Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Khởi động trước khi đọc văn bản.
- Đọc văn bản "Gặp lá cơm nếp".
- Tìm hiểu đặc điểm về cách gieo vần, ngắt nhịp, khổ, thể thơ của bài thơ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em gửi lời chào và cảm ơn tất cả các bạn
- học sinh đá cùng dành thời gian đến với
- khóa học Ngữ Văn lớp 7 của trang web
- lm.vn
- khi mở đầu video bài giảng này cô có tên
- của các bài thơ Chuyện cổ nước mình lầm
- Thị Mỹ dạ Mây và Sóng của rabindranath
- tagore
- những cánh buồm của tác giả Hoàng Trung
- Thông truyện cổ tích về loài người do
- Nhà thơ Xuân Quỳnh sáng tác và bài thơ
- bắt nạt của tác giả Nguyễn Thế Hoàng
- Linh trong những bài thơ này bài thơ nào
- được viết theo thể thơ năm chữ
- anh có hai bài thơ được viết theo thể
- thơ năm chữ trong số những bài thơ này
- đó là chuyện cổ tích về loài người và
- bắt nạt nói đến bài thơ viết theo thể
- thơ năm chữ có phải cá còn sắc biết thêm
- một bài thơ năm chữ nữa không Chúng mình
- cùng đón đợi nhé
- các bạn thân mến
- sôi là một món ăn quen thuộc của người
- Việt
- Em hãy chia sẻ cảm nhận của mình về
- hương vị của món ăn đó
- Anh ở câu hỏi này chúng mình đừng nói
- lên cảm nhận của mình về hương vị của
- món xôi có thể bạn học sinh sẽ biết nói
- đùa với em món xôi là một món ăn gần gũi
- dần giá và gợi nhiều thương nhớ Vì món
- xôi gắn liền với mỗi nhà trong những mâm
- cỗ gia đình là món ăn quen thuộc của mỗi
- trẻ em trong suốt hành trình lớn lên rồi
- còn gắn bó với người nông dân Việt Nam
- và để lại hương vị khó quên với mùi thơm
- nồng nàn của gọi nếp hay một bạn khác
- lại chia sẻ đối với em sôi vừa là món ăn
- ngon bổ dưỡng vừa gắn liền với những kỷ
- niệm tuổi thơ ngọt ngào và ấm áp tình
- thương
- sôi đã trở thành một phần kỷ niệm không
- thể nào quên của người lính Tây Tiến
- trong những ngày hành quân gian khổ Mai
- Châu mùa em thơm nếp xôi
- hay những người lính kháng chiến cũng
- nhắc đến hương vị nhớ thương của xôi nếp
- vắt xôi nuôi quân ở giữa rừng đất Tây
- Bắc tháng ngày không có lịch bữa xôi đầu
- còn tỏ Nhớ mùi hương còn nhà thơ Thanh
- Thảo từ kiềm nếp lại nhớ đến mẹ nhớ quê
- hương và rộng ra là nhớ đất nước của
- chúng ta sẽ cùng đến với bài thơ gặp lá
- cơm nếp để tìm hiểu về những nội dung
- Hấp dẫn nhé trước hết cô trò chúng mình
- sẽ cùng đọc bài thơ
- vợ chồng quá trình đọc các em theo dõi
- những câu hỏi theo dõi hình dung được
- nhiều ở phía bên phải của văn bản những
- thể chỉ dẫn này giống như những tín hiệu
- hướng dẫn các em những điểm cần theo dõi
- về hình thức bài thơ về số tiếng cho mỗi
- dòng mỗi vần về vần nhịp và nội dung của
- bài thơ là tình cảm của người con dành
- cho mẹ và quê hương đồng thời chúng mình
- hình dung được hình ảnh người mẹ trong
- ký ức của người con những hoạt động này
- sẽ giúp các bạn thực hiện tốt hơn phần
- trả lời các câu hỏi để khám phá văn bản
- bây giờ hãy lắng nghe cô đọc bài thơ này
- một lượt nhé Gặp lá cơm nếp
- xa nhà đã mấy năm
- thèm bát rồi Mùa Gặt
- khói bay ngang tầm mắt
- Mùi rồi xào lạ lùng về mẹ ở đâu Chiều
- nay nhặt lá về đun bếp phải mẹ thổi cơm
- nếp mà thơm suốt đường con
- Ôi mùi vị quê hương
- còn quyền làm sao được mẹ già và đất
- nước chia đều nỗi nhớ thương
- tuy nhỏ Rừng Trường Sơn
- hiểu lòng nên Thơm mãi Thanh Thảo dấu
- chân qua chẳng tỏ nhà xuất bản Hà Nội
- năm 2015 trang 38 39 An đọc xong bài thơ
- chúng mình rất định giúp cô nội dung của
- bài thơ là gì ý
- cả bài thơ là tình cảm nhớ thương của
- người con dành cho mẹ và đất nước đó là
- tình cảm thiêng liêng của người con dành
- cho cội nguồn cho dân tộc và cho người
- mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương
- mình tác giả của bài thơ là Thanh Thảo
- sách giáo khoa cung cấp cho các em một
- số thông tin chúng mình nhớ để phục vụ
- cho quá trình khám phá văn bản
- một chồng những bài thơ hay đêm đến cho
- tâm hồn con người những tình cảm đẹp
- chính là gặp lá cơm nếp bài thơ gồm có
- bốn khổ thơ với nội dung là tình cảm
- Thương Nhớ của con dành cho mẹ và quê
- hương đất nước chúng ta sẽ khám phá cả
- về phương diện nội dung và hình thức
- nghệ thuật của văn bản này thông qua ba
- phần đặc điểm về cách gieo vần ngắt nhịp
- khổ thể thơ của bài thơ hình ảnh người
- mẹ trong ký ức người con và hình ảnh
- người lính phần thứ nhất Chúng ta sẽ
- cùng nhau nhắc đến đặc ở các tiêu Vân
- cách nhịp khổ thể thơ của bài thơ này để
- thấy được những đặc điểm này Trước hết
- và so sánh bài thơ Đồng Giao Mùa xuân
- với bài thơ gặp lá cơm nếp dựa trên các
- tiêu chí số tiếng trong mỗi dòng thơ
- cách gieo vần ngắt nhịp và chia khổ
- đầu tiên nói về số tiếng trong mỗi dòng
- thơ các còn dễ dàng xác định được bài
- thơ Đồng Giao Mùa xuân có bốn tiếng trên
- một dòng con ở bài thơ gặp lá cơm nếp
- mỗi dòng có 5 tiếng như chúng mình đã
- biết bài thơ Đồng rào mùa xuân gieo vần
- chân thế con bài thơ gặp lá cơm nếp Được
- gieo vần chân hay vần lưng
- Ừ đúng rồi bài thơ gặp lá cơm nếp cũng
- gieo vần chân nói về cách cách nhịp của
- bài thơ Đồng Giao Mùa xuân nhộn nhịp
- được nhất linh hoạt biến tấu trên nền
- nhịp 22 còn ở bài thơ gặp lá cơm nếp là
- một bài thơ năm chữ nhịp cũng được linh
- hoạt biến tấu trên nền nhịp 23
- như các em đã biết bài thơ Đồng do mùa
- xuân được chia thành 9 khổ trong đó có
- hai khổ đặc biệt còn bài thơ gặp lá cơm
- nếp nhăn hơn gồm có bốn khổ trong đó có
- một khổ đặc biệt
- mà cô để lại những đặc điểm của bài thơ
- gặp lá cầm nếp trên màn hình đây là một
- bài thơ năm chữ mỗi dòng có 5 tiếng ngắt
- nhịp 32 23 hoặc linh hoạt phù hợp với
- tình cảm cảm xúc được thể hiện trong bài
- sử dụng vần chân từ đặc điểm của bài thơ
- năm chữ này có tác dụng bắt lực trong
- việc thể hiện tình cảm cảm xúc của nhà
- thơ Theo em việc sử dụng thể thơ năm chữ
- có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm
- xúc của nhà thơ
- bài thơ ngắn toàn bay chỉ có bốn khổ
- tổng cộng 14 dòng trong đó 3 khổ đầu mỗi
- khổ 4 dòng và khổ cuối chỉ có 2 dòng mỗi
- dòng 5 tiếng được cắt nhịp linh hoạt với
- vần chân biến hóa những đặc điểm hình
- thức này góp phần thể hiện một cách hàm
- xúc tình cảm tấm lòng của người con đối
- với quê hương đất nước Ê bà mẹ của mình
- những dòng thơ ngắn gọn không diễn tả
- chi tiết cụ thể mà chỉ khơi gợi tâm tình
- của người con nhưng người đọc vẫn có thể
- cảm nhận được tình cảm sâu nặng của anh
- dành cho quê hương và dành cho mẹ mình
- tình cảm ấy đã được hiện thực Hóa Bằng
- hành động thực tiễn người con cầm súng
- ra đi bảo vệ đất nước bảo vệ quê hương
- cũng là bảo vệ cuộc sống bình yên cho
- gia đình cho người mẹ của mình và Đây
- mới là biểu hiện cao nhất của tình yêu
- thương
- anh như thế các em đã cùng nhau thấy
- được đặc điểm của thể thơ năm chữ được
- thể hiện trong bài thơ Đây cũng chính là
- những yếu tố nghệ thuật góp phần làm nên
- thành công của tác phẩm này cụ thể nội
- dung chính được thể hiện ra sao chúng
- mình sẽ cùng đón đợi trong video bài
- giảng kít nhé Còn bây giờ Xin chào và
- hẹn gặp lại các game trong bài giảng
- phần 2 của bài học gặp lá cơm nếp chỉ
- trang web lm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây