch sử đã thể hiện chân thực sắc nét
- thực tại lối sống và nét riêng của từng
- nhân vật qua đó làm nổi bật chủ đề của
- tác phẩm
- từ đây cô trò chúng ta sẽ đi tới phần 3
- lớn đó là phần tổng kết chúng ta sẽ tổng
- kết ngắn gọn những giá trị về mặt nội
- dung
- văn bản đã ca ngợi chí khí tấm lòng yêu
- nước của anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc
- Toản qua đó ca ngợi khí thế hào hùng của
- ông cha ta thời kháng chiến chống quân
- Nguyên Mông về mặt nghệ thuật văn bản có
- ngôn ngữ đậm màu sắc lịch sử có sự đan
- xen nhuần nhuyễn giữa lời người kể
- chuyện và ý nghĩ của nhân vật
- kem thân mến tiết học của chúng mình đến
- đây là kết thúc cảm ơn tất cả các em vì
- đã quan tâm và theo dõi Cô hi vọng thông
- qua hai tiết học tìm hiểu văn bản là Cờ
- Thêu Sáu Chữ Vàng Các em có thể thu nạp
- cho mình những kiến thức bổ ích Hẹn gặp
- lại chúng mình trong những bài học tiếp
- theo cùng olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây