Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hịch tướng sĩ (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu về tiến trình lập luận của tác giả.
- Tìm hiểu về phần rút ra kết luận của bài hịch.
- Tổng kết về nội dung và nghệ thuật.
- Viết kết nối với đọc.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của trang web
- olm.vn
- các bạn thân mến trong video trước chúng
- ta đã cùng nhau tìm hiểu chung về tác
- giả tác phẩm và những cơ sở căn cứ cho
- lập luận của Trần Quốc Tuấn trong Hịch
- tướng sĩ ở video này chúng ta sẽ cùng
- nhau tìm hiểu các phần còn lại của văn
- bản bây giờ chúng ta sẽ đến với phần thứ
- hai đó là tiến hành lập luận sau khi Nêu
- gương sáng trong lịch sử tác giả đã đi
- vào luận bàn Tình hình đất nước Trần
- Quốc Tuấn đã nêu ra những hiện tượng
- trong thực tế để khơi gợi cảm xúc mạnh
- mẽ trong lòng các vị tướng và thuyết
- phục họ cụ thể đó là những tội ác của
- quân giặc những tình cảm suy nghĩ hành
- động của chủ tướng và những việc làm của
- các tỳ tướng
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- nội dung thứ nhất những tội ác của quân
- giặc
- sau thất bại lần thứ nhất năm
- 1258 đế quốc Mông Cổ không từ bỏ ý định
- xâm lược Đại Việt năm 1271 sau khi tiến
- đánh Trung Quốc và lập ra nhà Nguyên nhà
- Nguyên không ít lần gây khó dễ đàn áp
- lấn át nước ta dưới ngòi bút của Trần
- Quốc Tuấn bộ mặt của quân sặc hiện lên
- rất rõ nét tác giả đã chỉ ra những tội
- ác nào của giặc
- đầu tiên đó là sứ giặc đi lại nghênh
- ngang ngoài đường đây là hành động coi
- thường mọi người dân Việt coi thường chủ
- quyền nước ta thứ hai sứ giặc chửi mắng
- triều đình và quan lại đây là hành động
- coi thường các bậc đáng kính coi thường
- kỳ cương phép nước và
- sạch cũng cậy quyền cậy thế để vơ vét
- của cải của đất nước ta đòi Ngọc Lụa Thu
- bạc vàng
- Đây là hành vi của kẻ cướp
- trong đoạn này tác giả đã sử dụng ngôn
- từ gợi tả gây ám ảnh
- và những từ ngữ với những hàm ý như sứ
- giặc thể hiện sự khinh bỉ thay cho sứ
- thần vốn tỏ thái độ tôn trọng các cụm
- động từ được đặt liên tiếp nhau trong
- câu văn biền ngẫu
- Bên cạnh đó là kết hợp biện pháp nghệ
- thuật liệt kê khoa trương ẩn dụ và giọng
- điệu mỉa mai và Uất Hận
- qua đây có thể thấy được quân giặc bảo
- tàng hống hách tham lam như cầm thú qua
- việc Kể lại các tội ác của quân sặc tác
- giả muốn khơi gợi cho ti tướng doxy
- chính xác đó chính là lòng căm thù giặc
- của các tỳ tướng và binh sĩ
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- phần những tình cảm suy nghĩ hành động
- của chủ tướng
- trong đoạn Ta thường đến bữa cho đến
- cũng chẳng kém gì tác giả đã đề cập đến
- những vấn đề nào
- chúng ta thấy trong đoạn vừa rồi tác giả
- đã đề cập đến ba vấn đề Thứ nhất chủ
- tướng lo lắng cho An Nguy Xã Tắc quyết
- tâm tiêu diệt kẻ thù thứ hai chủ tướng
- là người có ơn với các vị tướng thứ ba
- chủ tướng là người có tình có nghĩa với
- các tùy tưởng
- trước hết chúng ta sẽ làm rõ nội dung
- đầu tiên chủ tướng đau đớn đến không ăn
- không ngủ được khát vọng tiêu diệt đánh
- đuổi kẻ thù dẫu phải hy sinh thân mình
- Ta thường tới bữa quên ăn nửa đêm vồ gối
- ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa chỉ
- căm tức chưa xả thịt lột da nuốt gan
- uống máu quân thù dẫu cho trăm thân này
- phơi ngoài nội cỏ nhìn xác này gói trong
- da ngựa ta cũng cam lòng qua đây Trần
- Quốc Tuấn muốn nói đến trách nhiệm của
- mỗi người Việt cần phải đó trước nguy cơ
- đất nước bị giặt giày xéo thứ hai là một
- chủ tướng Trần Quốc Tuấn cũng cung cấp
- mọi điều kiện thuận lợi cho các tỳ tướng
- trong công việc chăm lo nâng cao đời
- sống cho các tỳ tướng qua đây có thể
- thấy chủ tướng là người có ơn với các
- thì tướng thứ ba chủ tướng chia sẻ vui
- buồn như những người thân thiết nhất
- sống chết có nhau cùng các vị tướng qua
- đây có thể thấy chủ tướng là người có
- tình có nghĩa với các thì tướng trong
- đoạn văn này chúng ta thấy đầu tiên ta
- sẽ sử dụng lối văn biền ngẫu với những
- câu văn trùng điệp đang đối hươu ứng
- nhau biện pháp nghệ thuật nói quá liệt
- kê so sánh được kết hợp tài tình giọng
- điệu thóng thiết Bi và cách lập luận
- logic thuyết phục
- với những nội dung và nghệ thuật vừa rồi
- chúng ta có thể thấy
- tướng là người vì nước quên thân một con
- người không chỉ có trách nhiệm với đất
- nước mà còn có trách nhiệm với thi tướng
- mong thì tướng là những người biết Trung
- Quân Ái Quốc qua đây Trần Quốc Tuấn khơi
- gợi lòng báo đáp công ơn cho chủ tướng
- khi chủ tướng cần đến mình
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ
- những việc làm của các vị tướng
- tiếp đến trong bài Hịch ta sẽ chỉ ra
- hiện tượng thực tế của các tỳ Tướng lúc
- bấy giờ bằng những chứng cứ không thể
- nào chối cãi được tác giả sử dụng khá
- nhiều những bằng chứng lý lệ Để cho thấy
- những hành động không đúng của các thì
- tướng về căn bản được chia ra làm hai
- nhóm nhóm thứ nhất là những bằng chứng
- trong thực tế nhóm thứ hai là những bằng
- chứng giả định có thể hoặc chắc chắn xảy
- ra chứng minh các tỳ tiếng hành động
- không đúng bây giờ chúng ta sẽ đến với
- nhóm thứ nhất những bằng chứng trong
- thực tế tác giả đã đưa ra những bằng
- chứng nào về việc làm của các vị tướng
- trong thực tế
- thứ nhất làm tỳ tướng nhưng nhìn chủ
- nhục mà không biết lo thấy nước nhục mà
- không biết thèm đó là chưa làm tròn bổn
- phận trách nhiệm của thị tướng với chủ
- tướng của một người dân với đất nước thứ
- hai bản thân tỳ tướng cũng bị xúc phạm
- mà không biết căm tức kẻ thù đó là vô
- cảm không biết sự thể diễn và thiếu Dũng
- Khí thứ ba mải mê với thú vui riêng lấy
- việc chọi gà làm vui đùa làm trò tiêu
- khiển ham săn bắn thích rượu ngon mê
- tiếng hát chỉ biết chăm lo cho gia đình
- riêng nhỏ bé vui thú vườn ruộng quyến
- luyến vợ con rồi đã làm giàu mà quên đi
- việc nước bỏ chuyện bên đao đó là chưa
- làm tròn bổn phận trách nhiệm với đất
- nước với cộng đồng và tầm nhìn vô cùng
- hạn hẹp nhóm thứ hai là những bằng chứng
- giả định có thể hoặc chắc chắn xảy ra
- chứng minh các vị tướng hành động không
- đúng các bạn cùng quan sát lên màn hình
- nếu có giặc Mông Cổ tràn sang thì cựa gà
- trống không thể đâm thủng áo giáp của
- giặc mèo cờ bạc không thể dùng làm mưu
- lược nhà binh Dẫu rằng ruộng lắm vườn
- nhiều tấm thân quý nghìn vàng khôn chủ
- Vả lại vợ bìu con rịn Việc quân cơ Trăm
- sự ích chi tiền của tuy nhiều khôn mua
- được đầu giặc chó săn tuy khỏe không
- đuổi được quân thù chén rượu ngon không
- thể làm cho giặc say chết tiếng hát hay
- không thể lòng cho sạch điếc tai lúc bấy
- giờ ta cùng các ngươi sẽ bị bắt đau xót
- biết chừng nào chẳng những thái ắp của
- ta không còn mà bỗng Lộc các ngươi cũng
- mất chẳng những giao Quyến của ta bị tan
- mà vợ con các ngươi cũng khốn chẳng
- những xả tắc tuột tông ta bị dày xéo mà
- phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật
- lên chẳng những thân ta kiếp này chịu
- nhục rồi đến trăm năm sau tiếng dơ khuôn
- rứa tên xấu còn lưu mà đến xa thăm các
- ngươi cũng không khỏi mang tiếng là
- tướng bại trận lúc bấy giờ dẫu các ngươi
- muốn vui chơi phỏng có được không
- trong đoạn văn bản vừa rồi chúng ta thấy
- tác giả đã có cách dùng từ đậm chất
- khuyên nhủ ân tình cách dùng câu có hình
- thức hỏi nhưng để khẳng định cách ngắt
- nhịp câu văn khi dồn dập thôi thúc lúc
- thì lại chậm sức khỏe như tỉ tê tâm sự
- cách diễn đạt giàu hình ảnh cách diễn
- đạt hô ứng tạo hiệu quả cộng hưởng
- tất cả những yếu tố nghệ thuật này đã
- góp phần làm sáng lên nội dung của đoạn
- văn Qua đây chúng ta thấy tác giả vạch
- ra và chỉ rõ những điều chưa làm đúng
- của các thì tướng vậy tác giả muốn gọi
- cho tỳ tướng cảm xúc gì khi vạch ra
- những việc làm chưa đúng của họ
- khi vạch ra những việc làm chưa đúng của
- các thì tướng tác giả muốn khơi gợi sự
- hổ thẹn và lòng ham muốn sửa chữa những
- điều bản thân chưa làm đúng của các vị
- tướng
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu xong phần tiến hành lập luận
- trong văn bản Hịch tướng sĩ bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần rút
- ra kết luận sau khi đã lập luận chắc
- nịch kỹ càng giúp khơi gợi những cảm xúc
- căm thù giặc ý chí quyết tâm bảo vệ đất
- nước báo đáp công ơn của chủ tướng sửa
- chữa những điều bản thân chưa làm đúng
- của các vị tướng trong quốc Tuấn đã đi
- đến kết luận
- ở phần này chúng ta cần làm rõ Phần nghị
- luận trong đoạn từ nay ta bảo thật các
- ngươi cho đến kẻ nghịch thù
- các bạn hãy cùng cô trả lời câu hỏi sau
- đây
- trong phần này ta bảo thật các ngươi cho
- đến kẻ nghịch thù Trần Quốc Tuấn đã dùng
- các lý lẽ kêu gọi tỳ tướng rèn luyện võ
- nghệ học tập cuốn binh thư yếu lược
- chuẩn bị đánh giặc giữ nước về căn bản
- chúng ta thấy có 3 lý lệ chính thứ nhất
- các thì tướng luôn phải cẩn trọng không
- để mất bò mới lo làm chuồng tác giả đã
- dẫn những câu nói trở thành triết lý
- nhân sinh được người đời đúc rút không
- thể chối cãi được thứ hai các tỳ tướng
- Nếu chăm rèn tập võ nghệ học tập binh
- thư thì có thể trở thành người tài giỏi
- đánh bài kẻ thù đem lại cuộc sống tốt
- đẹp cho mọi người trong đó có chính bản
- thân các vị tướng tác giả đã khẳng định
- các vị tướng sẽ có rất nhiều lợi ích và
- những điều tốt đẹp Nếu chăm rèn tập võ
- nghệ học tập Linh Thư thứ ba Các tỳ
- tướng chỉ có một lựa chọn là chăm rèn
- tập võ nghệ học tập binh thư nếu không
- sẽ là kẻ thù của chủ tướng
- qua đây chúng ta thấy Trần Quốc Tuấn
- khuyên nhủ các vị tướng phải chăm lo Tập
- luyện võ nghệ tích cực học binh thư yếu
- lược sẵn sàng chiến đấu mới là làm đúng
- bổn phận của mình với đất nước
- ta cũng trong phần này chúng ta thấy tác
- giả đã sử dụng điệp ngữ liệt kê lời văn
- thống thiết dứt khoát và lý lẽ vô cùng
- tận thế
- các bạn thân mến như vậy Vừa rồi chúng
- mình đã cùng nhau tìm hiểu xong về nội
- dung thứ ba đó là rút ra kết luận trong
- văn bản bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đến với phần tổng kết ở phần tổng kết
- này chúng ta sẽ nhìn lại về nội dung và
- nghệ thuật của văn bản thứ nhất về nội
- dung Ba Hiệp đã nói lên tinh thần yêu
- nước nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc
- đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền đó là
- những lời khích lệ chân tình của vị chủ
- tướng Trần Quốc Tuấn với binh sĩ tỳ
- tướng phải Trung Quân Ái Quốc về nghệ
- thuật các bạn cần lưu ý một vài điểm sau
- thứ nhất lập luận thuyết phục kết hợp
- yếu tố trữ tình thứ hai nghệ thuật so
- sánh đối điệp ngữ ẩn dụ nói quá được vận
- dụng tài tình thứ ba lối văn biền ngẫu
- đặc trưng
- trong video Ngày hôm nay chúng ta vẫn
- còn một Nội đó là viết kết nối với đọc
- trong phần này các bạn sẽ viết đoạn văn
- khoảng 7 đến 9 câu nói về một truyền
- thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam
- sau đây là một vài gợi ý của cô
- về nội dung các bạn Trình bày được một
- nội dung hoàn chỉnh có liên quan trực
- tiếp đến một truyền thống đáng tự hào
- của dân tộc Việt Nam
- Ví dụ như yêu nước chống ngoài xâm tương
- thân tương ái về hình thức viết đoạn văn
- đủ số câu các câu trong đoạn phải đúng
- ngữ pháp liên kết với nhau bằng các
- phương tiện phù hợp tránh các lỗi về
- chính tả và dùng từ các lý lẽ và bằng
- chứng và rõ ràng phù hợp và có sức
- thuyết phục
- các bạn thân mến như vậy trong video
- Ngày hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm
- hiểu xong về
- nước ấm Hịch Tướng Sĩ của Trần Quốc Tuấn
- Hy vọng rằng tác phẩm ngày hôm nay đã
- giúp cho các bạn nhìn thấy lại một chặng
- đường lịch sử hào hùng và rèn thêm Trâm
- như vậy trong video Ngày hôm nay chúng
- ta đã cùng nhau tìm hiểu văn bản Hịch
- Tướng Sĩ của tác giả Trần Quốc Tuấn
- thông qua bài học này các bạn đã được
- nhìn lại một giai đoạn lịch sử hào hùng
- bồi đắp lòng yêu nước bên cạnh đó các
- bạn cũng có cho riêng mình những kiến
- thức kinh nghiệm để viết một bài văn
- nghị luận
- Ba học của chúng mình đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video tiếp theo nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây