Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em trở lại với khóa học
- Vật Lý lớp 10 của olm.vn
- kem ạ Đây là hình ảnh về bức tượng Phật
- Di Lặc tại chùa Vĩnh Tràng Mỹ Tho Tiền
- Giang Bức tượng này cao 20m và có khối
- lượng nặng đến 250 tấn liệu có một chiếc
- cân khổng lồ nào có thể cân được bức
- tượng này không
- để trả lời câu hỏi đó chúng ta sẽ cùng
- tìm hiểu bài học hôm nay nhé
- khối lượng riêng áp suất chất lỏng
- nội dung đầu tiên của bài học đó là về
- khối lượng riêng
- các bạn Việc cân một vật khổng lồ hay
- vật rất nhỏ có thể được thực hiện chính
- xác khi ta biết khối lượng riêng hay còn
- gọi là mật độ khối lượng và thể tích của
- vật
- khối lượng riêng của một chất là khối
- lượng của một đơn vị thể tích chất đó ta
- có rô bằng m trên chữ B Trong đó mơ là
- khối lượng đơn vị kg v là thể tích đơn
- vị mét khối và Rô là khối lượng riêng
- đơn vị kg/m3 ký hiệu của khối lượng
- riêng chúng ta đọc là rô các em nhé
- Ngoài ra kem lưu ý rằng khi nhiệt độ của
- một chất thay đổi thì thể tích của chất
- đó cũng thay đổi do đó khối lượng riêng
- của một chất phụ thuộc vào nhiệt độ
- ta có bảng khối lượng riêng của một số
- chất ở điều kiện bình thường về nhiệt độ
- và áp suất
- trong đó kem có thể thấy khối lượng
- riêng của các chất rắn và chất lỏng là
- khá lớn còn khối lượng riêng của chất
- khí thì lại rất nhỏ trong đó mặc dù Thủy
- Ngân là chất lỏng nhưng lại có khối
- lượng riêng lớn hơn các chất rắn như chì
- đồng hay thép vân vân và hydrogen còn
- gọi là khí hidro thì có khối lượng riêng
- rất nhỏ 0,09 nhỏ hơn khối lượng riêng
- của không khí do đó trong các quả bóng
- bay người ta thường bơm khí hidrogen để
- nó có thể bay được đấy Các em ạ
- Và đây là khối lượng riêng của nước ở
- các nhiệt độ khác nhau ta thấy rằng khi
- nhiệt độ của nước tăng dần thì khối
- lượng riêng của chúng lại giảm như vậy
- một lần nữa các em nhớ rằng khối lượng
- riêng của một chất thì phụ thuộc vào
- nhiệt độ ở các nhiệt độ khác nhau thì
- khối lượng riêng của chất đó cũng khác
- nhau
- cô có câu hỏi cho các em như sau tính
- khối lượng của một khối đá hoa cương có
- dạng hình hộp chữ nhật kích thước 2 x 3
- x 1,5 m biết khối lượng riêng của đá hoa
- cương là 2.750
- kg/m3
- [âm nhạc]
- chúc mừng kem đã trả lời đúng đề bài đã
- cho chúng ta biết khối lượng riêng của
- đá hoa cương để tính được khối lượng của
- nó thì ta cần phải biết thể tích của
- khối đá này thể tích của hình hộp chữ
- nhật bằng tích của các cạnh của nó như
- vậy v sẽ bằng 2 nhân 3 nhân 1,5 và bằng
- 9 mét khối
- từ đó ta có thể tính được khối lượng
- theo công thức m bằng rô nhân V như vậy
- M sẽ bằng
- 24.750 kg
- trong nội dung tiếp theo của bài học
- chúng ta tìm hiểu về áp lực và áp suất
- ta xét một chiếc thùng nằm yên trên mặt
- bàn chiếc thùng này chịu tác dụng của
- hai lực cân bằng đó là lực hút của trái
- đất và lực đẩy của mặt bàn do mặt bàn
- tác dụng lên các thùng lực ép có phương
- thẳng đứng chiều hướng lên trên và có độ
- lớn bằng trọng lượng p nên theo định
- luật 3 Newton chiếc thùng này tỷ lệ tác
- dụng lên mặt bàn lực fn có phương thẳng
- đứng chiều hướng xuống dưới và có độ lớn
- bằng lực F như vậy lực fn sẽ có độ lớn
- bằng với độ lớn của trọng lực p
- lượng fn f lên mặt bàn theo phương vuông
- góc với mặt bàn và được gọi là áp lực
- đấy Các em ạ Như vậy áp lực là lực F có
- phương vuông góc với mặt bị ép
- để ghi nhớ kiến thức vừa tìm hiểu kèm
- Hãy trả lời câu hỏi sau nhé trong hình
- dưới đây lực nào sau đây là lực căng lực
- ma sát áp lực a lực của chân người tác
- dụng lên sàn nhà B lực của tay người kéo
- thùng hàng và C lực của thùng hàng tác
- dụng lên sàn nhà
- [âm nhạc]
- chính xác rồi đấy lực của chân người tác
- dụng lên sàn nhà là lực ma sát nhờ lực
- ma sát mà người có thể chuyển động được
- lực của tay người kéo thùng hàng là lực
- căng
- còn lực của thùng hàng tác dụng lên sàn
- nhà chính là áp lực
- bây giờ kèm hãy cùng tìm hiểu thí nghiệm
- sau nhé thí nghiệm dùng các vật giống
- nhau đặt vào khay đựng bột mịn
- khi ta sử dụng các vật giống nhau đặt
- vào khay đựng bột mịn thì độ lớn của bột
- cho chúng ta biết tác dụng của áp lực
- bởi các vật lên bột
- trong thí nghiệm này kem có nhận xét gì
- Hãy trả lời câu hỏi tương tác sau
- [âm nhạc]
- Chúc mừng em đã trả lời đúng ta có thể
- so sánh về áp lực diện tích bị ép và độ
- lớn của các hộp trong hình 1 với hình 2
- thì ta thấy ở hình 2 gồm có hai chiếc
- hộp đặt lên nhau Do đó F2 sẽ lớn hơn F1
- diện tích bị ép của chúng lại bằng nhau
- s2 = s1 mà độ lún H2 lớn hơn H1
- ở hình thứ nhất và hình thứ ba ta thấy
- đều sử dụng một chiếc hộp do đó F3 bằng
- F1 diện tích bị ép F3 lại nhỏ hơn s1 và
- độ lún H3 lớn hơn H1
- như vậy từ đây ta thấy rằng khi áp lực
- ép càng lớn thì độ lớn cũng càng lớn
- và khi diện tích ép càng nhỏ thì độ lún
- càng lớn
- người ta đã đưa ra khái niệm áp suất để
- đặc trưng cho tác dụng của áp lực lên
- mỗi đơn vị diện tích bị ép áp suất có độ
- lớn bằng áp lực chia cho diện tích bị ép
- và ta có công thức p = f trên f
- trong đó chính là độ lớn của áp lực đơn
- vị Newton s là diện tích bị ép đơn vị
- mét vuông và T là áp suất đơn vị Newton
- trên mét vuông
- như vậy đơn vị của áp suất là Newton
- trên mét vuông và có tên gọi là Pascal
- ký hiệu là Pa
- ngoài ra áp suất còn được đo bởi một số
- đơn vị khác như amofe ký hiệu ATM hay mm
- thủy ngân theo liên hệ như sau Một amoxe
- thì bằng 760mm Thủy Ngân và xấp xỉ 10 mũ
- 5 Pascal
- bây giờ chúng ta cùng vận dụng kiến thức
- vừa rồi để làm bài tập sau nhé một người
- nặng 60 kg đứng trên mặt đất nằm ngang
- biết diện tích tiếp xúc của mỗi bàn chân
- với đất là
- 0,015m2 lấy g bằng 9,8 m trên giây bình
- tính áp suất người đó tác dụng lên mặt
- đất khi
- đứng cả hai chân và bê đứng một chân ở
- bài tập này kem có một lưu ý rằng áp lực
- của người đó tác dụng lên mặt đất chính
- bằng với trọng lượng của người đó vậy
- kèm mẹ suy nghĩ tính toán và cho cô biết
- đáp án nhé
- [âm nhạc]
- chính xác rồi ta sẽ tính áp lực của
- người tác dụng lên mặt đất f bằng P và
- bằng m nhân g kết quả ta tính được F
- bằng T và bằng 588 n
- khi đứng cả hai chân để áp suất do người
- tác dụng lên mặt đất sẽ là t1 = f trên
- S1 mà diện tích tiếp xúc của mỗi bàn
- chân cái đất là
- 0,015m2 như vậy khi người đó đứng cả hai
- chân thì diện tích tiếp xúc với đất sẽ
- là 2 nhân 0,015 kết quả các em tính được
- áp suất p1 = 19.600 Pascal
- câu b khi đúng một chân thì áp suất do
- người tác dụng lên mặt đất sẽ là p2 bằng
- f trên S2 và bằng
- 39.200 Pascal
- từ bài tập này kem đã thấy rằng với cùng
- một Độ lớn của áp lực khi mà diện tích
- tiếp xúc càng lớn thì áp suất sẽ càng
- nhỏ và khi diện tích tiếp xúc càng nhỏ
- thì áp suất sẽ càng lớn
- xin cảm ơn kem đã theo dõi kem hãy tham
- gia các khóa học tại olm.vn nhé hẹn gặp
- lại các em ở những bài học tiếp theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây