Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Ghe xuồng Nam Bộ (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về văn bản
- Tìm hiểu chi tiết về các nội dung của văn bản
- Tổng kết
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến ở tiết học ngày
- hôm trước cô trò chúng mình đã dừng lại
- ở phần 2 Tìm hiểu chi tiết với hai phần
- đó là mục đích của văn bản và các nội
- dung chính được trình bày trong văn bản
- trong video Ngày hôm nay chúng ta sẽ
- tiếp tục tìm hiểu các phần còn lại của
- bài học
- tiếp nối các nội dung chính được trình
- bày trong văn bản thì bây giờ cô trò
- Chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu cụ
- thể ở từng phần tác giả đã cung cấp cho
- người đọc những thông tin gì và có những
- gì cần lưu ý cho các bạn với một văn bản
- thông tin các bạn nhé
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- phần thứ ba nội dung văn bản
- đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về phần
- giới thiệu chung về xuồng ghe Nam Bộ ở
- bên này chúng ta sẽ tập trung vào đoạn
- thứ nhất
- đoạn thứ nhất cho thấy bài viết sẽ triển
- khai ý tưởng và thông tin theo cách nào
- đây là một câu hỏi rất đơn giản với
- những kiến thức đã được tìm hiểu ở video
- trước có tính chất rằng sẽ không quá khó
- để giúp cho các bạn vượt qua được thử
- thách này đúng không nào có thể thấy
- phần thứ nhất đoạn 1 cho biết Bài viết
- sẽ triển khai ý tưởng và thông tin theo
- cách thuyết minh phân loại đối tượng
- thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu và
- giải thích căn cứ vào nhiều loại tên gọi
- khác nhau với đặc điểm sản xuất chức
- năng sử dụng và phương thức hoạt động
- vậy thì cụ thể ở từng loại tác giả đã
- giới thiệu những gì chúng ta sẽ cùng
- nhau bước sang phần giới thiệu cụ thể về
- xuồng ghe Nam Bộ
- trong phần này tác giả đã phân loại
- xuồng và ghi là hai loại chính trong đó
- ở xuồng có những tiểu loại như là xuồng
- ba lá xuồng 5 lá xuồng Tam mạn xuồng vỏ
- Gòn xuồng độc mọc xuồn máy ở loài kia
- cũng có nhiều tiểu loại như là gây bầu
- ghi lòng ghi chai ghì cào tôm ghì Ngo
- ghi hầu ghi câu Phú Quốc ghi Cửa Bà Rịa
- ghi lưới rùng Phước Hải ghi Cửa Đại vân
- vân Vậy thì theo các bạn dòng nào nhận
- xét đúng về xuồng ghe Nam Bộ
- về xuồng có thể thấy
- trong văn bản tác giả đã trình bày rất
- đa dạng với nhiều loại xuồng khác nhau
- và mục đích sử dụng cũng khác nhau
- ví như xuồng ba lá có chiều dài Trung
- bình 4m rộng 1m sức chở từ 4 đến 6 người
- suông làm bằng ba tấm ván gỗ dài ghép
- lại các đường nối được trét bằng nhựa
- chai mũi và lái đều nhọn dùng xào nạng
- và bơ chèo để đi lại
- hay là xuồng độc mộc hay còn gọi là ghe
- lườn do người Khmer làm bằng cách dễ dọc
- thân cây thốt nốt khoét rỗng ruột hoặc
- mua xuồng độc mộc thân gỗ sao sến ở
- Campuchia và Lào hoặc là tác giả cũng
- nhắc đến xuồng máy gắn máy nổ và chân
- vịt như xuồng máy đuôi tôm là loại
- phương tiện rất cơ động phổ biến ở vùng
- sông nước này nhất là trong giới Thương
- Hồ
- khi nói về ghi tác giả cũng trình bày
- rất đa dạng thường là những chiếc ghe có
- kích thước lớn sức chở nặng đi được
- đường dài
- trong bài viết tác giả đã nhắc đến rất
- nhiều loại ghe
- Ví dụ như ghì lòng hay còn gọi là ghi
- bản Lòng loại ghe lớn đầu mũi dài có mùi
- gì mưa nắng lòng ghi được ngăn thành
- từng khoang nhỏ để chứa các loại hàng
- hóa khác nhau loại khe này dùng vận
- chuyển hàng hóa đi dọc bờ biển
- hay là ghe dài loại kia to và chở được
- nhiều nhất có mùi rất kiên cố
- rất nhiều mảnh gỗ ghép lại có hai tầng
- ghi được chia làm 2 phần phần đầu chứa
- hàng hóa phần sau là chỗ nghỉ cho người
- đi ghe một môi rời phía sau phòng lái
- dùng làm nơi tắm rửa nấu cơm gà có sức
- trợ từ
- 150-200 tấn riêng loại ghi chai Nam Vang
- chở được đến 300 tấn
- ngoài ra tác giả cũng nhắc đến các loại
- gen khác ví dụ như là ri hầu ghe này
- thường dành cho cây tổng tri phủ tri
- huyện Ban đêm ghi thường thắp sáng không
- phải vì mục đích sò đường mà để báo hiệu
- cho biết là gì của quan
- các bạn có thể đọc thêm thông tin ở đoạn
- thứ Hai và thứ ba để biết thêm về các
- loại xuồng và ghe các bạn bây giờ chúng
- ta sẽ đến với phần khái quát giá trị của
- xuồng ghi Nam Bộ
- nội dung chính của đoạn số 4 là gì Cho
- biết giá trị ý nghĩa của các loại gen
- Xuồng ở Nam Bộ Đây là những vấn đề mà
- chúng ta cần phải giải quyết trong phần
- này
- trong đoạn số 4 ở sách giáo khoa chủ yếu
- nói về giá trị của các loài ghe xuồng
- đối với kinh tế và văn hóa của người dân
- Nam Bộ cụ thể đó là giá trị gì
- Đúng vậy Thứ nhất ghi xuồng là một loại
- phương tiện giao thông vô cùng hữu hiệu
- vừa ẩn chứa bên trong những giá trị văn
- hóa vô cùng độc đáo Dù sau này khoa học
- kỹ thuật phát triển thì ghe xuồng vẫn
- giữ vị trí quan trọng ở mảnh đất này
- như vậy với những phần trên vừa rồi
- chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khá chi
- tiết về văn bản bây giờ chúng ta sẽ đến
- với phần hình thức của văn bản
- trong văn bản này tác giả có sử dụng
- cướp chú và tài liệu tham khảo đầu tiên
- nói về cướp chú trong văn bản có sử dụng
- cước chú là lời giải thích ghi ở chân
- trang hoặc cuối Trang về những từ ngữ ký
- hiệu hoặc xuất xứ của trích dẫn trong
- văn bản có thể chưa rõ với người đọc
- ở bài viết này có hai cước chú đó là tam
- bản và chài
- các cước tiêu đó có mục đích gì Em thấy
- có cần cước cứu thêm những từ ngữ ký
- hiệu nào khác trong văn bản hay không
- đầu tiên nói về cư trú Tam bẩn
- cứ chú này xuất xứ từ tiếng Hoa sang bản
- người Pháp phiên âm thành sampanh Đây là
- cước chú của tác giả trong văn bản
- thứ hai là chài xuất xứ từ tiếng bốc
- chài của người Triều Châu Trung Quốc
- Quốc có nghĩa là nhiều và Chai có nghĩa
- là tải Vậy thì theo các bạn vai trò của
- hai cư trú này là gì
- đầu tiên có thể thấy hai cư trú này đều
- nói về ghe chạy loại ghi có sức tải lớn
- ngoài ra hai cư trú có chức năng giúp
- cho người đọc hiểu được xuất xứ và nghĩa
- của các từ ngữ này đúng không nào
- Vậy thì có thể thấy ngoài hai cước chú
- này chúng ta sẽ không cần thêm cước chú
- khác bởi vì nguồn từ trong văn bản đều
- rất dễ hiểu
- bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về tài liệu
- tham khảo tài liệu tham khảo là những
- tài liệu được người viết người nói xem
- xét trích dẫn để làm rõ hơn nội dung đối
- tượng được đề cập trong văn bản giúp cho
- thông tin được trình bày trong văn bản
- theo phong phú và thuyết phục tài liệu
- tham khảo thường được ghi ở cuối bài
- viết hoặc cuối chương hay cuối sách
- Chúng ta cùng nhau quan sát lên màn hình
- Vậy thì theo các bạn Mục đích của việc
- sử dụng tài liệu tham khảo là gì
- chính xác đó là giúp cho thông tin mà
- tác giả nêu trong văn bản rõ ràng và có
- tính xác thực hơn
- như vậy Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau
- tìm hiểu về nội dung và hình thức của
- văn bản đúng không nào Bây giờ chúng ta
- sẽ cùng nhau bước sang phần cuối cùng đó
- là tổng kết ở phần tổng kết này chúng
- mình cũng sẽ nói rõ về nội dung và nghệ
- thuật đầu tiên là về nội dung văn bản
- ghe xuồng Nam bộ đề cập đến nhận giá trị
- về kinh tế và văn hóa của Giêsu với
- người dân Nam Bộ Ghe xuồng không chỉ là
- một phương tiện di chuyển vận tải mà còn
- trở thành một nét đẹp văn hóa nơi đây về
- nghệ thuật có thể thấy trong văn bản nội
- dung được trình bày logic cô động cung
- cấp đầy đủ thông tin ngôn ngữ phổ thông
- trong sáng dễ hiểu và sử dụng linh hoạt
- cướp chú các tài liệu tham khảo
- các em thân mến nội dung tổng kết vừa
- rồi cũng đã kết thúc video bài học ngày
- hôm nay của chúng ta Xin chào và hẹn gặp
- lại tất cả các bạn trong những video
- tiếp theo các bạn nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây